• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Dàn nữ siêu anh hùng cần được khắc hoạ tốt hơn trong 'Avengers: Endgame'

Phim ảnh

a0j04an3p7ftar67h4rs

Nhiều ý kiến cho rằng khi phân tích các tuyến nhân vật nữ chính của Avengers: Endgame, có thể thấy rất nhiều vấn đề trong cách phát triển nhân vật. Chẳng những không thực sự thuyết phục, tuyến truyện của Black Widow, Captain Marvel và các nhân vật nữ khác cũng rất mờ nhạt hoặc không được tri ân, không được xem trọng như những nhân vật nam chính.

Sự hy sinh của Black Widow không được trân trọng như của Iron Man

Cái chết của Black Widow (Scarlett Johansson) và Iron Man (Robert Downey Jr.) đều mang đến những cảm xúc tiếc thương nơi khán giả. Tuy nhiên nhiều ý kiến từ người xem lẫn giới phê bình cho rằng đạo diễn/biên kịch đã quá xem trọng cái chết của Tony Stark khi dành riêng cho anh một tang lễ nghiêm trang với sự có mặt của tất cả người thân, bạn bè, trong khi Black Widow thì hoàn toàn không được ưu ái như vậy.

avengers endgame 21 1556027047

Nữ điệp viên Natasha Romanoff chết dưới đáy vực sâu ở hành tinh Vomir xa xôi, thậm chí thi thể của cô không bao giờ được thu hồi. Cô đã đánh đổi linh hồn của mình để lấy viên đá cuối cùng, quan trọng nhất và cũng khó lấy nhất trong số các viên Đá Vô Cực - Soul Stone (Đá Linh Hồn). Nếu không có sự hy sinh của của Black Widow, sẽ không bao giờ có chiến thắng cuối cùng cho phe thiện.

avengers endgame black widow movie

Nữ anh hùng đáng được ca ngợi trong Endgame nhưng thậm chí còn không có 30 giây cảnh tang lễ.

Thế nhưng trong bộ phim dài như Endgame, thời lượng lên đến 3 tiếng 2 phút, thậm chí biên kịch và đạo diễn cũng không thể dành vài chục giây để tái hiện đám tang cho Black Widow? Rõ ràng đó là điều mà cô xứng đáng được nhận. Khi bị chất vấn về chi tiết này, hai biên kịch của Avengers: Endgame đã trả lời một cách "khó hiểu" như sau:

Tony có lễ tang còn Natasha thì không. Một phần lý do là vì Tony luôn là hình tượng công khai, trong khi Natasha chỉ là nhân vật ẩn thân. Sẽ không chân thực lắm khi cho cô ấy một lễ tang tương tự Tony Stark.

05avengers writers1 articlelarge

Christopher Markus và Stephen McFeely, hai biên kịch của Avengers: Endgame bị chỉ trích vì xem nhẹ nhân vật Black Widow.

Tuy nhiên trước đó, Natasha từng đứng ra tổ chức họp báo công khai thay cho nhóm Avengers nên khó có thể nói danh tính của cô vẫn còn bí mật. Chưa kể, đám tang của Tony cũng mang tính riêng tư gia đình chứ không phải là một lễ truy điệu công khai.

Có thể sau này Marvel Studios sẽ tái hiện lại đám tang của Black Widow trong phim riêng của cô chăng? Tuy nhiên nếu có đi nữa đó vẫn chỉ là một flashback, Natasha xứng đáng được nhiều hơn thế. Đấy là chưa kể Natasha Romanoff là thành viên thứ 2 của Avenger được giới thiệu từ những ngày đầu, cô là 1 trong 6 thành viên sáng lập của biệt đội này.

Tuyến nhân vật của Nebula mờ nhạt dù có vai trò quan trọng

Sau khi Black Widow hy sinh, tuyến các nhân vật nữ trong Endgame được để lại cho Nebula "gánh team". Thực tế, Nebula giữ vai trò cực kỳ quan trọng ngay từ đầu phim, bởi vì cô là người duy nhất biết Thanos (trong timeline hiện tại) đang ở đâu. Trong nguyên tác truyện tranh, Nebula cũng có vai trò quan trọng hơn trên phim rất nhiều.

Bản thân hình tượng Nebula chính là một phiên bản "ngoài hành tinh" khá tương đồng với Black Widow vì cô là một nữ sát thủ, thường đảm nhận các nhiệm vụ bí mật, ám sát kẻ thù, thu thập đồ vât, thông tin... cho Thanos. Việc Nebula "quay đầu là bờ" vốn có vai trò quyết định đến toàn cục và hành động của cô cũng mang ý nghĩa sâu sắc.

endgame rocket nebula

Vai trò của Nebula cũng nên được tri ân?

Nebula 2023 đã rất dứt khoát bắn chết phiên bản quá khứ của chính mình để cướp lại Găng Vô Cực. Cô cũng chịu sự tra tấn vô cùng đau đớn trong toàn bộ quá trình đấu tranh chống lại Thanos. Tuy nhiên hầu như Nebula không có spotlight nào đáng kể trong trận chiến cuối cùng, hay bất kỳ sự tri ân nào sau đó, không có một khoảnh khắc nào dành riêng để thể hiện cảm xúc, tâm tư, nguyện vọng của tuyến nhân vật này ở cuối phim.

Captain Marvel chưa bao giờ được xây dựng một câu chuyện hoàn chỉnh

Nhiều nhà phân tích cho rằng Captain Marvel xuất hiện một cách khá "ngang" giữa MCU. Mặc dù phim riêng của Carol Danvers mang về hơn 1 tỷ USD, thế nhưng không thể phụ nhận rằng đó là một tựa phim đầy thiếu sót, nó không lý giải nhiều về thân thế, tính cách của Carol Danvers (nhân vật được xây dựng khá qua loa) trước khi trở thành Captain Marvel.

Trong Endgame, Captain Marvel xuất hiện không nhiều, mặc dù đã chiếm spotlight khá ấn tượng. Ở đỉnh điểm của trận chiến với Thanos, Captain Marvel xuất hiện từ ngoài không gian, cô tiêu diệt soái hạm của Thanos trong nháy mắt trước khi đấu 1 chọi 1 với gã Titan điên loạn, đó là những cảnh hoành tráng nhất phim.

captain marvel still 7

Những mảnh ghép về cuộc đời Carol Danvers vẫn rất rời rạc.

Thế nhưng không thể phủ nhận rằng tất cả những chi tiết đó không hề xây dựng được tính cách của một nữ siêu anh hùng, nó chỉ phô diễn sức mạnh của cô, rồi dùng sức mạnh ấy như một công cụ để giải tỏa một tình tiết chết chóc của phim (khi Thanos ra lệnh sử dụng pháo hạm "mưa đạn" xuống chiến trường).

Cũng chính hai biên kịch Christopher Markus và Stephen McFeely đã thừa nhận:

Chúng tôi quay cảnh phim này (trong Endgame) trước cả khi quay phim riêng của Captain Marvel. Brie Larson phải tham gia đóng những cảnh phim xảy ra 20 năm sau sự kiện trong câu chuyện gốc về thân thế của cô. Mà câu chuyện gốc lúc đó thậm chí còn chưa được viết, nó không tồn tại.

captain marvel poster 1688 1537366019

Sau khi công chiếu, phim Captain Marvel cũng bị giới phê bình chuyên môn đánh giá là qua loa chiếu lệ.

Sự thật là như thế, khó trách một bộ phận khán giả và các nhà phê bình cảm nhận được một sự thiếu sót không hề nhỏ trong việc xây dựng tính cách nhân vật Carol Danvers. Tuy nhiên, đó là lựa chọn của những nhà làm phim và chúng ta - người xem buộc phải chấp nhận.

Vấn đề với những vai cameo nữ còn lại

Phải nhìn nhận rằng Avengers: Endgame có rất nhiều nhân vật nữ sở hữu siêu năng lực, hai trong số đó (Captain Marvel và Scarlet Witch) sở hữu sức mạnh khủng khiếp nhất MCU tại thời điểm này và chúng ta còn nhiều nhân vật nữ khác nữa.

ant man the wasp suit

Hope van Dyne - The Wasp

Ví dụ như The Wasp (Hope van Dyne - khá chắc một bộ phận các fan đi xem Endgame còn không nhớ được tên họ đầy đủ của nhân vật này), Okoye (đội trưởng cận vệ hoàng gia Wakanda), Nakia (người tình của Black Panther, cô không xuất hiện trong Endgame), Mantis, Pepper Potts, Gamora, Shuri và Valkyrie...Tất cả họ đã có một pha team-up toàn nữ (được dân mạng tạm gọi là A-Force hoặc "female Avengers") áp đảo được Thanos, mặc dù diễn ra rất chóng vánh.

okoye

Đội trưởng Okoye do Danai Gurira thủ vai.

Chúng ta có nhiều nữ nhân siêu phàm, họ cũng hành động, họ đánh đấm ra trò, nhưng có vẻ như chỉ là để "cho có" chứ không thực sự thuyết phục và tạo ấn tượng đậm nét như tuyến các nhân vật nam.

avengers infinity war bucky winter soldier sebastian stan marvel studios

Cuối phim, không hề có một giây phút nào có thể được gọi là dùng để tri ân một (hoặc một số) nhân vật nữ của phim, nhìn lại tất cả, vai trò của họ vẫn là công cụ để phục vụ cho một số tuyến nhân vật nam mà thôi.

Marvel Studios có lẽ đang cố gắng làm những bộ phim đa dạng hơn về sắc tộc và giới tính sau khi vướng phải nhiều chỉ trích, mặc dù vậy, họ chỉ giải quyết được phần ngọn chứ không xóa bỏ được hoàn toàn vấn đề cốt lõi trong việc nâng tầm hình tượng nhân vật nữ.

captain marvel 2 1

Rất tiếc, câu chuyện gốc của Captain Marvel chưa bao giờ được viết.

Dựa trên nhiều số liệu thống kê, hiện vẫn chưa thực sự có bình đẳng về sắc tộc và giới tính trong quá trình xây dựng vũ trụ điện ảnh của Marvel suốt 10 năm qua.

Theo: Gizmodo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.