• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Đánh giá sớm 'Dolitte': Vì sao phim mới của Robert Downey Jr. trở thành 'bom xịt' thời kỳ hậu Iron Man?

Phim ảnh

Nói về việc Dolittle - phim mới của Universal do Robert Downey Jr. đóng chính đang bị khán giả lẫn giới phê bình thi nhau ném đá, tờ Forbes nhận định rằng phim có kết cục không mong muốn này là do:

Robert Downey Jr. cũng giống như một số "ngôi sao thời hiện đại" khác, anh khó mà tỏa sáng bên ngoài nhượng quyền thương hiệu quen thuộc. Các fan muốn thấy anh ấy trong vai Iron Man (và thỉnh thoảng là Sherlock Holmes), không phải trong vai bác sĩ Dolittle.

Forbes
Dolittle bị đánh giá "cà chua thối" trên Rotten Tomatoes.

Trước khi ra mắt, Dolittle được đánh giá là một tựa phim hoàn hảo dành cho gia đình vì nó phù hợp với người xem ở nhiều độ tuổi. Với sự góp mặt của Robert Downey Jr. (và cả Nhện nhọ Tom Holland trong vai trò lồng tiếng), nhà sản xuất đã tỏ ra rất tự tin hướng đến một thành công về mặt doanh thu.

Thế nhưng, sau 3 ngày ra mắt, mọi việc đều đi ngược lại toan tính của Universal, cứ như dội vào họ một gáo nước lạnh. Báo Washington Post nhận định sau khi cho phim 0/4 sao:

Cuối cùng, Dolittle không chỉ là một phim có kịch bản yếu ớt, được kể theo một cách tệ hại, mà còn là một sự lãng phí tài năng khó hiểu.

Washington Post
Image result for dolittle
Giới trẻ thấy gì trong ảnh này? Tony Stark chơi cùng một con sóc? Vâng, họ không biết Dolittle là ai cả.

Có vẻ như sự thành công của Dolittle được đặt quá nhiều trên vai của Robert Downey Jr., hoặc vì đây là một phim ứng dụng CGI nên nhà sản xuất nghĩ rằng chỉ cần phần hình ảnh, đồ họa đẹp thì đã đủ để hốt bạc hay chăng? Chuyên trang điện ảnh Cinemablend cũng có cùng ý kiến:

Hình ảnh thì rất tuyệt vời không chê vào đâu được. Nhưng kịch bản và cách dẫn truyện thì hoàn toàn trái ngược.

Cinemablend

Tờ báo Variety thì thậm chí không thèm chấm điểm, họ viết:

... Một lượng lớn những trò đùa thô bỉ liên quan đến động vật sẽ khiến các khán giả trẻ cười, nhưng sẽ chắc chắn sẽ khiến những người trưởng thành khó chịu.

Variety

Tương tự, báo Vulture cũng không đưa ra điểm số chính thức cho Dolittle, họ đi thẳng vào vấn đề nằm ở chính vai diễn của Robert Downey, Jr. khiến bộ phim lẽ ra là một tác phẩm hay nhưng bị biến thành "bom xịt của năm":

Có nhiều vấn đề với phim này, nhưng hãy bắt đầu với vấn đề bi thảm nhất: "Downey, một tài năng của thế hệ, sáng tạo và thú vị, anh đã bị giam cầm trong guồng máy của Marvel hơn một thập kỷ qua, và giờ đây dường như anh quyết tâm phá hoại bộ phim này.

Sự truyền lửa nhanh chóng của anh ấy, năng lực tự nhận thức của anh ấy, khả năng chiến thắng khán giả của anh ấy, đáng lẽ phải phù hợp với nhân vật này, nhưng cuối cùng lại loại bỏ bất kỳ tiềm năng nào của bộ phim bằng cách chọn một giọng nói tiếng Wales nửa vời mà thỉnh thoảng lái sang ngữ điệu của Ailen, Ấn Độ và Jamaica."

Bilge Ebiri - Vulture
Image result for dolittle
Tony Stark chụp ảnh với Hulk sẽ hấp dẫn hơn con Gorrila to bự này!

Với một cái nhìn khách quan, chúng ta biết rằng Robert Downey, Jr. đã tỏ rõ ý muốn thoát khỏi vũ trụ phim Marvel và đi tìm một phong cách mới cho mình, tuy nhiên hiệu ứng tiêu cực của việc "chết vai Iron Man" vẫn chưa tan biến còn Dolittle thực sự chỉ là một phép thử, một con tốt thí để tạo sức bật cho Robert thoát khỏi hào quang của gã tỷ phú Tony Stark.

The Guardian viết:

... Dolittle có thể được mô tả dễ hiểu nhất là "tạm chấp nhận được" đối với những người xem trẻ tuổi và không quá khắt khe. Nó không đủ để quyến rũ bạn, không đủ để làm bạn thích thú nhưng ít nhất nó không phải là một thảm họa, đó là lời khen ngợi cao nhất dành cho phim này mà tôi có thể nói ra được.

Benjamin Lee - The Guardian

Dolittle tiêu tốn 175 triệu USD chi phí sản xuất, nhưng khi ra mắt vào Thứ 6 ngày 17 tháng 1 thì chỉ mang lại hơn 50 triệu USD trong vòng 3 ngày cuối tuần (vốn là thời gian vàng của một bộ phim chiếu rạp), rõ ràng là thảm họa được báo trước của nhà sản xuất và phát hành phim. Thực tế bi thảm này chứng tỏ giới trẻ luôn "I love you 3000!" khi nhắc tới Robert Downey, Jr. nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ sẽ bỏ tiền ra xem một vai diễn "không phải Iron Man" của nam diễn viên 54 tuổi.

Related image
Phim có sự tham gia của Tom Holland và Selena Gomez trong vai trò lồng tiếng, nhưng điều đó không thay đổi số phận của Dolittle.

Trở lại với lời bình của Forbes, khi họ cho rằng Robert Downey, Jr. "không thực sự là một ngôi sao điện ảnh", hay chính xác hơn nam diễn viên đã trở thành một "ngôi sao của nhượng quyền thương hiệu" và anh sẽ chật vật để tìm đường thoát ra khỏi nó. Điều này cũng có thể sẽ xảy ra với Chris Hemsworth, Ryan Reynolds, Chris Evans hay tất cả những diễn viên đã xây dựng danh tiếng của mình dựa trên thương hiệu siêu anh hùng.

Một số tên tuổi lớn trong ngành điện ảnh Hoa Kỳ (như Francis Coppola hay Martin Scorsese) đã từng cảnh báo về con dao hai lưỡi "nhượng quyền thương hiệu" và cách nó giết chết điện ảnh cổ điển, định hướng sai lệch nhận thức của người xem khỏi những giá trị nghệ thuật chân chính của nền nghệ thuật thứ 7, tất nhiên những diễn viên tài năng như Robert Downey, Jr. cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Premiere Of Universal Pictures' ″Dolittle″ - Arrivals
Robert Downey, Jr. sẽ chật vật để thoát khỏi cái bóng của Iron Man.

Thấu hiểu những hiện trạng nói trên, chúng ta dễ dàng kết luận được nguyên nhân thất bại của Dolittle, nhà sản xuất quá ỷ lại vào tên tuổi của diễn viên chính vốn là siêu sao của vũ trụ phim Marvel trong khi xem nhẹ các yếu tố khác làm nên bộ phim, phim không được đầu tư vào kịch bản, cốt truyện chắp vá, khán giả gần như mặc định Robert Downey, Jr. với hình tượng Iron Man và không hứng thú khi nam diễn viên đóng vai khác.

Hy vọng sau phép thử Dolittle, Robert Downey, Jr. sẽ sớm lấy lại thăng bằng và có cơ hội thể hiện mình trong một tựa phim kinh điển khác, bởi vì sẽ vô cùng đáng tiếc nếu sự nghiệp của nam diễn viên trở nên mờ nhạt sau siêu phẩm 10 năm Avengers: Endgame.

Dolittle chính thức công chiếu ở Việt Nam vào ngày 25 tháng 1 (đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán). Dù không được đánh giá cao về mặt chuyên môn, nhưng tựa phim này vẫn có thể là lựa chọn tốt dành cho trẻ em và những người yêu động vật trong dịp Tết.

Theo: Forbes và các chuyên trang phim ảnh
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.