• Về đầu trang
Chế Li
Chế Li

Đạo diễn James Wan bức xúc vì 'Aquaman' không có tên trong danh sách đề cử Oscar hạng mục VFX

Phim ảnh

Tính đến đầu tháng 1 năm 2019 thì Aquaman đã thu về doanh thu 850 triệu USD và vẫn đang ''bơi'' nhanh về đích với mục tiêu đạt 1 tỷ USD toàn cầu. Tất nhiên phim bom tấn siêu anh hùng thì khó mà mang đi tranh giải Oscar phim hay nhất hay Quả Cầu Vàng được.

Tuy vậy, qua những gì đã thể hiện thì hầu như ai cũng nghĩ Aquaman xứng đáng có tên trong danh sách đề cử hạng mục VFX năm 2019 của Viện Hàn Lâm Điện Ảnh.

Thế nhưng cuối tháng rồi, danh sách rút gọn những phim tiêu biểu cho đề cử hiệu ứng hình ảnh do ban tổ chức Oscar công bố lại không có Aquaman mà gồm 10 phim sau:

ANT-MAN AND THE WASP
AVENGERS: INFINITY WAR
BLACK PANTHER
CHRISTOPHER ROBIN
FIRST MAN
JURASSIC WORLD: FALLEN KINGDOM
MARY POPPINS RETURNS
READY PLAYER ONE
SOLO: A STAR WARS STORY
WELCOME TO MARWEN

james wan oscars aquaman vfx diss

James Wan chỉ đạo dàn dựng ở phim trường Aquaman.

Điều này làm tất cả người hâm mộ ngạc nhiên, và thậm chí đã khiến đạo diễn James Wan khá thất vọng. Trong một bài đăng trên Facebook, James Wan đã thể hiện lòng biết ơn đối với giám sát hiệu ứng hình ảnh của Aquaman, ông Kelvin McIlwain và không quên chỉ trích Viện Hàn Lâm Điện Ảnh Hoa Kỳ:

Kelvin, anh và đội ngũ VFX là những người anh hùng thầm lặng của bộ phim này. Viện Hàn Lâm đã không ghi nhận những cống hiến của anh và mọi người cho bộ phim và cho cả nền điện ảnh, thật là một sự ''thiếu tôn trọng khó chấp nhận được''.

kelvin mcllwain

Chuyên gia đồ họa, giám chế hiệu ứng hình ảnh Kelvin Mcllwain.

James Wan tỏ ra không ngại ngùng gì khi dùng cụm từ ''fu*king disgrace'' để nói về những thành viên ban bình chọn giải Oscar vì quả thực Aquaman là một trong những bộ phim mãn nhãn nhất năm nay. Và theo ý kiến của một số khán giả thì những cái tên có trong danh sách rút gọn ở trên, kể cả Black Panther hay thậm chí Avengers: Infinity War thì chỉ có thể coi là ngang ngửa Aquaman về mặt hình ảnh chứ chưa kể đến Antman hay Marry Poppins Returns.

Thậm chí, họa sĩ Mark Millar - tác giả nhiều đầu truyện nổi tiếng của Marvel như Civil War, The Avengers hay Wolverine đã nhận xét rằng chỉ riêng 5 phút trailer của Aquaman cũng đủ để ''khiến tất cả phim Marvel trông như phim truyền hình những năm 70''.

mark millar millarworld

Mark Millar, tác giả truyện tranh làm việc cho Marvel gần 1 thập kỷ nhưng cũng hoàn toàn đồng ý Aquaman mãn nhãn hơn phim Marvel rất nhiều.

Aquaman là bộ phim đầu tiên có hầu hết các cảnh được dàn dựng công phu trong môi trường nước, nhà cửa, con người, sinh vật dưới nước được tái hiện sinh động, kể cả đại cảnh của trận chiến cuối phim. Aquaman cũng được đánh giá là sự kết hợp mới lạ giữa series Lords Of The RingsStar Wars bởi quy mô hoành tráng của các cảnh phim.

Trong khi đó First Man, Christopher Robin hoặc Welcome to Marwen hoàn toàn không có đột phá mới mẻ gì để đóng góp cho nền điện ảnh trên phương diện hiệu ứng hình ảnh nhưng lại có mặt trong danh sách. Thế nên hoàn toàn dễ hiểu khi James Wan - một người có nhiều đóng góp cho bộ môn nghệ thuật thứ 7 phải nổi giận.

disney marvel star wars

''Nhà Chuột'' Disney bị dân mạng tố mua critics, cạnh tranh không công bằng ở các lễ trao giải Oscar.

Bản thân chuyên gia hiệu ứng Kelvin McIlwain có vẻ cam chịu với kết quả và cố gắng xoa dịu cơn giận của James Wan:

Đồng ý với anh, James. Đó là một cú sốc với cả nhóm khi chúng ta không được tham gia tranh giải VFX. Theo tôi, quá trình lựa chọn của Viện Hàn Lâm là rất thiếu sót.

Về lý do tại sao những phim có hiệu ứng hình ảnh xuất sắc như Aquaman, hoặc trước đó là Mortal Engines của Christian Rivers thì Viện Hàn Lâm Điện Ảnh Hoa Kỳ có câu trả lời rằng những phim này công chiếu quá muộn và không có đủ số lượt đánh giá từ các nhà phê bình để được xem xét cho vào danh sách rút gọn. Hoặc đơn giản hơn là do Disney đã vận động hành lang từ rất sớm để các nhà phê bình (critics) bình chọn cho phim của họ.

Với tình hình này, chắc chắn năm nay lễ trao giải Oscar vốn đang bị chỉ trích vì chất lượng đi xuống theo thời gian sẽ càng phải nhận nhiều gạch đá vì sự quan liêu cửa quyền của một nhóm lợi ích.

Theo: Comicbook & Screenrant
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.