• Về đầu trang
Grewi
Grewi

Đề cử Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất: 90 năm chỉ gọi tên... 5 phụ nữ

Chị em

Oscar 2018 bước sang năm thứ 90 nhưng cho đến giờ giải thưởng của Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ vẫn bị than phiền là còn quá cứng nhắc và nhiều phân biệt. Dù đã một thời gian dài kể từ người phụ nữ đầu tiên được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất vào năm 1977 nhưng cho đến năm nay người phụ nữ thứ 5 nhận vinh dự này mới được gọi tên. Đó là Greta Gerwig, đạo diễn kiêm biên kịch của Lady Bird, bộ phim hài tuổi mới lớn xuất sắc nhận 5 đề cử Oscar.

Dưới đây là danh sách những nữ đạo diễn từng được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar.

Lina Wertmüller, Seven Beauties (1977)

Nguồn ảnh: Getty Images

Năm 1977, Lina Wertmüller trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận được đề cử ở hạng mục đạo diễn tại giải thưởng Oscar lần thứ 49 với Seven Beauties. Bộ phim tiếng Ý kể về những người đàn ông Italia trong chiến tranh thế giới thứ hai bị bắt bởi quân Đức và nhốt vào những trại giam, nơi họ đã phải làm bất cứ điều gì để sống sót. Bộ phim còn giúp Wertmüller nhận đề cử Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Trong cuộc đua Oscar năm ấy, Lina Wertmüller đã chịu thua trước John G. Avildsen của bộ phim Rocky. Các đề cử khác hạng mục đạo diễn năm 1997 bao gồm: Sidney Lumet (Network), Ingmar Bergman (Face to Face) và Alan J. Pakula (All the President's Men).

Jane Campion, The Piano (1994)

Nguồn ảnh: Getty Images

Năm 1994, Jane Campion trở thành người phụ nữ thứ hai được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar. Bộ phim The Piano của Campion kể về một người nhạc công piano mù cùng con gái của cô ấy có sự góp mặt của những ngôi sao Holly Hunter, Harvey Keitel, và Anna Paquin (cô đã giành tượng vàng Oscar nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất khi 11 tuổi vào chính năm ấy).

Tại lễ trao giải Oscar thứ 66, Campion chiến thắng hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất với The Piano nhưng chịu thua trước Steven Spielberg với bộ phim Schindler's List trong hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Sofia Coppola, Lost in Translation (2004)

Nguồn ảnh: Getty Images

Bộ phim hài được giới phê bình khen ngợi hết lời của Coppola là một trong những cái tên được yêu thích nhất của mùa giải thưởng điện năm 2004, mang về cho cô con gái của Francis Ford Coppola đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Lost in Translation kể về hai người Mỹ cô đơn trở thành bạn của nhau trong một cuộc gặp gỡ tình cờ tại khách sạn ở Tokyo. Bộ phim cũng nhận đề cử Phim hay nhất nhưng đã không thể giành được giải thưởng quan trọng nhất của Oscar.

Sofia Coppola giành được tượng vàng cho hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất nhưng đã thất bại trong cuộc đua Đạo diễn xuất sắc nhất trước Peter Jackson của bộ phim đình đám The Lord of the Rings: The Return of the King.

Kathryn Bigelow, The Hurt Locker (2010)

Nguồn ảnh: Getty Images

Kathryn Bigelow là người phụ nữ duy nhất giành được tượng vàng Đạo diễn xuất sắc nhất khi đánh bại các đối thủ khác tại Oscar lần thứ 82 vào năm 2010 trong đó có người chồng cũ James Cameron với bộ phim đình đám Avatar. The Hurt Locker của Bigelow kể về những người lính làm nghề phá bom mìn với bối cảnh tại chiến trường Iraq cũng là bộ phim thành công nhất tại Oscar năm ấy khi chiến thắng 6 hạng mục trong đó có cả Phim hay nhất.

Greta Gerwig, Lady Bird (2018)

Nguồn ảnh: Getty Images

Tại Oscar lần thứ 90 diễn ra vào đêm ngày 4/3 (sáng 5/3 theo giờ Việt Nam) sắp tới, Greta Gerwig sẽ cạnh tranh cùng Jordan Peele (đạo diễn da màu thứ năm trong lịch sử được đề cử Oscar), Guillermo del Toro, Paul Thomas Anderson và Christopher Nolan.

Theo: Bussiness Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.