• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

'Đứa Con Của Thời Tiết' liệu có hay như những lời tung hô?

Phim ảnh

Hầu hết các fan của thể loại phim hoạt hình Nhật Bản đều không còn xa lạ gì với Shinkai Makoto, người được mệnh danh là "phù thủy nỗi buồn". Ông là người đã làm ra những bộ phim "buồn thấu ruột gan" như 5cm/s, The Garden Of Words (Khu Vườn Ngôn Từ), Children Who Chase Voices From Deep Below (Những Đứa Trẻ Đuổi Theo Vì Tinh Tú), và nổi tiếng nhất là Your Name (Tên Cậu Là Gì?), bộ phim hoạt hình từng làm mưa làm gió trên toàn thế giới vào năm 2017. Chính vì vậy, khi Weathering With You (Đứa Con Của Thời Tiết) ra rạp, người ta đã vô cùng mong chờ vào nó. Tuy nhiên, liệu phim có được như kì vọng?

1weathering

Bình mới, rượu cũ đã không còn đủ vấn vương

a65b9478 b79e 11e9 ae68 64d74e529207 image hires 111418

Đầu tiên có thể nhận thấy rằng, Weathering With You có cốt truyện "từa tựa" Your Name. Một thanh niên không có gì đặc biệt, bỗng chốc có mối liên hệ với một cô gái vô cùng đặc biệt, và có sứ mệnh giải cứu cô gái đó. Cậu thanh niên Hodaka (Kotaro Daigo), 16 tuổi, bỏ nhà lên Tokyo tự lập với một nỗi chán ghét gia đình khủng khiếp mà không rõ vì lý do gì. Ở đây, cậu được nhận vào làm cho một tòa soạn tự do chuyên làm những chủ đề về "truyền thuyết đô thị". Cũng tại Tokyo, Hodaka gặp gỡ và làm quen được với Hina, cô gái có khả năng điều khiển thời tiết mồ côi cha mẹ, đang vật vã với việc kiếm sống để nuôi cậu em trai đang học tiểu học. Cả hai đã lên kế hoạch lợi dụng sức mạnh đặc biệt này để kiếm tiền sinh hoạt, nhưng không biết rằng phép màu đó giống như một lời nguyền, dẫn Hina đến gần với số phận của những vu nữ bị hiến tế thời xưa.

weathering with you 3 1024x540

Thoạt nhìn thì có vẻ như rất thu hút, nhưng kịch bản của phim lại được xử lý không hề ổn. Phim giống như một bản chắp vá dài gần 2 tiếng của một TV series chục tập, với các tình tiết lẻ tẻ được đắp chồng lên nhau. Nhịp phim và cốt truyện nhanh một cách không cần thiết, nhiều chi tiết gợi mở được đưa ra vô thưởng vô phạt. Khán giả đã rất mong chờ những chi tiết như mưa cá, khẩu súng mà Hodaka nhặt được, được giải quyết một cách tử tế, nhưng cuối cùng nó vẫn bị bỏ lửng giữa chừng.

weathering hero

Cũng chính vì lý do này mà nhiều tình tiết, đáng lẽ phải vô cùng buồn và cảm động, nhưng cuối cùng lại trở nên nhạt nhòa và rỗng tuếch, khiến nhiều người cảm thấy vô cùng tiếc nuối sau khi xem.

Xây dựng nhân vật thiếu chiều sâu

Hai nhân vật của Weathering With You là một dấu chấm hỏi rất lớn khi tính cách được xây dựng khá ngây ngô. Hodaka "trẻ trâu", quyết định mọi thứ quá vội vàng, và gần như là nguyên nhân của mọi vấn đề. Là "anh hùng", là nhân vật trung tâm, nhưng Hodaka liên tục khiến mọi người tức điên vì những hành động của mình. Có thể hiểu được Shinkai xây dựng tính cách này để phù hợp với độ tuổi thiếu niên của nhân vật, vốn là giai đoạn gây ra nhiều lỗi lầm, nhưng cách cư xử của Hodaka vẫn khiến nhiều người đặt ra câu nghi vấn.

still sub 5 1

Ngược lại, Hina, phép màu chính của bộ phim thì lại có phần nhạt nhòa. Quá khứ của cô không được giới thiệu một cách rõ ràng, tình tiết nhận được "quyền năng" chóng vánh. Được giới thiệu với hình ảnh một mẫu con gái mạnh mẽ, độc lập, nhưng càng về những phân đoạn sau, những quyết định của Hina lại càng có vẻ như xuôi theo Hodaka. Sự mờ nhạt của Hina đã khiến cho cô, ở những phân đoạn buồn đau và nhiều cảm xúc nhất, bất thành trong việc lấy nước mắt của người xem, điều mà những bộ phim trước của Shinkai đã làm vô cùng hiệu quả.

photo l

Những nhân vật phụ cũng không có nhiều cơ hội để thể hiện cá tính của mình, dù đã có thời lượng để mở ra cả một câu chuyện phía sau. Anh chàng bất cần góa vợ Keisuke Suga, cô cháu gái Natsumi hay cậu em trai “sát gái” Nagi của Hina, tất cả đều đủ dễ thương nhưng thiếu điểm nhấn, không để lại nhiều ấn tượng với người xem sau khi ra rạp.

nagi amano

Kết quả là dù có hình ảnh tuyệt vời và âm nhạc khơi gợi cảm xúc, thì người xem vẫn gặp khó khăn với cảm nhận được thứ tình yêu to lớn bất chấp gian lao của đôi chính, cũng như đồng cảm với hai nhân vật, mà rõ ràng nguyên nhân và hậu quả đều một tay họ gây nên.

Nhưng dù gì thì, vẫn đẹp lộng lẫy

1566664419 c5fff5504018bad619ae39fe7b3229a6

Dù có thiếu sót về mặt nội dung, nhưng phải thừa nhận là phần hình ảnh của Weathering With You trên cả tuyệt vời. Nó gần như làm nhòa bớt đi những thiếu sót về mặt nội dung, và giúp khán giả được tận hưởng không khí Tokyo những ngày mưa tầm tã. Mọi cảnh phim, mọi chi tiết đều được làm vô cùng tỉ mỉ và lộng lẫy. Nhất là ở trường đoạn cuối, khi Tokyo đã bắt đầu tạnh mưa, cả thành phố ngập trong biển nước, mọi thứ đều mang một vẻ đẹp phi thực. Tiết tấu âm thanh mạnh được sử dụng trong nhiều cảnh phim cũng tăng cảm xúc của người xem. Những bản nhạc phim được thể hiện bởi RADWIMPS cũng vô cùng ấn tượng, được lồng ghép đầy cảm xúc, đặc biệt là ở hồi cuối. Có thể nói, âm thanh và hình ảnh đã trở thành phương tiện cứu cánh cho bộ phim, khiến cho người xem rụt tay khi đánh giá cho Weathering With You là hay hay dở.

tenki no ko teaser trailer 2 screencaps tenki no ko 42831942 1920 1080

Từng có thời mà Shinkai Makoto làm ra những bộ phim với nỗi buồn đẹp và rất người lớn, như chuyện tình chẳng bao giờ thành của Akari và Takaki trong 5cm/s, hay như chuyện tình giáo viên - học sinh với những nỗi muộn phiền hiện thực trong The Garden Of Words. Còn với Weathering With You, với vẻ ngoài lộng lẫy và kịch bản rỗng tuếch ngô nghê, có vẻ như Shinkai đang mắc kẹt với hào quang của chính mình. Weathering With You có một kịch bản dễ thương, mang tính giải trí cao và đồ họa bắt mắt, nhưng để đưa Shinkai Makoto lên một tầm cao mới thì không thể. Có lẽ Shinkai phải đợi lần sau, với một kịch bản chắc tay khác, khi ông đã tìm lại được chính bản thân mình.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.