• Về đầu trang
Spock
Spock

Fandom - 'Vũ khí tối thượng' của Marvel trong việc thâu tóm cả Hollywood?

Phim ảnh

Lưu ý: Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả trên trang Slashfilm

Các fandom, hay những cộng đồng người hâm mộ đã không còn là một khái niệm xa lạ trong văn hóa đại chúng. Họ là những người cùng chia sẻ mối quan tâm với nhân vật mà mình yêu thích, hay có chung sở thích “cà khịa” đối phương. Điều này đã được thấy rõ trong những cuộc chiến trường tồn giữa các fandom nổi tiếng như Star Wars và Star Trek, hay Apple và Android.

doanh thu tu game tren android se cao hon ios vao nam 2018

star wars vs star trek

Thế nhưng, trong thời buổi phòng vé được thống trị bởi những siêu anh hùng, người ta lại chứng kiến một cuộc xung đột căng thẳng hơn bao giờ hết, đó là cuộc chiến giữa hai fandom DC và Marvel. Họ ganh đua, cà khịa hay so sánh nhau trên tất cả mọi phương diện, từ nghệ thuật, phong cách và gần đây nhất, doanh thu phòng vé của từng phim.

tai xuong

Mặc dù sức nóng của cuộc chiến đã được cảm nhận từ rất lâu về trước, vào thời điểm Marvel dần trở thành một thế lực tại Hollywood với những bộ phim tỷ đô, thì điều này mới chỉ thật sự được cảm nhận rõ trong năm 2019 này, khi sự quá khích của một bộ phận fan mới của Marvel dần càng trở nên khó chấp nhận. Đầu tiên, người ta phải kể đến màn tranh cãi không hồi kết giữa những người ủng hộ Captain Marvel Alita: Battle Angel vào đầu năm nay.

Rất nhiều người hâm mộ Marvel đã thẳng tay đánh giá Alita rất thấp trên nhiều trang phê bình đại chúng vì những lý do chẳng hề liên quan đến nghệ thuật hay nội dung. Đơn giản, vì trong nhận thức của họ, một bộ phim cổ động nữ quyền như Captain Marvel mới xứng đáng với những lời khen ngợi từ công chúng, trong khi Alita, một bộ phim giả tưởng và không đặt nặng về thông điệp xã hội là “không thể chấp nhận được”.

captain marvel 2 queer lgbtq superhero

Captain Marvel - đại diện "nổi bật" nhất của phong trào nữ quyền

mv5bodmzmjlmztytogu2ns00ngm2lwi4zditnzqzytywnda2zmu4xkeyxkfqcgdeqxrzdgfzawvr v1 cr21 0 939 528 al uy268 cr10 0 477 268 al

Atila bị ghẻ lạnh vì "không có thông điệp xã hội sâu sắc"

Lần thứ hai, và cũng là lần gần đây người ta thấy một bộ phận fan Marvel có thể dễ dàng bị điều khiển đến thế nào. Đó là khi MCU, bằng một cách tuyệt vọng, cố gắng giành lấy ngôi vị “Bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại” từ tay siêu phẩm Avatar của đạo diễn James Cameron khi cho phát hành lại Avengers: Endgame. Không nằm ngoài dự đoán của nhà phát hành, các đợt công chiếu bổ sung đã góp phần lớn vào tổng doanh thu của Endgame, giúp bộ phim (tạm thời) vượt qua Avatar về mặt doanh thu, nếu chưa tính tỉ giá lạm phát cách đây hơn 10 năm trước. Mặc dù vậy, các fan của Marvel vẫn cảm thấy hết sức hạnh phúc và tự hào về thành tích mà họ đã đạt được.

avengers endgame avatar comicbookcom 1172364 1280x0

Khi nhìn vào hai cuộc chiến này từ bên ngoài, không ít fan Marvel đã bị đánh lừa về “chiến thắng” của mình trước kẻ địch mà không hề nhận ra rằng, trước đó rất lâu, Fox đã về một nhà với Disney. Điều này cũng có nghĩa, bất kể người thắng là ai, Nhà Chuột vẫn là kẻ hưởng lợi lớn nhất từ sự nông nổi của những fan cuồng này. Thế nhưng, trong mắt các fan, đâu có điều gì quan trọng bằng, “Disney lại một lần nữa chiến thắng và tiếp tục đứng trên đỉnh cao Hollywood”.

Tất nhiên, sẽ chẳng có vấn đề gì nếu như họ ủng hộ sản phẩm của studio phim yêu thích và không động chạm gì đến các đối thủ khác. Thế nhưng, với một số fan Marvel/Disney, họ lại không nghĩ thế. Trong khi dư âm từ việc Disney thất bại khi cố gắng chèo kéo Spider Man quay về MCU chưa kịp lắng xuống, nhiều fan Marvel đã kịp thời phát động chiến dịch “Tẩy chay Sony” trên tất cả các nền tảng mạng xã hội.

sony boycott spider man fans disney deal cuong phim 758x398

Dưới ngòi bút của các “chiến binh công lý” này, Sony trở thành một kẻ tham lam khi nhất quyết không cho Spider Man quay về “mái nhà chung” MCU và thực hiện vai trò của một thành viên nòng cốt trong giai đoạn tiếp theo của vũ trụ điện ảnh Marvel. Thế nhưng, điều mà các fan này không biết, chính Disney/Marvel lại là người “giở mặt” trước và đẩy Sony vào thế khó (Chi tiết về hợp đồng mới có thể theo dõi tại đây).

Trước những phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng, cổ phiếu của Sony đã giảm điểm liên tục trong nhiều ngày trên sàn chứng khoán. Ngược lại, Marvel vừa “có tiếng” khi được số đông ủng hộ, lại vừa “có miếng” khi ghi nhận sự tăng trưởng tốt về giá trị cổ phiếu. Nói cách khác, “con cá mập” Marvel đã suýt thành công khi cố gắng hất cẳng nốt cả Sony để độc quyền tại Hollywood.

nsqji9 b88473546z 120150807161849000gn9b9keu 10

.Các fan hâm mộ của Disney phấn khích tại sự kiện D23

Với Disney, người hâm mộ hay các fandom không chỉ là một nhóm người yêu thích sản phẩm của họ. Đó là một đội quân hùng hậu với hàng chục triệu người từ khắp nơi trên thế giới, những người đã sống với các ký ức “rất Disney” khi còn nhỏ. Có thể nói, gã khổng lồ này đã thành công trong việc “vũ khí hóa” lòng trung thành của các fan hâm mộ và sử dụng nó để tấn công các đối thủ khác.

rpyltnz

Chính sự trung thành đến mù quáng của những fan này đã và đang góp phần giúp Disney nắm được thế độc quyền tại Hollywood và bóp chết tính cạnh tranh trong một ngành công nghiệp luôn đòi hỏi sự đổi mới không ngừng như điện ảnh. Người chịu thiệt nhiều nhất, không ai khác, chính là các khán giả muốn tìm cho mình những hương vị mới lạ, các bộ phim độc đáo khi đã quá mệt mỏi với thể loại siêu anh hùng hay phiêu lưu như nhiều phim của Disney.

Tất nhiên, những ngày tháng thống trị toàn diện của “đế chế” Disney sẽ còn kéo dài khi hai bộ phim được trông đợi là Star Wars: The Rise of SkywalkersFrozen II ra rạp trong nửa cuối năm nay.

maxresdefault

elsa anna 15506631218861755547081

Với chiến lược marketing rình rang, cùng “quả đấm thép” từ các fan hâm mộ trung thành mà không kém phần cuồng nhiệt của các con dân Disney, các bộ phim này vẫn sẽ tiếp tục phủ sóng trên quy mô toàn cầu và gây bão trên mọi phương tiện truyền thông. Còn nếu bạn không có hứng xem hay chả vui vẻ gì khi “đi ngược dòng” và nhận lời chỉ trích về gu xem phim từ nhiều người hâm mộ của Disney, đừng ra khỏi nhà và hãy làm gì đó khác đi.

Theo: Slashfilm
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.