• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

'Finding Phong': Bộ phim tài liệu chân thực và cảm động về người chuyển giới sắp ra mắt tại Việt Nam

Phim ảnh

"Trangenders - người chuyển giới" đã không còn là đề tài xa lạ trong điện ảnh. Có nhiều tác phẩm về người chuyển giới rất ấn tượng và đã được đón nhận một cách vô cùng nồng nhiệt, nổi tiếng nhất có thể kể đến The Danish Girl (Cô Gái Đan Mạch). Ở Việt Nam, góc khuất của người chuyển giới cũng đã được chạm đến trong Chuyến Đi Cuối Cùng Của Chị Phụng - một bộ phim tài liệu mà sau này được lấy cảm hứng để tạo nên phim điện ảnh Lô Tô.

Nhưng bạn đã bao giờ nghe thấy tiếng nói của những người chuyển giới trong hiện thực chưa?

Khi những âm thanh của cộng đồng này vẫn mong mỏi được mọi người nghe thấy, thì Finding Phong (Đi Tìm Phong), bộ phim tài liệu chân thực về người chuyển giới đã ra đời.

Không có dàn diễn viên nổi tiếng, không được bồi đắp bằng kịch bản khơi gợi lấy nước mắt người xem, Finding Phong chỉ đơn giản là một cuốn nhật ký bằng hình ảnh kể lại câu chuyện của Phong, một con người vô cùng bình thường, có mong ước nhỏ nhoi và nguyên sơ duy nhất - muốn được làm chính mình. Tuy nhiên, mong ước ấy đâu dễ gì trở thành hiện thực, vì trên vai em vẫn là gánh nặng của nỗi sợ hãi từ chính bản thân, từ nỗi đau của gia đình, và từ ánh mắt của những người xung quanh.

1538010638 344 phong me re 4 1537957524 width660height371

"Mẹ buồn mẹ không biết ăn ở kiếp trước sao mà đẻ con ra như vậy."

"Bất kì là con người nào giới nào, nó cũng là con của mình."

"Con đau một lần, nhưng mà con sẽ hạnh phúc mãi mãi."

1538010637 780 anh trong phim 1 1537957279 width660height371

Với một nội dung chân thực như vậy, không ngạc nhiên khi tác phẩm lại giành giải thưởng Prix Nanook Jean Rouch, giải cao nhất của Đại hội liên hoan phim dân tộc học lần thứ 34 tại Paris. Hoàn thành từ năm 2014, sau khi đi qua hết các Liên hoan phim Quốc tế lớn nhỏ, cuối cùng bộ phim cũng về đến Việt Nam. Một thời điểm không sớm cũng không muộn, khi mà xã hội Việt Nam đã bắt đầu cởi mở hơn về vấn đề này.

mv5bztexnznkmwytmmixms00otqyltg0ngmtote1zgy2nzc2n2zixkeyxkfqcgdeqxvymta1mjmwmw v1 sx1777 cr0 0 1777 999 al

Một trong những điều bất ngờ nhất về phim đó là nữ đạo diễn Trần Phương Thảo là một đạo diễn tay ngang. Sinh năm 1977 tại Việt Nam và ban đầu học tại đại học Ngoại Thương, năm 2001, cô sang Pháp học về điện ảnh và tốt nghiệp thạc sĩ về làm phim tài liệu tại trường đại học Poitiers năm 2004. Hiện cô sống và làm việc ở Hà Nội. Có lẽ phải có một tình yêu vô cùng cháy bỏng với điện ảnh mới đủ can đảm để làm một việc đầy mạo hiểm như vậy. Và chỉ riêng điều đó, cũng đã đủ chứng minh rằng Finding Phong là một tác phẩm tâm huyết đến nhường nào.

Sắp tới, ngày 02/10/2018, bộ phim tài liệu của đạo diễn Trần Phương Thảo và Swann Dubus sẽ có buổi ra mắt chính thức tại Việt Nam, dưới sự tài trợ của Galaxy Cinema và đồng hành của Blue Productions.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.