• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

Hành trình đấu tranh suốt 3 năm đằng đẵng của fan cho 'Justice League' phiên bản Zack Snyder

Phim ảnh

Justice League (Liên Minh Công Lý) vốn là dự án được sánh ngang với The Avengers của Marvel. Tuy nhiên, phim liên tiếp gặp trục trặc ngay trước ngày ra rạp khi Zack Snyder đột ngột rời khỏi dự án rồi Warner Bros. phải mời Joss Whedon về chỉnh sửa. Đúng như nỗi lo của fan, tác phẩm ra rạp cuối cùng lại là một phiên bản chấp vá, khác xa trailer ban đầu với phần kỹ xảo tệ hại đã trở thành trò cười trên mạng xã hội. Từ đó, fan liên tục đòi phải ra mắt phiên bản "Snyder's Cut". Mọi nỗ lực cuối cùng đã được đền đáp.

Thói quen "cây kéo vàng" của Warner Bros.

Nói về Snyder's Cut thì trước tiên phải nhắc đến thói quen cắt và chỉnh sửa phim của Warner Bros. Ban đầu, tầm nhìn của Zack Snyder dành cho DCEU (Vũ trụ Điện ảnh DC) khác hẳn với Man of Steel (2013) và Man of Steel 2 trước rồi mới tới trận chiến giữa Batman và Superman. Tuy nhiên, hãng đã bác bỏ kế hoạch mà đòi phải đưa chàng hiệp sĩ bóng đêm vào ngay tập phim thứ hai. Điều này khiến thời lượng của Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) bị đội lên đáng kể khi vừa phải kể về quá khứ của Người Dơi (Ben Affeck) vừa xây dựng mâu thuẫn giữa hai siêu anh hùng.

"Batman v Superman: Dawn of Justice" là nạn nhân đầu tiên của Warner Bros.

Tuy nhiên, Warner Bros. lại bắt phải cắt đi nhiều phân đoạn quan trọng. Kết quả là tác phẩm không đạt doanh thu như mong muốn cũng như tổn hại danh tiếng của Batman và Superman. Sau đó ít lâu, hãng cho ra mắt phiên bản "mở rộng" Extended Cut với đầy đủ nội dung ban đầu của Zack Snyder. Tác phẩm tuy không quá xuất sắc nhưng khá hơn hẳn những gì fan được xem ngoài rạp.

Lại nói về Justice League, Warner Bros. khẳng định rằng Zack Snyder đã hoàn thành phần lớn bản phim và Joss Whedon chỉ đóng vai trò cắt dựng cũng như quay thêm vài cảnh. Lý do mà vị đạo diễn này rời khỏi DCEU được cho là vì cái chết thương tâm của cô con gái. Song, nhiều nguồn tin lại khẳng định hãng phim cảm thấy không thích tông màu u ám của anh và muốn theo hướng tươi sáng, hài hước như phim Marvel.

"Justice League" chỉ là phiên bản chắp vá tệ hại.

Không những vậy, phim còn bị cắt ngắn từ hơn 3 tiếng xuống chỉ còn đúng 120 phút để có thể tăng suất chiếu. Cuối cùng, Justice League phiên bản rạp chỉ là mớ hỗn độn với tông màu không đồng nhất, nội dụng phi lý và gượng gạo. Thật khó có thể tin được lần đầu ra mắt của Liên minh Công lý trên màn ảnh rộng lại gây lỗ nhiều triệu USD. Fan nhận ra phần lớn tác phẩm không còn mang phong cách Zack Snyder như Warner Bros. hứa hẹn. Từ đây là chiến dịch đòi ra mắt Justice League "gốc" như Batman v Superman: Dawn of Justice trước kia ra đời.

Sự kiên trì và chịu chơi của fan

Ngay sau khi Justice League ra rạp chưa được bao lâu, người hâm mộ đã tạo một bản kiến nghị yêu cầu Warner Bros. tung ra bản Snyder's Cut và thu hút được hơn 180.000 chữ ký. Sự việc ngày càng nóng hơn khi Zack không hề biết gì về một phân cảnh trong chính bộ phim của mình khi được fan hỏi. Đồng thời, hàng loạt đoạn phim chưa hoàn chỉnh về Flash (Erza Miller), Cyborg (Ray Fisher) được một tài khoản Netflix tung ra.

#ReleaseTheSnyderCut nóng trong suốt một thời gian dài.

Từ đó, từ khóa #ReleaseTheSnyderCut xuất hiện thường xuyên và nhiều lúc còn đứng hàng đầu trên nhiều mạng xã hội. Các fan thường xuyên mang tấm bảng in biểu ngữ này đến các buổi tụ tập của cộng đồng siêu anh hùng bất chấp những lời thắc mắc, dè bỉu. Trong thời gian này, nhiều diễn viên bị cắt khỏi phim như Sam Benjamin (lẽ ra trong vai Green Lantern/ Hal Jordan), Ray Porter (Darkseid) hay Nick McKinless (Ares) cũng lên tiếng cho rằng bản chiếu rạp đã bị sửa quá nhiều so với tầm nhìn của Zack Snyder.

Fan không ngại chi tiền cho quyền lợi của chính mình.

Trong hơn gần 3 năm, các fan DC vẫn kiên trì, thậm chí chi rất nhiều tiền để vận động cho chiến dịch. Tại San Diego Comic-Con 2019, họ thuê hẳn một chiếc máy bay mang băng rôn ghi dòng chữ #ReleaseTheSnyderCut trên bầu trời. Cuối năm 2019 ở New York Comic-Con, các fan còn mua luôn một tấm biển quảng cáo ở Quảng trường Thời đại để ủng hộ tác phẩm yêu thích.

Sự ủng hộ của chính Zack Snyder và dàn diễn viên

Không chỉ fan mà Zack Snyder cũng lên tiếng yêu cầu tung ra phiên bản gốc một cách mạnh mẽ. Anh bắt đầu bằng việc tung ra hàng loạt bức ảnh về các phân cảnh không được xuất hiện trong phim. Trong đó, nhiều chi tiết then chốt có thể kể đến như sự hồi sinh khác biệt của Superman (Henry Cavill), cách xây dựng Batman, cái chết của Steppenwolf (Ciarán Hinds) hay màn góp mặt của "trùm cuối" Darkseid.

Zack Snyder không ít lần đăng tải các cảnh bị cắt lên mạng xã hội.

Hồi tháng 11/2019, Zack một lần nữa lên tiếng khẳng định sự tồn tại của bản phim bằng một bức ảnh khác. Nhà dựng phim Fabian Wagner - người đồng hành cùng đạo diễn trong quá trình thực hiện Justice League - cũng chia sẻ ông không thể "nuốt nổi" bản chiếu rạp vì quá khác so với những gì bản thân từng thực hiện. Ông nói:

Rất nhiều thứ đã bị thay đổi. Tôi và Zack đã hoàn thành bộ phim và tiến hành biên tập. Chúng tôi cũng chỉnh màu cho trailer và rất nhiều cảnh trong số đó đã bị cắt mất khi ra rạp. Quá trình quay lại của Joss Whedon kéo dài đến 55 ngày. Bản chiếu rạp chỉ dùng khoảng 10% những gì Zack thực hiện mà thôi.

Ngoài ra, dàn diễn viên phim cũng liên tục sử dụng hastag #ReleaseTheSnyderCut để ủng hộ đạo diễn và các fan. Trong số đó, Jason Momoa là năng nổ nhất khi khẳng định đã xem bản phim này và muốn khán giả cũng được thưởng thức. Anh không chỉ đăng ảnh mà thậm chí còn công khai nhắc đến trong quá trình quảng bá cho Aquaman (2018). Vào ngày kỷ niệm 2 năm ra mắt phim, tới lượt Woman Woman (Gal Gadot) và Batman cũng lên tiếng, dù Ben Affleck gần như đã bỏ vai diễn.

Gal Gadot và Ben Affleck lên tiếng ủng hộ cách đây ít lâu.

Giờ đây, HBO Max tuyên bố sẽ bỏ ra 30 triệu USD để hoàn thành tác phẩm của Zack Snyder và cho ra mắt vào năm 2021 với 6 tập phim kéo dài hơn 4 tiếng. Mọi sự cố gắng của fan đã được đền đáp một cách xứng đáng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.