• Về đầu trang
Nheo
Nheo

Hành trình trở thành huyền thoại hoạt hình của 'đôi bạn oan trái' Tom và Jerry

Phim ảnh

Tom và Jerry là một series phim hoạt hình dài tập nổi tiếng của Mỹ. Được lên sóng truyền hình lần đầu vào năm 1940, bộ phim kể về cuộc đối đầu không hồi kết giữa chú chuột Jerry và chú mèo Tom. Trong suốt hành trình hơn 70 năm chinh phục khán giả với nhiều phiên bản khác nhau, Tom và Jerry đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đem lại tiếng cười cho người xem và trở thành một phần tuổi thơ của biết bao thế hệ. Hãy cùng Lost Bird khám phá hành trình tuyệt vời này của bộ phim huyền thoại Tom và Jerry nhé!

1. Thời kỳ Hanna-Barbera (1940-1958)

William Hanna và Joseph Barbera chính là cha đẻ của cặp đôi mèo chuột lừng danh. Họ làm việc cho hãng hoạt hình MGM trong thời gian khủng hoảng tài chính trầm trọng. Để vực dậy công ty của mình, hai người đã bắt tay với nhau để đưa ra một ý tưởng mới.

1

Trong cuộc thảo luận đầu tiên với ekip sản xuất, Barbera đã đề xuất một bộ phim hoạt hình có hai nhân vật là mèo và chuột đuổi bắt nhau. Tuy nhiên, ý tưởng này đã vấp phải sự phải đối kịch liệt. Nhưng với sự kiên định của bộ đôi Hanna-Barbera, vào tháng 2 năm 1940, bộ phim này đã được phát hành tại các rạp với tên gọi ban đầu là Puss Gets The Boot. Khi đó, chú mèo xám có tên là Jasper và chú chuột lém lỉnh – kẻ thù không đội trời chung của Jasper được gọi là Jinx. Sau đó, do chưa thực sự hài lòng với những cái tên này, Hanna và Barbera đã tổ chúc một cuộc thi nhỏ trong studio với giải thưởng 50 USD để tìm ra cái tên hay hơn. Và kể từ đó bộ đôi nổi tiếng được gắn liền với cái tên Tom và Jerry.

70132

Ngoại hình của Jerry trong những bộ phim đầu tiên không có quá nhiều sự thay đổi so với những phiên bản quen thuộc sau này còn Tom thì thì lại khác. Trong thời kì đầu, Tom có một khuôn mặt khá bầu bĩnh cùng với bộ lông xám xù xì. Nhưng với sự khác biệt này, đây được coi là thời kì vàng son của Tom và Jerry với 114 tựa phim ngắn cùng 7 giải Oscar.

2. Thời kỳ Gene Deitch (1961–1962)

Vào khoảng những năm 1950, MGM lại một lần nữa rơi vào khủng hoảng tài chính khi doanh thu phòng vé bị giảm sút trầm trọng do sự phát triển không ngừng của truyền hình. Năm 1958, ban quản trị MGM quyết định đóng cửa phòng thu phim hoạt hình lừng danh của mình. Tới năm 1961, sau khi tìm được đối tác mới là hãng phim hoạt hình Châu Âu Rembrandt Films, MGM đã đưa Tom và Jerry trở lại với 13 bộ phim ngắn sản xuất hoàn toàn tại Prague, Tiệp Khắc. Người trực tiếp chỉ đạo sản xuất cho sự hồi sinh này là đạo diễn người Mỹ Gene Deitch.

2

Nếu phiên bản cũ là những cuộc rượt đuổi trong không gian khá hạn hẹp thì phiên bản mới năm 1961 này, bộ đôi mèo chuột được đưa tới những địa điểm mới lạ hơn như một con tàu săn cá voi thế kỷ 19, rừng rậm của Nairobi, một ngôi đền cổ Hy Lạp, hay miền Tây hoang dã. Ngoài ra, chủ cũ của mèo Tom - Mammy Two-Shoes đã được thay thế bởi Clint Cobbler, một người đàn ông da trắng trung niên, hói đầu, nặng cân và hung bạo.

2 2

Mặc dù không nhận được đề cử Oscar nào nhưng 13 bộ phim ngắn của thời kì Gene Deitch này cũng đã rất thành công về mặt thương mại khi với ngân sách hạn hẹp, ekip làm phim đã phá vỡ kỉ lục của Looney Tunes để trở thành bộ phim hoạt hình ngắn có doanh thu cao nhất thời điểm đó.

3. Thời kỳ Chuck Jones (1963-1967)

Sau khi bị Warner Bros Cartoons sa thải vào năm 1962, Chuck Jones đã quyết định mở studio sản xuất phim hoạt hình riêng - Sib Tower 12 Productions. Cùng với đối tác là Les Goldman, Jones bắt đầu sản xuất 34 bộ phim Tom và Jerry mang phong cách đặc trưng của riêng ông, không giống với bất kì một phiên bản nào. Nhân vật mèo Tom được lên sóng với cặp lông mày rậm, tai sắc nét, đuôi dài và má đầy đặn còn chuột Jerry thì có cặp mắt và đôi tai to hơn trước cùng bộ lông màu nâu nhạt, tổng thể được đánh giá là khá đáng yêu.

3

Bởi vì không được sản xuất bởi hãng MGM nên phần mở đầu của Tom và Jerry thời kỳ này không có xuất hiện của hình ảnh chú sư tử gầm rú đầy thương hiệu mà thay vào đó là hình ảnh mèo Tom rít lên khi bị mắc kẹt trong chữ O của tên mình.

4. Thời kỳ Hanna-Barbera 2: The Tom and Jerry Show (1975-1977)

Sau một cuộc hành trình đổi chủ nhiều năm, Tom và Jerry cuối cùng đã đoàn tụ với bộ đôi sáng lập Hanna-Barbera trong một series truyền hình hoàn toàn mới The Tom and Jerry Show phát sóng vào sáng thứ 7 hàng tuần trên kênh ABC.

4

Để đáp ứng những quy định nghiêm ngặt chống lại bạo lực đối với trẻ em, Tom và Jerry từ kẻ thù không đội trời chung đã trở thành một cặp đôi thân thiết, đồng hành cùng nhau trong 48 cuộc phiêu lưu kéo dài 7 phút. Ngoài ra, để trở nên gần gũi hơn với những người xem nhỏ tuổi, Jerry đã có thêm một phụ kiện mới : chiếc nơ đỏ.

5. Thời kỳ Filmation Studios (1980-1982)

lf

Filmation Studios đã liên kết với MGM Television để đưa bộ phim huyền thoại trở lại trên kênh CBS vào sáng thứ 7 hàng tuần. Studio này cũng đã để các nhân vật cũ là chú chó ủ rũ Droopy, gấu Barney và chú chó ngao Spike góp vui trong những cuộc rượt đuổi của Tom và Jerry. Tuy nhiên, giống với phiên bản 1975-1977, phần phim này không được người xem tiếp nhận nhiều như bản gốc.

6. Thời kỳ Hanna-Barbera 3: Tom and Jerry Kids (1990-1994)

5

Hiện tượng trẻ em đã ảnh hưởng rất nhiều tới nền công nghiệp hoạt hình thời kỳ này, trong đó có Tom và Jerry. Turner Entertainment và Hanna-Barbera Productions đã cho ra đời một phiên bản mới của bộ phim đó là Tom và Jerry nhí.

2 6

Hai nhân vật chính xuất hiện với phiên bản trẻ con của chính mình và tiếp tục hành trình đuổi bắt không có hồi kết. Bố con chó ngao Spike, bố con chó ủ rũ Droopy được xuất hiện với vai trò khách mời trong phần đổi mới này.

7. Thời kỳ Warner Bros. (2006-2008)

2 7

Nửa đầu năm 2006, một phiên bản mới có tên là Tom and Jerry Tales đã được Warner Bros. Animation ra mắt. Mười ba tập phim có dung lượng 30 phút chỉ được phát sóng tại hai thị trường là Mỹ và Anh. Một số tập trong chuỗi phim này đã được sản xuất từ năm 2003 nhưng bị hoãn phát sóng do khủng hoảng tài chính của Warner Bros.

8. Thời kỳ Warner Bros. 2 (2014-hiện tại)

6

Năm 2014, Tom và Jerry được hồi sinh trên sóng truyền hình. Một năm sau, để kỷ niệm 75 ra đời, mùa 2 của series này được ra mắt. Bản thân phần phim mới không có quá nhiều thay đổi ngoại trừ kĩ thuật Flash animation được Warner Bros. sử dụng để đem tới cho bộ phim phong cách 2D hiện đại.

2 8

Ngoài ra, chịu ảnh hưởng của thời đại, thỉnh thoảng trong các tập phim, những thiết bị hiện đại như điện thoại di động cũng được xuất hiện để tạo ra những cuộc phiêu lưu màu sắc, thú vị hơn.

Theo: maacindia
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.