• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Harold và Maude - Mối tình lập dị và kỳ lạ giữa chàng trai trẻ và bà lão già nua

Phim ảnh

Năm 1971, cách đây khoảng 48 năm về trước tại kinh đô điện ảnh Hollywood, có một câu chuyện tình hết sức kỳ lạ đã được viết nên. Đi ngược lại với những quy luật, phép tắc của xã hội, điên rồ và hoang dã, đó chính là mối tình của Harold và Maude.

mv5bmgq3owviodetyzhkms00nzgwltg3y2mtmwrmnza3mwm3mwezxkeyxkfqcgdeqxvymji4mja5mza v1

Harold, chàng trai 19 tuổi với khuôn mặt non nớt, ngây thơ, đôi mắt xám xanh nhìn cuộc đời với vẻ chán chường. Cậu còn rất trẻ nhưng lại luôn nghĩ đến việc tự tử, tự hành hạ bản thân bởi những hiện trường giả chết để được mẹ cậu chú ý.

965

majs

Buồn thay, bà ta chỉ quan tâm đến tương lai của đứa con trai, luôn vạch sẵn kế hoạch cho cuộc đời nó mà không hề lo lắng đến sự cô đơn thiếu thốn tình thương của Harold.

source

Harold bị bỏ rơi khi đang học cách trưởng thành khi mang một trái tim khiếm khuyết đã bị tổn thương vật lộn sống qua ngày. Cậu thường hay lui tới các đám tang như một sở thích, với Harold chết chính là điều cần thiết để cậu được nhìn nhận, được yêu thương nhưng cậu muốn sống, muốn tồn tại, không phải biến mất mãi mãi mà chỉ “chết” đi một lúc để người thân biết đến và yêu thương cậu nhiều hơn.

harold maude 2

Harold cứ sống như vậy, vật vờ tựa như một bóng ma giữa ranh giới của sự sống và cái chết cho đến khi cậu gặp Maude.

harold and maude o

Maude là một bà lão tràn đầy sức sống, duyên dáng và đỏng đảnh. Đã ở cái tuổi 79 “gần đất xa trời” nhưng Maude không già nua hay ốm yếu mà bà lại đáng yêu, ngọt ngào và tỏa ra sức quyến rũ theo một cách rất riêng.

harold and maude f

33740 haroldmaude

Như một nghịch lý hết sức bất ngờ và thú vị, Harold đến với Maude. Hai kẻ lập dị tìm thấy nhau giữa dòng đời nghiệt ngã lắm nỗi muộn phiền. Một kẻ chán đời sánh bước cùng một người lạc quan, chàng trẻ và nàng già, một cặp đôi lệch lạc, kỳ dị bỏ quên thế giới để làm những điều mình muốn theo cách mà mình yêu.

hm 27896id 046 current large

Xã hội nhìn họ bằng con mắt định kiến, ghét bỏ, mỉa mai một tình yêu phi lý, đi ngược với luân thường đạo lý. Nhưng với Harold và Maude đó là hạnh phúc, là tình đầu cũng là tình cuối cho họ biết được sự ấm áp diệu kỳ lan tỏa từ những yêu thương chân thành.

giphy

Ở bên Maude, Harold đã trải nghiệm những giây phút yên bình nhất trong cuộc đời. Harold hẹn hò và yêu trong sự ngọt ngào của chiếc bánh, tách trà khi Maude làm cho cậu, bà dạy cậu chơi đàn, khiêu vũ hòa mình vào giai điệu du dương cùng những buổi chuyện trò thú vị, cái ôm thật ấm và nụ hôn nồng nàn.

giphy 1

tumblr mn5sr5pnwp1rznrx4o1 500

Họ mỉm cười, gào thét cảm nhận dư vị của ái tình, của tự do khi lái chiếc xe phân phối lớn trộm từ tên cảnh sát rồi tựa vai nhau ngắm cảnh mặt trời mọc và thì thầm lời yêu thương.

I love you

I love you, too.

Maude đã đến với Harold theo một cách tự nhiên, kỳ quặc như vậy, khiến chàng trai trẻ vui sướng, ngất ngây trong hạnh phúc. Cậu thông báo với mẹ mình sẽ kết hôn với một bà lão, cậu tổ chức tiệc sinh nhật 80 tuổi cho vị hôn thê trước sự ngỡ ngàng, bàng hoàng của những người xung quanh.

haroldandmaude1971 post 1080x607

Mọi người nghĩ cậu bị mất trí, điên loạn nhưng Harold chỉ cần Maude, người phụ nữ mang đến những điều tốt đẹp nhất cho tuổi trẻ, cho thanh xuân của cậu.

Đoạn kết cho mối tình này là một nỗi buồn nhưng lại rất đẹp. Một cái kết tuyệt đẹp của điện ảnh đủ để cho khán giả day dứt, ám ảnh và cảm thấy được niềm hy vọng để tiếp tục cho tương lai ở phía trước. Sự mất mát, đau thương giúp con người trưởng thành, vững tin và trân trọng những điều quý giá bình dị của đời thường.

mlt2uh8

Maude ra đi bỏ lại Harold đau khổ nhưng đã trưởng thành, đủ mạnh mẽ để bước đi khám phá những điều mới mẻ về sự sống và tình yêu.

harold and maude poster

Harold và Maude xếp thứ 45 trong danh sách 100 phim hài hay nhất mọi thời đại do Viện phim Mỹ tổng kết năm 2000. Bộ phim được xây dựng theo lối hài hước đặc biệt, lãng mạn nhẹ nhàng nhưng cũng thấm đẫm ý nghĩa thâm túy, sâu cay về cuộc sống.

014 harold et maude theredlist

Một tác phẩm điện ảnh mang đậm phong cách của Hal Ashby, vị đạo diễn luôn tạo nên những nhân vật dị biệt với số phận trớ trêu được xây dựng theo bối cảnh, đề tài và hiệu ứng phim ảnh đầy sáng tạo và khác biệt.

ruth gordon bud cort harold maude 1971 hollywood cougars photo gc

Năm 1971, lúc đó nam diễn viên Bud Cort 23 tuổi còn nữ minh tinh Ruth Gordon 75 tuổi. Ngoài đời họ cách nhau 52 tuổi và diễn xuất hoàn hảo, xuất sắc của hai nghệ sĩ đã tạo nên một cặp đôi đũa lệch dị thường quá chân thực, tự nhiên trong một mối tình kỳ lạ.

Bud Cort đã khắc họa nên một Harold ngây thơ, cá tính và nổi loạn còn Ruth Gordon khiến Maude trở nên nữ tính, xinh đẹp và bí ẩn đầy sức lôi cuốn.

harold y maude 2

Harold và Maude là một tác phẩm kinh điển với giá trị điện ảnh còn mãi trường tồn với thời gian. Dù ở bất cứ thời điểm, thế kỷ nào lúc cảm thấy cô đơn, bất lực với cuộc đời thì bạn hãy xem Harold và Maude để được cười, để được yêu và "điên" theo cách của mình.

harold and maude 660x320

harold and maude

Một bà già đi với một chàng trai trẻ, những kẻ lạc loài chẳng giống ai đã tìm thấy ai đó giống mình để mỉm cười bước đi cùng nhau đến cuối con đường. Cũng giống như lời bài hát Ta Cứ Đi Cùng Nhau của Đen Vâu:

Chẳng cần nhiều lời nói đâu
Tâm tư mình được hoà vào với nhau
Ai nói ta dại khờ?
Ta cứ đi cùng nhau

Đó là câu chuyện của Harold và Maude.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.