• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

John Cazale: Thiên tài điện ảnh yểu mạng nhưng là người tình vĩnh cửu của Meryl Streep

Phim ảnh

Nhắc đến John Cazale, không phải ai cũng lập tức nhớ ra người đàn ông này là ai. Song khi nhắc đến Fredo Corleone trong hai phần đầu của loạt phim The Godfather, ít nhiều khán giả cũng ngờ ngợ “À, thì ra người có cái trán dô và đôi mắt buồn rười rượi ấy chính là John Cazale”.

John Cazale hồi trẻ

Đóng 5 phim thì cả 5 phim đều nhận đề cử Best Picture

John Cazale sinh năm 1935 tại Massachusetts. Ông bắt đầu diễn xuất khi tham gia đội kịch nghệ của trường cấp ba. Sau khi học xong trung học, John Cazale theo học kịch nghệ tại trường Oberlin ở Ohio rồi chuyển đến Đại học Boston.

Một lần thử sức biến thành sự nghiệp một đời, John Cazale bắt đầu diễn xuất chuyên nghiệp năm 24 tuổi. Sự nghiệp của ông thường gắn bó với sân khấu kịch nên cũng dễ hiểu khi khán giả không thể lập tức nhớ ra John Cazale trong vai trò diễn viên.

Để đảm bảo nguồn thu nhập, John Cazale vừa đóng kịch vừa làm tài xế taxi, có lúc ông làm nhiếp ảnh gia. Năm 1965, ông nhận thêm nghề tay trái ở công ty Standard Oil và tình cờ gặp gỡ Al Pacino lúc đó vẫn còn chưa chính thức bước chân vào nghề diễn. Lần đầu tiên gặp mặt, Al Pacino thấy John Cazale là một người thú vị và dễ gần. Hai người nhanh chóng trở thành bạn thân của nhau.

John Cazale đứng ở ngoài cùng bên phải

Vài năm sau, Al Pacino có cơ hội lớn góp mặt vào tác phẩm kinh điển The Godfather của đạo diễn Francis Ford Coppola và đóng chung với “bố già” Marlon Brando. Vì đã từng đóng kịch cùng nhau và rất hiểu người bạn thân của mình, Al Pacino mạnh dạn tiến cử John Cazale vào vai người anh thứ Fredo Corleone. Cánh cửa điện ảnh đã mở ra với John Cazale như vậy đấy!

Tuy thời lượng xuất hiện không nhiều, John Cazale vẫn để lại dấu ấn trong vai cậu con trai Fredo Corleone nhu nhược, hèn nhát và không được lòng bố già Vito Corleone. Vai diễn của John Cazale đã chinh phục được Francis Ford Coppola và ông lập tức mời John tham gia hai bộ phim tiếp theo vào năm 1974 là The ConversationThe Godfather phần 2.

John Cazale và Al Pacino đóng chung với nhau 6 vở kịch, 3 bộ phim

Những năm tiếp theo, John Cazale chỉ đóng thêm hai phim là Dog Day Afternoon (1975) và The Deer Hunter (1978). Tuy chỉ là những vai diễn phụ và đóng rất ít phim, cả 5 tác phẩm John Cazale tham gia đều có điểm chung là được nhận đề cử Best Picture tại lễ trao giải Oscars. Trong đó có hai phần đầu của The GodfatherThe Deer Hunter “ăn giải”.

Cũng vì chỉ đóng vai phụ và toàn những vai khó ưa nên không ai biết được nếu John Cazale đóng vai chính thì đó sẽ là vai diễn như thế nào, liệu bộ phim đó có tiếp tục nhận đề cử Best Picture và có phải là bước ngoặt ngoạn mục trong sự nghiệp 24 năm diễn xuất của John Cazale hay không.

Những thắc mắc đó mãi không có lời giải đáp vì John Cazale đã qua đời vào năm 1978 khi sự nghiệp của ông vẫn còn nhiều hứa hẹn. Lời từ biệt này sao mà vội vàng quá!

Chuyện tình dang dở với nàng thơ Meryl Streep

John Cazale được chẩn đoán mắc ung thư phổi do hút thuốc lá. Kể từ lúc phát hiện, căn bệnh nhanh chóng di căn vào xương. Nó đã cướp đi mạng sống của John Cazale, đóng lại cánh cửa điện ảnh và cũng khép luôn mối tình của ông với Meryl Streep.

John và Meryl gặp nhau khi cả hai cùng tham gia vở kịch Measure for Measure năm 1976. Lúc đó, John 41 tuổi còn Meryl mới 27. Cả hai đều bị đối phương thu hút và nhanh chóng sa vào lưới tình của nhau. Trong căn hộ nhỏ của John ở New York, John đã nói với Meryl rằng vai diễn trong The Deer Hunter sẽ là một bước đột phá, nếu John được nhận vai diễn này, ông sẽ cầu hôn Meryl.

John Cazale và Meryl Streep

Cứ ngỡ hạnh phúc đã nằm trong tầm tay của cặp đôi đẹp nhất giới kịch nghệ ở New York, chẳng ngờ bị kịch ập đến. Khi biết John Cazale bị ung thư phổi và không còn sống được bao lâu, Meryl Streep đã xin một vai diễn nhỏ trong The Deer Hunter để có thể ở bên John, bất chấp đó là vai diễn mà Meryl không có cảm tình và bà thậm chí phải tự viết thêm lời thoại.

Khi biết tình trạng của John Cazale, nhà sản xuất The Deer Hunter muốn hủy hợp đồng với John. Nhưng diễn viên chính của bộ phim là Robert De Niro đã kiên quyết nếu John Cazale bị thay thế thì ông cũng rút lui luôn. Đạo diễn Michael Cimino cũng gọi điện để cãi nhau tay đôi với nhà sản xuất nhằm giữ John Cazale ở lại. Trước những lời dám nói dám làm của Robert De Niro và Michael Cimino, nhà sản xuất cuối cùng đành nhượng bộ và đồng ý thực hiện trước các cảnh quay của John Cazale.

Sau khi hoàn thành The Deer Hunter, bệnh tình của John Cazale ngày càng xấu đi. Để có đủ tiền chữa bệnh cho người yêu, Meryl Streep đã đồng ý tham gia miniseris Holocaust. Trong quá trình quay phim, Meryl buộc phải đến một trại tập trung ở Áo và bà luôn nghĩ đó là một quyết định điên rồ. John đang bị bệnh nặng và những gì bà muốn làm chỉ là ở bên cạnh ông.

Đến khi Meryl Streep trở về, sức khỏe của John Cazale ngày một tồi tệ. Meryl quyết định đóng băng các hoạt động diễn xuất để dành thời gian bên John và giúp ông vượt qua giai đoạn đen tối này. Dù ai nói gì đi nữa, dù John Cazale chỉ còn da bọc xương, Meryl vẫn chưa từ bỏ hy vọng. Trước mặt John và mọi người, Meryl vẫn là người phụ nữ mạnh mẽ và kiên cường. Chỉ đến khi đêm xuống, bà mới gửi gắm tâm sự vào bức thư cho cô giáo cũ ở trường Yale.

“Người em yêu đang bị bệnh nặng. Thỉnh thoảng anh ấy phải nhập viện, như bây giờ chẳng hạn. Anh ấy nhận được sự chăm sóc tốt lắm. Em lúc nào cũng cố tỏ ra là mình ổn nhưng em thật sự cảm thấy lo lắng. Em thấy kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần còn hơn cả khi đóng bất cứ bộ phim nào nữa”.

John Cazale và Meryl Streep

Lúc đó là ba giờ sáng, Meryl Streep đang ngủ chập chờn sau nhiều ngày chăm sóc John Cazale, bỗng bác sĩ khẽ lay bà dậy và nói nhỏ: “Anh ấy sắp đi rồi”.

Meryl vội vã lao về phía giường bệnh. Bà ôm chặt John Cazale vào lòng, nước mắt cứ thế lăn dài trên má, giọng nói thổn thức không ngừng gọi tên John. Có lẽ John nghe thấy tiếng gọi của người yêu nên ông cố hết sức mở mắt, dỗ dành “Không sao đâu mà, Meryl, không sao đâu mà”.

Những tưởng sẽ có phép màu nhiệm nào đó xảy ra, nhưng không, đó chỉ là nỗ lực cuối cùng của John Cazale trước khi chìm vào giấc ngủ vĩnh hằng mà thôi.

Ngày 13 tháng 3 năm 1978, John Cazale từ giã cõi đời khi chưa đầy 43 tuổi.

Các vai diễn của John Cazale

Al Pacino bảo suốt phần đời còn lại, ông chỉ muốn được đóng phim cùng John Cazale. Meryl Streep đã ở bên John đến phút cuối cùng và cố gắng vượt qua đau thương bằng cách đóng phim liên tục.

Trên màn ảnh, John Cazale có thể chỉ nằm ở tuyến vai phụ, nhưng trong cuộc đời của mình, ông là nhân vật chính, và là người quan trọng trong một đoạn đường đời của người khác. Dù John Cazale đã rời xa thế gian từ rất lâu, đối với những người còn sống như cậu bạn thân Al Pacino, như người tình Meryl Streep, John Cazale mãi là một người đáng nhớ, đáng kính trọng.

Theo: tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.