• Về đầu trang
Colima
Colima

Có gì trong 'Shoplifters' - bộ phim vượt mặt 'Burning' để giành giải Cành cọ vàng tại Cannes 2018?

Phim ảnh

Sau hơn nửa tháng khuấy động thành phố ven biển nước Pháp, liên hoan phim Cannes cuối cùng đã khép lại với giải Cành cọ vàng thuộc về đại diện đến từ Nhật Bản Shoplifters. Các nhà phê bình phim đều tỏ ra khá bất ngờ với kết quả này vì đa số đều cho rằng Burning của đạo diễn Lee Chang Dong sẽ là bộ phim đoạt giải. Tuy nhiên, suy cho cùng thì đứa con tinh thần của đạo diễn Hirokazu Koreeda vẫn là một tác phẩm xuất sắc, mang đậm tính nhân văn và xứng đáng với vị trí của mình.

https://www.youtube.com/watch?v=jKLbuTSJJ0Q

shoplifters cannes golden palm lost bird 3

Đạo diễn Hirokazu Koreeda và dàn diễn viên của phim chụp ảnh lưu niệm khi tham gia quảng bá tác phẩm tại liên hoan phim Cannes lần thứ 71.

Shoplifters là câu chuyện về gia đình đặc biệt của ông Osamu (Lily Franky) ở Nhật. Kế sinh nhai của họ chính là việc ăn cắp vặt tại các siêu thị địa phương. Một buổi tối mùa đông sau một ngày "mua sắm" vất vả, ông Osamu trông thấy một bé gái vô gia cư đáng thương tên Yuri (Miyu Sasaki) và quyết định nhận nuôi cô bé. Ban đầu, vợ của ông (Kiki Kirin) kịch liệt phản đối quyết định này. Nhưng sau khi nhận ra được những khó khăn mà cô bé phải đối mặt nếu không được nhận nuôi, bà đã thay đổi quyết định và đồng ý cho cô bé ở lại.

shoplifters cannes golden palm lost bird 7

Diễn viên gạo cội kiêm nhà văn Lily Franky thủ vai người cha trong phim. Lily Franky chỉ là nghệ danh của ông, tên thật của diễn viên là Nakagawa Masaya.

shoplifters cannes golden palm lost bird 5

Cùng với Lily Franky, nữ diễn viên Kiki Kirin là một trong những gương mặt quen thuộc trong các bộ phim của đạo diễn Hirokazu Koreeda.

Dù sống trong cảnh nghèo khó, túng thiếu, gia đình của ông Osamu vẫn rất gắn bó và sống hạnh phúc bên nhau. Cô con gái lớn Nobuyo (Sakura Ando) đặc biệt dành nhiều tình cảm cho thành viên mới Yuri. Cuộc sống của họ vẫn trôi qua trong yên bình cho đến ngày một bí mật không ngờ tới bị tiết lộ. Gia đình hạnh phúc này hoàn toàn không phải như những gì mà người ta nghĩ về họ.

shoplifters cannes golden palm lost bird 1

Phim còn có sự góp mặt của người đẹp Sakura Ando. Nữ diễn viên được giới thiệu là một trong những Nàng thơ của màn ảnh Nhật Bản (The Muses of Japanese Cinema) tại liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 30.

shoplifters cannes golden palm lost bird 4

Mỹ nhân Mayu Matsuoka cũng góp một vai trong tác phẩm này. Cô được đánh giá là nữ diễn viên trẻ triển vọng, có thể hóa thân vào nhiều dạng nhân vật.

Bằng tài năng và kinh nghiệm của mình, đạo diễn người Nhật đã mang đến cho người xem một bộ phim không thể tuyệt vời hơn. Kết thúc đầy bất ngờ của phim lại diễn ra một cách rất nhẹ nhàng và bình thản. Shoplifters thật sự là một bộ phim phức tạp, đem lại cho những khán giả trung thành của nó cảm giác họ chắc hẳn là những thiên tài khi hiểu được cốt truyện.

Phim cung cấp một cái nhìn cận cảnh vào những góc tối của xã hội Nhật Bản, nơi mà sự nghèo đói, cơ cực góp phần vào sự tha hóa của đạo đức con người. Bên cạnh đó, tác phẩm này cũng phản ánh thực trạng trưởng thành một cách gượng ép của trẻ em trong những gia đình tan vỡ dưới tác động của toàn cầu hóa. Đây là một trong những chủ đề lớn của liên hoan phim năm nay.

shoplifters cannes golden palm lost bird 8

Trả lời với báo chí về kết quả của lễ trao giải, trưởng Ban giám khảo của liên hoan phim - nữ minh tinh Cate Blanchett - cho biết việc lựa chọn người chiến thắng là một quyết định vô cùng khó khăn. Các thành viên trong Ban giám khảo phải đặt những sở thích cá nhân của mình qua một bên và làm việc vì một mục tiêu chung.

shoplifters cannes golden palm lost bird 6

Một phân cảnh trong phim với sự xuất hiện của diễn viên nhí triển vọng Miyu Sasaki.

Cô nói thêm: "Tác phẩm giành giải Cành cọ vàng phải thật sự nổi bật ở nhiều khía cạnh. Rất nhiều phim làm được điều này và chúng tôi đã rất "đau đớn" mới chọn lựa được người chiến thắng. Shoplifters thật sự là một bộ phim phi thường. Kết thúc của nó khiến tất cả mọi người vô cùng bất ngờ."

shoplifters cannes golden palm lost bird

Đạo diễn Hirokazu Koreeda trong lúc nhận giải Cành cọ vàng cho tác phẩm Shoplifters của mình.

Shoplifters đã mang về Cành cọ vàng đầu tiên cho đạo diễn Hirokazu Koreeda. Trong sự nghiệp làm phim kéo dài hơn hai thập kỉ của mình, đạo diễn tài năng người Nhật đã nhận không ít giải thưởng trong nước và quốc tế. Ông xứng đáng là một trong những đạo diễn vĩ đại của Nhật Bản thời hiện đại.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.