• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Làm thế nào để huấn luyện một chú chó chỉ biết 'ăn, ngủ' trở thành diễn viên điện ảnh thực thụ?

Phim ảnh

Người huấn luyện động vật Teresa Ann Miller đã từng làm việc với rất nhiều diễn viên đóng các pha mạo hiểm, nhưng với cô, việc huấn luyện chó cho bộ phim White God là một thử thách đặc biệt gian nan.

"Đây không chỉ đơn giản là bộ phim với sự tham gia của chó, mà trong đó, chú chó sẽ là nhân vật chính, dẫn dắt cả câu chuyện."

animal trainer teresa miller with director korn l mundrucz on the set of white god a magnolia pictures release photo courtesy of magnolia pictures b63d2e4ba16cdf804929cc8c45654700ccaaa9b3 s1200

Teresa Ann Miller đã chia sẻ về việc huấn luyện trong bộ phim White God với diễn viên chính là chú chó.

Được thực hiện bởi đạo diễn Kornél Mundruczó, bộ phim kể về câu chuyện của một chú chó lai mang tên Hagen không may bị chủ bỏ rơi ở bên vệ đường. Đem lòng căm hận, Hagen đã cấu kết cùng những chú chó chung số phận với mình, cùng đi trả thù những người chủ đã bạc đãi chúng trước kia.

white god poster crop 1 700x332

White God là bộ phim nói về những chú chó bị bỏ rơi và quay lại trả thù chủ cũ của mình.

Miller chịu trách nhiệm giúp đỡ dàn diễn viên và huấn luyện cho hai chú chó thủ vai Hagen. Cô chia sẻ về khó khăn trong việc tuyển chọn: "Đạo diễn Kornél đã nói rất rõ ràng với tôi rằng, chú chó dẫn chính phải trông thật khác biệt với 250 chú chó xung quanh nó và phải là chó lai. Việc này là cả một vấn đề vì chúng tôi phải tìm kiếm chú chó thích hợp trong cả triệu con."

hagen wide 7471bf33abdd33ec700ee075c8d8b91f14922a71 s800 c85

Quá trình tuyển chọn chú chó thủ vai chính không phải là việc đơn giản với đoàn phim.

Cha của Miller, ông Karl Miler, cũng là một người huấn luyện động vật cho những bộ phim như Beethoven hay Cujo. Ông rất yêu thương động vật và thường cưu mang chúng. Cô kể:

"Thật là trải nghiệm tuyệt vời khi lớn lên và được vây quanh giữa những con vật. Lúc là đàn gà, lúc là một con gấu mèo nhỏ. Chúng tôi cũng đã từng để một chú hải cẩu trong bồn tắm cả đêm vì cha tôi phải làm việc với nó vào sáng hôm sau."

Hãy cùng lắng nghe Miller tâm sự thêm về quá trình huấn luyện chú chó trong lúc làm phim nhé.

- Quá trình casting chú chó diễn chính trong White God diễn ra thế nào?

- Đầu tiên là dựa vào ngoại hình của con vật. Đó chính là tiêu chuẩn kiểu Hollywood mà, phải không? Sau đó là sự phối hợp ăn ý của nó cùng với những đứa trẻ. May mắn thay, chú chó này được nuôi trong một gia đình có trẻ nhỏ, nên chúng tôi biết nó cũng sẽ vô cùng thân thiện với trẻ em. Nhưng sau đó, nó cũng phải đối mặt với những thử thách khác. Chú chó này sống ở một vùng quê nhỏ tại Arizona và chưa bao giờ được bước ra khỏi sân trước nhà. Những thứ như xe cộ và cảnh vật thành thị là trải nghiệm mới lạ với nó.

3176030

Chú chó phải đối mặt với việc thay đổi môi trường sống đột ngột, từ một vùng quê hẻo lánh tại Arizona đến thủ đô Budapest của Hungary.

- Làm thế nào để có thể dùng ngôn ngữ hình thể và giọng nói tác động lên chú chó?

- Tất cả những gì mà chú chó làm chính là phản xạ lại ngôn ngữ hình thể và giọng nói của tôi. Một cách vô cùng ngoan ngoãn. Bạn chỉ cần dùng những tín hiệu trực tiếp nhất, cũng như những mệnh lệnh gồm một âm tiết. Như vậy, chó sẽ phản ứng lại yêu cầu này của bạn rất nhanh. Bảo chúng ngồi, ở yên, hay tiến đến gần chính là những dạng mệnh lệnh bạn cần phải tập cho chúng.

maxresdefault

Những chú chó sẽ dễ dàng tiếp nhận tín hiệu mang tính đơn giản và trực tiếp.

Khi bạn huấn luyện cho những chú chó tham gia đóng phim, bạn cần phải có thái độ và cử chỉ thật thoải mái với chúng. Tôi thường bảo nó rằng: "Đến đây và ngồi yên. Không, ngồi yên, nhìn này." Mệnh lệnh này sẽ khiến nó dừng lại và nhìn, cũng như giữ nó tập trung quan sát xung quanh.

- Làm thế nào để khiến nét mặt chú chó trông buồn bã vậy?

Để tạo gương mặt đau buồn và mất mát cho chó, tôi chỉ nói thật chậm rằng: "Hạ đầu của cưng xuống nào, để yên đó và chỉ nhìn thôi." Sau đó, nó sẽ hạ đầu, rồi cụp tai xuống. Tôi sẽ nói với chú chó bằng tông giọng như vậy đấy. Nó sẽ chỉ phản ứng với giọng nói, ngôn ngữ cơ thể và ánh nhìn của tôi. Tôi có một người cộng sự đã tập cho nó nhìn sang phải và trái bằng cách di chuyển chân. Chúng tôi đều thực hiện mọi thứ một cách vô cùng chậm rãi.

Đó là tất cả những gì tôi đã làm để huấn luyện chó. Mọi thứ hoàn tất trong vòng hai tháng, chú chó cũng đã mô phỏng y hệt những gì tôi yêu cầu.

white god feher isten hagen

Những phân đoạn buồn bã của chú chó là phản xạ mà chúng học được trong vòng 2 tháng.

- Hãy nói về cảnh quay rượt đuổi của 250 chú chó trong White God.

Cảnh quay này cực kỳ đáng chú ý, bởi đạo diễn yêu cầu rằng chúng phải càng thực tế càng tốt. Chúng tôi đã sắp xếp cho 100 chú chó chạy cùng nhau, sau đó cộng sự của tôi cũng hỏi: "Vậy liệu 150 con thì thế nào?" Cảm thấy ổn hơn, chúng tôi quyết định tăng lên 200 con và con số này là khả thi.

Chúng tôi có 4 tháng để chuẩn bị. Árpád Halász có một ngôi trường huấn luyện chó. Tại đây, lũ chó được dạy những kĩ năng như bắt bóng, vâng lời và những môn thể thao dành cho chúng. Nhờ vào công việc này, nên anh ấy đã có kinh nghiệm tương tác với chủ của các chú chó khác, bên cạnh đàn thú cưng mà anh ấy nuôi. Anh ấy cũng đến nhà tạm trú dành cho chó hoang tại địa phương và khuyến khích chúng tham gia vào bộ phim này. Kết quả thật tuyệt vời. Tôi chưa bao giờ được nhìn thấy đàn chó nào chạy cùng nhau đông đúc như vậy. Tôi còn không nghĩ mình sẽ được chứng kiến nó. Rất dễ để dùng CGI thay vì một đội quân chó thật, nhưng đạo diễn của chúng tôi không hề muốn dùng đến kỹ xảo.

hero whitegod 2015 1

Cảnh rượt đuổi của 250 chú chó hoàn toàn là thật và không hề có sự can thiệp của kỹ xảo.

- Huấn luyện những loài động vật khác có gì khác biệt so với huấn luyện chó không?

- Chó là một loài động vật rất đặc biệt, khi chúng khao khát sự chú ý, tình cảm và lời khen ngợi từ bạn. Đối với những con vật khác, chúng tôi chỉ đơn giản là huấn luyện chúng bằng việc thưởng thức ăn mà thôi. Nhưng như vậy không có nghĩa là chúng tôi bỏ đói chúng. Chúng tôi sẽ huấn luyện vào giờ ăn của chúng, như bữa sáng, bữa trưa, bữa tối. Thế nên, chúng sẽ chỉ tập luyện để ăn bữa chính mà thôi.

whitegod topimage

Chó là loài vật sống tình cảm khi chúng luôn khao khát nhận được sự yêu thương và quan tâm của con người.

Điểm khác biệt nữa là, đối với một phim như thế này, chúng tôi chỉ cần đến hai chú chó thay phiên nhau thủ vai chính. Nhưng nếu là mèo, bạn phải cần đến bốn con. Bởi vì khi mèo khi được ăn no, chúng sẽ không hào hứng để làm gì nữa cả. Thế nên, bạn phải mang chú mèo khác đến thay ngay lập tức và việc này sẽ lặp đi lặp lại cho đến hôm sau. Dù có sự khác biệt khá rõ ràng khi làm việc giữa chó và mèo, thế nhưng bạn vẫn có thể dạy chúng làm thế nào để lấy đồ vật, đi từ điểm A tới điểm B, cũng như tiến đến và vồ lấy diễn viên. Bạn có thể thấy điều này trong những quảng cáo về mèo và bất kì đoạn video nào, thế nên bạn cũng có khả năng dạy chúng.

- Việc huấn luyện động vật trở nên khác biệt như thế nào qua các năm?

- Trong những bộ phim ngày xưa, nếu muốn thực hiện những cảnh ngã ngựa, đoàn phim phải đặt bẫy hay những chướng ngại vật và chỉ đơn giản là khiến chúng ngã thôi. Những chú ngựa sẽ bị gãy chân sau các cảnh phim đó, thế nhưng đoàn phim không hề quan tâm gì đến chúng. Trong suy nghĩ của họ, đó chỉ đơn giản là những con gia súc mà thôi. May mắn thay, hiện nay, kiểu suy nghĩ này đã không còn tồn tại và được chấp nhận nữa. Các đoàn phim đã huấn luyện ngựa cho chúng ngã lên những tấm đệm mềm, cũng như giám sát được khi nào chúng ngã và sẽ ngã ở đâu. Việc này giúp chúng tránh được thương tích và sẽ không bị đau nữa.

white god 20

Bởi vì muốn có cảnh quay đẹp mắt, các đạo diễn đã khiến cho những con vật tham gia phim bị thương và không hề quan tâm đến chúng. Song hiện thực tàn nhẫn này đã thay đổi.

Như vậy, chúng ta có thể thấy được, việc huấn luyện động vật, cũng như huấn luyện chó để tham gia vào phim là việc không hề đơn giản. Đây là công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn, bền bỉ và tình yêu thương với loài vật mà không phải ai cũng có. Chúng ta có thể hy vọng những người huấn luyện chó sẽ luôn yêu thương chúng như cách Miller đã làm, chứ không phải là những phương pháp như việc cố ý làm ngựa bị ngã của nhiều đoàn phim trước kia.

Theo: NPR
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.