• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Linh Cảm Nhện': Năng lực độc đáo tạo nên sự khác biệt của Spider-Man

Phim ảnh

Spider-Sense, dịch theo nghĩa đen là "Giác Quan Nhện", nhưng nếu đúng theo cơ chế hoạt động của năng lực này trong nguyên bản truyện tranh thì phải gọi là "Linh Cảm Nhện".

Năng lực này cũng được thể hiện bởi Peter Parker của Tom Holland trong MCU mặc dù không rõ ràng lắm, trong bài viết này Lost Bird sẽ tổng hợp vài điều đặc sắc về sức mạnh độc đáo làm nên thương hiệu Người Nhện.

Gần như một giác quan thứ 6

Linh Cảm Nhện là một khả năng giúp Người Nhện nhận thức được thế giới xung quanh mình và phản ứng lại với những nguy hiểm tiềm ẩn ngay lập tức. Năng lực này hoạt động ở một cấp độ "tiềm thức" như một bản năng chứ Spider-Man không thể chủ động bật - tắt nó theo ý muốn.

4

Khả năng né tránh, phản xạ một cách tài tình của Spider-Man là nhờ vào Linh Cảm Nhện.

Với năng lực này, Peter Parker có thể phản hồi kịp thời trong một tình huống nhất định cho dù anh ta không thể thấy, nghe hay ngửi được những gì sắp xảy đến, ví dụ một vật thể lạ, dao, hoặc viên đạn được bắn tới từ kẻ thù đang nấp ở một điểm mù thị giác chẳng hạn, tiềm thức của Peter sẽ cảm nhận và ra lệnh cho bản năng tránh né thậm chí trước cả khi anh thực sự nhận ra tình huống là mình đang bị phục kích.

1

Linh cảm giúp Spider-Man né được đòn tấn công của Winter Soldier. Trong MCU, năng lực này được tái hiện mặc dù không thực sự có chi tiết nào nhắc đến và xác nhận nó một cách chính thức.

Nên nhớ, Spider-Man tuy sở hữu sức mạnh siêu nhân, nhưng da thịt anh ta không chống lại được súng đạn, nếu bị bắn trúng bởi hỏa lực mạnh anh ta có thể chết. Quan trọng là, Linh Cảm Nhện giúp Peter Parker né được đạn trong hầu hết các trường hợp.

Linh Cảm Nhện xảy đến như một cảm giác ở phía sau gáy

Khi Linh Cảm Nhện báo nguy, Peter Parker sẽ cảm thấy ngứa ran phía sau gáy, ở phần da trên cổ, có thể gọi là tương tự như cảm giác "rợn tóc gáy" vậy, mối nguy hại càng đáng sợ hoặc ở càng gần thì cảm giác lạnh gáy này sẽ càng mạnh.

Trong Spider-Man: Into the Spider-Verse, Linh Cảm Nhện được thể hiện rất rõ như trong nguyên bản truyện tranh:

5

Ví dụ như trong cảnh dưới đây, Spider-Man hoàn toàn không biết trước là có vật thể đang lao đến, cũng không xác định được đó là chiếc xe hay là gì khác nhưng Linh Cảm Nhện vẫn có thể cảm nhận và anh ta quay lại đấm văng cái xe đi. Trong trường hợp này, nếu vật thể bay đến từ phía sau là một viên đạn thì Linh Cảm Nhện sẽ lại khiến Peter phản ứng khác.

3

Ngoài ra, Linh Cảm Nhện cũng được xem như là năng lực khiến cho Peter Parker có khả năng chiến đấu hữu hiệu, trên thực tế anh ta chưa bao giờ được đào tạo qua võ thuật và các kỹ năng cận chiến trước khi bị con nhện đột biết cắn. Mặc dù vậy, Peter vẫn có thể chiến đấu với những kẻ từ được rèn luyện nhiều hơn như Punisher, Blade, và Wolverine.

6

Lưu ý là Linh Cảm Nhện có tác động trong mọi phương diện, ở mọi cấp độ, việc một quả táo rụng lên đầu Peter hay một viên đạn bay tới từ phía sau thì Linh Cảm Nhện luôn nhận ra được, chỉ khác nhau ở chỗ là phản ứng mạnh hay yếu, và cách phản ứng lại như thế nào mà thôi.

Thông qua Linh Cảm Nhện, Peter Parker thậm chí có thể tìm được đường đi đúng hướng, xác định kẻ địch đang ẩn thân, hoặc đơn giản là ra đòn, bắn tơ chính xác mà không cần phải nhìn.

14

Cơ chế hoạt động không đồng nhất

Mặc dù là năng lực đặc trưng nhất của Người Nhện, khả năng này không thực sự ổn định và trong một vài trường hợp có thể trở thành rắc rối hoặc gây tranh cãi. Có một số ngoại lệ với Linh Cảm Nhện, ví dụ nếu một đòn tấn công đến từ chủ thể mà Peter không xem là kẻ thù thì Linh Cảm Nhện sẽ không báo nguy.

Đơn cử trường hợp, nếu người tấn công Peter là dì May hoặc Mary Jane, Linh Cảm Nhện sẽ vô hiệu. Trong một lần Peter đang theo dõi Tiến sĩ Bạch Tuộc ở tập truyện Amazing Spider-Man #114, dì May đã vô tình cho anh một cú trời giáng (hình dưới).

7

Thế nhưng, nếu một kẻ thù giả dạng thành dì May và tấn công Peter theo kiểu tương tự, Linh Cảm Nhện sẽ phản ứng bất kể việc Peter không hề biết đó là dì May giả, mấu chốt của năng lực này là như thế, chính vì vậy mà chúng ta gọi là Linh Cảm chứ không phải Giác Quan.

Tất nhiên, với năng lực này Người Nhện của chúng ta có thể cảm nhận được một người quen là thật hay đang bị giả trang, không phải một cách rõ rệt, nhưng theo kiểu anh sẽ nhận ra cái gì đó sai sai ở người thân giả mạo đó.

8

Ở một tình huống ngoại lệ, Peter lại dường như có thể tập trung và kiểm soát được Linh Cảm Nhện, mặc dù trong hầu hết trường hợp thì không, ở Amazing Spider-Man #1 của Stan Lee và Steve Ditko, Người Nhện có chủ ý tập trung Linh Cảm Nhện để xác định kẻ thù Chameleon đang trốn thoát trên một máy bay.

9

Ở một tình huống khác, Linh Cảm Nhện lại có thể trở thành điểm yếu vì nếu mối nguy hại sắp đến quá lớn và phản ứng từ linh cảm quá kịch liệt, nó có thể khiến Người Nhện bị đau đầu, Peter Parker chưa gặp điều này nhưng nó từng xảy ra với "nhện đen" Miles Morales (ảnh trên).

Nói chung, Linh Cảm Nhện dùng được như thế nào và có ngoại lệ gì nó phụ thuộc khá nhiều vào ý đồ của tác giả.

Linh Cảm Nhện trong MCU

Không có một tài liệu chính thức xác nhận hoặc mô tả rõ Linh Cảm Nhện trong MCU có gì khác khi so sánh với nguyên bản truyện tranh, mặc dù vậy chúng ta vẫn để ý được vài trường hợp.

Ngoài tình huống né đòn của Winter Soldier đã nhắc đến ở đầu bài thì chi tiết rõ rệt nhất của Linh Cảm Nhện trong MCU là khi Peter Parker (Tom Holland) cảm nhận được tàu Q-Ship của Ebony Maw đang hạ cánh xuống New York ở khoảng cách rất xa.

10

Lông tay của Peter dựng lên khi anh cảm nhận được điều bất thường.

Trong phần phim Spider-Man: Homecoming, trong phân cảnh giao tranh ở bến phà đảo Staten, Peter cũng cảm nhận được sự hiện diện đáng ngờ của kẻ thù giấu mặt.

Trong MCU, việc Linh Cảm Nhện có thể bị vô hiệu hoặc phân tán cũng được tái hiện khá tài tình và vui nhộn, ví dụ như trong phân cảnh đánh nhau ở sân bay cuối Civil War, mặc dù né được đòn tấn công bất ngờ của Bucky nhưng Peter không phản ứng kịp khi Redwing bắn dây kéo anh ta ra ngoài cửa sổ.

11

Ở một cảnh khác trong Homecoming, mặc dù đang ở trong trạng thái tỉnh táo nhưng Peter không nhận ra được dì May đang đứng sau lưng, nhìn anh ta cởi bỏ mặt nạ Người Nhện và bị lộ thân phận, rõ ràng trong trường hợp này Linh Cảm Nhện hoàn toàn không nhận biết được sự hiện diện của dì May.

13

Kết

Spider-Sense hay Linh Cảm Nhện thực sự là một năng lực độc đáo, rất thú vị vốn được lấy ý tưởng từ khả năng cảm nhận rung động tài tình của loài nhện trong tự nhiên và được các tác giả truyện tranh sáng tạo thêm trở thành một trong những kỹ năng thuộc hàng thần thánh nhất thế giới siêu anh hùng. Bài viết này không phải tất cả những gì hay ho nhất về Linh Cảm Nhện, nhưng sẽ đủ để bạn đọc có cái nhìn tổng quan về năng lực bá đạo này.

Lưu ý, Peter Parker sẽ sử dụng Linh Cảm Nhện trong phim mới nhất Spider-Man: Far From Home khi chiến đấu với kẻ thù mới Mysterio, hãy đón xem và chia sẻ dưới phần bình luận nhé!

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.