• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Loạt vai diễn đáng nhớ của nam diễn viên yểu mệnh Chadwick Boseman (Black Panther)

Phim ảnh

Vào sáng ngày 29 tháng Tám năm 2020, nam diễn viên Chadwick Boseman đã qua đời ở tuổi 43 sau bốn năm chiến đấu với căn bệnh ung thư trực tràng. Anh ra đi tại nhà riêng, bên cạnh vợ và gia đình. Nicki Fioravante, người đại diện của Boseman cho biết: "Trước lúc ra đi, nam diễn viên có vợ và gia đình ở bên. Anh bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư từ bốn năm trước. Chadwick đã chiến đấu như một người hùng và anh ấy là chiến binh thực thụ. Anh ấy kiên trì vượt qua tất cả và luôn mang đến khán giả nhiều bộ phim hay dù sức khỏe không tốt".

Trước sự ra đi đầy đột ngột của nam diễn viên, nhiều người đã không khỏi bất ngờ vì anh ra đi khi còn quá trẻ. Trên Twitter, nhiều người hâm mộ đã bày tỏ nỗi thương tiếc trước cái chết của anh. Vào hồi tháng Năm, nhiều người đã bắt gặp hình ảnh gầy guộc của anh ở trên đường, nhưng khi đó ít ai ngờ rằng nam tài tử đang mắc bệnh nặng vì anh luôn giấu kín tình trạng sức khỏe suốt bốn năm qua."

Chadwick Boseman sinh năm 1976, tốt nghiệp Đại học Howard và theo học tại Học viện Nghệ thuật Anh – Mỹ tại Oxford (Mỹ) trước khi theo đuổi nghiệp diễn xuất từ năm 2008. Ý thức được tầm quan trọng của việc học hành bài bản trên con đường diễn xuất chính thống, anh đã quyết định theo học diễn xuất. Song ít ai biết rằng, trên con đường này, anh đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về mặt tài chính. Khi ấy, nam diễn viên gạo cội Denzel Washington đã đứng ra chi trả tiền khóa học này, giúp anh có thể vững bước trên con đường nghệ thuật.

Sau khi rời trường, anh có được vai diễn đầu tiên trong bộ phim thể thao The Express: The Ernie Davis Story của đạo diễn Gary Fleder. Dù chỉ đóng một vai nhỏ nhưng anh vẫn để lại ấn tượng nhờ diễn xuất xuất thần của mình. Kể từ đó, anh tiếp tục tham gia nhiều bộ phim nghệ thuật cũng như là thương mại khác nhau và vai diễn nào cũng để lại ấn tượng. Hãy cùng nhìn lại những vai diễn nổi bật của con người tài giỏi này.

Jackie Robinson (42)

Sau khi thủ vai cầu thủ bóng bầu dục Floyd Little trong tác phẩm đầu tay
The Express: The Ernie Davis Story
vào năm 2008, năm năm sau đó, Chadwick tiếp tục tham gia một bộ phim tiểu sử lấy chủ đề thể thao khác là 42 với cầu thủ bóng chày người Mỹ gốc Phi James Brown. Để có thể vào vai danh thủ này, Chadwick đã phải nghiên cứu rất kỹ càng về nhân vật và luyện tập không ngừng nghỉ.

Cuối cùng, mọi nỗ lực của anh đã được đền đáp khi bộ phim nhận được rất nhiều sự tán dương từ phía nhà phê bình, với số điểm 80% trên Rotten Tomatoes. Màn trình diễn của anh cũng được nhiều tán dương với trang tin The Hollywood Reporter nhận xét "Boseman có ngoại hình thích hợp, trông giống như một vận động viên thực thụ nhưng vẫn có thể bộc lộ được những cảm xúc cần thiêt, dù kiểu nhân vật anh ấy đóng là một người kiệm lời và không mấy khi thể hiện cảm xúc."

James Brown (Get on Up)

Sau đó một năm, anh tiếp tục để lại dấu ấn với vai nhạc sĩ vĩ đại James Brown trong bộ phim Get on Up. Việc phải thủ vai một tượng đài âm nhạc như James Brown dường như là điều quá khó khăn với bất cứ một diễn viên ít kinh nghiệm nào, nhưng Chadwick vẫn có thể tái hiện thành công hình ảnh vị nhạc sĩ này nhờ luyện tập chăm chỉ và kỹ năng diễn xuất của bản thân.

Khoảng hai tháng trước khi quay phim, anh đã phải tìm hiểu rất kỹ về nhân vật, cũng như bắt đầu học hát và nhảy. Boseman chia sẻ "Họ đưa cho tôi cả cuốn catalog nhạc và tôi bắt đầu nghe từng bài. Tôi bắt đầu với âm nhạc vì nó là cái quan trọng nhất. Nhưng thực lòng mà nói, đây là một trải nghiệm dễ gây nản chí."

Giống như 42, Get on Up cũng đạt được nhiều sự tán dương từ phía nhà phê bình lẫn người xem. Diễn xuất của anh trong vai chính cũng được nhiều khen ngợi, với một nhà phê bình viết "Với nam diễn viên đầy ấn tượng Chadwick Boseman trong vai chính, Get on Up là lời bày tỏ lòng kính trọng tới vị bố già của dòng nhạc soul." Cùng năm đó, Boseman còn được Time bình chọn vào danh sách Top 10 vai diễn xuất sắc nhất của năm 2014 và nhận giải thưởng Virtuous tại LHP Quốc tế Santa Barbara.

T'Challa / Black Panther

Năm 2015, Boseman chính thức gia nhập vũ trụ điện ảnh Marvel trong vai nhà vua T'Challa của vương quốc Wakanda. Khác với các đồng nghiệp của mình như Chris Evans hay Chris Hemsoworth phải trải qua màn thử vai khó nhằn, Boseman nhận được vai diễn này chỉ trong đúng một ngày, khi một nhân viên đề xuất anh với đạo diễn và nhà sản xuất gọi điện mời anh tham gia. Khi ấy, nam diễn viên đã đồng ý ngay lập tức và đây chắc chắn là một trong những quy định đúng đắn nhất cuộc đời anh.

Với màn xuất hiện trong phần Captain America: Civil War, nhà vua của Wakanda đã để lại ấn tượng như một vị vua mạnh mẽ, giỏi giang và cứng rắn. Vai T'Challa của anh được yêu quý đến mức được MCU ưu ái sản xuất một bộ phim riêng mang tên Black Panther với những sự đầu tư, chăm chút tỉ mỉ về nội dung, hình ảnh. 

Là bộ phim về siêu anh hùng da màu đầu tiên của MCU, Black Panther đã tạo ra một cơn địa chấn khi mới ra mắt, nhận được vô số lời khen ngợi và đạt được mức doanh thu khổng lồ. Hiệu ứng mà Black Panther để lại về mặt văn hóa, tư tưởng là điều không ai nghĩ đến và nhờ việc đóng vai chính trong phim, Chadwick đã trở thành siêu sao tầm cỡ quốc tế chỉ sau một đêm với người hâm mộ đến từ khắp nơi trên thế giới và là một trong những diễn viên nổi bật nhất của năm 2018. Anh vẫn tiếp tục có mặt trong hai phần Avengers: Infinity WarAvengers: Endgame và tiếp tục chứng tỏ sức hút của riêng mình, không để bản thân bị lu mờ trước dàn sao hạng A hùng hậu của bộ phim.

Thurgood Marshall (Marshall)

Năm 2017, Chadwick quay trở lại với dòng phim tiểu sử sở trường khi vào vai luật sư kiêm nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Thurgood Marshall. Trong bộ phim này, anh vừa là diễn viên chính, vừa là đồng sản xuất.

Nói về một trong những vụ nổi tiếng nhất trong cuộc đời của luật sư Marshall là Bang Connecticut v. Joseph Spell, tác phẩm đã nhận được số điểm 80%, dựa trên 143 review trên trang Rotten Tomatoes với nhiều lời khen có cánh cho Boseman trên cả hai vai trò. Cây viết của tờ Rolling Stone, Peter Travers cho bộ phim 3/4 sao, cho biết thêm "Được dẫn dắt bởi ánh sáng của Boseman, Marshall đã mang lại cho chúng ta một góc nhìn đầy thú vị về quá trình trưởng thành của con người vĩ đại này". Trong lễ trao giải Oscar lần thứ 90, bài hát trong phim Stand Up for Something còn được đề cử cho hạng mục Nhạc phim Xuất sắc nhất.

Andre Davis (21 Bridges)

Ra mắt vào năm 2019, bộ phim trinh thám của đạo diễn Brian Kirk có cốt truyện khá dễ hiểu và không gây nhiều bất ngờ. Trong phim, Chadwick vai viên thanh tra Andre của sở cảnh sát New York đã đề xuất phong tỏa toàn bộ 21 cây cầy của Manhattan, cô lập hoàn toàn nơi này để tìm ra hai tên tội phạm nguy hiểm.

Chadwick Boseman trong 21 Bridges

Với chất lượng chỉ ở mức trung bình khá, phim không tạo ra quá nhiều ấn tượng và là một bước lùi trong sự nghiệp toàn những phim được đánh giá cao của Chadwick. Dù vậy, diễn xuất của anh vẫn rất xuất thần khi bộc lộ rõ rệt nội tâm rõ rệt của nhân vật và chứa nhiều chiểu sâu cảm xúc. Hình ảnh vị thanh tra lạnh lùng, thẳng thắn nhưng chính trực chính là một điểm sáng hiếm hoi trong tác phẩm này.

Norman Earl "Stormin' Norm" Holloway (Da 5 Bloods)

Trong bộ phim cuối cùng, nam tài tử vào vai một cựu chiến binh từng tham chiến ở chiến trường Việt Nam. Nói về trải nghiệm của binh lính da màu trong chiến tranh Việt Nam, tác phẩm đã gây ra rất nhiều tranh cãi khác nhau, với nhiều luồng ý kiến khen chê từ phía nhà phê bình lẫn khán giả, đặc biệt là khán giả Việt khi nhìn thấy đất nước mình không được khắc họa đúng trong phim.

Dù không đóng vai chính trong phim nhưng hình ảnh vị đội trưởng anh dũng, đầy lôi cuốn Norman của nhóm những người lính da màu của Chadwick vẫn để lại ấn tượng. Chính Norm là người đã đề nghị sử dụng số kho báu mà họ tìm kiếm được giúp cộng đồng da màu ở quê nhà, cũng như là một cách để bù đắp lại cho những tổn thương mà họ đã gây ra. Boseman đã thể hiện vai diễn này rất thành công, xứng tầm với đẳng cấp ngôi sao điện ảnh của anh.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.