• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Mất đi Chadwick Boseman, Disney bế tắc trong việc duy trì thương hiệu 'Black Panther'

Phim ảnh

Vào ngày 28 tháng 8, Giám đốc sáng tạo của Marvel - Kevin Feige đã nhận được một email khẩn cấp liên quan đến tình hình sức khỏe của Chadwick Boseman khiến ông rất tâm tư. Ít người biết rằng ngoài thời gian ở trường quay, ngôi sao Black Panther đã chiến đấu với ung thư trong hơn 4 năm ròng và căn bệnh đột ngột chuyển sang giai đoạn tồi tệ hơn trong thời gian gần đây.

Khoảng một giờ sau khi Feige đọc được email định mệnh ấy, Boseman được thông báo đã qua đời. Đây là một mất mát to lớn đối với Disney, vũ trụ phim Marvel cả về mặt tinh thần lẫn vật chất, vì cái chết của vị vua Wakanda sẽ phá vỡ nhiều kế hoạch của Nhà Chuột.

Một nguồn tin thân cận với Boseman nói với The Hollywood Reporter rằng nam diễn viên 43 tuổi đã gầy đi đáng kể trong những tháng gần đây bất kể nỗ lực chống lại căn bệnh hiểm nghèo. Trong khoảng thời gian một tuần trước khi qua đời, anh vẫn nuôi hy vọng rằng sẽ khỏe lại và có thể đạt được cân nặng phù hợp cho phần tiếp theo của Black Panther dự kiến ​​sẽ sản xuất vào tháng 3 năm tới. Thậm chí, Boseman còn ký một hợp đồng sản xuất phim mới vào tháng 9 này, anh chưa bao giờ từ bỏ nghiệp diễn của mình.

Giờ đây, hãng phim Disney cũng như các đồng nghiệp trong MCU đang phải đối mặt với nỗi đau mất đi một người thân yêu - một diễn viên được yêu mến, kính trọng trên màn ảnh và trong đời thường. Thế nhưng, họ còn phải đối mặt với thực tế rằng vũ trụ phim Marvel sẽ phải đi tiếp mà không có Chadwick Boseman, đây là một vấn đề nan giải trong thời điểm hiện tại.

Nhân vật Black Panther có vai trò quan trọng và đã sẵn sàng xuất hiện trong các bộ phim liên kết khác, ví dụ như sự hiện diện của Boseman trong Captain America: Civil War năm 2016, Avengers: Infinity War năm 2018 và Avengers: Endgame - tựa phim nắm giữ kỷ lục doanh thu phòng vé như chúng ta đã chứng kiến thời gian qua. Vai trò của nam diễn viên gần như là không thể thay thế, cần phải thừa nhận rằng Marvel Studios tạm thời chưa có phương án nào cho sự cố bất ngờ này.

Mặc dù vậy, các nguồn tin từ nội bộ Disney cho biết công ty đang cố vượt qua nỗi đau mất mát một diễn viên quan trọng và mục tiêu của họ trong tương lai gần là tri ân Boseman chứ chưa đến lúc tập trung vào làm phần phim tiếp theo của nhân vật Black Panther.

Ngoài gia đình nam diễn viên, chỉ có một vài đồng nghiệp biết rằng Boseman bị bệnh, kể cả những người thân cận với anh - bao gồm đối tác sản xuất Logan Coles, cố diễn viên Michael Greene, huấn luyện viên Addison Henderson và đạo diễn Brian Helgeland, thậm chí họ cũng có hiểu biết khác nhau về mức độ nghiêm trọng và tình trạng thực tế của ông vua Wakanda. Hơn thế nữa, không có ai trong ê-kíp Black Panther được biết rằng nam chính của họ mắc bệnh nặng, bởi Boseman muốn giữ kín trận chiến với ung thư của mình đến giờ phút cuối.

Nhiều người tự hỏi làm cách nào mà Boseman vẫn có thể im lặng về kết quả chẩn đoán ung thư của mình trong khi tham gia quay một bộ phim có kinh phí khổng lồ như Black Panther vào năm 2017 (phim ra rạp vào năm 2018, kiếm được 1.35 tỷ USD trên toàn thế giới và nhận đề cử Oscar Phim hay nhất). Trong trường hợp này, luật sư chuyên ngành tài chính điện ảnh Schuyler Moore đã giải thích rằng một ngôi sao của vũ trụ Marvel có khả năng đã không được yêu cầu kiểm tra y tế vì mục đích bảo hiểm.

Schuyler Moore nói:

Các hãng phim lớn ít khi đề xuất một mối liên kết hoàn toàn với diễn viên. Điều đó phổ biến hơn trong thế giới của những nhà làm phim độc lập (phim indie). Đôi khi, các hãng phim lớn sẽ tìm kiếm các thỏa thuận bảo hiểm đối với một diễn viên nào đó, nhưng thường thì họ phải có lý do cụ thể để làm như vậy. Nếu không, thỏa thuận liên kết đó sẽ chỉ mang lại rủi ro.

Trong những năm gần đây, các hãng phim phải đối mặt với cái chết đột ngột của các ngôi sao nhượng quyền thương mại, bao gồm Disney vào năm 2016 với Carrie Fisher trong Star Wars ở tuổi 60, Universal năm 2013 với Paul Walker ở tuổi 40 trong Fast & Furious và Warner Bros. vào năm 2008 với "gã hề" Heath Ledger ở tuổi 28. Trong mỗi trường hợp kể trên, các hãng phim đều đã tìm ra cách để đi tiếp với các nhượng quyền thương mại quan trọng đó, đồng thời tôn vinh các diễn viên được người hâm mộ yêu thích.

Trong trường hợp của Fisher, Lucasfilm ban đầu cho biết họ sẽ tiếp tục mà không có Công chúa Leia - một trong những nhân vật nổi tiếng nhất lịch sử điện ảnh hiện đại cho bộ phim The Rise of Skywalker năm 2019. Sau đó, họ đã tìm cách thay đổi hướng đi với việc đưa Fisher trở lại câu chuyện. Đạo diễn J.J. Abrams đã kết hợp các cảnh quay chưa sử dụng từ The Force Awakens năm 2015 và The Last Jedi năm 2017 cùng các hiệu ứng CGI để tạo ra cảnh có Fisher trong Skywalker.

Giám sát VFX Roger Guyett của Industrial Light & Magic nói với THR hồi tháng 1 về cách mà họ đã hồi sinh Fisher trên màn ảnh rộng:

Chúng tôi đã tập hợp một ma trận khổng lồ về mọi thứ mà cô ấy từng nói và diễn, đồng biên kịch Chris Terrio về cơ bản đã xem qua hết các cảnh quay đó và viết lại các cảnh của cô ấy dựa trên những lời thoại có sẵn.

Tương tự như vậy, Universal cũng gặp phải vấn đề riêng khi ngôi sao Paul Walker qua đời trong một vụ tai nạn ô tô trong thời gian quay phần thứ 7 của Fast & Furious. Sau khi tạm dừng sản xuất, hãng phim và đạo diễn James Wan đã đưa ra một kế hoạch phù hợp giúp cứu vãn bộ phim, đồng thời cho nhân vật của Paul Walker "nghỉ hưu". Quá trình sản xuất sau đó đã sử dụng hai anh em của Walker để làm hình mẫu cho các cảnh quay thông qua công nghệ quét cơ thể của họ rồi tái xây dựng đồ họa trên máy tính, từ đó thể hiện lại khuôn mặt của Paul Walker trong phần phim mà chúng ta đã xem, hoặc thậm chí là trong các bộ phim khác nữa.

Kevin Feige nói: "Anh ấy thông minh, tốt bụng, mạnh mẽ và uy quyền như bất kỳ nhân vật nào mà anh đã thể hiện. Giờ đây, anh đã có chỗ đứng bên cạnh họ và trở thành một biểu tượng của thời đại."

Chúng ta tham khảo những ví dụ trên nhằm nhấn mạnh rằng luôn có những giải pháp cho Disney nếu họ thực sự muốn. Mặc dù vậy, bất kỳ phương án thay thế nào không phù hợp cũng có thể khiến các fan đưa ra sự so sánh không thể tránh khỏi và sau đó họ sẽ phẫn nộ, đó mới là vấn đề chính mà Disney phải đối mặt.

Kể cả trong trường hợp lịch sản xuất đã bị giãn ra đáng kể (phần 2 của Black Panther dự kiến ra mắt năm 2022) thì cũng có rất ít diễn viên muốn kế thừa vị trí của Boseman. Lựa chọn thứ hai nghe có vẻ hợp lý hơn là biến em gái của T’Challa - tức thiên tài công nghệ Shuri (Letitia Wright) trở thành Black Panther mới. Kịch bản đó cũng phù hợp (và an toàn) vì nó giống với các sự kiện được miêu tả ở một trong những bộ truyện tranh liên quan tới Black Panther.

Dù Disney có đi theo hướng nào đi chăng nữa thì sự ra đi của Boseman đối với nhượng quyền thương hiệu là không thể đong đếm được - như cách mà đạo diễn Ryan Coogler đã viết khi tưởng nhớ ngôi sao này:

Tôi đã dành cả năm ngoái để chuẩn bị, tưởng tượng và viết những lời thoại để anh ấy nói trong phim mới, thế mà chúng tôi đã không có duyên được nhìn thấy điều đó xảy ra. Tôi vỡ òa khi biết rằng mình sẽ không thể nào được xem lại một cảnh quay cận của anh ấy trên màn hình nữa, hoặc đi đến gần và yêu cầu anh quay thêm một cảnh khác trên phim trường.

Đọc thêm: Hình ảnh gầy gò ốm yếu của Chadwick Boseman những ngày cuối đời mà fan từng nghĩ là 'chuẩn bị cho vai diễn mới'

Theo: The Hollywood Reporter
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.