• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

'Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế': Đạo diễn Sủi Cảo từng nhiều năm sống nhờ lương mẹ, vượt qua dị nghị xã hội để nuôi nghiệp lớn

Phim ảnh

Mặc dù đã bỏ ra thời gian 5 năm để tạo nên phim điện ảnh Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế nhưng bản thân đạo diễn Sủi Cảo chưa bao giờ nghĩ mồ hôi công sức mình ròng rã cho đi bấy lâu sẽ được hồi đáp lại.

Thuở ban đầu, anh chỉ nghĩ khán giả Trung Quốc luôn ủng hộ phim nước nhà, nhưng vì phim hoạt hình thường yếu thế, ít có khả năng đột phá nên phim có lẽ sẽ thu về doanh thu khoảng 2 tỷ NDT.

Tuy nhiên, sau 1 tháng ra rạp và 2 lần được kéo dài thời gian công chiếu (từ 26/7 kéo dài đến 27/9 rồi kéo dài tiếp đến 26/10), doanh thu phòng vé của Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế đã vượt mốc 5 tỷ NDT, thậm chí có khả năng trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất trong lịch sử phòng vé Trung Quốc.

dao dien sui cao

Ở quãng thời gian này, khi mà mọi thành công ập đến, ai nấy đều hết lòng ca ngợi phim, ca ngợi đạo diễn, rằng 5 năm hao tâm tổn sức cuối cùng cũng được đền đáp bằng thách tích khổng lồ.

Nhưng có tìm hiểu sâu mới biết, Sủi Cảo đâu chỉ có đơn giản 5 năm làm phim. Anh phải đối mặt với vô số khó khăn, áp lực, những dị nghị của xã hội, những khinh thường giữa con người với con người để tạo ra siêu phẩm Na Tra này. Có lúc, Sủi Cảo còn dựa vào chính người mẹ của mình.

Sủi Cảo dựng nghiệp lớn từ lương hưu của mẹ

Sủi Cảo tên thật là Dương Vũ, người ở thị trấn Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên, từ nhỏ anh đã thích vẽ tranh, xem hoạt hình.

Theo báo Tân Hoa, khi còn là sinh viên năm 3 Học viện dược thuộc Đại học Y dược Hoa Tây, anh bắt đầu học phần mềm vẽ 3D, tự tạo ra được hình ảnh. Sự hứng thú dâng trào thúc đẩy Sủi Cảo chế tác phim ngắn sau khi tốt nghiệp.

dai dien sui cao

Ban đầu, anh đặt nghệ danh cho mình là Giảo Khắc Lực, tức Jokelate (đọc giống âm của Xảo Khắc Lực, nghĩa là sô-cô-la), một cái tên kết hợp giữa Trung Quốc và phương Tây, vừa ngon lành vừa có thể bổ sung năng lượng. Sau đó, anh cảm thấy đọc khá trúc trắc, không suông miệng nên đổi thành Giảo Tử, dịch nghĩa là Sủi Cảo, món ăn đặc trưng của Trung Quốc mà anh rất thích.

Trước Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế, đạo diễn sinh năm 1980 từng làm phim hoạt hình ngắn mang tên Bổ, Bổ Trái Dưa Lớn (See Through). Thời lượng chỉ có 16 phút nhưng lại mất đến 3 năm 8 tháng thực hiện.

Sau khi bố anh qua đời, thu nhập trong nhà chỉ còn lương hưu mỗi tháng 1000 NDT của mẹ (khoảng 3,2 triệu VND). Hai người nương tựa vào nhau, ăn rau giá rẻ ở siêu thị, không mua quần áo mới, không gắn truyền hình cáp, cố gắng không ra ngoài.

Sủi Cảo trải lòng: "Ba năm thời gian, tôi như sống trong một trạm không gian, chỉ di chuyển qua lại ba điểm là phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh".

timg 13

Ở phần cuối của Bổ, Bổ Một Trái Dưa Lớn, đạo diễn Sủi Cảo gắn thêm danh sách những cái tên nổi tiếng như nhà làm phim Disney, hoạ sĩ Vạn Lại Minh, huyền thoại mangaka Tezuka Osamu, nhà làm phim Miyazaki Hayao, nhà làm phim Mamoru Oshii, tác giả Otomo Katsuhiro, công ty đồ hoạ Pixar, hoạ sĩ vẽ tranh minh hoạ Toriyama Akira, đạo diễn Lý An, đạo diễn điện ảnh Kurosawa Akira, nhà văn Dư Thu Vũ, nhà văn Kim Dung, nhà thiết kế trò chơi video Hideo Kojima, Thành Long, Lý Liên Kiệt, Châu Tinh Trì, nhà văn Dịch Trung Thiên, nữ giáo sư kiêm chủ tịch Cục Truyền thông Phim & Truyền hình Vu Đan, tỷ phú Mã Vân (Jack Ma), doanh nhân kiêm kỹ sư phần mềm Sử Ngọc Trụ, tỷ phú Lý Gia Thành.

Những cái tên trên hoàn toàn không liên quan đến phim nhưng Sủi Cảo vẫn muốn liệt kê vào để tỏ lòng tri ân, bởi lẽ họ là thần tượng về mặt tinh thần của anh, là nguồn động lực cổ vũ anh kiên trì công việc suốt quãng thời gian dài.

Bổ, Bổ Trái Dưa Lớn đã giành được hơn 30 giải thưởng, bao gồm cả giải thưởng đặc biệt của ban bình luận Liên hoan phim ngắn quốc tế Berlin. Thành công của "bài tập về nhà" này cũng góp phần tạo ra siêu phẩm Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế.

Từ Na Tra xấu nhất đến Na Tra truyền cảm hứng nhất

Hình tượng Na Tra mắt thâm đen, răng vừa thưa vừa sún, khác biệt với hình dung xưa nay của khán giả đã được đạo diễn Sủi Cảo chọn lựa sau hơn 100 phiên bản.

lostbird vn na tra ma dong giang the 2

Đây có thể nói là phiên bản xấu nhất trong muôn hình vạn trạng các hình ảnh về Na Tra trên màn ảnh. Nhưng đối với khán giả mà nói, cái xấu này lạ, gây ấn tượng mạnh, thậm chí được "dễ thương hoá" bằng cái tên Na Tra gấu trúc.

Lý do đạo diễn Sủi Cảo chọn lựa hình tượng này là bởi vì Na Tra có tinh thần phá vỡ định kiến và đảo ngược số phận, cũng giống như bản thân anh lúc kiên trì làm nên tác phẩm.

lostbird vn na tra ma dong giang the 24

lostbird vn na tra ma dong giang the 25

Nếu hình tượng Na Tra trông như một thiếu niên toả nắng sẽ không phản ảnh được bản chất Ma Hoàn chuyển thế, sẽ không tạo ra được mối liên hệ nào giữa Ma Hoàn và Na Tra.

Hơn nữa, thời đại ngày nay là thời đại người ta chỉ thích xem mặt, đi đến đâu cũng sẽ thấy mẫu gương mặt hot girl, hot boy. Việc tạo ra nhân vật khiến khán giả vừa nhìn đã thấy ngoan ngoãn, đáng yêu, xinh đẹp thì cực kì dễ dàng. Nhưng người thiết kế luôn muốn đột phá chính mình, làm điều khác biệt, nên vẫn luôn hy vọng khán giả không chỉ xem mặt mà còn xem con người bên trong.

lostbird vn na tra ma dong giang the 6

lostbird vn na tra ma dong giang the 1

Đạo diễn sinh năm 1980 hy vọng có thể tạo ra câu chuyện "không chấp nhận số phận" nhằm truyền cảm hứng, sự cổ vũ đến những người trẻ có ước mơ riêng của chính mình.

Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế là phim hoạt hình điện ảnh đầu tiên của Sủi Cảo. Anh tận lực tận sức dựng kịch bản, chế tác, trang trí, làm hiệu ứng, thậm chí tự lồng tiếng cho Hỗn Nguyên Châu. Phân cảnh biến hình 5 giây của Thân Công Báo cũng khiến đạo diễn vật vã, chạy đi chạy lại các công ty hiệu ứng suốt 3 tháng trời.

lostbird vn na tra ma dong giang the 10

Trên thực tế, vai trò của Sủi Cảo không chỉ dừng lại ở đạo diễn, nhà chế tác mà còn là người chỉ huy cả một đội ngũ hùng hậu. Siêu phẩm điện ảnh Na Tra có hơn 1600 nhân lực tham gia chế tác. Ban đầu phim có hơn 5000 cảnh quay, gấp ba lần so với các phim hoạt hình thông thường. Qua nhiều lựa chọn, Sủi Cảo lược bớt, để lại 2000 cảnh. Sau cùng, phim hình thành với 1318 cảnh hiệu ứng (chiếm 80% phim), nhờ hơn 20 đội hiệu ứng đặc biệt từ khắp cả nước hỗ trợ hoàn thành.

lostbird vn na tra ma dong giang the 5

lostbird vn na tra ma dong giang the 4

lostbird vn na tra ma dong giang the 3

Đáng nói, bức tranh "Giang Sơn Xã Tắc" mà Thái Ất Chân Nhân mang ra để mở mang tầm mắt cho Na Tra và phân cảnh 4 người là Na Tra, Thái Ất, Ngao Bính, Thân Công Báo cùng giành nhau cây bút phép thuật hao tốn tinh thần lẫn sức lực cực lớn. Bởi concept được thiết lập là mỗi lá sen tượng trưng cho một thế giới, có núi tuyết, sa mạc, và nghệ thuật bonsai Trung Quốc.

lostbird vn na tra ma dong giang the 20

lostbird vn na tra ma dong giang the 21

Tuy nhiên, khó nhất vẫn là concept hình thành tầng băng của Ngao Bính, và sức mạnh lửa bao trọn tầng băng đó của Na Tra. Đây là concept mới mà Sủi Cảo không tìm thấy sản phẩm nào để tham khảo.

lostbird vn na tra ma dong giang the 15

lostbird vn na tra ma dong giang the 16

lostbird vn na tra ma dong giang the 17

lostbird vn na tra ma dong giang the 18

lostbird vn na tra ma dong giang the 22

lostbird vn na tra ma dong giang the 13

lostbird vn na tra ma dong giang the 27

Đạo diễn Sủi Cảo có một cách làm đi ngược truyền thống là lồng tiếng trước mới chế tác nhân vật sau. Điều này khiến các diễn viên lồng tiếng hơi gặp khó khăn khi hình dung nhân vật, thế nên việc lồng tiếng là sự kết hợp giữa những miêu tả của đạo diễn và lời thoại của các diễn viên.

Đạo diễn tập hợp tất cả biểu cảm của diễn viên lồng tiếng, từ đó dựng nên biểu cảm cho các nhân vật trong Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế. Cách làm khác biệt này mang đến hiệu ứng chân thật.

Tuy nhiên, khuyết điểm là thời gian chế tác bị kéo dài, chu kỳ sản xuất gặp khó khăn, rất nhiều người trong đội ngũ rời đi.

Lữ Diễm Đình, nữ diễn viên lồng tiếng cho Na Tra lúc nhỏ chia sẻ, bản thân đã dùng "tuyến âm thanh thấp nhất trong cuộc đời" để lồng tiếng, việc này khiến cô bị mất giọng một tháng. Câu nói tâm trạng "Hôm nay là tiệc sinh thần của ta, không cho phép khóc" đã phải thực hiện đi thực hiện lại hơn 50 lần.

lostbird vn na tra ma dong giang the 9

Hiện tại, khán giả thấy Sủi Cảo xuất hiện trên báo chí, các sự kiện, các buổi giao lưu nhưng người đàn ông đó từng là đứa con sống nhờ vào lương hưu của mẹ, từng đối mặt với áp lực của thế giới bên ngoài. Anh bị coi là kẻ điên rồ và tuỳ hứng vì không đeo đuổi ngành Y, lại đổi hướng làm hoạt hình.

Cũng giống như một số thành viên trong đội ngũ của mình, anh từng nghĩ đến chuyện từ bỏ nhưng rồi suốt mấy năm, chưa từng rời xa nhà quá 40 cây số, một mình, một máy tính làm ra Bổ, Bổ Trái Dưa Lớn, rồi dựng nên Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.