• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Năm 2018 và những cú twist doanh thu đầy bất ngờ ở phòng vé

Phim ảnh

Black Panther vượt mặt Infinity War ở thị trường nội địa

black panther chadwick boseman 600x400

Đánh dấu 10 năm của Marvel Studios, Avengers: Infinity War là tác phẩm có quy mô lớn nhất mà MCU từng thực hiện. Nó hội tụ gần như tất cả các anh hùng của Marvel và không có gì lạ khi càn quét các phòng vé trên toàn thế giới để đem về lợi nhuận khổng lồ. Sau khi ra mắt, phim đã thu về hơn 2 tỷ USD và là bộ phim ăn khách nhất trong năm. Thế nhưng, tại thị trường Mỹ thì Infinity War vẫn xếp sau một đối thủ, đó chính là Black Panther.

Thật vậy, tác phẩm của Ryan Coogler ra mắt vào tháng Hai và ban đầu, nó chỉ được coi như là màn dạo trước khi bước vào màn chính là Infinity War vào tháng Tư. Tuy nhiên, Black Panther đã vượt qua cả kỳ vọng của nhà sản xuất khi cá kiếm tới tận 700 triệu USD ở thị trường nội địa so với Infinity War là 678,8 triệu USD. Đối với một bộ phim có dàn diễn viên toàn là người da màu và không có kinh phí sản xuất khủng như Infinity War, đây quả là một thành tựu vô cùng to lớn.

Incredibles 2 là bộ phim Pixar có doanh thu cao nhất mọi thời đại

incredibles 2 image 600x281

Phim Pixar thường kiếm được rất nhiều tiền, đặc biệt là các phần tiếp theo. Finding Dory thu về hơn 1 tỷ USD trên toàn thế giới so với 940 triệu USD của Finding Nemo. Monsters University thì đem lại 744 triệu USD trên toàn thế giới so với doanh thu 577 triệu USD của Monsters Inc. Tuy nhiên, dù ăn tiền là vậy, không phải phần ăn theo nào cũng được đánh giá cao như Toy Story 3, cho đến khi Incredibles 2 xuất hiện.

Vào năm 2004, The Incredibles là một cú hit lớn của Pixar khi mang về 633 triệu USD trên toàn thế giới. 14 năm sau đó, Incredibles 2 đã vượt qua người tiền nhiệm với tổng doanh thu lên đến 1,2 tỷ USD. Điều này đã biến Incredibles 2 trở thành bộ phim Pixar có doanh thu cao nhất mọi thời đại, vượt qua Toy Story 3 (1,03 tỷ USD).

Solo trầy trật để kiếm gần 400 triệu USD trên toàn thế giới

solo a star wars story alden ehrenreich1 600x400

Năm 2018 là một năm đại thành công của Disney khi các tác phẩm của họ lần lượt khuấy đảo phòng vé. Thế nhưng, niềm vui này có thể không trọn vẹn khi Solo: A Star Wars Story bị ném đá tả tơi và trở thành phim Star Wars có doanh thu thấp nhất. Dù có nhiều tranh cãi từ khâu sản xuất, tuyển diễn viên, cùng với những lùm xùm sau ống kính máy quay, phim vẫn được nhà Chuột lăng xê hết mình và thu về 392,9 triệu USD trên toàn thế giới. Đây không phải là con số nhỏ nhưng với một thương hiệu lừng lẫy như Star Wars thì nó quả thật là đáng thất vọng, nhất là khi so với con số 1 tỷ USD của ngoại truyện Rouge One.

Ngay cả trên sân nhà là Mỹ, Solo cũng không làm nên chuyện. Nó là bộ phim có tổng doanh thu nội địa kém nhất, chỉ hơn mỗi Empire Strikes Back, mà còn chưa tính tới yếu tố lạm phát. Do vậy, có thể nói rằng đã đến lúc Lucasfilm và Disney tìm con đường khác thay vì vắt sữa thương hiệu như thế này.

Fallout là phần phim Mission: Impossible ăn khách nhất

mission impossible fallout tom cruise henry cavill 600x472

Một phần phim tiếp theo cũng khuấy đảo phòng vé chính là Mission: Impossible - Fallout. Đây không chỉ là bộ phim được đánh giá cao nhất cả franchise mà còn có doanh thu ấn tượng nhất. Với 791 triệu USD trên toàn thế giới, bộ phim đã xô đổ kỷ lục trước đó của Mission: Impossible - Ghost Protocol với 694 triệu USD và vượt qua phần phim có doanh thu nội địa cao nhất là Mission: Impossible II (215 triệu USD) khi đem về 220 triệu USD trong nước. Trải qua 2 thập kỷ với 6 tập phim khác nhau, franchise này vẫn giữ được sức hút cũng như chất lượng của mình.

Venom vượt Wonder Woman một cách ngoạn mục

venom tom hardy 600x247

Khi Venom mới ra trailer đầu tiên, nó đã bị cả cộng đồng mạng chê cười và chế nhạo. Khi mới được công chiếu, nó đã bị các nhà phê bình chê bai và dè bỉu hết lời, cho rằng tác phẩm sẽ biến thành một Catwoman khác - bộ phim siêu anh hùng tệ nhất lịch sử. Thế nhưng, trái ngược lại với suy nghĩ của mọi người, Venom đã được tất cả khán giả đón nhận và đạt thành công tại phòng vé.

Phim đã giúp Sony Pictures thu về 851 triệu USD trên toàn thế giới, với 75% trong tổng số đó đến từ khán giả quốc tế. Đặc biệt, phim còn vượt qua cả Wonder Woman bên phía DC, một bộ phim được đánh giá cao hơn rất nhiều, khi doanh thu của Chị Đại chỉ đạt 821,8 triệu USD. Với tình hình này thì chắc chắn là phim sẽ có phần tiếp rồi.

The Nutcracker ra mắt và không có ai quan tâm

the nutcracker and the four realms keira knightley mackenzie foy 600x400

Được dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Đức E.T.A. Hoffmann mang tên The Nutcracker and the Mouse King và vở ca vũ kịch cùng chủ đề ra đời vào năm 1892, The Nutcracker nằm trong nỗ lực của Disney nhằm mở rộng và phát triển các dự án live-action vượt ra ngoài phiên bản phim hoạt hình kinh điển. Thế nhưng, đây có lẽ là một bước đi có phần sai lầm và vội vàng của Disney. Bộ phim được đánh giá cao về mặt hình ảnh, âm thanh thế nhưng nội dung phim lại quá đơn giản, tiết tấu chậm chạp, thiếu cao trào và không có gì đặc sắc. Chưa kể, từ lúc mới công chiếu, phim còn nhận về rất nhiều đánh giá tiêu cực của khán giả và nó đã ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của phim khi mở màn chỉ với 20 triệu USD và giảm 50% ở tuần kế tiếp.

Với 140 triệu USD trên toàn thế giới, The Nutcracker and the Four Realms là một trong những bộ phim có doanh thu thấp nhất trong năm của Disney, nhất là khi xem xét chi phí của nó. Giờ đây, họ vẫn còn khả năng để gỡ lại chút tiền cuối năm nhờ có Mary Poppins Returns sắp ra mắt.

Crazy Rich Asians tiếp tục cá kiếm

crazy rich asians constance wu henry golding 600x400

Khác với những bộ phim hành động kiếm tiền tấn ở trên, Crazy Rich Asians chinh phục phòng vé theo cách của riêng mình. Bộ phim hài lãng mạn mở màn với doanh thu 34 triệu USD, cao hơn so với kỳ vọng của các nhà sản xuất. Vào tuần thứ hai, doanh thu chỉ giảm 5,7% so với tuần đầu, một con số gần như không tưởng với một bộ phim có dàn diễn viên toàn người châu Á. Sang đến tuần thứ ba, doanh số chỉ giảm 10% và phim chính thức đạt mốc 110 triệu USD trong nước.

Cuối cùng, phim thu về tổng cộng 237,9 triệu USD trên toàn thế giới, với 173,9 triệu USD trong nước. Chỉ với ngân sách 30 triệu USD, Crazy Rich Asians đã chứng minh rằng mình vẫn có thể thành công mà không cần chi phí quá lớn.

Halloween 2018 là phim có doanh thu cao nhất trong loạt phim Halloween

halloween michael myers costume 600x400

Trải qua nhiều phần reboot, sequel và remake, khán giả đã gần như chán ngấy với câu chuyện về tên sát nhân Michael Myers. Do vậy, khi đạo diễn David Gordon Green quyết định làm phần phim tiếp theo của Halloween 1978, không ít người đã tỏ vẻ hoài nghi. Nhưng ông đã đập tan mọi nghi vấn của khán giả khi đem đến một bộ phim tròn trịa, làm hài lòng của nhà phê bình lẫn khán giả và đem lại rất nhiều tiền. Tác phẩm của Blumhouse đã đem về 252,9 triệu USD trên toàn thế giới. Đó không chỉ là phần phim Halloween có doanh thu cao nhất từng được thực hiện, mà còn là phần đầu tiên kiếm được hơn 100 triệu USD!

Suspiria và The Little Stranger không đáp ứng kỳ vọng

suspiria dakota johnson dance 600x324

Mặc dù 2018 là một năm tuyệt vời cho dòng phim kinh dị, nhưng không phải ai cũng vậy. Một trong những quả bom xịt lớn nhất năm là bản làm lại Suspiria của Amazon Studios . Đây là một tác phẩm của Luca Guadagnino, nhà làm phim đã từng tham gia tranh giải Oscar năm trước với Call Me by Your Name. Dù nhận được nhiều đánh giá tích cực khi ra mắt tại Liên hoan phim Venice nhưng doanh thu của nó cũng không khá khẩm cho lắm khi chỉ đạt 4,4 triệu USD so với kinh phí 20 triệu USD.

Điều này cũng khá khó hiểu vì Suspiria cũng là một trong những bộ phim thú vị nhất trong năm với diễn xuất tuyệt vời và cách làm phim đầy tham vọng. Nhưng đáng tiếc là khán giả không hứng thú với nó nên việc lỗ có lẽ là điều đã được báo trước.

Cùng chung cảnh ngộ là một bộ phim kinh dị khác cũng đến từ một nhà làm phim được đề cử Oscar: The Little Stranger. Được đạo diễn bởi Lenny Abrahamson, người đứng đằng sau Room, phim có thể đã thành công nhưng nó đã bị chôn vùi bởi Focus Feature. Trước khi ra mắt, phim cũng nhận được review khá tốt. Thế nhưng, khi ra rạp, nó chỉ thu về 1,8 triệu USD trên toàn thế giới, với doanh thu trong nước chỉ là 713.143 USD. Phim đã trụ được 3 tuần trong rạp trước khi bị rút do doanh số quá tệ.

First Man gặp tai nạn và bốc cháy

first man ryan gosling neil armstrong 600x400

Dưới bàn tay của đạo diễn La La Land từng giành giải Oscar Damien Chazelle cùng với sự tham gia của Ryan Gosling trong vai anh hùng người Mỹ Neil Armstrong, bộ phim kể về hành trình lên mặt trăng của Hoa Kỳ đáng ra phải là một cú hit ở phòng vé. Thế nhưng, phim chỉ kiếm được 44 triệu USD so với kinh phí 59 triệu USD. So với các bộ phim cũng nói về phi hành gia như Apollo 13 với tổng doanh thu 355 triệu USD trên toàn thế giới hay 723 triệu USD của Gravity, phim rõ ràng là một nỗi thất vọng.

Công bằng mà nói thì First Man không phải một bộ phim dở. Nó được nhiều nhà phê bình ưa thích và có khả năng tranh giải Oscar. Đáng buồn là Universal đã chọn sai thời điểm phát hành khi cho ra mắt vào một tháng vô cùng chật chội là tháng 10. Lúc đó, khán giả vẫn còn đang say mê với A Star Is Born, Venom, Halloween,… và họ có nhiều sự lựa chọn hơn một bộ phim chính kịch với chủ đề có phần khô khan như First Man. Chính vì vậy, phim đã gặp thất bại trong việc chinh phục phòng chiếu.

A Quite Place thống trị tháng tư với 340 triệu USD trên toàn thế giới

a quiet place emily blunt millicent simmonds 600x400

Tưởng như chỉ là một bộ phim hạng B, nhưng tác phẩm của hai vợ chồng Emily Blunt và John Krasninski đã khiến mọi người bất ngờ khi đạt 50 triệu USD vào cuối tuần. Nó đã vượt qua Paranormal Activity 3 để thành phim kinh dị có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại (sau này bị phá vỡ bởi Halloween vào tháng 10). Phim tiếp tục thống trị phòng vé vào tháng 4 cho đến khi phải nhường chỗ Avengers: Infinity War. Cuối cùng, A Quite Place thu về hơn 340 triệu USD trên toàn thế giới với mức ngân sách chỉ 17 triệu USD.

Theo: Collider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.