• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Netflix à, đã đến lúc ngừng việc đối xử bất công những người béo rồi đấy!

Phim ảnh

Khi thân hình của tôi thon gọn, tôi sẽ vui cười cùng lũ bạn. Tôi có thể mặc quần short. Trở thành một diễn viên. Bơi giữa đại dương. Hay thậm chí là hôn một cô nàng lesbian nào đó.

Đây là danh sách những thứ tôi sẽ làm sau khi giảm cân thành công. Thời điểm đó, tôi chỉ mới 14. Hiện tại, tôi lại không chắc chắn liệu rằng việc giảm cân có thể giúp tôi trở thành một diễn viên hay không. Chắc lúc đó tôi chỉ đang cố dành ra hàng đống thì giờ, giả vờ như mình rất yêu thích rau cải hay ăn kiêng thôi.

Cái suy nghĩ rằng mọi thứ sẽ khác đi khi bạn có một thân hình thon gọn chính là phần thiết yếu trong mỗi quyển sách giảm cân. Tương tự, đó cũng chính là suy nghĩ phổ biến được lưu truyền ở khắp nơi từ rất lâu đời. Hãy lấy nhân vật Monica Mập Mạp của series Friends một thời để làm ví dụ. Cô ấy chính là một nhân vật đi liền với những trò đùa dai trong series này.

Monica trẻ trung và mập mạp luôn bị so sánh như một đống bùn nhão. Cô nàng thích ăn pizza, cùng với thân hình mập mạp luôn lún xuống chiếc ghế lười trong phòng, cũng như thường tỏ ra khiếm nhã.

Nhưng một Monica trưởng thành và thon gọn thì lại gắn với hình tượng sạch sẽ và thanh lịch hơn rất nhiều. Cô nàng như biến thành một người hoàn toàn khác.

0e1cffa6 e3f6 4e4c 84b8 b64768a0cc50 1

Một Monica quyến rũ và trưởng thành hơn rất nhiều so với trước kia.

Nhân vật Schmidt của New Girl cũng rơi vào tình trạng tương tự với Monica. Schmidt vốn là một chàng trai đẹp trai và nóng bỏng. Nhưng trước đó, anh lại sở hữu thân hình mập mạp và luôn gắn liền với hình tượng kẻ thất bại thảm hại.

sc

Nhân vật Schmidt trước và sau khi giảm cân.

Tất cả những nhân vật trên là ví dụ điển hình cho việc ngành công nghiệp Hollywood sẽ không thể hình dung ra được như thế nào là những người béo thanh lịch, xinh đẹp và quyến rũ. Như thể, bạn sẽ chẳng bao giờ có thể trở thành một nàng béo hay một chàng béo hạnh phúc.

Đã có rất nhiều khán giả nhận ra thực trạng đau lòng này, cũng như đứng lên chống lại nó, nhưng có vẻ như chẳng một ai ủng hộ. Song hiện nay, mọi thứ đã khá hơn khi có đến 130.000 chữ ký vào đơn kiến nghị yêu cầu Netflix dừng phát sóng chương trình TV Insatiable, một chương trình được cho là có chứa nội dung xúc phạm người béo.

Đơn kiến nghị chỉ vừa được lập ra trong vòng 2 ngày, nhưng số lượng chữ kí vẫn tăng đột biến và không có dấu hiệu ngừng lại. Nếu như bạn tìm từ khóa Insatiable trên Twitter, bạn sẽ chỉ toàn tìm thấy những bài đăng thể hiện sự thất vọng và phẫn nộ của khán giả với chương trình TV này.

p15723486 b v8 aa

Insatiable bị cho là chứa nội dung kì thị người béo khiến khán giả vô cùng phẫn nộ.

Bây giờ, hãy cùng nghía qua thử xem, bộ phim này đã tệ đến mức nào mà khán giả lại tức giận đến vậy.

Nhân vật chính của Insatiable là Patty, một nàng béo tuổi teen, thủ vai bởi nữ diễn viên Debby Ryan. Nữ diễn viên đã phải mặc đồ độn để thân hình trong mập mạp hơn.

1362

Nhân vật Patty do diễn viên Debby Ryan thủ vai.

Nhân vật Patty trong phim đã phải chịu sự bắt nạt và kì thị bởi thân hình quá cỡ của mình. Quá uất ức và tủi nhục, Patty quyết định thay đổi, trở thành một cô nàng nóng bỏng và thon thả, cũng như quay trở lại trường học để trả thù những kẻ đã xem thường mình.

insatiable2

Patty luôn phải chịu sự chế nhạo và giễu cợt từ bạn bè trong trường bởi thân hình quá cỡ của cô.

dsv7ptqumaa2x4

Sau đó, cô nàng quyết định thay đổi, trở nên xinh đẹp và mạnh mẽ hơn để "bật" lại những kẻ đã từng bắt nạt mình.

Vấn đề đầu tiên phải kể đến chính là Netflix đã luôn để diễn viên phải mặc đồ độn, thay vì thuê những diễn viên có thân hình mập mạp tự nhiên. Chúng ta hẳn đã từng trải qua tranh cãi về việc nữ diễn viên Scarlett Johansson từ bỏ vai diễn người đàn ông béo chuyển giới trong Rub & Tug. Cũng chỉ trong vài năm sau đó, Scarlett cũng đã tham gia bộ phim Ghost In The Shell trong vai một phụ nữ Châu Á, trong khi cô lại là một người da trắng chính hiệu.

ghost in the shell

Trong Ghost In The Shell, Scarlett đã thủ vai một cô nàng Châu Á.

Qua đó, chúng ta chắc chắn đã nắm được vấn đề nằm ở đâu. Hãy để người béo diễn vai diễn của người béo. Tôi hiểu rằng việc để cho những diễn viên mặc đồ độn tham gia vào kiểu nhân vật này cũng có mặt tốt. Điều đó đã tạo cho bạn ảo tưởng rằng, bạn có thể cởi bỏ lớp ngoài béo ú và xấu xí của bạn tùy ý, chỉ cần bạn muốn.

Thế nhưng, đó cũng là lý do tại sao việc mặc trang phục độn cho diễn viên lại không có sức thuyết phục. Như thể nhà làm phim đang cố trấn an khán giả rằng sẽ khiến họ thoải mái hơn, bằng cách không đưa bất cứ người béo thật sự nào lên phim, những người luôn khiến họ cảm thấy khó chịu hay kì thị.

fat actress

Việc đưa những diễn viên có thân hình béo tự nhiên khiến cho một số khán giả không hề thoải mái.

Tất cả chỉ là sự giả tạo. Sự giả tạo khiến người béo bị đối xử như một thứ kỳ quặc. Nhưng thực sự không phải thế. Những người béo phải luôn được tôn trọng, giống như sự mập mạp của họ là thứ vô cùng rực rỡ và huy hoàng.

Patty đã phải dùng phương pháp buộc cố định liên hàm cho phần hàm của cô để giảm cân. Nếu như bạn từng bỏ ăn, cũng như thử qua những phương pháp giảm cân tàn nhẫn và tồi tệ nhất, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy phương pháp của Patty quá kinh khủng để xuất hiện trên một chương trình giải trí. Sẽ thế nào nếu những thanh thiếu niên, thậm chí là những người đang phải đối mặt với việc kì thị ngoại hình, xem được chương trình này?

2767a2b300000578 3032208 a new study has found teenage girls are more likely to be obese a 33 1428593536746

Sẽ không hề tốt cho những thanh thiếu niên và những người mặc cảm ngoại hình nếu họ xem được Insatiable.

Cuối cùng, tôi có thể tóm gọn lại rằng, tất cả chúng ta đều đang đối mặt với ý nghĩ mang tính hủy hoại rằng, khi chúng ta thon gọn và xinh đẹp, chúng ta sẽ có được thứ mình muốn. Bởi lẽ, chúng ta đang đặt giá trị của chúng ta thuận theo tất cả mọi người xung quanh, đặc biệt hơn là thuận theo người con trai mà chúng ta quan hệ. Khi bạn thon thả và đẹp đẽ, bạn sẽ trở nên hạnh phúc, nóng bỏng và biết tham vọng, hay thậm chí là luôn tràn ngập ý nghĩ báo thù và mạnh mẽ như Patty lúc cô thay đổi ngoại hình.

Thế nhưng, bản chất của người béo được cho là điển hình thì hoàn toàn ngược lại: u uất, buồn bã và luôn trở thành đối tượng để bắt nạt. Tại sao chúng ta lại phải chịu đựng những điều này chỉ vì chúng ta có thân hình quá cỡ kia chứ?

trailer for netflixs insatiable tells a coming of rage story social

Đừng để giá trị của chúng ta thuận theo những kẻ xung quanh.

Khi tôi tìm thấy danh sách những thứ mình sẽ làm sau khi giảm cân vào năm 14 tuổi, tôi đã trở thành một người phụ nữ mập mạp luôn vui cười hạnh phúc cùng bạn bè, thoải mái mặc quần short, thậm chí cũng đã từng hôn một nàng lesbian ở giữa đại dương. Tôi hiện tại đã trở thành một người phụ nữ béo hạnh phúc và làm những điều mình yêu mà không phải thuận theo xã hội này.

img

Hãy trở thành một người béo lạc quan và hạnh phúc.

Và tôi có một ý tưởng hay ho hơn cho Netflix đây: hãy để người béo vào vai những nhân vật béo. Hãy cho chúng ta thấy những người béo hạnh phúc trên màn ảnh. Hay một nàng béo đầy ý chí báo thù, cũng như đầy tham vọng thay vì là một nàng béo u uất, buồn bã. Hãy cho chúng tôi thấy rằng, chúng tôi xứng đáng để có một vai diễn, dù chúng tôi có béo ú đi nữa. Các bạn, hãy vui vẻ và lạc quan lên nhé, bởi vì tất cả chúng ta đều xứng đáng được yêu thương và trân trọng, dù ngoại hình chúng ta có thế nào đi nữa.

Theo: T.G
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.