• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Netflix rút khỏi Liên hoan phim Cannes: Cuộc tranh cãi chưa thấy hồi kết

Phim ảnh

Ted Sarandos, giám đốc nội dung của gã khổng lồ ngành truyền thông đã xác nhận với tờ Variety rằng Netflix không có lựa chọn nào khác ngoài việc rút khỏi liên hoan phim Cannes sau khi ban tổ chức quy định rằng, các phim không được phát hành ở các rạp chiếu phim tại Pháp không được phép tham gia tranh giải. Điều này có nghĩa là Netflix vẫn được cho ra mắt các phim mới nhưng không được tranh giải. Với Sarandos, đây là một sự bất công.

ted sarandos netflix originals tca press tour

Giám đốc nội dung của Netflix - Ted Sarandos

Ông nói: "Chúng tôi muốn các bộ phim của chúng tôi cũng được đứng ngang hàng với các bộ phim khác. Chúng tôi sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu làm theo luật của họ và khiến những bộ phim và nhà làm phim của tôi cảm thấy bị đối xử thiếu công bằng ở đây. Tôi không nghĩ rằng việc này sẽ tốt cho chúng tôi". Sarandos nói tiếp: "Tôi chẳng thể nào hiểu nổi tại sao chúng tôi không được phép tham gia tranh giải. Nó rõ rằng là nhắm vào Netflix, và Thierry [Frémaux] đã đưa Netflix vào tầm ngắm khi ông ta đưa ra luật này."

Giám đốc nghệ thuật Cannes Thierry Frémaux chính là nhân vật bị chỉ trích trong chuyện này, khi chỉ cho phép các phim được chiếu ở Pháp cạnh tranh và ông chủ của Netflix cũng nói, điều đó là "đi ngược với tinh thần của bất kỳ liên hoan phim nào trên thế giới."

shutterstock 9626429j

Giám đốc nghệ thuật của Cannes Thierry Fremaux

"Liên hoan phim là để phát hiện các bộ phim hay, từ đó giúp nó được công chiếu. Theo những quy tắc này, chúng tôi không thể cho ra mắt những bộ phim của mình tới thế giới như chúng tôi đã làm với gần 100 bộ phim trong vài năm nay. Nếu làm theo đúng luật, khán giả Pháp của chúng tôi sẽ không được xem những bộ phim mà họ yêu thích trong vòng 3 năm. Chính vì những điều này, Cannes đã quay lưng lại với chúng tôi."

Một số nhà làm phim cũng đứng về phía Netflix trong vụ này. Nhà làm phim Jeremy Saulnier, đã từng tham gia liên hoan phim danh giá này trả lời phỏng vấn với Indie Wire: "Ai lại muốn bị la ó ngay tại buổi ra mắt bộ phim chứ, đặc biệt là khi nó đã phải chịu sự phân biệt từ ban đầu. Đó là lí do tôi trở thành một người ủng hộ cho Netflix."

shutterstock 5636574al

Nhà làm phim Jeremy Saulnier

Đáp trả lại những cáo buộc trên, Frémaux nói rằng Cannes vẫn mở rộng cánh cửa với Netflix. Ông nói: "Chúng tôi đã đưa ra lời đề nghị cho hai bộ phim của Netflix trong năm nay, một tham gia tranh giải và một không tranh giải. Netflix không muốn phát hành (tên một trong hai bộ phim) tại rạp chiếu phim.  Do đó, theo nguyên tắc, bộ phim này sẽ không được tham gia. Các nhà làm phim phải mở rộng cơ hội quảng bá của mình cho cả các rạp phim. Điều này quá tệ."

Frémaux đã nói thẳng tên bộ phim không được tham gia tranh giải là The Other Side of the Wind, tác phẩm cuối cùng của Orson Welles. Netflix đã hỗ trợ trong việc quay phim, và quy tắc của Cannes sẽ không ngăn nó được chiếu tại liên hoan. Ông nói:

"Welles là chủ tịch hội đồng giám khảo và đã từng là chủ nhân của giải Cành cọ vàng. Ông thuộc về nơi đây. Tôi cũng đã xem bộ phim và tất cả chúng tôi đều mong muốn xem nó. Không phải ngẫu nhiên Netflix sở hữu bộ phim. Họ muốn làm điều đó. Họ hiểu biết và yêu thích điện ảnh, nhưng chúng tôi không có cùng chung ý kiến. Năm ngoái khi họ có mặt trên thảm đỏ, chúng tôi đã bị chỉ trích rất nhiều. Năm nay họ sẽ không ở trên thảm đỏ thì sự ghét bỏ vẫn là dành cho chúng tôi. "

maxresdefault

Một cảnh trong bộ phim "The Other Side of The Wind"

Giám đốc điều hành Cannes Pierre Lescure nói về bộ phim của Welles: "Chúng tôi muốn Ted (Sarandos), Reed [Hastings] và Scott [Stuber] đến đây và tiếp tục nói chuyện.Thực sự, đó là một bộ phim rất hay, nhưng Netflix đã ngăn nó được ra mắt trước công chúng. Mọi chuyện đáng ra đã dễ dàng hơn nhưng vấn đề là đến từ phía họ. Chúng tôi vẫn đang thảo luận."

Cuộc tranh cãi về The Other Side of the Wind đã diễn ra từ khi Netflix tuyên bố sẽ cấm phim của mình trong khi nó vẫn có thể được chiếu ở Cannes theo luật mới. Cả con gái của Welles và nhà sản xuất phim Filip Jan Rymsza đều đã đưa ra những tuyên bố thể hiện sự đau lòng trước quyết định của Netflix và họ mong Netflix sẽ cân nhắc lại quyết định của mình.

Liên hoan phim Cannes sẽ diễn ra từ ngày mùng 8 đến ngày 19 tháng 5 năm 2018.

Theo: Indie Wire
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.