• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Đi tìm nguồn gốc của những sinh vật kỳ lạ trong 'Harry Potter'

Phim ảnh

Harry Potter là một trong những bộ sách nổi tiếng nhất thế giới và được nhiều độc giả gồm cả trẻ em lẫn người lớn đón nhận. Bộ truyện của tác giả J. K. Rowling kể về cuộc chiến chống lại tên phù thủy hắc ám Voldemort của Harry Potter và những người bạn.

Vốn là một tác giả tài năng, J. K. Rowling đã tạo ra một thế giới phù thủy kỳ ảo với vô số những đồ vật và sinh vật huyền thoại. Đa phần đều là tưởng tượng nhưng một số lại có nguồn gốc từ thần thoại hay từ đời thực.

Sinh vật huyền bí

harry potter 933064 960 720 640x426

Cuốn sách ma thuật và gia tinh Dobby.

Hầu hết mọi người đều đã từng nghe về phượng hoàng và rồng. Tuy nhiên, đối với một số người thì Basilisk có vẻ là sinh vật khá kỳ lạ và họ chỉ biết đến nó qua cuốn Harry Potter và Phòng Chứa Bí Mật.

e4ave

Con tử xà Basilisk trong Harry Potter.

Trên thực tế, Basilisk đã từng được nói tới vào năm 79 sau Công Nguyên trong cuốn Lịch Sử Tự Nhiên của nhà sử học Gaius Plinius Secundus.

Trong đó, ông mô tả nó dài khoảng 27 cm và trên đầu có một cái chấm nhỏ hình vương miện. Nhiều người tin rằng Basilisk là vua của các con rắn, và tên của nó trong tiếng Hy Lạp cổ đại có nghĩa là "vua nhỏ".

basilic

Con Basilisk trong truyền thuyết.

Pliny cũng nói thêm rằng hơi thở của của chúng độc đến mức có thể làm cỏ cây héo tàn. Nếu một kỵ sĩ chẳng may đâm giáo vào chúng thì nọc độc sẽ chạy xuyên qua ngọn giáo, giết cả người lẫn ngựa. Thật may mắn cho Harry khi Rowling đã không đưa đặc tính này của Basilisk vào truyện.

Những Ông Kẹ là sinh vật mà được Rowling mượn từ văn hóa dân gian Anh. Lần đầu tiên khán giả gặp một Ông Kẹ là trong lớp Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám do Giáo sư Lupin giảng dạy trong tập Harry Potter và Tên Tù Nhân Ngục Azkaban.

612b888125d031ec3a6f8700e5cbbc0c

Ông Kẹ trong Harry Potter.

Theo truyện, Ông Kẹ là những sinh vật có khả năng biến đổi hình dạng thành thứ mà nạn nhân của nó sợ nhất. Tuy nhiên, thực tế thì các Ông Kẹ không có khả năng này.

Katherine Briggs, tác giả cuốn Bách Khoa Toàn Thư Về Loài Tiên, cho biết rằng Ông Kẹ là những sinh vật nhỏ tinh nghịch và thường xuyên quấy rối người khác. Một Ông Kẹ thường quấy phá các gia đình nhưng không bao giờ để bị nhìn thấy.

boggart hole clough brook geograph org uk 4333 640x480

Nơi ở của Ông Kẹ. Chỗ này nằm ở phía Bắc thành phố Manchester, nơi được tương truyền là có Ông Kẹ và nhiều sinh vật huyền bí sinh sống.

Một thứ khác cũng xuất hiện trong truyện là những con quái vật grindylow sống ở hồ cạnh trường Hogwarts. Trong cuộc thi Tam Phép Thuật, chúng canh gác những người thân yêu của các thí sinh và họ phải vượt qua chúng để cứu lấy những người này.

grindylow 2

Grindylow trong Harry Potter.

Chúng cũng được liệt kê trong cuốn Bách Khoa Toàn Thư của Brigg, và được mô tả như là “quỷ bảo mẫu". Grindylow được tạo ra để dọa những đứa trẻ chơi đùa ở gần nơi nguy hiểm, đặc biệt là các hồ nước. Nếu bọn trẻ đến quá gần nơi này, chúng sẽ bị kéo xuống và dìm chết.

Nicolas Flamel

Người đàn ông này thực sự đã tồn tại và sống ở Paris vào thế kỷ 14 và 15. Ông được biết đến là một nhà giả kim và đã đạt được sự bất tử nhờ việc khám phá ra thuốc trường sinh bất tử.

nicolas flamel 372x640

Nicolas Flamel

Những tuyên bố này được đưa ra sau khi tác phẩm Khám Phá Những Ký tự Tượng Hình được công bố vào năm 1624. Đây là một bản văn được viết bởi Flamel, trong đó ông mô tả công việc của mình khi cố tìm hòn đá giả kim.

trois traites de la philosophie naturelle

Ba Hiệp ước trong Triết lý Tự nhiên - phiên bản đầu tiên của cuốn sách về chữ tượng hình của Nicolas Flamel.

tombstone of nicolas flamel 1418 paris musee de cluny 483x640

Bia mộ của Nicolas Flamel ở Paris.

Phần giới thiệu cho biết ông đã tới Tây Ban Nha để tìm người hỗ trợ dịch một cuốn sách bí ẩn gồm 21 trang của Abraham, hay còn gọi là The Codex (tức là bản chép tay). Từ cuốn sách này, ông đã tìm ra cách để biến những kim loại khác thành vàng.

Khoai ma

Khoai ma xuất hiện lần đầu trong cuốn Harry Potter và Phòng Chứa Bí Mật. Nó khá hữu ích để giúp những người bị hóa đá bởi con tử xà.

796px mandrake 6973103190 426x640

Mô hình cây khoai ma.

mandragora mandrake plant from de historia wellcome l0051251

Hình vẽ một cây khoai ma.

Khoai ma là một loài thực vật tồn tại trong đời thực, mặc dù nó không có ngoại hình giống hệt với những loài được tìm thấy ở Hogwarts, nhiều người vẫn nghĩ rằng nó có rễ hình giống con người.

mandragora from tacuinum sanitatis 1474 540x640

Hình ảnh cây khoai ma trong cuốn Tacuinum Sanitatis (1474).

Truyền thuyết kể rằng khi cây khoai ma được đào lên, nó sẽ phát ra một tiếng kêu để giết bất cứ ai nghe thấy. Để giải quyết vấn đề này, mọi người sẽ buộc một đầu của sợi dây quanh khoai ma và đầu kia vào một con vật, để con vật kéo cây và chết.

Tên có ý nghĩa

Một số nhân vật có những cái tên rất kỳ cục nhưng lại mang ý nghĩa khá thú vị. Sirius Black, có khả năng biến thành một con chó đen, được đặt tên theo chòm sao Đại Khuyển (có nghĩa là Chó Lớn). Ngôi sao sáng nhất trong chòm này có tên là là Sirius, hay “Ngôi sao chó”.

gettyimages 51671722 421x640

Diễn viên Richard Harris trong vai Dumbledore.

Tên gọi Dumbledore được dựa trên một từ tiếng Anh cổ nghĩa là “ong nghệ” (bumble bee). Tác giả đã tạo ra tên của hiệu trưởng trường Hogwarts bằng cách ghép lại hai từ “dumble” (tương tự như bumble) và “dor” có nghĩa là một con côn trùng bay lượn.

Tên của gia tinh Dobby được lấy từ một câu chuyện dân gian ở Lancashire và Yorkshire, ở đó "Dobby" là tên của một yêu tinh thích đùa nghịch và quấy rầy người khác. Katherine Briggs cho rằng anh ta có liên quan tới Robin Goodfellow, một con yêu tinh trong thần thoại Anh.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.