• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Những lần Disney 'nhắc khéo' các vấn đề xã hội nhạy cảm trong phim hoạt hình của mình

Phim ảnh

Từ trước đến nay, chúng ta luôn nghĩ rằng những bộ phim hoạt hình của Disney như Up, Dumbo, Inside Out,... vốn dĩ dành cho trẻ em bởi hình ảnh và nội dung vô cùng trong sáng.

Bên cạnh đó, các nhà làm phim cũng khéo léo lồng ghép vào những phân đoạn phản ánh mảng tối trong cuộc sống, mang giá trị nhân văn sâu sắc và tính giáo dục cao, phù hợp với các khán giả nhỏ tuổi.

Up

Bộ phim kinh điển này không chỉ đề cập đến chuyến phiêu lưu cùng ngôi nhà bong bóng của cụ ông Carl góa vợ và chú bé Russell mũm mĩm, mà còn phản ánh mảng tối trong hôn nhân gia đình thông qua quá khứ của ông Carl. Thời còn trẻ, ông Carl và người vợ quá cố của mình là Ellie đã phải trải qua nỗi đau mất đi đứa con đầu lòng. Về già, Ellie lâm bệnh nặng và qua đời.

Dumbo

Bộ phim hoạt hình Dumbo đã mạnh mẽ phản ánh vấn nạn bạo hành động vật để mua vui của con người. Phân đoạn Jumbo hóa điên và chống trả đứa trẻ bắt nạt con mình là Dumbo đã thể hiện rõ thông điệp này.

Tuy nhiên, cái kết có hậu đã không đến với gia đình Jumbo khi nàng voi này bị đánh đập, xích chân và bị nhốt vào hầm tối, thậm chí là bị cấm gặp lại con.

Zootopia

Zootopia đã đề cập đến sự chia rẽ và phân biệt chủng tộc. Bộ phim phản ánh sự rập khuôn của xã hội, động viên chúng ta xóa bỏ định kiến và cùng hướng đến một thế giới công bằng hơn.

Inside Out

Các nhà làm phim đã nêu lên vấn đề liên quan đến bệnh tâm lý tuổi mới lớn. Phim cũng nhấn mạnh vào bệnh trầm cảm của Riley và màu sắc quần áo trên người Riley cũng phản ánh tâm trạng hiện tại của cô bé.

Finding Nemo

Nỗi đau mất mát người thân trong gia đình một lần nữa được khắc họa rõ nét trong Finding Nemo. Mẹ và anh chị em của Nemo qua đời sau đợt tấn công của cá mập, chỉ còn lại ông bố Marlin và Nemo là hai nhân vật duy nhất còn sống sót.

Frozen

Những khó khăn khi xây dựng mối quan hệ lành mạnh với anh chị em trong gia đình được nhấn mạnh trong Frozen. Đôi khi chúng ta phải đối mặt với sự ganh đua, đố kỵ và đau khổ để có thể sống hòa hợp với những người thân yêu của mình.

Beauty and The Beast

Bộ phim kinh điển này của Disney tưởng chừng chỉ dành cho trẻ em, song thực chất nó phản ánh vấn nạn quấy rối phụ nữ và nam quyền. Chi tiết này được thể hiện thông qua những lần Gaston tiếp cận Belle một cách vô cùng lỗ mãng và thiếu tôn trọng.

The Hunchback of Notre Dame

Đây có lẽ là bộ phim u tối nhất trong vũ trụ Disney khi phản ánh vấn nạn tẩy chay và bạo hành một người chỉ vì ngoại hình của họ trông có phần khác biệt với đa số. Một trong những cảnh gây ám ảnh nhất phim chính là khi Quasimodo bị trói và đám đông ném cà chua vào người anh.

A Bug's Life

Bộ phim này hé lộ mặt tối của chính trị như chủ nghĩa chuyên chế, phát xít, chế độ độc tài, tham nhũng,... Một số khán giả còn cho rằng bộ phim có liên hệ với chủ nghĩa quốc xã.

Pocahontas

Pocahontas đã phản ánh nạn phân biệt chủng tộc và mặt tối của chủ nghĩa thực dân.

Brave

Bộ phim đề cập tới những tiêu chuẩn kép ở nam và nữ, cũng như những kỳ vọng mà chế độ phụ quyền áp đặt lên phụ nữ trẻ.

Mulan

Trong Mulan, những thành kiến về phụ nữ ăn sâu vào gốc rễ của văn hóa Trung Hoa cũng được nêu lên rất rõ. Bộ phim lên án tư tưởng độc hại này bằng cách chỉ ra rằng phụ nữ không nhất thiết phải ở nhà và làm việc nội trợ. Bất cứ ai dù thuộc giới tính nào, cũng có thể là những người mạnh mẽ, thông minh, sắc sảo và tài giỏi.

Theo: B.P.
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.