• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

'Nụ Hôn Của Thố Thần': Bạn có biết Trung Hoa có một vị thần bảo hộ người đồng tính?

Phim ảnh

Với Andrew Thomas Huang, tôn giáo là một định nghĩa phức tạp.

kissoftherabbitgod still 101

Nam đạo diễn người Mỹ gốc Hoa sinh ra và lớn lên trong một cộng đồng Cơ đốc giáo bảo thủ, nơi coi đồng tính luyến ái là một "căn bệnh" về tâm sinh lý!

"Khi bắt đầu 'come out', có người nào đó đã bảo rằng tôi cần được chữa trị!"

Đó làm một cuộc chiến đối với Huang! Nam đạo diễn đã phải trải qua những năm tháng tuổi thơ "khó quên" ở vùng ngoại ô hẻo lánh Los Angeles - nơi anh phải đối mặt với những kỳ thị và bắt nạt khi đồng thời là người đồng tính và người thiểu số gốc Hoa (trong cộng đồng người da trắng)!

huang bio photo 06

Chân dung nam đạo diễn Andrew Thomas Huang

Hiện tại, Huang đã không còn theo đạo Cơ đốc giáo, vậy nhưng điều này vẫn không thể ngăn cản anh vay mượn những yếu tố huyền bí và tâm linh của tôn giáo vào những tác phẩm của mình. Nụ hôn của Thố Thần là một bộ phim như vậy!

Đúng là tôi đã không còn theo đạo cơ đốc nữa, nhưng tôi vẫn muốn tin vào những vị thần (chúa trời)!

Nổi tiếng với những phim hoạt hình và phim ngắn thu hút, Huang sở hữu một portfolio ấn tượng khi đã từng cộng tác với các nghệ sĩ nổi tiếng như Radiohead, Kelela, FKA Twigs... và đặc biệt là Bjork - nữ ca sĩ sở hữu phong cách sáng tạo độc lạ có một-không-hai trong giới âm nhạc.

rabbit god 04

Nhưng dù vậy, Huang vẫn cảm thấy khó khăn khi thực hiện một dự án mang tính cá nhân như Nụ hôn của Thố Thần. Được biết, hai năm trước, nam đạo diễn đã từng "chạm mặt" với tử thần một lần! Và điều này dường như đã thuyết phục anh nên dành nhiều thời gian hơn cho bản thân.

ffff

Và thế là Nụ hôn của Thố Thần - câu chuyện kể về sự thức tỉnh tính dục kết hợp với thần thoại Trung Hoa cổ đại ra đời!

Khi đó tôi đã nghĩ: hoặc là bây giờ hoặc không bao giờ, tôi nên bắt đầu ghi lại cuộc đời mình! Nụ hôn của Thố Thần là tác phẩm mang đậm tính cá nhân và thách thức nhất mà tôi từng thực hiện.

rabbit god 09

Nam diễn viên Teddy Lee thủ vai Matt - nhân viên làm việc tại một nhà hàng Trung Hoa của gia đình!

Nụ hôn của Thố Thần xoay quanh Matt (Teddy Lee), nhân viên phụ việc tại một nhà hàng Trung Hoa do chính gia đình của anh điều hành ở trung tâm thành phố Los Angeles! Với Andrew Huang, thì chi tiết này được dựa trên một phần tuổi thơ của nam đạo diễn.

Tôi nhớ đến cái cảnh mình đang đứng ở giữa nhà hàng của gia đình và nhìn mẹ tôi mệt mỏi tựa đầu lên tay. Mẹ tôi khi ấy thực sự đã kiệt sức! Hình ảnh ấy khiến tôi bị ám ảnh.

Và rồi, Thố Thần (Jeff Chen) hiện ra khi Matt đang chìm giữa những bận rộn và mệt mỏi trong công việc!

rabbit god 05

Hình tượng Thố Thần được nam diễn viên Jeff Chen thể hiện

Trong bầu không gian nóng bức và chật chội của nhà hàng, cánh cửa bỗng nhiên mở ra và một mỹ nam với mái tóc hung đỏ bước vào. Ngay lập tức, một mối liên kết nào đó dường như đã được lập ra giữa hai người đàn ông....

"Đó là Thố Thần!" Huang giải thích. "Nam thần trong thần thoại Trung Hoa, được cho là người bảo vệ tình yêu đồng tính."

rabbit god 03

Bên cạnh Thố Thần, Xōchipilli cũng là hình tượng được Huang lựa chọn để khắc họa lên vị thần trong câu chuyện của mình!"Sau chuyến đi đến Mexico, tôi đã ngay lập tức bị những câu chuyện về Xōchipilli - vị thần của hoa cỏ và tình yêu đồng giới trong thần thoại Aztec thu hút."

rabbit god 01

Đây chính là nguồn cảm hứng đầu tiên giúp Huang tạo nên bộ phim!

Sau chuyến đi từ Mexico về Los Angeles, Huang đã nhanh chóng lên ý tưởng cho Nụ hôn của Thố Thần!

rabbit god 11

Từ hình tượng của Xōchipilli cho đến Thố Nghê Thần (兔兒神) thực sự là một quãng đường dài đối với Huang! Và đó cũng là lần đầu tiên mà nam đạo dễn biết về "vị thần đồng tính" trong thần thoại của tổ tiên mình!

Tôi muốn kể câu chuyện về Thố Nghê Thần để tôn vinh tình yêu của những cặp đôi đồng tính.

Ngài ấy luôn bên cạnh những chàng trai đồng tính á châu, những người luôn có xu hướng nghĩ rằng bản thân họ chẳng có bất cứ giá trị gì!

Trong thần thoại của Trung Hoa, Thố Nghê Thần/Thố Thần (兔兒神/兔神) được coi là vị thần của tình yêu và tình dục giữa những người đồng tính luyến ái!

production da3847330091147f209132ff1fbd8ea0 54222278 1917907321671040 7150536947683819520 o

Thố Nghê Thần trong văn hóa Trung Quốc là một mỹ nam sở hữu sắc đẹp "tuyệt đỉnh"

Thậm chí, nhiều người Trung Quốc còn cho rằng vị thần này có chức năng tương đương với Nguyệt Lão (月下老人) chuyên xe duyên làm mối cho những cặp đôi yêu nhau!

Nếu như Nguyệt Lão "chuyên trị" những cặp đôi nam - nữ, thì Thố Thần lại là người đứng ra "buộc chỉ tơ hồng" cho các cặp đôi đồng giới đến với nhau!

kissoftherabbitgod still 101

Thố Thần xuất hiện lần đầu tiên trong tập truyện dân gian Tử Bất Ngữ (子不語) do nhà văn nổi tiếng Viên Mai (袁枚) biên soạn.

Trong điển tích, Thố Nghê Thần vốn là một chàng trai người phàm có tên là Hồ Thiên Bảo (胡天保) sở hữu vẻ đẹp "tuyệt trần" đến mức khiến nữ giới cũng phải "xấu hổ"!

rabbit god 02

Vì đem lòng yêu tướng quân tỉnh Phúc Kiến mà Hồ Thiên Bảo đã bị mang ra tử hình, đánh đập cho tới chết như một sự trừng phạt vì đã dám thổ lộ tình cảm với một người đàn ông!

Nhưng khi xuống dưới âm ty, Diêm Vương đã thương tình mà cho phép Hồ Thiên Bảo đầu thai và trở thành Thố Nghê Thần - vị thần bảo hộ cho những người đồng tính!

rabbit god 20

Còn trong Nụ Hôn của Thố Thần, Thố Nghê Thần đóng vai trò như một người "khai sáng" xu hướng tính dục của Matt, giúp anh nhận ra và sống đúng với bản chất thật của mình!

Tình dục luôn luôn là liều thuốc giải phóng cho những người đồng tính!

Nhưng thành thật mà nói, sex chủ yếu chỉ dành cho những người đàn ông đồng tính da trắng mà thôi! Tôi không thể nào tiếp cận với nó một cách công khai như thế được.

Đặc biệt, hình tượng hai người đàn ông "trần trụi" thân mật như ngụ ý cho sự "giải phóng" thể xác mà Matt luôn xấu hổ muốn giấu đi.

Trong khi văn hóa hiện đại của Trung Quốc luôn miêu tả Thố Thần như một kẻ thô lỗ và xấu tính, thì trong tác phẩm của Andrew Huang, đây là lại một chàng trai trẻ với phong cách hiện đại, lạnh lùng và tự tin.

Anh ta không hề yếu đuối và thích phục tùng như cái cách mà người ta miêu tả về những đàn ông (đồng tính) châu Á.

rabbit god 07

Đối với nam đạo diễn, Nụ hôn của Thố Thần như một lời "tuyên bố" giúp anh có thể dung hòa giữa bản năng tính dục và tôn giáo của bản thân!

Ai cũng nghĩ rằng Thiên Chúa là đấng sáng tạo tối cao. Nhưng tôi lại cho rằng chính chúng ta mới là người tạo nên các vị thần.

Nếu Thố Nghê Thần là một vị thần thực sự thì Andrew Thomas Huang, với tư cách là một người đồng tính nam có quyền khắc họa lại ngài ấy như một vị thần của tình yêu đồng giới!

Các bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây!

Theo: Goldthread, Nowness
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.