• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Ở nhà mùa dịch, học cách sinh tồn cùng loạt phim dựa trên sự kiện có thật

Phim ảnh

Có những người dù bị rơi vào tình huống đáng sợ như mắc kẹt trong một vách núi hiểm trở khi thân thể bị thương, đi bộ suốt một hành trình dài hàng nghìn km để tìm kiếm tự do, bị lạc trong rừng sâu... nhưng họ vẫn sống và tạo nên điều kỳ tích. Câu chuyện ấn tượng, chân thực và cảm động của họ đã được chuyển thể thành những bộ phim điện ảnh hấp dẫn.

Dưới đây là 5 tác phẩm tiêu biểu dựa trên những sự kiện đã từng xảy ra và đi vào lịch sử về khả năng sinh tồn, bản lĩnh mạnh mẽ của loài người.

127 Hours

Đây là tác phẩm điện ảnh do Danny Boyle đạo diễn và viết kịch bản, kể về quá trình giành giật sự sống của Aron Ralston (James Franco) tại hẻm núi Blue John Canyon thuộc bang Utal, Hoa Kỳ. Khi Aron leo núi tại đây thì gặp tai nạn, bị tảng đá lớn rơi xuống đè lấy cánh tay; anh phải xoay sở tìm cách sống bên hông hẻm núi trong gần sáu ngày với tình trạng không đồ ăn, nước uống và cánh tay đang bị hoại tử dần.

James Franco vai Aron Ralston.

Để tìm cách sống sót Aron đã tự chặt đứt cánh tay bị thương của mình bằng dao cùn, kiên cường vượt qua biến cố. Sau 127 giờ chiến đấu anh đã giành chiến thắng, thoát khỏi Tử thần và cứu sống chính mình.

Bộ phim tái hiện một sự kiện có thật từng xảy ra vào tháng 4/2003 của nhà leo núi người Mỹ Aron Ralston. Aron là một kỹ sư cơ khí, có đam mê với các hoạt động thể thao mạo hiểm ngoài trời.

Aron Ralston

Vào ngày 26/4/2003, Aron đã thực hiện thử thách leo lên hẻm núi Blue John Canyon và tai họa đã ập xuống với anh như những gì diễn ra trong phim. Anh đã bị tảng đá 300kg đè lên trong vòng 5 ngày, vào ngày thứ 6 để duy trì sự sống anh đã uống nước tiểu của chính mình rồi quyết định táo bạo là tự cắt tay bằng dao, sau đó cố men theo dây thừng thoát ra ngoài. May mắn là anh gặp một gia đình du khách đến từ Hà Lan khi thoát khỏi hiểm núi và được đưa đi cứu chữa kịp thời.

Hiện tại Aron Ralston đã mất đi một cánh tay và câu chuyện của anh đã truyền cảm hứng cho mọi người vượt qua khó khăn, đương đầu với thử thách khắc nghiệt.

The Revenant

The Revenant là tác phẩm giúp nam tài tử Leonardo DiCaprio giành giải thưởng Oscar danh giá cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trong phim, Leonardo DiCaprio thủ vai người thợ săn Hugh Glass, người đã trở về từ cõi chết khi bị bỏ rơi tại rừng núi hoang vu, lạnh lẽo. Trong một chuyến đi săn Hugh Glass bị thương nặng và chiến hữu đồng hành John Fitzgerald (Tom Hardy) đã phản bội, bỏ mặc ông tại vùng núi lạnh giá. Hugh Glass phải đối mặt với bão tuyết, thú dữ, nỗi đau thể xác cùng sự cô đơn cùng cực tại miền hoang dã. Sau tất cả, với ý chí kiên cường, ông đã sống sót trở về.

Nhân vật Hugh Glass là một người có thật trong lịch sử và câu chuyện của ông đã tạo cảm hứng để đạo diễn Alejandro González Iñárritu làm nên The Revenant.

Tranh vẽ Hugh Glass

Hugh Glass là một thợ săn ở miền Tây nước Mỹ, sống vào đầu thế kỷ 19. Vào năm 1823 ông cùng đoàn đi săn đến miền Nam Dakota, khi săn thú tại rìa sông Missouri ông đã đụng độ với gấu và bị thương. Sau đó, ông bị những người ở lại chăm sóc mình đào huyệt chôn sống nơi rừng núi hoang vu. Thế nhưng Hugh Glass đã mạnh mẽ tỉnh lại, chịu đựng đau đớn và tìm thức ăn cùng nước uống nơi hoang dã. Sau khi phục hồi ông đã trải qua quãng đường hơn 300 km trong sáu tuần để trở về báo thù.

The Cave

Ngày 23/06/2018, một đội bóng Thái Lan gồm 12 cầu thủ nhí có độ tuổi từ 11 đến 16 và huấn luyện viên của họ bị mắc kẹt tại hang Tham Luang Nang Non, tỉnh Chiang Rai. Sau đó, hoạt động tìm kiếm cứu hộ đội bóng đã được tiến hành nhưng mưa lớn khiến mực nước dâng cao và quá trình giải cứu, liên lạc với đội bóng gặp khó khăn. 

Hình ảnh về đội bóng khi được giải cứu thành công.

Vào ngày 10/07/2018, toàn bộ đội bóng gồm 13 người đã được giải cứu thành công. Cuộc tìm kiếm đã thu hút chú ý của báo chí, truyền thống thế giới. Có khoảng hơn 1.800 người đã tham gia vào hoạt động cứu hộ.

Năm 2019, đạo diễn Tom Waller đã tái hiện sự kiện này bằng tác phẩm The Cave. Phim miêu tả về tinh thần quả cảm của lực lượng cứu hộ cũng như ý chí kiên cường của đội bóng khi bị mắc kẹt trong hang động trong tình trạng thiếu thốn, sợ hãi khi mực nước lũ ngày càng dâng cao. Bộ phim mang đến trải nghiệm chân thực, sâu sắc về sứ mệnh lịch sử giải thoát con người trước nghịch cảnh.

The Way Back 

The Way Back là tác phẩm phát hành năm 2010 với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như: Jim Sturgess, Colin Farrell, Ed Harris, Saoirse Ronan...

Phim kể về hành trình dài hàng nghìn km của những tù nhân vượt ngục khỏi trại tập trung của quân đội Xô Viết vào thập niên 40. Họ phải đi bộ xuyên qua vùng núi giá lạnh ở Siberia tới biên giới Mông Cổ rồi lại vượt qua sa mạc Gobi để đi đến Ấn Độ. Hành trình đó trải qua muôn vàn khó khăn với thời tiết khắc nghiệt, sự sợ hãi bị bắt gặp và truy đuổi, đói khát cùng bệnh tật. 

Kịch bản của The Way Back dựa trên cuốn hồi ký của cựu chiến binh người Ba Lan Slawomir Rawicz.

Slawomir Rawicz

Vào tháng 4/1941, Rawicz cùng các chiến hữu đã trốn khỏi trại tù Gulag ở Siberia; họ đi về phía nam trong 9 ngày băng qua sông Lena, vòng qua hồ Baikal và đến Mông Cổ, sau đó lại lưu lạc trên sa mạc Gobi. Cái nóng và sự đói khát đã khiến 2 người trong đoàn thiệt mạng, những người còn lại phải bắt rắn ăn để lấy sức tiếp tục hành trình. Vào tháng 10/1941, họ đến Tây Tạng, địa hình vùng núi giá lạnh và hiểm trở khiến nhiều người phải bỏ mạng trên dãy Himalaya. Rawicz là một trong số những người sống sót khi an toàn đến Ấn Độ vào tháng 3/142.

Everest 

Everest là tác phẩm điện ảnh sản xuất năm 2015, do Baltasar Kormákur đạo diễn với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao Jake Gyllenhaal trong vai Scott Fischer.

Nội dung của phim kể về một tai nạn có thật xảy ra vào ngày 11/5/1996 trên đỉnh núi Everest khi trận bão tuyết đã cướp đi sinh mạng của 8 người, trong đó có hai nhà leo núi kỳ cựu là Rob Hall và Scott Fische. Năm 1996 là năm đen tối nhất trong lịch sử thám hiểm đỉnh Everest khi có đến 19 người đã ra đi trong hành trình chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới.

Jake Gyllenhaal vai Scott Fischer
Scott Fischer
Rob Hall

Câu chuyện của Rob Hall và Scott Fische đã truyền cảm hứng cho mọi người về tinh thần quả cảm, tấm lòng hào hiệp, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách khó khăn, chinh phục những đỉnh cao mới dù điều đó phải đánh đổi bằng cả tính mạng.

Đọc thêm: 5 bộ phim dựa trên những dịch bệnh có thật gây ám ảnh trong lịch sử nhân loại

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.