• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Phép thuật hắc ám được giới thiệu trong ‘Fantastic Beasts’ có thể là lời giải cho bí ẩn bấy lâu của bộ truyện ‘Harry Potter’

Phim ảnh

Trong những ngày Muggle ở khắp mọi nơi đang phấn khởi vì được tái ngộ thế giới phù thủy quen thuộc, các kiến thức phép thuật của cô J. K. Rowling lại có dịp được người hâm mộ đào lên nghiền ngẫm.

Hi vọng bạn chưa quên những câu thần chú với tên tiếng Latin dài ngoằng, khó đọc, khó nhớ, những sinh vật huyền bí kì ảo đầy mê hoặc, hay các bảo bối phép thuật tinh xảo trong cả series Harry PotterFantastic Beasts.

Vì sắp tới đây, trước khi kịp ra rạp thưởng thức bom tấn Fantastic Beast and the Crime of Grindelwald, hãy cùng Lost Bird điểm lại khái niệm ma thuật của phần trước và xem nó có liên quan gì đến bộ truyện cũ quen thuộc không nhé.

Obscurus và Obscurial

2

Obscurus là một loại ký sinh trùng ma thuật hình thành khi một pháp sư hoặc phù thủy ức chế khả năng phép thuật của bản thân. Nếu họ không thực hiện làm phép, chính phép thuật ngự tàng bên trong sẽ quay ngược lại "ăn" họ. Đến cuối cùng, cả cơ thể vị pháp sư hoặc phù thủy đó đều bị Obscurus xâm chiếm.

Kí sinh trùng được gọi là Obscurus, còn người có cơ thể vật chủ được gọi là Obscurial. Nếu như không được kiểm soát, một Obscurial có thể vô cùng nguy hiểm.

3

Sức mạnh hủy diệt của Obscurus

Khi bị đàn áp và đè nén quá mức cả cơ thể lẫn tinh thần, họ sẽ giải phóng Obscurus dưới dạng một cơn gió vô hình hoặc đám mây tro xám, đen đặc. Và nếu như mất cả tự chủ, chính họ cũng hóa thành dạng hình đó.

Đừng quên trong vali của nhà sinh vật học huyền bí xuất chúng giới phù thủy có gì

Obscurus đầu tiên mà chúng ta được thấy, thuộc về sự giam giữ của giáo sư Newt Scamander. Nó bay lơ lửng bên trong một bong bóng trong suốt và có đường kính khoảng 0,5 -1m.

1

Obscurus trong vali của nhà sinh vật học huyền bí

Jacob Kowalski – bạn đồng hành “vô tình” của Scamander và là một No-maj (người không có phép thuật) muốn đến gần nó nhưng Scamander đã ngăn anh lại.

9

Jacob Kowalski và New Scamander

Theo lời kể của nhà sinh vật học huyền bí, Obscurus này được anh bắt giữ ở Sudan 3 tháng trước, sau khi chủ thể của nó qua đời – Nó 8 tuổi khi cô bé chết”.

Obscurial hầu như không sống qua 10 tuổi, và lần cuối cùng người ta còn nhìn thấy họ đã từ nhiều thế kỉ trước. Khi đó, pháp sư lẫn phù thủy phải giấu đi khả năng của mình từ những người hàng xóm No-Maj do lo sợ bị truy đuổi, tra tấn và bức hại.

Lời bỏ ngỏ dở dang trong series "Harry Potter"

Trong những khoảnh khắc cuối của bộ ba Harry, Ron và Hermione trên đường tìm kiếm các bảo bối tử thần, thông tin về thân thế và gia đình của giáo sư Dumbledore lần đầu tiên được hé lộ. Một điều khiến độc giả và người hâm mộ tò mò, đó là cô em gái của giáo sư – Ariana Dumbledore.

10

Ariana Dumbledore

Năm đó, chính cái chết của cô đã phá hủy tình bạn giữa Albus và Grindelwald. Nhưng không ai nắm rõ tình tiết thực sự như thế nào.

Những điều chúng ta được biết, đó là Ariana qua đời khi chỉ mới 14 tuổi. Cô bị bệnh nặng và chưa bao giờ tới học trường pháp thuật như Hogwarts hay Bệnh viện Thánh Mungo để chữa trị. Thay vào đó, hai anh trai là Albus và Aberforth đã dành thời gian để chăm sóc cô.

13

Aberforth Dumbledore

Trong Harry Potter và Bảo bối Tử thần, Muriel Weasley từng suy đoán Ariana là một á phù thủy và rằng cô ấy chịu trách nhiệm cho cái chết của mẹ mình, bà Kendra Dumbledore.

14

Muriel Weasley

Không lâu sau, trong cùng cuốn sách, Aberforth tiếp tục đưa thêm chút thông tin vụn vặt nhưng sáng giá về cuộc đời bí ẩn của cô em gái.

Khi em gái ta 6 tuổi, nó đã bị tấn công, bởi 3 đứa con trai Muggle. Bọn chúng đã thấy nó sử dụng phép thuật, giám sát qua hàng rào ở khu vườn sau: lúc ấy nó chỉ là một đứa trẻ, nó không thể kiểm soát phép thuật, không một pháp sư hoặc phù thủy nào có thể, ở tuổi đó. Thứ bọn chúng thấy đã khiến chúng sợ hãi, ta đoán thế. Bọn chúng vượt qua hàng rào, và khi con bé không thể cho chúng xem thứ phép thuật ấy, bọn chúng càng sợ hãi hơn…

Cuộc tấn công kinh khủng lên Ariana nhỏ bé đã để lại những vết sẹo và sự tổn thương, tâm lí cô không ổn định và sợ hãi khi phải thi triển phép thuật. Năng lực của cô ‘đã quay ngược vào trong’, một điều cực kì nguy hiểm. Aberforth đã mô tả cô phần lớn thời gian là người ‘ngọt ngào và nhút nhát và vô hại’, nhưng khi cô bé buồn bã hay tức giận, phép thuật của cô bé sẽ phóng thoát ra khỏi người và cô bé trở nên ‘kì lạ và nguy hiểm’.

Nếu Bộ biết Ariana đã trở thành thứ gì, cô ấy sẽ bị nhốt trong Bệnh viện Thánh Mungo. Họ sẽ xem cô bé như một sự đe dọa nghiêm trọng tới Điều lệ Bí mật quốc tế…

*tạm dịch từ bản tiếng Anh*

Những điều trên cực kì chính xác với những mô tả về Obscurial. Một người có năng lực phép thuật nhưng không thể thi triển nó, bị tổn thương nặng nề về tâm lý và cố gắng đè nén năng lực bản thân. Nguy hiểm những lúc khó kiểm soát và phép thuật sẽ phóng thoát ra khỏi cơ thể. Một điều cực kì đe dọa đến Điều lệ Bí mật quốc tế.

Để giữ Ariana an toàn và bình ổn, cả gia đình Dumbledore đã chuyển đến Thung lũng Godric. Nhưng khi cô bé lên 14 tuổi, trong một lần không kiểm soát được bản thân, Ariana đã giết mẹ mình, anh trai Aberforth hối hận vì đã không thể ở đó để trấn an cô. Còn trong Fantastic Beasts and Where to Find Them, Scamander cùng với Tina Goldstein đã cố gắng giúp Credence Barebone bình tĩnh trở lại nhằm giúp cậu áp chế được Obscurus.

5

Graves không ngờ Credence chính Obscurial mà hắn nỗ lực tìm kiếm

Là một Obscurial, em gái cụ Dumbledore không hề thi triển phép thuật, nên điều đó khiến mọi người nghĩ cô là Á phù thủy. Điều tương tự cũng đến với Grindelwald trong lốt Percival Graves. Hắn nghĩ Credence chỉ là một Á phù thủy và không thể nào ngờ Obscurial hắn vất vả tìm kiếm bấy lâu lại đang ở ngay bên cạnh.

Trong cuộc chiến tay ba giữa Grindelwald, Albus và Aberforth, hàng loạt luồng sáng hiện lên và bay vút đi. Ariana đã cố gắng ngăn cản cuộc chiến, nhưng rủi thay, chính cô lại trúng lời nguyền và trút hơi thở cuối cùng.

12

Cụ Dumbledore và Grindelwald khi trẻ. Cái chết của Ariana đã phá hủy không những tình tri kỉ của 2 người mà cả tình anh em giữa Albus và Aberforth.

Cuộc chiến dang dở đó có thể lí giải tại sao Grindelwald lại khao khát sở hữu một Obscurial đến thế, hoặc làm thế nào hắn có thể nhận biết được dấu hiệu của Obscurus. Trong khi ở phần Fantastic Beats and Where to Find Them, một pháp sư đã nói những thứ này chưa bao giờ được nhìn thấy trong hàng thế kỉ.

Giải thoát Obscurial sẽ trở nên vô cùng tồi tệ, mà theo lời của Aberforth, đó là “một đe dọa nghiêm trọng đến Điều lệ Bí mật quốc tế” – chính xác như những gì Grindelwald mong muốn. Một khi giới phù thủy lộ ra giữa thế giới loài người, hắn dễ dàng dấy lên cuộc chiến với những người No-Maj hay Muggle.

Theo: Insider và Pottermore

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.