• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

'Private Romeo': Khi thiên tình sử Romeo và Juliet được ấp ủ bởi hai chàng thiếu sinh quân

Cầu vồng

Thật ra chẳng có gì sai khi để hai chàng trai vào vai Romeo và Juliet, bởi lẽ thuở xa xưa lúc nữ giới vẫn bị cấm diễn kịch, nàng Juliet yêu kiều cũng đơn thuần là một cậu trai hóa trang thành con gái. Nhưng Private Romeo thật lạ lùng khi gói gọn cả vở kịch, cả thiên tình sử lâm li bi đát đã đi vào huyền thoại kia vào trong một học viện quân sự biệt lập. Và tám nam sinh - không đủ điều kiện để tham gia tập luyện và bị buộc ở lại trường – chia nhau những vai diễn trong vở kịch Romeo & Juliet mà các cậu được học ở lớp.

poster

Private Romeo táo bạo mà dịu dàng, đưa cốt truyện và ngôn ngữ đã thành chuẩn mực của đại thi hào Shakespeare vào một bối cảnh kỳ lạ và lướt nhẹ trên ngôn từ để đi đến cái kết đẹp viên mãn hơn tấn bi kịch năm xưa. Không ai ép buộc những chàng thiếu sinh quân kia hóa thân vào vai diễn – những Romeo, Juliet, Benvolio, Mercutio, nhũ mẫu, tu sĩ Laurence,… và cũng chẳng ai ép buộc “Romeo” và “Juliet” phải yêu nhau thật sự. Họ cứ luyện tập, sinh hoạt và đối thoại với nhau bằng lời thoại của nhân vật trong vở kịch – thoải mái và không vương chút gượng ép - như thể đó là lệ thường. Hay có lẽ những câu chữ đã chuyển từ trang sách và hòa vào cuộc sống nơi học viện, nhẹ nhàng tựa như vần thơ rơi trên thảm cỏ?

class

Nguồn ảnh: The Soul of The Plot

Private Romeo đơn giản mà khiến người ta phải đặt ra những câu hỏi bởi sự lạ lùng của nó, về cách thức mà mạch phim trôi qua và liệu rằng có điều gì sâu xa ẩn chứa hay không?

Thay vì cài cắm các nhân vật và lời thoại của vở Romeo & Juliet vào những phân cảnh phim, Private Romeo chọn cách trở thành một phiên bản hiện đại của vở kịch gốc. Hoặc chính các nam sinh - những cậu trai chưa trưởng thành bị bỏ lại nơi học viện vắng tanh - chọn cách biến cuộc sống tẻ nhạt của mình thành cuộc sống ở Verona cổ nơi diễn ra mối tình kinh điển. Hay có lẽ Sam và Glenn – Romeo và Juliet của bộ phim – hóa thân vào đôi tình nhân trẻ xưa kia bởi chính họ cũng đã yêu nhau tự lúc nào?

giphy

Buổi dạ hội của nhà Capulet trở thành một bữa tiệc trong lén lút với bia và màn đêm; nhà thờ của tu sĩ Laurence nơi đôi trẻ làm phép cưới là một phòng học vắng; cuộc ẩu đả giữa các nam sinh thay cho màn ngộ sát ở gần cao trào vở kịch gốc; và hầm mộ nơi đôi nam nữ chết bên nhau cũng đơn thuần là căn phòng rộng với những ghế và bàn.

Nếu chấp nhận phần lời thoại nguyên mẫu có phần dài dòng và ủy mị, có thể dễ dàng thấy được tất cả những tình tiết đó diễn ra như một quy luật hay lẽ thường tình trong cuộc sống hằng ngày của những thanh niên trẻ tuổi bị ép vào khuôn phép nhà binh. Những chiếc hôn vĩnh cửu, những ái ân và bịn rịn trước lúc chia xa, những cái vuốt ve dịu dàng của cặp tình nhân vẫn chẳng thể thay đổi... nhưng tấm bi kịch phải chia lìa bởi cái chết không thể xảy đến khi cả Romeo và Juliet ở đây đều được phép chọn cách sống.

crypt scene

Nguồn ảnh: The Soul of The Plot

giphy 1

Private Romeo chắc hẳn là một bộ phim khó xem đối với cả những khán giả chỉ mong muốn tập trung vào chuyện tình đồng tính của hai cậu thiếu sinh quân, bởi lẽ toàn bộ ngôn ngữ và lời thoại của Shakespeare đều được giữ nguyên.

Thật sự nếu thay đổi những câu chữ đã thành kinh điển và được nhiều người thuộc nằm lòng đó, có thể một hiệu ứng domino mang chiều hướng xấu sẽ xảy đến với toàn bộ phim, khi mà cái tên của nó đã hứa hẹn về câu chuyện của đôi tình nhân ở Verona cổ. Bộ phim cho phép khán giả chọn lựa giữa suy nghĩ giản đơn theo cách mà thời lượng phim trôi qua, hoặc băn khoăn rằng liệu có thông điệp hay câu chuyện nào – tựa như sự kỳ thị đồng tính trong môi trường quân đội - ẩn giấu trong những phân cảnh tưởng như rất đỗi bình thường kia?

Nói cho cùng, Private Romeo không phải một bộ phim xuất sắc và cũng khó có thể nói rằng nó hay hoặc trọn vẹn. Cái đáng giá của phim nằm ở sự táo bạo mà khéo léo tạo nên một câu chuyện quá đỗi nhẹ nhàng và kín đáo – nếu xét trong phạm vi những bộ phim về chủ đề LGBT. Nếu bạn thật sự muốn trải nghiệm vẻ đẹp ngôn từ của Shakespeare theo một cách mới lạ, với âm nhạc của tuổi trẻ nước Mỹ và bối cảnh biệt lập cứng nhắc của học viện quân sự, với những chàng trai tưởng chừng luôn nóng nảy lại thoải mái thốt lên câu chữ của người xưa, thì Private Romeo biết đâu lại dành cho bạn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.