• Về đầu trang
Chim Lang Thang
Chim Lang Thang

Các phiên bản của Thor có diện mạo ra sao trong văn hóa các nước?

Hài hước

Nhắc tới Thần Sấm thì các fan siêu anh hùng sẽ nghĩ ngay tới Thor của Chris Hemsworth bởi hình tượng quá nổi tiếng trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Tuy nhiên, Thor cũng chỉ là một trong số vô vàn vị thần điều khiển sấm sét trên trái đất mà thôi.

Nhân dịp Thor: Ragnarok ra mắt, chúng ta hãy cùng "vòng quanh thế giới" để tìm hiểu sự khác biệt giữa các "lôi thần" nhé!

1. Văn hóa Nhật Bản

Raijin là vị thần sấm chớp trong tín ngưỡng dân gian và Thần đạo Nhật Bản. Quan niệm dân gian cho rằng Sugawara no Michizane, một quý tộc, học giả, thi nhân và là một chính trị gia thời Heian sau khi chết đã hóa thân thành vị thần sấm chớp ngụ nơi trời cao. Raijin được mô tả với cái đầu mọc sừng trâu, mặt quỷ, mình quấn khố da hổ, sau lưng là dàn trống Taiko với "âm thanh 4D" phát ra sấm chớp khi gõ.

Bức tranh Lôi Thần và Phong Thần trong văn hóa Nhật Bản

https://giphy.com/gifs/l1J9t0idprHRFmVHO

2. Văn hóa Trung Quốc

Theo truyền thuyết của Trung Quốc, người nắm giữ sức mạnh sấm chớp trong các cơn mưa là Lôi Công và Điện Mẫu. Lôi Công trước khi vào Bảng Phong Thần có tên là Lôi Chấn Tử, con nuôi của Tây Bá Cơ Xương. Sau khi học phép thuật thành tài, ông cùng Khương Tử Nha phò trợ Chu Vũ Vương đánh bại Trụ Vương.

Hình ảnh Lôi Chấn Tử trong các truyền thuyết dân gian Trung Quốc

https://giphy.com/gifs/3ov9jPx0y7M9P5Xs52

3. Văn hóa Hy Lạp

Trong thần thoại Hy Lạp, vị thần nắm giữ quyền năng sấm sét không ai khác chính là Zeus. Ông cùng với Hades và Poseidon đã lật đổ Cronus để giành quyền cai trị Olympus. Điều này dẫn đến cuộc chiến giữa các vị thần trẻ tuổi và thế hệ Titan già cỗi. Để giành thắng lợi, Zeus đã nhờ các Cyclop rèn cho mình lưỡi tầm sét. Từ đây, sấm sét trở thành thứ vũ khí độc quyền và hùng mạnh nhất của vị thần tối cao này.

Zeus - vị thần của bầu trời và sấm sét trong thần thoại Hy Lạp

https://giphy.com/gifs/3ohhwoNcQfpZaze9j2

4. Văn hóa Ai Cập

Trái với nhiều quốc gia, thần sấm sét trong văn hóa Ai Cập lại là một ác thần. Set là vị thần của sa mạc, bão tố và bạo lực. Hắn nổi tiếng với việc giết chết anh trai, thần Osiris, để giành quyền cai trị Ai Cập. Cuối cùng, dã tâm của Set cũng tan vỡ sau khi hắn bị Horus đánh bại.

Ác thần Set theo quan niệm của người Ai Cập cổ

Gerard Butler GIF by Lionsgate - Find & Share on GIPHY

5. Văn hóa Ấn Độ

Giống với người Hy Lạp, truyền thuyết Ấn Độ cho rằng vị thần tối cao, Indra, cũng là người nắm giữ sức mạnh sấm sét. Indra là con của thần trời và thần đất. Sau khi uống được thứ rượu thần soma, ông bỗng dưng cao lớn và có sức mạnh khủng khiếp làm cho hai vị phụ huynh quá sợ hãi mà bỏ chạy mãi, nhưng lại theo 2 hướng khác nhau nên trời và đất mới cách xa như ngày nay. Khoảng không gian to lớn ở giữa thì lại thuộc quyền cai quản của Indra.

Indra trong truyền thuyết của người Ấn

https://giphy.com/gifs/3ov9jDYIsOUsf18EyQ

6. Văn hóa Bắc Âu

Dĩ nhiên, Thor chính là Thần Sấm trong văn hóa của người Bắc Âu. Tuy nhiên, khác với chàng Chris Hemsworth dễ thương và ngờ nghệch trên màn ảnh rộng, Thor trong thần thoại khá là nóng tính và bạo lực. Vì lo sợ ông làm gãy cầu nên các thần đã cấm Thor đặt chân lên Bifrost. Ngoài ra, chồng của nữ thần Sif còn nổi tiếng với sức khỏe bậc nhất dòng tộc Aesir.

Thor trong thần thoại Bắc Âu khác xa trên màn ảnh

Thor Ragnarok GIF by Product Hunt - Find & Share on GIPHY

7. Văn hóa bản địa châu Mỹ

Văn hóa của người da đỏ tôn thờ Thunderbird là vị thần sấm sét. Chúng thường được khắc lên các cây cột tổ nhằm phục vụ cho nghi thức cầu mưa của họ. Theo truyền thuyết, Thunderbird cai trị thế giới bên trên và tạo ra sấm sét bằng cách vỗ cánh thật mạnh.

Thunderbird là vị Thần Sấm trong văn hóa người da đỏ

https://giphy.com/gifs/3o7aD1KdQ9G18rXl2o

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.