• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Sẽ không có phép màu cho Sony và Disney, Spider-man chính thức rời vũ trụ Marvel

Phim ảnh

Thực ra, khi nhìn tổng quan về vụ "drama" giữa Sony và Disney làm dậy sóng cộng đồng fan MCU những ngày qua, chúng ta có thể thấy mặc dù đề xuất cưa đôi doanh thu của Disney là rất ngang ngược, nhưng không hẳn là vô lý.

Thậm chí, có thể nói rằng yêu cầu của Disney là rất phù hợp trong thời điểm hiện tại, cũng là một điều sớm muộn sẽ xảy ra, không thể tránh khỏi. Trước khi đến với những chia sẻ cuối cùng của chủ tịch Kevin Feige, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường phát triển của Spider-man dưới quyền sở hữu của Sony.

Disney "chơi không đẹp", nhưng họ có cơ sở

Nhà phân tích Mark Hudges của báo Forbes đã có bài viết rất rõ ràng về doanh thu và lợi nhuận mà Sony có được từ lúc tựa phim điện ảnh đầu tiên của Spider-man được công chiếu vào năm 2002, do đạo diễn Sam Raimi chỉ đạo và có sự tham gia của Tobey Maguire.

Tựa phim đầu tiên này mang về 821.7 triệu USD trên toàn cầu, sau khi trừ đi chi phí sản xuất hơn 200 triệu USD và những chi phí quảng bá khác, Sony thu lợi khoảng 200 triệu USD. Tựa phim thứ 2 ra mắt năm 2004, mang về 783.7 triệu USD doanh thu, chi phí sản xuất lại tăng vọt lên 300 triệu USD, dẫn đến lợi nhuận chỉ hơn 100 triệu.

poster for spider man 3 2007

Spider-man 3

Phần 3, cũng là phần cuối cùng Tobey Maguire tham gia, mang về doanh thu kỷ lục là 890.8 triệu USD, cao nhất trong ba phần. Thế nhưng, tổng chi phí sản xuất lần này lại tăng lên đến gần 400 triệu USD, một con số khủng khiếp cho bộ phim điện ảnh vào năm 2007, tức là còn nhiều hơn vốn sản xuất Avengers: Endgame. Hậu quả là tiền lời từ phần này chỉ dừng lại ở mức 50 - 100 triệu USD mà thôi.

Như vậy, doanh thu 3 phần phim của Sam Raimi rõ ràng tuột dốc không phanh. Khi Sony reboot Amazing Spider-man với Andrew Garfield, cơn ác mộng lặp lại càng tồi tệ hơn. Phần đầu tiên của Amazing Spider-man mang về 758 triệu USD doanh thu, sau khi trừ khoảng 300 triệu USD chi phí, tiền lời chỉ còn lại hơn 100 triệu USD.

amazing spider man 2

Amazing Spider-man 2 làm Sony lỗ vốn.

The Amazing Spider-Man 2 được xem là nỗ lực cuối cùng để cứu vãn tình thế, nhưng lại trở thành thất bại thảm hại. Doanh thu được 709 triệu USD, thấp nhất trong 5 phần phim kể từ năm 2002, chi phí sản xuất lại một lần nữa bị đội lên 350 - 400 triệu USD, khiến Sony bị lỗ vốn. Amazing Spider-man nhanh chóng bị khai tử.

Có thể thấy Sony đã bỏ ra hơn 1.5 tỷ USD để làm 5 phim về Spider-man nhưng chỉ mang về lợi nhuận không đến 500 triệu USD, họ không lỗ, nhưng như vậy là không hiệu quả. Không cần nói cũng biết, chỉ sau khi Spider-man của Tom Holland gia nhập MCU thì Sony mới biết mùi "ăn đậm" là gì.

spider man far from home netflix release

Far From Home thực sự giúp Sony hốt bạc.

Phần Homecoming với phí sản xuất chỉ 175 triệu USD nhưng mang về đến 880 triệu doanh thu, Far From Home còn "khủng" hơn, tiêu tốn 160 triệu USD doanh thu mà mang về 1.11 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục 1.109 tỷ của James Bond's Skyfall cũng do Sony phân phối. Chỉ với 2 phần phim có liên hệ với MCU, Spider-man đã đem về ít nhất là 600 triệu USD lợi nhuận, hơn cả 5 tựa phim trước cộng lại.

Disney đã "nắm thóp" Sony Pictures, nhưng không đánh bại được ý chí của tập đoàn đa quốc gia Nhật Bản

Disney đưa ra đề nghị "chia tiền" sau khi Far From Home thành công mỹ mãn, họ hoàn toàn có lợi thế và cơ sở vững chắc để đưa ra quyết định này, rõ ràng MCU và cộng đồng fan đông đảo của vũ trụ phim này là nhân tố quan trọng dẫn đến chiến thắng của Nhện Tom Holland.

Tuy nhiên, yêu cầu của Disney cũng chính là một canh bạc, họ không đánh giá được phản ứng của Sony lại kiên quyết đến như vậy, kể cả nhiều nhà phân tích chuyên môn cũng không nghĩ rằng Sony nổi giận mà cắt đứt thoả thuận ban đầu.

sony spider man

Nhà phân tích Mark Hughes của Forbes thậm chí đã dự đoán rằng Sony và Marvel sẽ dẹp bỏ những bất đồng và giữ nguyên hợp đồng cũ, thậm chí vẽ ra một thoả thuận mới có lợi hơn cho cả hai trong bối cảnh MCU đang vô cùng ăn khách. Thế nhưng không ngờ được là Sony vẫn cắt đứt quan hệ, đưa cả hai vào tình cảnh "đồng quy vu tận, ngọc đá cùng tan" như hiện tại.

Nên nhớ, Sony Pictures thuộc về tập đoàn đa quốc gia Sony Corp kinh doanh đa ngành, họ không chỉ làm phim mà còn vững mạnh ở rất nhiều lĩnh vực khác. Trong quá khứ, Sony Corp từng thất bại nhiều lần ở nhiều mảng, đơn cử là Sony Mobile Communications tuy doanh thu thảm hại nhưng vẫn sống thoi thóp, Sony VAIO Corporation chuyên sản xuất Laptop tuy thất bại nhưng cũng không thể khiến đế chế Sony sụp đổ.

https s3 ap northeast 1 amazonaws com psh ex ftnikkei 3937bb4 images 9 3 4 0 6730439 1 eng gb 20150630 sony

Sony vẫn là người khổng lồ cao ngạo từ Nhật Bản.

Đơn giản, Sony là một tập đoàn mang triết lý kinh doanh kiên định kể từ khi được nhà sáng lập Masaru Ibuka thành lập vào năm 1946, họ chưa bao giờ chịu bỏ cuộc, lại có lòng tự tôn rất cao. Mặc dù về quy mô, Sony không to lớn như Disney, nhưng phạm vi hoạt động kinh doanh của họ lại rộng lớn hơn nhiều. Có thể nói, nếu một lĩnh vực nào đó của Sony sụp đổ thì họ cũng không thể chết.

Chia tay MCU nhưng Người Nhện Tom Holland vẫn sẽ tiếp tục hành trình dang dở

Trong buổi trò chuyện với Entertainment Weekly vào ngày 25 tháng 8 tại sự kiện D23 Expo, chủ tịch Marvel Studios đã chính thức xác nhận đồng thời tỏ ý tiếc nuối về việc Spider-man sẽ chia tay MCU:

kevin feige spider man marvel sony

Chúng tôi đã thực hiện năm bộ phim trong MCU với sự tham gia của Người Nhện. Hai bộ phim độc lập và ba với nhóm Avengers. Đó là một giấc mơ mà tôi không bao giờ nghĩ là sẽ xảy ra. Nhưng giấc mơ đó không có nghĩa là sẽ kéo dài mãi mãi.

Chúng tôi biết có một khoảng thời gian hữu hạn mà chúng tôi có thể giữ được thoả thuận này và đã cố gắng kể câu chuyện mà chúng tôi muốn kể. Tôi sẽ luôn biết ơn vì điều đó.

Cuối cùng, đã không có một phép màu cho Sony và Disney để giữ Spider-man ở lại MCU, tuy nhiên Tom Holland không vì sự cố này mà vứt bỏ sứ mệnh siêu anh hùng. Anh cũng chia sẻ với Entertainment Weekly rằng:

tom holland spider man sony disney feat

Về cơ bản mà nói, chúng tôi đã tạo ra năm bộ phim tuyệt vời. Chúng tôi đã có khoảng thời gian 5 năm như mơ. Tôi có trải nghiệm khó quên của cuộc đời mình. Ai biết được những gì trong tương lai? Nhưng tất cả những gì tôi biết là tôi sẽ tiếp tục đóng vai Người Nhện và sống cuộc sống của anh ấy.

Tương lai cho Người Nhện sẽ khác, nhưng nó cũng sẽ tuyệt vời và đáng kinh ngạc, chúng tôi sẽ tìm ra những cách mới để làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn.

Theo: Tổng Hợp Forbes & Indiewire
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.