• Về đầu trang
Chim Mắt Lép
Chim Mắt Lép

Tại sao phim gốc độc lập như 'Joker' sẽ là xu thế mới bên cạnh vũ trụ siêu anh hùng?

Phim ảnh
@Jacobin

Thế giới phim DC đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt thập kỉ qua. Từ bộ ba tuyệt tác Dark Knight của Christopher Nolan đến phản ứng gây tranh cãi với loạt phim về Superman đạo diễn bởi Zack Snyder và màn ra mắt mang tính lịch sử của Wonder Woman được chỉ đạo bởi Patty Jenkins, DC đã chấp nhận rủi ro – họ đã thành công một số phim, và một số thì không. Tuy nhiên, sự liều lĩnh điên rồ nhất cho đến giờ phút này là DC and Warner Bros. đã cho ra mắt một bộ phim gốc về Joker được đạo diễn bởi Todd Phillips (đạo diễn của phim The Hangover), được cho là khởi đầu của DC Black - bao gồm những phim DC độc lập và có màu sắc "đen tối".

Sự thành công đáng kinh ngac của Joker với 1 tượng Sư tử vàng từ LHP Venice dành cho phim hay nhất và sau đó là cuộc gặt hái doanh thu với con số không tưởng: 737,5 triệu USD sau 15 ngày công chiếu đã khiến nhiều người đặt câu hỏi: phải chăng Warner Bros. đã tìm được hướng đi đúng đắn cho dòng phim DC của mình?

Sau đây là những lý do khiến chúng ta tin rằng các phim độc lập kinh phí thấp cũng là một cách khai thác kho tàng truyện tranh một cách lý tưởng không thua gì vũ trụ toàn phim bom tấn.

Không ràng buộc lâu dài nên sẽ thu hút tài năng

@TheHardTimes

Một trong những yếu tố hấp dẫn của bộ phim riêng về Joker là Joaquin Phoenix từng được coi là ứng viên hàng đầu trong việc phác hoạ chân dung Mr.J. Hãng Marvel từng mời mọc anh tham gia phim chuyển thể truyện tranh (cụ thể là Doctor Strange) nhưng anh đã từ chối. Một người như Joaquin Phoenix có lẽ không muốn tự khóa mình trong một hợp đồng nhiều phim mà có thể dẫn đến việc chiếm mất cả năm trời, và rất nhiều ngôi sao thực lực khác cũng chỉ muốn "dạo chơi" với thể loại điện ảnh mới này chỉ 1 lần duy nhất. Bằng việc kí kết tham gia những phim độc lập không bị ràng buộc vào các vũ trụ lớn hơn, DC có thể thuyết phục được các nhà làm phim và diễn viên, những người mà chỉ muốn tập trung vào một dự án tại thời điểm nào đó, đảm bảo rằng mọi người liên quan sẽ cống hiến hết mình thực hiện bộ phim.

Có thể là một bộ phim dán nhãn R

@ComicBook

Phim siêu anh hùng dán nhãn PG-13 (dành cho người trên 13 tuổi) và dán nhãn R (dành cho người trên 18 tuổi) khác nhau một trời một vực. Đó là một trong những lý do chính lý giải các phim về X-Men như Deadpool Logan hầu như không cố gắng hạ rating xuống để trở nên trong sáng, và nó cũng là lý do tại sao Marvel Cinematic Universe (vũ trụ điện ảnh Marvel) không chịu thừa nhận loạt phim Defenders bạo lực trên Netflix chung hàng ngũ với mình.

Tương tự như vậy, khi đứng chung với các phim hành động PG-13 trong DCEU như Wonder WomanJustice League, bộ phim Joker cũng tự làm khó bản thân nếu nó muốn thử cái gì đó kịch tính, đen tối hơn. Thay vào đó, bằng việc mang bộ phim gốc của Joker ra khỏi DCEU, không có mối liên hệ nào với bất kì bộ phim nào ra mắt trước đó, đoàn làm phim có thể truyền tải thông điệp xa nhất họ muốn trong việc sáng tạo ra câu chuyện của riêng họ. Sự bạo lực, tâm thần và chống đối chính phủ đang gây tranh cãi của Joker không hề ảnh hưởng đến hình ảnh trong sáng và trượng nghĩa của các siêu anh hùng khác trong nhà DC.

Một câu chuyện độc lập mang lại nhiều không gian để sáng tạo hơn.

© 2018 Warner Bros. Entertainment Inc. All Rights Reserved

Việc không liên kết với bất kì dự án nào khác của DC cho phép đạo diễn Todd Phillips có nhiều không gian sáng tạo hơn để tạo ra thế giới của Joker. Không cần phải phối hợp với phong cách hình ảnh được thiết lập bởi các bộ phim khác, và không cần thiết bám vào bất kì xâu chuỗi nào được kể lại từ những bộ phim trước. Trong thực tế, bộ phim gốc của Joker thậm chí không cần được đặt cùng mốc thời gian như các bộ phim Batman gần đây, và nó chắc chắn sẽ không như thế dù thế nào đi chăng nữa. Tập trung kể một câu chuyện gồm ba phần một cách chặt chẽ với trung tâm duy nhất là gã phản diện kinh hoàng nhất của Gotham, bộ phim có thể diễn tiến theo bất kì cách nào hay xảy ra ở bất kì đâu. Hắn ta có thể trở thành một Joker theo cách mà chưa ai thấy bao giờ trước đây, và hắn thậm chí có thể chết ngay khi dòng chữ Hết phim hiện lên. Trong một bộ phim riêng biệt, bất cứ điều gì cũng có thể.

Khán giả vẫn “đói” câu chuyện gốc về Joker

@ComicBook

Khi có thông tin về một bộ phim gốc độc lập về Joker đang trong quá trình thực hiện, nhiều người hâm mộ của DC đã đặt câu hỏi trên Internet tại sao chúng ta lại cần một thứ như thế? Thậm chí tôi đã là một phần của đám đông đó cho đến khi nhớ ra bao nhiêu người hâm mộ series Gotham đã phát cuồng vì màn trình diễn điên rồ của nhân vật Jerome. Gotham hiện tại đang kể một câu chuyện gốc khác về Joker (dù hắn ta không hẳn là Joker - danh xưng này không được sử dụng trong phim) không như bất kì điều gì tương tự trong truyện tranh hay trong các bộ phim khác, và cho ta thấy (gần một thế kỷ sau khi nhân vật ra mắt trong truyện tranh DC) hãy còn chỗ trống để sáng tạo về gã tâm thần có hình dạng tên hề này.

Không liên kết = Không rủi ro

@Metro

Đã có nhiều kỳ vọng và hào hứng khi Jared Leto tham gia đóng Joker trong Suicide Squad. Lúc ấy, anh vừa đạt giải Oscar cho diễn xuất phi thường của mình trong Dallas Buyer Club, và dường như anh ấy đã có thể người kế vị xứng đáng cho Heath Ledger từ The Dark Knight. Nhưng đó không phải là cách mọi thứ diễn ra, vì Suicide Squad ra mắt đã chịu chỉ trích ồ ạt bởi các nhà phê bình, và tập trung công kích từ ngoại hình đến phong cách kỳ dị của Joker Jared Leto. Đây là một vấn đề trong vũ trụ phim liên kết với nhau, bởi vì một Joker bị chê bai sẽ đặt các phim Batman khác vào tình thế bất lợi nếu khán giả không ủng hộ với anh ta, và các bộ phim Batman dở sẽ kéo cả tổng thể DCEU đi xuống. Trái ngược với điều đó, kể một câu chuyện Joker độc lập một cách đơn thuần có nghĩa là mọi thứ được giữ tách biệt, và Warner Bros có thể tiếp tục phát huy thế mạnh của họ.

Nếu bộ phim thành công, DC có thể liên kết nó với DCEU sau.

@ComicBook

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta cần kết thúc cuộc thảo luận của chúng ta về bộ phim gốc của Joker bằng cách nói đến sự tồn tại của đa vũ trụ. Nhiều câu chuyện được yêu thích của DC diễn ra ở các dòng thời gian thay thế, các nhân vật mang tính biểu tượng cũng có thể có nhiều phiên bản khác nhau. Dựa trên luận lý của đa vũ trụ, Joker từ bộ phim gốc Joker thực sự có thể bước vào dòng thời gian chuẩn của phim DCEU nếu khán giả phản ứng đủ tốt với anh ta và những người ở Warner Bros. có thể dùng hắn ta trong cốt truyện trong tương lai. Và tất nhiên, nếu khán giả không phản ứng tốt với hắn ta, WB chỉ đơn giản là bắt đầu lại từ đầu và để hắn ta ở trong dòng thời gian của mình. Tuy nhiên với thành công vang dội cả về chất lượng lẫn doanh thu của phiên bản Joker này, có lẽ WB sẽ nhanh chóng bật đèn xanh cho hàng loạt dự án độc lập tương tự.

Theo: CinemaBlend
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.