• Về đầu trang
Chym Xà Nẹo
Chym Xà Nẹo

Tổng hợp những khác biệt 'một trời một vực' giữa phim và sách 'Harry Potter'

Phim ảnh

Harry Potter là tác phẩm thu hút hàng triệu khán giả mọi lứa tuổi. Thế giới phù thủy đầy nhiệm màu do J. K. Rowling tạo ra luôn là chủ đề bàn luận nóng hổi dù tập cuối đã kết thúc hơn 10 năm. Trong đó, sự khác biệt giữa phim và sách là vấn đề được "mổ xẻ" nhiều nhất.

Cảnh phim đầu tiên khác hoàn toàn so với trong truyện

hp1

Trong sách, Vernon Dursley đang trên đường đi làm và để ý đến những người mặc áo choàng. Tuy nhiên, phim lại bỏ hẳn phân đoạn này và bắt đầu ngay với chương đầu của sách.

Bộ phim hoàn toàn bỏ qua chi tiết rằng dọc đất nước, các phù thủy đang bí mật gặp nhau để ăn mừng cho "đứa bé còn sống sót".

Bữa tiệc ăn mừng ngày chết của Nick-suýt-mất-đầu bị cắt bỏ

hp2

Những Con ma nhà Gryffindor đã mời Harry, Ron cùng Hermione đến dự bữa tiệc mừng ngày chết của mình. Tuy nhiên, chi tiết này bị cắt bỏ hoàn toàn khỏi phim không rõ lý do.

Có lẽ, việc dựng cảnh toàn bộ bữa tiệc với các diễn viên trong suốt sẽ tốn quá nhiều chi phí nên đoàn làm phim quyết định lược bỏ.

Câu đố độc dược của Giáo sư Snape

hp3

Trong tập Hòn Đá Phù Thủy, các nhân vật phải trải qua một loạt thử thách để lấy được viên đá. Hầu như ai cũng biết đến chi tiết những chiếc chìa khóa và bàn cờ vua, tuy nhiên, còn một phân cảnh Hermione giải câu đố về độc dược của Snape nữa.

Trong sách, đây là một phân đoạn tuyệt vời. Tuy nhiên nó đã bị cắt khỏi phim vì lý do thời gian.

Yêu tinh Peeves vốn xuất hiện ở phần phim đầu tiên

hp4

Nhưng đáng tiếc rằng nhân vật này đã bị loại bỏ khi qua khâu biên tập. Peeves là một nhân vật hài hước và đầy sức hút, và tần suất xuất hiện ở các phần sau loạt truyện cũng không hề nhỏ.

Peeves già ngang ngửa trường Hogwarts, nhưng thật tiếc khi lại không thể xuất hiện trên màn hình lớn.

Bộ ba dùng áo choàng vô hình rất nhiều lần

hp5

Thực sự, họ mặc nó suốt thôi. Nếu bạn có một chiếc áo choàng vô hình có thể nhét vừa thêm hai người bạn thân nữa thì bạn có bỏ xó nó hay không? J.K. Rowling miêu tả chiếc áo choàng được làm từ chất liệu bạc, mềm mại như nước.

Bản đồ Maurders

hp6

Hội Marauders bao gồm Remus Lupin, Peter Pettigrew, Sirius Black, và James Potter. Lupin không muốn trở thành ma sói nên ba người còn lại đã tự huấn luyện mình thành hóa thú sư không bằng cấp để giúp bạn.

Chi tiết này bị ngó lơ suốt bộ phim dù tầm quan trọng của nó đã được chứng minh qua việc Pettigrew ẩn thân thành chuột khi làm việc với Voldemort.

Sự bất hợp lý trong việc du hành thời gian

hp7

Bạn không thể tương tác với chính mình khi về quá khứ trong thế giới Potter được. Trong sách, các nhân vật chỉ đứng nhìn chính mình hoặc di chuyển quanh mà thôi. Tuy nhiên, trong phim, các nhân vật lại có thể tự ném đá bản thân của quá khứ.

Peter Pettigrew vốn dĩ phải chết

hp8

Thực ra, nếu hắn không chết mới là chuyện lạ. Trong tập Chiếc Cốc Lửa, Pettigrew cắt tay mình để hồi sinh Chúa tể Bóng đêm. Voldemort đã cho hắn một cánh tay bạc nhưng rồi sau đó quay lại và bóp cổ hắn đến chết. Nhưng chi tiết này không xuất hiện trong phim.

Chuyện gì đã xảy ra với gia tinh này?

hp9

Gia tinh Crouch là một nhân vật cực kì quan trọng trong phần bốn. Nhưng như mọi nhân vật hạ đẳng khác, gia tinh này bị bỏ qua. Kreacher đúng là cần có đất diễn, nhưng cậu đã có vai trò quá quan trọng khi xuất hiện trong phim.

Tất cả những gì ta có là Dobby, nhưng gia tinh nào cũng xứng đáng được yêu thương mà.

Phản ứng của Dumbledore đối với việc tên Harry xuất hiện trong Chiếc cốc lửa

hp10

Việc Dumbledore nổi điên trong phần bốn của bộ phim khác xa với trong truyện. Thực ra, hiệu trưởng trường Hogwarts khá bình tĩnh đối với việc này. Nhưng lúc nào ông ấy cũng bình tĩnh mà nhỉ? Việc Dumbledore la mắng Harry như vậy là khá kì lạ.

Hermione là người lập ra S.P.E.W

hp11

Nếu bạn là phù thủy gốc Muggle, thì cụm từ này có nghĩa là Cộng đồng hoạt động vì lợi ích gia tinh. Nhưng vì những điều như giới hạn thời gian, SPEW không tạo được mấy ảnh hưởng trong phim.

Hơi tiếc vì đây là việc Hermione đã dốc tâm huyết tạo nên và cũng chính nó góp phần hoàn thiện tính cách nhân vật.

Hermione không xóa trí nhớ của bố mẹ mình

harry potter and the deathly hallows part i 7ecbd74c 33091

Granger đã khá xúc động khi nói về việc xóa trí nhớ của bố mẹ về mình. Tuy nhiên, bộ phim lại thể hiện theo một cách khác. Trong phần một của Thung Lũng Tử Thần, Hermione yểm bùa khi đứng sau lưng bố mẹ mình. Cảnh này giúp bộ phim đi vào đúng mạch cảm xúc.

Các nhà làm phim không hề giải thích hoàng tử lai là ai

hp13

Snape chính là hoàng tử lai. Cuốn sách độc dược với các ghi chú hữu ích biến Harry thành một nhà tạo độc dược tài ba thuộc về Severus. Mẹ của Snape là một phù thủy, còn người cha hay bạo hành của ông là một Muggle.

Nếu không phải vì Snape thời niên thiếu, Harry Potter đã là Harry Snape rồi.

Harry không hề lấy cây Đũa thần Cơm nguội

hp14

Harry chỉ dùng nó để sửa cây đũa thần đã gãy của mình. Bởi vì Harry mới là "chủ nhân thật sự" của cây đũa, nên nếu Harry chết một cách tự nhiên, ma thuật của cây đũa cũng sẽ chết theo cậu.

Trong sách, Harry đã trả lại cây đũa cho Dumbledore trong mộ ông. Đây là một cảnh cảm động hơn rất nhiều.

Nụ hôn của Harry và Ginny

hp15

Trong tập Hoàng Tử Lai, Ginny lao vào vòng tay của Harry trong phòng sinh hoạt chung và cặp đôi hôn nhau trước mặt mọi người. Tuy nhiên, phim đã giảm bớt tình tiết lãng mạn này. Họ đã để cặp đôi trẻ trên gác mái. Đây không phải là cảnh phim người hâm mộ mong chờ từ Ginny, bởi vì trong sách, cô ấy thú vị hơn nhiều.

Mắt Harry không phải là màu xanh nước biển

hp16

Ai cũng biết Harry thừa hưởng đôi mắt của mẹ. Nhưng vấn đề là, mẹ của Harry có mắt màu xanh lá. Thực ra, đoàn làm phim chỉ cần chỉnh sửa kĩ thuật hoặc cho Harry đeo kính áp tròng là được mà.

Trong phần sáu, phần của Tom Riddle rất ngắn

hp17

Hoàng tử lai đã quyết định bỏ hết những câu chuyện nền của Voldemort vì mẹ và ông của hắn. Nguyên nhân lớn khiến Voldemort trở nên độc ác có thể là vì mẹ hắn chọn cái chết thay vì chăm sóc con mình.

Neville đã có thể là "người được chọn"

hp18

Voldemort chọn "đánh dấu" Harry là người "được chọn". Nhưng việc tương tự cũng có thể xảy ra với Neville Longbottom. Neville là con của cặp cha mẹ bất tuân Chúa tể bóng đêm ba lần. Thực ra, một trong hai đều có thể trở thành "đứa trẻ sống sót" trong cái đêm Halloween định mệnh ấy.

Điệu khiêu vũ của Harry và Hermione

hp19

Nếu bạn có bạn thân khác giới quyết sống chết bên nhau thì có lẽ bạn sẽ hiểu được cảnh này. Cả hai đều đang buồn và Trường sinh linh giá đang ảnh hưởng đến họ. Với chiếc đài nhỏ, Harry lấy nó ra khỏi Hermione. Chi tiết này không xuất hiện trong sách, tuy nhiên đây là một lựa chọn hay của nhà làm phim.

Lời tạm biệt của Dudley

hp20

Khi Harry tạm biệt gia đình Dursley lần cuối, Dudley đã có phần hối lỗi. Có lẽ, người anh em họ Muggle của Harry chỉ là sản phẩm của cặp cha mẹ tồi tệ mà thôi. Cậu ấy bắt tay Harry và chào tạm biệt. Tuy nhiên, phim lại không hề thể hiện sự phát triển nhân vật từ bất cứ người nào trong nhà Dursley.

Bạn nghĩ sao về những khác biệt giữa phim và sách này? Liệu bạn có phải là một Potterhead chân chính và nhận ra hết những khác biệt này không?

Theo: trendchaser
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.