• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Train to Busan 2: Bán Đảo' và những gì cần biết về siêu phẩm kinh dị sinh tồn mới nhất của Yeon Sang-Ho

Phim ảnh

Sau khi đạt được thành công với Train to Busan vào năm 2016, đạo diễn Yeon Sang-ho đã bận rộn làm việc để ra mắt phần tiếp theo. Bài viết này sẽ giúp các fan ôn lại cốt truyện đồng thời giải thích tất cả những chi tiết cần biết trước khi đến với Train to Busan 2: Bán Đảo dự kiến ra mắt vào ngày 12 tháng 8. Tên phim chính thức ở Hàn là Bando, tên tiếng anh là Peninsula.

Nguồn gốc của thây ma trong vũ trụ Train to Busan và bối cảnh diễn ra các sự kiện ở phần 1

Những thây ma trong Train to Busan là kết quả của một vụ rò rỉ tại nhà máy sinh học ở vùng nông thôn Hàn Quốc. Điều này đã được thể hiện ở phần đầu của bộ phim năm 2016, với cảnh con nai bị xe tải đâm phải liền tái sinh thành thây ma. Mặc dù không có thông tin chính xác về cách mà virus lây lan, ví dụ như qua không khí hay qua nước hoặc tiếp xúc trực tiếp, nhưng rõ ràng chất thải sinh học đóng vai trò chính trong thảm họa này.

Một vụ bùng phát dịch khác xảy ra tại Seoul cùng lúc đó, không rõ nhà máy sinh học kia (chỗ con nai thây ma) ở gần Seoul như thế nào hoặc có liên quan gì trực tiếp hay không. Trong lúc chuyến tàu đến Busan rời bến mang theo các nhân vật chính của phim, hành khách trên tàu dường như đã thoát khỏi tai họa do đợt bùng phát ở thủ đô nhưng rồi họ cũng chịu chung số phận khi một hành khách bị nhiễm bệnh tìm được cách leo lên tàu vào phút cuối.

Lúc đoàn tàu lăn bánh, dường như nó đã bỏ qua nhiều trạm dừng trên hành trình bởi vì những nơi đó đều đã bị lây nhiễm, chi tiết này ngụ ý rằng có nhiều sự kiện bùng phát dịch xảy ra đồng thời ở những nơi khác nhau. Quân đội và cảnh sát được bố trí dọc theo tuyến đường và các kênh truyền thông cũng đưa tin về sự kiện này, cho thấy sự hỗn loạn đang bao trùm cả nước.

Chúng ta có thể xác định, trong bối cảnh giả tưởng của Train to Busan, toàn bộ các thành phố của Hàn Quốc đều gặp đại dịch trong cùng 1 lúc. Đồng thời, bằng 1 cách nào đó chính phủ hoàn toàn biết trước việc virus bị rò rỉ, thậm chí có thể chính phủ là thủ phạm gây ra đại dịch khi họ để sổng một con virus nguy hiểm từ phòng thí nghiệm ra môi trường.

Virus và sức mạnh của các thây ma

Có rất nhiều loại thây ma khác nhau đã được khai thác trong suốt lịch sử phim kinh dị, từ những thây ma ăn não chậm chạp của George A. Romero trong Night of The Living Dead cho đến những túi thịt mục nát có thể bị đánh bại khá dễ dàng trong The Walking Dead.

Một số bộ phim đã định nghĩa việc tạo ra zombie như một hậu quả kéo theo của sự bùng phát virus, trong khi những người khác cho rằng nó là một hình thức thứ cấp xảy ra với con người khi họ qua đời. Nguồn gốc của thây ma, hay Zombie bắt nguồn từ những tiểu thuyết kinh điển như Frankenstein của Mary Shelley và lời đồn đãi về các giáo phái tà thuật ở Haiti, với các phù thủy được cho là có thể hồi sinh người chết.

Điều độc đáo ở Train to Busan là các các thây ma trong phim rất nhanh và mạnh, tương tự nhưng không đến mức quá lố như World War Z , cũng không thông minh như bọn quái trong I Am Legend. Nhờ vậy, Zombie trong Train to Busan có thể xem là một hình mẫu khá hợp lý.

Chúng không hoàn toàn bị thoái hóa não bộ, mặc dù vẫn dựa nhiều vào sức mạnh và số lượng nói chung hơn bất cứ năng lực trí óc nào. Thị giác đóng một vai trò lớn trong khả năng tổng thể của lũ thây ma, và nó được các nhân vật chính phát hiện dần trong suốt quá trình của bộ phim.

Quan trọng nhất là, Zombie trong Train to Busan không thể nhìn thấy trong bóng tối. Chúng dường như có phản ứng mạnh với chuyển động bất chợt thay vì nhìn rõ mục tiêu. Khi các tờ báo được dán lên các cửa sổ trên tàu, lũ thây ma không thể nhìn thấy các hành khách vì tầm nhìn trực tiếp đã bị che khuất. Chi tiết này khác biệt so với các hình mẫu thây ma khác vốn bị kích động bởi mùi hoặc tiếng động.

Một tính năng quan trọng khác của virus này là tốc độ kích hoạt lây nhiễm sau khi nạn nhân bị cắn. Sự biến đổi từ người bị cắn thành thây ma xảy ra chỉ trong vòng vài phút, đó là lý do tại sao ổ dịch lan rộng rất nhanh.

Phần 2 sẽ hoành tráng như thế nào?

Bando diễn ra bốn năm sau Train To Busan, trong cùng một vũ trụ, nhưng nó không tiếp tục câu chuyện gốc mà bắt đầu với những nhân vật khác, tình huống khác. Lúc này, đất nước Hàn Quốc đã hoàn toàn sụp đổ sau vụ bùng phát dịch bệnh, vùng đất hoang với những vết tích địa lý của một nền văn minh là tất cả những gì còn lại, vì thế phim mới được đặt tên là Bán Đảo (ý chỉ bán đảo Triều Tiên).

Điểm đáng chú ý đầu tiên là Bán Đảo được khai thác dưới 1 góc nhìn khác, tương phản với phần 1, nếu Train to Busan tập trung nhiều góc quay cận ở không gian hẹp và tù túng thì Bando sẽ có nhiều đại cảnh, trường đoạn với góc quay rộng và hoành tráng hơn rất nhiều. Nếu xét về quy mô, Bando sẽ khiến Train to Busan trở thành một tựa phim indie kinh phí thấp theo đúng nghĩa.

Jung-seok, cựu chiến binh quay trở lại mặt trận nơi vùng đất bị dịch bệnh hoành hành.

Thứ hai là chất lượng các cảnh hành động trong phim sẽ hoàn toàn được nâng lên một trình độ cao hơn, với nhân vật chính của chúng ta sắp tới đây sẽ là Jung-seok (Gang Dong-won thủ vai) - một người lính quay trở lại vùng đất zombie để thực hiện nhiệm vụ bí mật, năng lực chiến đấu của anh ta sẽ vượt xa ông bố Seok-woo ở phần 1 vốn là 1 nhân viên văn phòng phải làm người hùng bất đắc dĩ.

Nhiều concept độc đáo sẽ được khai thác ví dụ như Hàn Quốc hiện tại có thể được nắm quyền bởi những nhóm cuồng tín sống sót sau thảm họa, những kẻ này man rợ và mất nhân tính, ý tưởng này khá giống với những gì đã diễn ra trong tựa game đình đám về thảm họa Zombie là Dying Light.

Sẽ có những hình thái Zombie mới xuất hiện, ví dụ như trong ảnh trên, chúng ta có thể thấy 1 đám thây ma dính chặt vào nhau thành 1 khối hỗn tạp. Ý tưởng này có thể xuất phát từ rattenkönig - một hiện tượng xảy ra ở loài chuột khi chúng dính lại với nhau thành 1 chùm do máu, thịt và chất bẩn khô cứng lại ở phần đuôi. Trong văn hóa dân gian Châu Âu, rattenkönig có liên quan đến các niềm tin dị đoan khác nhau và thường được coi là một điềm xấu, đặc biệt liên quan đến bệnh dịch.

Như vậy, Bán Đảo sẽ là một phim kinh dị sinh tồn với yếu tố hành động làm chủ đạo, chúng ta có nhiều pha rượt đuổi hơn, nhiều súng đạn hơn, hai phe đối lập rõ rệt là nhóm người của Jeung-seok và những kẻ bệnh hoạn đang thao túng thế giới chết ở bán đảo Triều Tiên.

Thông qua trailer có thể thấy phim chịu ảnh hưởng bởi nhiều phim và game cùng chủ đề đã ra mắt trước đó, ví dụ như Resident Evil hoặc Dying Light, tuy nhiên chúng ta hy vọng rằng Yeon Sang-ho đã chuẩn bị sẵn nhiều "cú twist" hấp dẫn chờ đợi người xem trong mùa hè năm 2020 này.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.