• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

Trước 'Tenet', đây là 6 bộ phim siêu hack não có sử dụng yếu tố nghịch đảo thời gian

Phim ảnh

Ngay khi vừa ra mắt, Tenet lập tức khiến khán giả chia rẽ bởi nội dung quá phức tạp. Đạo diễn Nolan đã khéo léo khai thác ý tưởng nghịch đảo thời gian để tạo ra một tác phẩm hành động hấp dẫn và "hack não". Tuy nhiên, ý tưởng này thực tế đã xuất hiện trong điện ảnh từ rất lâu, chỉ là chúng ta quên mất mà thôi.

1. Superman (1978)

Ở đoạn cuối của Superman, Lex Luthor (Gene Hackman) bắn hai quả tên lửa vào nước Mỹ. Superman (Christopher Reeve) kịp chuyển hướng tên lửa ở hướng Đông ra ngoài không gian nên không kịp ngăn chặn quả còn lại phát nổ ngay khe nứt San Andreas. Những trận động đất lớn xuất hiện khắp California, làm hư hại Cầu Cổng Vàng và làm vỡ Đập Hoover. Người đàn ông thép lại phải vội vã lao đi cứu những người khác.

Ngay lúc này, chiếc xe của Lois Lane (Margot Kidder) rơi vào một khe nứt khiến cô chết ngạt. Tức giận vì không cứu được người thương, Superman dùng hết sức mạnh bay ngược vòng Trái Đất nhằm đảo chiều thời gian vài phút để có thể ngăn chặn cái chết Lois lẫn khắc phục thiệt hại do tên lửa và trận động đất gây ra.

2. Prince of Persia: The Sands of Time (2010)

Được chuyển thể từ tựa game nổi tiếng cùng tên, Prince of Persia: The Sands of Time lại không gặt hái được những thành công xứng tầm bởi câu chuyện tình cảm thiếu chiều sâu của hai nhân vật chính. Tuy nhiên, bộ phim lại làm rất tốt mảng hành động và kỹ xảo, nhất là yếu tố nghịch đảo thời gian đặc trưng.

Trong phim, hoàn tử Dastan (Jake Gyllenhaal) sở hữu một con dao đặc biệt chứa dòng cát thời gian của các vị thần. Mỗi khi ấn chiếc nút cuối cán dao, anh sẽ ngược dòng thời gian trong vài phút và vẫn giữ được toàn bộ ký ức về những gì đã xảy ra. Nói cách khác, Dastan có thể nhìn thấy trước tương lai và sửa chữa mọi sai lầm, thậm chí đảo chiều cả một cuộc chiến.

3. Click (2006)

Click, như nhiều phim khác của Adam Sandler, bị giới phê bình chê tơi tả nhưng lại được khán giả yêu thích bởi nội dung gia đình khá cảm xúc. Trong phim, danh hài vào vai Michael Newman - một kiến trúc sư thường xuyên chọn công việc thay vì gia đình. Anh được một người đàn ông bí ẩn tên Morty (Christopher Walken) tặng cho một chiếc remote có khả năng điều khiển vũ trụ.

Thông qua món đồ thần kì này, Michael có thể tua nhanh, làm chậm hay thậm chí là nghịch đảo thời gian hệt như một chiếc TV vậy. Từ đây, anh chàng bắt đầu gặp phải hàng loạt rắc rối và bỏ qua vô vàn thời gian quý báu bên cạnh người thân.

4. Doctor Strange (2016)

Nhiều fan cứng của MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel) hẳn sẽ khó mà quên được sức mạnh của Đá Thời gian. Trong Doctor Strange, Stephen Strange (Benedict Cumberbatch) có thể nghịch đảo hoặc đẩy nhanh tác dụng của thời gian trên một vật thể. Anh đã dùng siêu năng lực này để đảo ngược toàn bộ sự kiện ở Hong Kong cũng như tạo ra vòng lặp để đuổi Dormmamu đi.

Sang Avengers: Infinity War (2018), Thanos (Josh Brolin) sau khi chiếm lấy Đá Thời gian đã có thể nghịch đảo lại việc Scarlett Witch (Elizabeth Olsen) giết Vision (Paul Bettany) để lấy Đá Tâm trí.

5. Harry Potter and the Prisoner of Azkaban (2004)

Trong thế giới phù thủy, sức mạnh nghịch đảo thời gian xuất hiện trong chiếc dây chuyền Time Turner của Hermione (Emma Watson). Trong phần phim Harry Potter and the Prisoner of Azkaban, Harry Potter (Daniel Radcliffe) đã dùng thiết bị này để đi ngược thời gian một ngày nhằm cứu Bằng Mã Buckbeak và chú Sirius (Gary Oldman).

Nếu để ý kỹ, Time Turner có nguyên lý hoạt động rất giống Tenet khi cả hai phiên bản hiện tại và tương lai không được phép thấy nhau. Đồng thời, món đồ cũng vô tình tạo ra một vòng lặp thời gian theo thuyết tiền định khi mọi sự kiện xảy ra đều đã được hoàn thành trước đó.

6. The Umbrella Academy (2020)

The Umbrella Academy xoay quanh một nhóm siêu anh hùng "tệ nạn" với mỗi người sở hữu một tật xấu khác nhau. Trong đó, Số 5 (Aidan Gallagher) là một ông già trong thân xác đứa trẻ 15 tuổi. Vì siêu năng lực du hành thời-không gian mà anh chàng đã mắc kẹt hàng chục năm ở tương lai tận thế. Số 5 sau trở thành sát thủ của tổ chức tên Ủy ban do ác nhân The Handler (Kate Walsh) chiêu mộ.

Sang mùa hai mới đây, anh chàng có thêm một khả năng mới là nghịch đảo thời gian. Trong lúc cả nhóm đang cãi nhau, The Handler xuất hiện bắn lén khiến tất cả đều "thừa sống thiếu chết". Ngay lúc hấp hối, Số 5 đã dùng siêu năng lực mới này đảo ngược mọi sự kiện hệt như Prince of Persia: The Sand of Time và cứu mạng cả nhà.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.