• Về đầu trang
Blue FH
Blue FH

Vạch trần 5 ‘thuyết âm mưu’ kì quái ẩn sau những bộ phim hoạt hình nổi tiếng mọi thời đại

Phim ảnh

1. Smurfs (Xì Trum)

the smurfs should be red not blue 1532457713

Smurfs (Xì Trum) là một series truyện tranh nổi tiếng kể về một chủng tí hon màu xanh. Năm 1958, họa sĩ Peyo (tên thật là Pierre Culliford) lần đầu cho ra mắt Xì Trum trong cuốn Le Journal de Spirou (Kí Sự Của Spirou). Ngay sau đó, tác phẩm nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của bạn đọc từ khắp các quốc gia như Bỉ, Pháp và cả thế giới.

Các chú Xì Trum mang đầy đủ các nét tính cách và được đặt tên theo tố chất, bản tính của mình như: Tí Vua, Tí Thông Thái, Tí Điệu, Tí Quậy, Tí Lý Sự, Tí Họa Sĩ, Tí Cô Nương…

letterboxd

Nguồn: Letterboxd

Năm 2011, nhà xã hội học người Pháp Antoine Buéno đã đưa ra lý luận về câu chuyện Xì Trum trong cuốn sách The Little Blue Book, đó là: “Smurfs có nội dung gần với chủ nghĩa Stalin và chủ nghĩa phát xít".

Nhân vật Tí Vua là minh chứng rõ ràng về một kẻ "độc tài, có tính cách gia trưởng" và điều này giống với đặc điểm của chủ nghĩa phát xít. Smurfs không sở hữu tài sản và có một nền kinh tế tập thể, giống với chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa Cộng sản.

Bueno cho rằng nhân vật Smurfette (Tí Cô Nương) với mái tóc dài màu vàng và chiếc mũi nhỏ tượng trưng cho "chữ thập ngoặc" của Đức Quốc Xã, đây là hình ảnh có nguồn gốc từ biểu tượng Swastika của người Aryan cổ đại.

smurfette hero social 071117 1024x538

Bên cạnh đó, nhân vật phản diện Gargamel được miêu tả là kẻ "xấu xí, bẩn thỉu, với chiếc mũi khoằm và hám vàng", tất cả những đặc điểm này đều là các khuôn mẫu tiêu cực về người Do Thái.

40 sirinler sirin renkli gozluk resim orta

Tuy vậy, tác giả của Smurfs khẳng định ông không đồng tình với cách lý giải của Bueno vì nó nghe thật kỳ cục và phi lý.

2. Winnie The Pooh

winnie the pooh and a clinical diagnosis too 1532457713

Tác giả người Anh A.A. Milne thành công rực rỡ với tác phẩm Christopher Robin và những người bạn thú cưng - Pooh, Tigger, Eeyore....

Sau này Disney cũng chuyển thể bộ truyện thành phim và cũng là bộ hoạt hình được yêu quý nhất mọi thời đại với nội dung và hình ảnh giải trí, ngọt ngào, thú vị dành cho lứa tuổi thiếu nhi.

Tuy nhiên, chỉ cần có chút kiến thức về lĩnh vực tâm lý học, người xem sẽ dễ dàng nhận thấy các nhân vật trong phim đều mắc một chứng rối loạn tâm thần nào đó.

pinterest

Nguồn: Pinterest

Theo một nghiên cứu được công bố lần đầu trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada, các nhân vật sống trong "The Hundred Acre Wood" (Cánh Rừng Trăm Mẫu) đều mang những vấn đề sức khỏe tâm thần khác nhau.

Winnie The Pooh bị rối loạn ăn uống vì cả ngày chỉ ăn mật ong, trong khi đó Eeyore mắc chứng buồn phiền, chán nản, còn Piglet mang những dấu hiệu của triệu chứng rối loạn lo âu. Các nhân vật khác trong phim cũng có biểu hiện của nhiều căn bệnh như ám ảnh cưỡng chế (OCD) hay tăng động giảm chú ý (ADHD).

oh my disney

Nguồn: Oh My Disney

Hơn nữa, tất cả những nhân vật này đều là hình ảnh trong trí tưởng tượng của Christopher Robin, điều đó cho thấy rằng Christopher đang phản chiếu tất cả các vấn đề của mình lên những người bạn tưởng tượng. Nói cách khác, "cậu bé ấy" có đầy đủ biểu hiện của triệu chứng rối loạn ăn uống, lo âu, trầm cảm, OCD...

3. Rugrats

oh baby this one is dark 1532457713

Không có được nét vẽ đáng yêu như các tác phẩm Disney nhưng bộ phim hoạt hình Rugrats vẫn là một trong những câu chuyện đáng xem nhất dành cho trẻ em. Ra mắt vào năm 1991, cuộc phiêu lưu của những đứa trẻ không có bố mẹ chứa đựng những bài học quý giá về tình anh em, gia đình.

splash report

Nguồn: Splash Report

Cậu bé Tommy làm tròn trách nhiệm của một người lãnh đạo can đảm, trong khi đó nhân vật Chucky thường xuyên ở trong trạng thái lo lắng, cặp song sinh Phil và Lil thì luôn gây chiến với nhau. Còn kẻ thù của lũ trẻ chính là Angelica - chị gái của Tommy, theo như nội dung phim, Angelica là một người ích kỷ, hay ghen tỵ với trẻ nhỏ và thích dọa đánh chúng.

flava

Nguồn: Flava

Nhiều người hâm mộ phim cho rằng cô chị Angelica có lý do chính đáng để giải thích cho thái độ và hành vi xấu của mình. Các khán giả xem phim đặt ra giả thuyết, mỗi đứa trẻ xuất hiện trong phim đều chỉ là nhân vật hư cấu nằm trong trí tưởng tượng của Angelica.

Theo giả thuyết này, cậu bé Chucky đã qua đời cùng lúc với mẹ mình trong ngày bà vượt cạn, còn sau cuộc sinh nở của mẹ Phil và Lil, không ai biết giới tính của cặp song sinh và người mẹ đó cũng chính thức biến mất. Thực chất, Tommy cũng đã bị chết lưu khi mẹ cậu bé mang thai nên Angelica và bố cô bé luôn ở tầng hầm và buồn bã làm đồ chơi cho cậu con trai họ chưa bao giờ gặp.

4. Hàng Xóm Của Tôi Là Totoro

my neighbor the angel of death 1532457713

Tonari no Totoro (Hàng Xóm Của tôi Là Totoro) là một trong những kiệt tác của đạo diễn hoạt hình tài ba Nhật Bản - Hayao Miyazaki.

Nội dung phim kể về hai bé gái, Satsuki (10 tuổi) và Mei (5 tuổi) cùng bố chuyển nhà về vùng quê nông thôn của Nhật Bản vào đầu những năm 1950. Trong một lần tình cờ chơi ngoài vườn, Mei đã đi theo Totoro, chú linh vật mũm mĩm, lông lá, đáng yêu mà chỉ có trẻ em mới nhìn thấy được...

Với tông màu tươi sáng cùng với nội dung nhẹ nhàng, hấp dẫn, tình tiết ẩn chứa nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phim đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả trên toàn thế giới.

lesinrockscom

Nguồn: lesinrocks.com

Tuy nhiên, Totoro không phải là người “hàng xóm” tốt bụng như nhiều người vẫn nghĩ bởi Totoro thực chất chính là… thần chết. Nếu theo lời bài hát cuối phim - "Khi còn là đứa trẻ, cậu ấy mới thăm bạn" - vậy tại sao những đứa trẻ khác (như cậu nhóc hàng xóm) không thể thấy Totoro mà chỉ có Mei và Satsuki thấy?

Theo nhiều nền văn hóa, chỉ có những người chết hay sắp chết thì mới có thể thấy được thần chết mà thôi. Totoro xuất hiện và đóng vai trò như “thiên thần của cái chết”, linh vật này đến gặp Satsuki và Mei để báo trước cái chết sắp xảy ra cho những ai không may gặp phải mình.

5. Gia đình Simpson

the simpsons really will last forever 1532457713

The Simpsons là một trong những series truyền hình thành công nhất tại Mỹ với mức doanh thu khổng lồ lên tới hơn 3 tỷ USD.

Sau hơn 30 năm phát sóng, những điều cơ bản nhất trong cuộc sống nhà Simpson cũng không có nhiều sự thay đổi. Bart Simpson vẫn 10 tuổi, Lisa Simpson 8 tuổi, Maggie vẫn là một em bé. Trong khi đó, Homer và Marge “tiếp tục” là những ông bố bà mẹ gần 40 tuổi.

the telegraph

Nguồn: The Telegraph

Thị trấn Springfield mà gia đình Simpson sinh sống giống như “không gian bốn chiều cong vênh”. Nơi đây bị mắc kẹt trong “vòng lặp thời gian” nên cư dân tại thị trấn bị “thời gian lãng quên” và vẫn trẻ mãi không già suốt hàng chục năm trời.

Theo: looper.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.