• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Vì sao có thể xem Neville Longbottom là nhân vật dũng cảm nhất bên cạnh Harry Potter?

Phim ảnh

Neville Longbottom sinh ra chỉ trước Harry Potter một ngày, và cùng được nhắc đến trong lời tiên tri như Harry. Giáo sư Trelawney từng đoán Neville Longbottom hoàn toàn có thể là Kẻ Được Chọn (hay đúng hơn, là Kẻ ''Bị'' Chọn) để nắm giữ sức mạnh để đánh bại chúa tể bóng tối tương tự như Harry.

Bố mẹ của Neville cũng là Thần Sáng tài giỏi từng nhiều lần thách thức Voldemort. Rõ ràng từ đầu đã có nhiều bằng chứng để khẳng định Neville không hề tầm thường. Tuy nhiên, chỉ là một tuyến nhân vật phụ, số phận đã không gọi tên Neville. Thế nhưng cậu bé khù khờ ấy lại thực sự được chọn theo một cách khác để tỏa sáng và trở thành một trong những nhân tố quan trọng mang đến chiến thắng cuối cùng của cái thiện trong thời khắc đen tối nhất.

neville

Thậm chí, Neville từng được fandom đánh giá là nhân vật dũng cảm nhất, xếp trên cả Hoàng Tử Lai Severus Snape. Và 6 điều sau đây sẽ cho thấy Neville hoàn toàn xứng đáng với lời tiên tri năm nào.

1. Gia đình Neville cũng trải qua bi kịch khủng khiếp như Harry

Cha mẹ của cậu không bị giết chết như cha mẹ Harry nhưng chịu một số phận bi thảm hơn. Frank và Alice Longbottom vốn là hai Thần Sáng kỳ cựu bị Tử Thần Thực Tử tra tấn đến mức điên loạn. Thậm chí, cha mẹ của Neville phát điên đến mức không còn nhận ra chính con trai của mình. Trong khi Harry mất bố mẹ khi còn là một đứa bé nằm trong nôi và chỉ biết lại sự việc qua lời kể thì Neville phải lớn lên và chứng kiến cha mẹ mình bị giày vò đau đớn. Chịu đựng và giấu kín những cảm xúc tiêu cực đó suốt thời niên thiếu khiến Neville trở nên ít nói với vẻ ngoài ngờ nghệch.

neville2

Neville từng là một cậu bé có tuổi thơ thực sự bất hạnh.

2. Neville không có tài năng thiên bẩm mà phải tự lực vươn lên

Trái ngược với Harry hầu như sở hữu nhiều tố chất của một thiên tài, Neville lúc nhỏ không thể hiện tài năng gì đặc biệt. Tuy là một người được sinh ra trong gia đình phù thủy chính tông nhưng cậu bé lại từng bị nghi ngờ là một Squib (một người có dòng máu phù thủy nhưng không có phép thuật). Chú của Neville từng chê trách: ''Nó không có cái tài hoa của ba nó'', và trong một lần cố gắng đánh thức ma thuật trong người cậu, ông chú đã đẩy cậu rơi xuống bến tàu Blackpool khiến cậu suýt chết đuối.

neville4

Cậu bé phải tự mình vượt qua mọi thứ ngay từ những ngày đầu.

Chính vì thế, ngay từ những trải nghiệm đầu đời, trước và cả sau khi tới Hogwarts, Neville đều bắt đầu với mọi sự bất lợi và bị xem thường. Hoàn toàn trái ngược với tuyến nhân vật chính khi cậu bé vàng ''Harry'' nhanh chóng chứng tỏ tố chất và thành thạo một số phép thuật, Neville vẫn dậm chân tại chỗ. Mọi chuyện không hề dễ dàng khi bạn sinh ra mà không có tài năng thiên bẩm, Neville đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua giới hạn bản thân lẫn chiến đấu với sự tự ti để tiến lên phía trước. Đến cuối phần Harry Potter và Bảo Bối Tử Thần, sức mạnh và sự tự tin của Neville đã được chứng tỏ và chính Harry cũng phải thán phục.

3. Neville không phải ''người được chọn'' như Harry

Neville không phải người được chọn, hay ít nhất là được chọn theo một cách hoàn toàn khác với Harry. Mặc dù từng được nhắc đến trong lời tiên tri của giáo sư Trelawney rằng cậu sẽ trở thành một người có vai trò quan trọng, Neville không vì thế mà có một tuổi thơ dễ thở hơn. Tất nhiên quá nổi tiếng đôi khi cũng gây ra sự phiền phức, nhưng không thể phủ nhận một người có tiếng tăm như Harry - ''The Boy Who Lived'' thì cũng có được những lợi thế nhất định trong cuộc sống.

neville 6

Neville luôn là tâm điểm của những trò bắt nạt quái ác.

Trong trường hợp của Neville, cũng giống như nhiều học sinh vô danh khác, cậu không bước đến trường như một ngôi sao với những ánh mắt chú ý hay thán phục. Tệ hơn, Neville chỉ lầm lũi trong sự buồn tẻ và luôn trở thành mục tiêu để bọn đầu gấu như Draco Malfoy bắt nạt suốt ngày này qua tháng nọ. Nếu ai đã từng trải qua thời học sinh tương tự như Neville thì chắc sẽ đồng tình rằng cậu phải rất dũng cảm mới vượt qua được tất cả những khó khăn đó.

4. Neville không nhận được nhiều sự ân sủng và hỗ trợ như Harry

Tương tự như trên, bạn nổi tiếng thì sẽ thu hút nhiều sự chú ý chăm sóc và hỗ trợ, ngược lại, một tên vô danh tiểu tốt không mấy khi được bề trên ngó mắt nhìn tới. Neville không bao giờ vinh dự được giáo sư Dumbledore triệu hồi tới văn phòng, hoặc được thầy Remus Lupin dạy thêm giờ với những bài học đặc biệt như Harry. Một trường hợp hiếm hoi Neville được chú ý đến bởi giáo sư Sprout là nhờ vào sự tận tụy trong môn Thảo dược học chứ không phải do danh tiếng như Harry.

neville7

Neville thích môn Thảo dược học và được cô Sprout quan tâm vì sự tận tụy của cậu.

Tất cả các dấu ấn mà Neville để lại đều xuất phát một cách chân thực và độc lập từ bản thân cậu, hoàn toàn không có sự hỗ trợ hay tác động nào. Đơn cử như lần cậu được giáo sư Dumbledore tặng cho điểm mười vào cuối năm học giúp nhà Gryffindor chiến thắng Cúp Nhà, trong tình huống đó Neville đã dám đứng ra ngăn cản bộ ba Harry, Ron và Hermione trốn ra khỏi tháp. Thầy Dumbledore đã nhận xét:

''Dũng cảm thì có đủ loại, và loại dũng khí đủ mạnh để giúp ta ngăn cản bạn của mình cũng đáng phục như khi ta đối mặt với kẻ thù vậy.''

5. Harry có Ron và Hermione, còn Neville luôn đơn độc

Dù Neville nhanh chóng bắt nhịp và trở thành bạn với bộ ba nhân vật chính Harry, Ron và Hermione, cậu lại chưa bao giờ trở nên đủ thân thiết để được nhập bọn. Có thể nhiều người sẽ không đồng tình với điều này, nhưng thực tế là dù bộ ba đối xử rất tốt với Neville song tình cảm và sự gắn kết lại không hề giống như bộ ba đối với nhau.

neville3

Neville bị Hermione dùng thần chú đóng băng.

Bằng chứng là khi bộ ba tìm cách trốn khỏi tháp, Hermione đã chọn giải pháp dùng thần chú đóng băng Neville thay vì lôi kéo cậu cùng đi. Rõ ràng là trong những năm học ở Hogwarts, Neville chỉ có những mối quan hệ bè bạn thông thường và không có ai đủ thân thiết để cậu chia sẻ những gì thầm kín. Chính vì thế, Neville đã xem những anh em trong Quân Đoàn Dumbledore là thân thiết hơn ai hết.

6. Neville không dũng cảm bẩm sinh, cậu thực sự nhận thức được nỗi sợ nhưng vẫn đối mặt với nó

Cuối phần Harry Potter và Bảo Bối Tử Thần, sự can trường của Neville khi đối mặt với Voldemort cùng đội quân bóng tối của hắn thực sự rất ấn tượng, một phần là vì không ai có thể nghĩ tới điều đó. Neville chưa bao giờ thực sự là một người hùng với tố chất can đảm bẩm sinh. Đồng thời, Neville cũng không phủ nhận nỗi sợ của mình. Mặc dù đều là hai biểu tượng tiêu biểu cho sự dũng cảm đặc trưng của nhà Gryffindor nhưng trong trường hợp của Harry Potter sẽ có một chút khác biệt.

nevillelongbottom

Lúc đối diện với kẻ thù, Harry hoàn toàn tỉnh táo vì cậu vốn đã chọn sẽ đối mặt với quỷ dữ, Harry thực sự giỏi trong chuyện đó và đã có sự chuẩn bị từ trước. Giống như lời thầy Dumbledore đã từng nói:

''Thời khắc quyết định sẽ đến, và con sẽ phải chọn làm điều đúng đắn hay chọn việc dễ dàng!''

Ngược lại, chẳng ai ở đây để nói với Neville điều tương tự, bản thân cậu buộc phải đấu tranh nội tâm để chấp nhận sự yếu đuối của mình, rồi sau chiến thắng nỗi sợ trước khi dấn thân vào trận chiến thực sự.

neville5 1

Trong thời khắc cuối cùng, Neville Longbottom hoàn toàn có thể trở mặt để đầu quân về phe của Voldemort, nếu cậu làm thế thì đồng nghĩa với sự kết thúc cho mọi nỗ lực của Harry. Nhưng không, trong lúc mọi người đều tuyệt vọng thì Neville đã bước lên phía trước, dùng những lời động viên để vực dậy tinh thần của tất cả giáo viên và học sinh Hogwarts trước khi rút thanh gươm bảo vật của nhà Gryffindor ra khỏi chiếc Nón Phân Loại trước sự ngỡ ngàng của Voldemort. Hành động đó đã tạo cho Harry một cơ hội không thể tốt hơn để chạy thoát và cũng là phát pháo mở màn cho một trận giao tranh không khoan nhượng. Chỉ có một người dũng cảm tuyệt luân và sở hữu tố chất lãnh đạo mới làm được điều đó.

sub buzz 15331 1478883889 3

Neville Longbottom - Anh hùng giấu mặt được ''để dành'' cho trận chiến cuối cùng.

Tiếp đến, khi trận chiến đã đạt đến đỉnh điểm của sự quyết liệt, trong lúc Ron và Hermione bỏ chạy trong tuyệt vọng trước nanh vuốt của Nagini, Neville đã đối mặt và chặt bay đầu nó. Nhát chém định mệnh đó không chỉ cứu mạng Ron và Hermione mà đồng thời, tiêu diệt một trường sinh linh giá của Voldemort khiến hắn yếu đi rõ rệt và phải thúc thủ trước Harry.

neville longbottom the b a by gwevin4eva d33yya9

Trong một trường đoạn, một tập phim, một trận chiến, một thời khắc quyết định nhưng Neville đã hai lần không chỉ cứu Harry mà còn cứu tất cả mọi người, lật ngược thế cờ của trận chiến và cứu cả thế giới phép thuật. Rõ ràng, Neville thực sự là một người dũng cảm, thực sự là một ''người được chọn'' giống Harry như lời tiên tri đã nói. Neville chính là con át chủ bài giấu mặt mà cái thiện dành riêng để đối đầu với cái ác, và con át chủ bài thì chỉ lộ diện khi tàn cuộc mà thôi.

Thế nên, trên quan điểm của người viết, nếu phải lạm bàn về lòng dũng cảm, có thể nói Harry hiên ngang đối mặt với bóng tối mà không chút sợ sệt, còn Neville dám bước đi thầm lặng trong bóng tối cùng với nỗi sợ. Cứ như họ là hai bản thể khác nhau của lòng dũng cảm mà thầy Dumbledore từng nhắc đến vậy.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.