• Về đầu trang
Bún Chả
Bún Chả

Web drama 'Bí Mật Trường Sanh Cung' tung trailer ăn theo 'Diên Hi Công Lược': Lối đi nào cho phim cổ trang 'thuần Việt'?

Phim ảnh

Dự án web drama cổ trang Bí Mật Trường Sanh Cung của bộ đôi đạo diễn Nguyễn Tài Nam và đạo diễn, nhà sản xuất Võ Thanh Hòa cùng biên kịch, nhà sản xuất Tường Loan đã tạo được sự chú ý mạnh mẽ của đông đảo khán giả trong thời gian vừa qua. Cốt truyện xoay quanh nhân vật Ngô Thụy Anh - con gái của một vị quan từng bị cách chức từng bước vươn lên, trở thành Nhất Giai Phi đứng đầu hậu cung.

Tuy chưa có tập phim nào được ra mắt khán giả nhưng bộ phim đã vấp phải làn sóng chỉ trích khá gay gắt khi tung ra bộ poster và gần đây nhất là trailer.

Trailer của Bí Mật Trường Sanh Cung:

bi mat truong sanh cung

Vai Thái Hậu do diễn viên Trịnh Kim Chi thủ vai

Trang phục "nửa nạc nửa mỡ" của bộ phim lấy cảm hứng từ nền văn hóa Mãn Thanh?

bi mat truong sanh cung6

Diễn viên Hồng Trang trong vai Hoàng Hậu Ngọc Hoa

bi mat truong sanh

Từ trái sang: Trang Phi (Cao Thái Hà), Lê Tiệp Dư (Nysaki) và Lệ Tần (Mai Bảo Ngọc).

Quan sát poster của phim ta có thể thấy từ kiểu tóc, trang sức, kiểu dáng trang phục đến hoa văn trên áo - tất cả đều không mang một chút màu sắc nào của hai chữ "thuần Việt". Kiểu tóc búi của các phi tần giống với phim ảnh Trung Quốc, còn trang sức thì quá nhiều, phụ nữ Việt thời xưa không mang trên mình nhiều trang sức đến như thế. Thậm chí có một số loại trang sức vốn không hề tồn tại ở nước ta, điển hình như Hộ giáp. Hoa văn trên trang phục của các phi tần và phần cổ áo "đặc trưng" khiến khán giả không thể không liên tưởng tới "hiện tượng" Diên Hi Công Lược.

dh

bmm3

Nhiều người cho rằng, Trang Phi chính là nhân vật "ăn theo" Cao Quý Phi

Ngoài ra, trang phục của các phi tần cũng không có sự phân chia thứ bậc trong hậu cung. Trang Phi thứ bậc chỉ xếp sau Hoàng Hậu - người đứng đầu hậu cung, vậy mà cả Hoàng Hậu lẫn Trang Phi đều có phục trang khá đơn giản, không bắt mắt, trong khi Lệ Tần chỉ là một phi tần bậc trung nhưng màu sắc trang phục khá nổi bật và lại được sử dụng trang sức làm từ ngọc trai - một bảo vật vô cùng quý giá lúc bấy giờ.

nam phuong hoang hau cuoi cung con lai la tinh yeu 22 8794

Hoàng hậu Nam Phương bên trang phục áo Nhật Bình

bi mat truong sanh cung9

Nhân vật chính Ngô Thụy Anh do Tata Thụy Anh thủ vai

Thứ gây nên làn sóng phản đối dữ dội nhất có lẽ là những chiếc "Hộ giáp" trên bàn tay cao quý của các phi tần. Hộ giáp - hay còn được gọi là Hộ chỉ, chính là một loại trang sức đeo trên ngón tay của nữ giới Trung Quốc thời xưa. Vì giới quý tộc và hoàng tộc nhà Thanh thường có thói quen nuôi móng tay dài, Hộ chỉ không những có tác dụng bảo vệ những chiếc móng tay ấy mà còn dùng để làm vật trang trí, tô điểm thêm cho sự giàu sang quyền quý. Còn người Việt xưa chỉ nuôi móng tay dài chứ tuyệt đối không sử dụng Hộ giáp. Vậy mục đích của ekip Bí Mật Trường Sanh Cung khi đưa Hộ giáp vào một phim "thuần Việt" là gì?

ho giap

Tạo hình "khó đỡ" của dàn diễn viên nam

bi mat truong sanh cung2

Nhân vật Hoàng Thượng (Quốc Huy)

pham huy phuc 15458204761051680657240

Nhân vật Phạm Huy Thục (Quang Thái)

Bên cạnh chuyện Hoàng Thượng thiếu một chút phong thái vương giả thì kiểu tóc của cả hai nam chính là "một dấu chấm hỏi to đùng" dành cho khán giả. Kiểu tóc của cả hai trông vừa "kém sang" lại vừa cẩu thả. Có vẻ như tổ phục trang của bộ phim chỉ việc hất ngược tóc diễn viên, vuốt keo tóc bóng loáng, đánh phồng chân tóc để tạo thêm độ bồng bềnh tự nhiên rồi đính thêm một búi tóc bé xinh như củ tỏi trên đỉnh đầu là ra được "kiểu tóc cổ trang". Theo như các tài liệu lịch sử, thời Nguyễn vua thường sử dụng khăn vấn, hoàn toàn không có búi tóc đỉnh đầu. Nhiều khán giả còn hài hước cho rằng, hai nhân vật nam đều là người hiện đại "xuyên không" về quá khứ.

Về lời thoại và hành động của các nhân vật

bmtsc

Hình ảnh từ trailer

Trong trailer của bộ phim, các phi tần khi bước đi đều có người hầu theo đỡ - một chi tiết mà ta thường xuyên nhìn thấy trong các bộ phim cung đấu Trung Hoa. Bởi vì người Mãn có loại giày cao rất khó đi, lại thêm tục bó chân từ nhỏ nên chân họ rất yếu, bước đi khó khăn không vững vàng, cần có sự trợ giúp của nô tì. Nhưng phụ nữ Việt thì không như thế, chân của các bà cũng rất khỏe và vững, người hầu thường chỉ đi theo chứ không cần phải nâng đỡ.

Cũng trong trailer này, nhân vật Trang Phi đã có những lời thoại như "ban Nhất trượng hồng", tự xưng là "bổn cung". Các fan cứng của bộ phim Hậu Cung Chân Hoàn truyện hẳn vẫn còn nhớ mãi chi tiết "ban Nhất trượng hồng" của nhân vật Hoa phi. Ngoài ra, hậu cung Việt Nam không giống với hậu cung Trung Hoa, chúng ta không sử dụng các từ ngữ như bổn cung hay nô tì, nô tài,...

Phản ứng của khán giả và sự đáp trả từ phía ekip

Trên các diễn đàn và trang fanpage của bộ phim, không ít khán giả đã bày tỏ sự thất vọng.

cmt3

cmt4

Điều đáng nói ở đây, khi khán giả thắc mắc về việc một bộ phim "thuần Việt" lại sử dụng Hộ giáp, admin của fanpage Bí Mật Trường Sanh Cung đã đáp trả một cách rất... cùn.

cmnt2

Hoặc viện cớ rằng những khán giả đã bình luận phê bình phim bằng tài khoản Facebook phụ, tài khoản ảo nên tiếp tục không trả lời những thắc mắc.

cmt1

Trong buổi ra mắt dự án phim, khi được hỏi về những tranh cãi của bộ phim liên quan đến Diên Hi Công Lược Hậu Cung Chân Hoàn Truyện, đại diện nhà sản xuất cho biết họ không thể làm những cái quá "mới" so với khán giả Việt Nam, họ muốn có những cái "quen thuộc" để khán giả không bị "lạ". Và từ những cái "quen thuộc" ấy bắt đầu tách ra đi con đường riêng. Những tập đầu của bộ phim khán giả sẽ nhận ra những cái quen thuộc ấy, rồi dần dần những tập phim sau bộ phim sẽ "thoát" ra và có chất riêng của mình. Nhà sản xuất mong rằng đây chỉ là một sản phẩm giải trí đơn thuần với những diễn viên đẹp, diễn ra chất và có các cảnh quay đẹp giúp khán giả giải trí sau một ngày dài.

Bên cạnh làn sóng chỉ trích gay gắt, một số ít khán giả vẫn bênh vực bộ phim, cho rằng với mức kinh phí ít ỏi của web drama thì mọi người nên dễ tính với bộ phim một chút. Nhưng trong bối cảnh lịch sử đang bị xem nhẹ như hiện nay, nếu chúng ta cứ tiếp tục "dễ dãi" với những tác phẩm sai lệch nghiêm trọng về lịch sử dân tộc như thế thì liệu lớp trẻ về sau có còn thật sự biết đến những giá trị lịch sử - văn hóa ngàn năm của dân tộc con rồng cháu tiên nữa hay không?

Theo: Tổng hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.