• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Ý nghĩa ẩn giấu trong tên gọi 'Tenet', các 'easter egg' và thuyết âm mưu của fan

Phim ảnh

Nhiều người nói rằng sau khi ra khỏi rạp chiếu phim Tenet, họ có thể cảm thấy như thể não bộ của mình bị xáo trộn, đồng thời bùng nổ và từ từ được ghép lại với nhau, giống như những tòa nhà và các vật thể chúng ta đã thấy trong phim vậy.

Ngay cả khi bạn đã xoay sở để hiểu được cơ chế đảo ngược thời gian và cách kết thúc của vòng lặp khép kín mà đạo diễn Christopher Nolan sáng tạo, vẫn còn những đường dây mối nhợ khác mà Nolan đã ghép vào bộ phim khiến người xem phải xoắn não.

Ngoài ra, còn đó rất nhiều giả thuyết của người hâm mộ hiện đang được tranh luận sôi nổi, cùng những chi tiết "trứng phục sinh" đang chờ họ "soi" ra trong từng khung hình.

Cái tên "Tenet" có nghĩa là gì?

Trong phim, chúng ta được biết rằng "Tenet" là một lời nói kèm theo một cử chỉ sẽ mở ra cánh cửa "đúng và sai" cho nhân vật chính. Nó cũng là tên của tổ chức bí mật đang chiến đấu ngăn chặn Thế chiến thứ ba, nhưng cũng có một ý nghĩa ẩn: "Tenet" là "mười phút về phía trước và mười phút quay ngược lại" trong nguyên lý đảo ngược thời gian mà phim mang đến cho khán giả.

"Sator/Rotas palindrome"

Cái tên "Tenet" không phải do Nolan sáng tạo ra, và ông tham khảo nó từ những kiến thức khác. Đến với Tenet, khái niệm đầu tiên mà bạn cần làm quen là palindrome, tức là một từ mà đọc xuôi hay đọc ngược với sự sắp xếp các ký tự Latin trong một từ thì đều giống nhau, ví dụ như "radar" hay "madam". Kế đến là khái niệm về Sator Square palindrome - tức ô chữ Sator bao gồm 5 palindrome có 5 ký tự đặt vừa trong một khung vuông gồm 25 ô vuông như hình sau. Trong ô chữ này, các bạn đọc theo chiều dọc, hay chiều ngang, thì các chữ cũng sẽ không thay đổi, đồng thời chúng đều đối xứng với nhau với chữ TENET là trung tâm.

Mẫu vật cổ nhất ghi nhận ô chữ Sator đầu tiên được tìm thấy trong tàn tích thành phố Pompeii, vào năm 79 sau Công Nguyên núi lửa Vesuvius đã phun trào chôn vùi phần lớn thành phố này (cậu bé Max con của Kat có nhắc tới việc cậu muốn đến Pompeii để xem núi lửa).

Trong phim, mỗi từ trong hình vuông trên tương ứng với một chi tiết trong cốt truyện, SATOR là Andrei Sator (phản diện), AREPO trong Thomas Arepo (người tạo ra bức tranh giả của Goya - thứ giúp nhân vật chính tiếp cận phản diện), TENET liên quan đến tổ chức bí mật và là tên phim, OPERA đề cập đến cuộc bao vây trong nhà hát ở đầu phim, và ROTAS tương quan với công ty an ninh tại Freeport ở Oslo (nơi giữ những tác phẩm nghệ thuật mà nhóm nhân vật chính đâm máy bay vào). Tất cả chúng gợi ý chuyển động của các cửa xoay đảo ngược hoặc không đảo ngược của người và đồ vật trong phim.

Giả thuyết: Tenet là phần phim liên quan tới Inception

Suy đoán về việc liệu Tenet có phải là phần tiếp theo của Inception hay không đã gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, nam diễn viên John David Washington nói trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi muốn nói Tenet và Inception là một cặp. Chúng có quan hệ hôn nhân. (cười)"

Mặc dù vậy, không có bất kỳ gợi ý nào trong phim cho rằng hai tựa phim thuộc cùng một thế giới, thay vào đó chúng ta có ấn tượng rằng Tenet là người kế thừa tinh thần cho Inception, Nolan giải thích rằng bộ phim mới nhất của ông thuộc thể loại gián điệp trong khi Inceptionthể loại kẻ trộm.

Cả hai bộ phim đều liên quan đến một nhiệm vụ, trong đó các đặc vụ phải vượt qua những khoảng không - thời gian khác nhau để hoàn thành, cũng như xoay quanh những ý tưởng về thủ đoạn và sự ảo tưởng, sự đảo ngược những ý tưởng về thiện và ác.

Nhưng Nolan dường như cũng quan tâm đến việc tạo ra một sân chơi với các định luật vật lý và cơ học trong một thế giới mới do ông sáng tạo và đặt chúng ta vào đó để tha hồ thưởng ngoạn. Vì thế, sự liên kết tinh thần giữa TenetInception hoàn toàn được bỏ ngỏ cho người xem định đoạt.

Neil là con trai của Kat?

Rất nhiều khán giả đang thắc mắc liệu Neil có thực sự là con trai của Kat hay không và khi Neil nói rằng họ biết nhau trong tương lai, đó là vì Kat và nhân vật chính luôn thân thiết, đóng vai trò như người cha của Max khi cậu lớn lên. Điều này dường như được gợi ý một cách tinh tế ở cả phần kết của bộ phim và trong cảnh Neil ở bên Kat nơi giường bệnh trên thuyền khi cô đang hồi phục vết thương.

Một trong những vấn đề với giả thuyết này là thực tế chúng ta đã biết tên của Max. Nếu Nolan cố ý muốn sắp xếp cho danh tính trong tương lai của Max không được rõ ràng, vì sao ông không bỏ qua tên của Max như cách ông làm với nhân vật chính? Trên thực tế, Nolan đã đề cập tới sự liên quan đến nhân vật của Robert Pattinson trong các cuộc phỏng vấn rằng: "Chúng tôi nghĩ anh ấy có thể được gọi là Neil. Bạn không bao giờ thực sự biết rõ điều gì đang xảy ra với những danh tính này."

Vâng, nó rõ ràng, nhưng thực tế lại không rõ ràng. Nghe có vẻ quen thuộc với phong cách của Christopher Nolan.

Ives mới thực sự là con trai của Kat?

Tương tự, ý tưởng cho rằng con trai của Kat lớn lên trở thành Ives (người chỉ huy râu rậm do nam diễn viên Aaron Taylor-Johnson thủ vai) đã được đưa ra như một lý thuyết phản bác lại ý kiến rằng đứa con lớn lên trở thành Neil. Một lần nữa có vấn đề về tên gọi, mặc dù một sĩ quan quân đội như Ives hoàn toàn có thể lấy một biệt hiệu hoặc danh tính khác. Ngoài ra còn có một thực tế là cậu bé tóc vàng không tương đồng với Ives tóc đen, trong khi Pattinson nhuộm tóc vàng để đóng vai Neil.

Tenet nói lên mong muốn đảo ngược thời gian và ngăn chặn thảm họa ngày 11 tháng 9 đã đánh sập tòa tháp đôi ở Mỹ?

Cựu giám đốc CIA Geogre Tenet - liệu họ của của ông và tên phim đơn thuần trùng hợp hay là một chủ ý của Nolan?

Có một giả thuyết đưa ra trong các cuộc tranh luận trên internet rằng mục đích của chiến dịch quay ngược thời gian trong phim là để ngăn chặn cuộc tấn công ngày 11 tháng 9. Ý tưởng này nảy sinh vì ngoài đời thực, ông George Tenet là giám đốc của CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ) vào thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố của Bin Laden.

Chris Bonanos, biên tập viên kỳ cựu của báo NYMAG, nói với chuyên trang điện ảnh Vulture: “Rõ ràng, đây là một bộ phim tiểu sử về George Tenet, giám đốc CIA từ năm 1996 đến năm 2004, và một loạt những thất bại tình báo dẫn đến tai họa thảm khốc trong thời gian ông giám sát đã dẫn đến chiến tranh Iraq. Đây là một bộ phim hay ho trong bối cảnh đại dịch."

Có phải Chris Bonanos thực sự thấy được ẩn ý của Nolan trong Tenet hay chỉ đơn giản là một sự trùng hợp giữa tên phim và họ của ông cựu giám đốc CIA, chúng ta sẽ cần thêm thời gian để phân tích.

Đọc thêm: Phim kinh dị về nữ y tá ác độc trong 'Bay Trên Tổ Chim Cúc Cu' sẽ ám ảnh khán giả Netflix

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.