• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Bê bối chạy điểm cho con vào đại học danh tiếng, nhiều ngôi sao Hollywood và triệu phú phải hầu tòa

Showbiz

Được biết, cầm đầu đường dây nhận tiền hối lộ để chạy điểm này là William Rick Singer - người sáng lập công ty tư vấn tuyển sinh có tên The Key để làm bình phong cho hoạt động hối lộ và gian lận kết quả tuyển sinh đại học mang về siêu lợi nhuận bất chính gây chấn động nước Mỹ.

Công tố viên bang Massachusetts, ông Andrew E. Lelling cho rằng William Rick Singer đã phạm tội gian lận, đút lót, rửa tiền, trốn thuế và cản trở việc thực thi công lý. Với cáo buộc này, bị cáo có thể phải nhận mức án tối đa đến 65 năm tù, 1,25 triệu USD tiền phạt và 3 tháng quản chế tại gia.

3

Chủ mưu, cầm đầu đường dây gian lận William Rick Singer.

Theo báo cáo, William Rick Singer đã vận hành đường dây gian lận này suốt 7 năm từ 2011 đến 2018, thu về khoảng 25 triệu USD tiền bẩn. Tùy theo giá trị của từng "gói" gian lận, con cái của những người nổi tiếng và giàu có sẽ được nhận vào những trường đại học danh tiếng như Yale, Stanford, UCLA, Southern California, Georgetown, Wake Forest...

Cụ thể, với danh nghĩa là một nhà tư vấn giáo dục, Singer và đường dây của ông ta đã có âm mưu "sửa điểm" kỳ thi quan trọng SAT của Mỹ (gần như tương đương kỳ thi THPT Quốc Gia của Việt Nam) có giá trị tham chiếu trong việc đánh giá sự sẵn sàng về kiến thức của học sinh chuẩn bị vào đại học.

5 1

Bình luận đầy phẫn nộ từ người từng là fan của William H. Macy (người từng đóng series truyền hình "Shameless".

Đúng là không biết xấu hổ. Thật sự thất vọng.

Nữ diễn viên Felicity Huffman và chồng William H. Macy (phim Fargo) đã bỏ 15.000 USD để Singer nâng điểm kỳ thi SAT cho con gái Sofia Grace Macy. Trên thực tế, số điểm mà Sofia đạt được là 1020 nhưng đã được nâng lên 1420 theo thang 1600 điểm, chính Sofia cũng không biết rằng kết quả thi của mình là giả dối. Trớ trêu là hai vợ chồng nhà Macy đều là diễn viên đức cao vọng trọng từng đoạt giải Emmy, giàu có và uy tín bậc nhất Hollywood.

1

Vợ chồng nhà Macy và con gái Sofia.

Trước mắt Felicity Huffman phải đóng phạt 250.000 USD tiền bảo lãnh và giao nộp passport để được tại ngoại, tuy nhiên bà sẽ còn nhiều phiên tòa phải đối mặt.

Nữ diễn viên Lori Loughlin (sitcom Fullhouse) thì bị nặng hơn khi hối lộ đến 500.000 USD cho William Rick Singer để chạy chọt cho con mình vào học trường năng khiếu Southern California. Một trong hai con của Loughlin là Olivia Jade, khá nổi tiếng trên Instagram với hơn 1 triệu lượt theo dõi và kênh YouTube có gần 2 triệu người subscribed.

2

Lori Loughlin và hai con gái.

Vụ việc này được biết sẽ không chỉ dừng lại ở đây mà sẽ kéo dài trong nhiều năm nữa vì có quá nhiều nhân vật "tai to mặt lớn" tham gia vào. Danh sách những phụ huynh đã chi tiền để chạy điểm lên đến hơn 50 cái tên, một số đã được tiết lộ trong khi một số không ai dám nhắc đến...

5

Người dùng Twitter cười cợt Olivia Jade.

Chúc mừng! Cô được lên trang bìa NY Times rồi! Thật tự hào!

Quá trình xử phạt sẽ diễn ra rất chậm, tiêu tốn hàng triệu USD tiền thuê mướn luật sư (loại cao cấp, có tên tuổi lớn), điều tra viên, cố vấn pháp luật. Ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động mua bán của hàng chục doanh nghiệp lớn mà chủ nhân của họ bị cáo buộc, cổ phiếu sẽ sụt giá và nhiều người mất việc.

4

Cư dân mạng bắt đầu châm chọc trên trài khoản Twitter của Olivia Jade.

Mẹ cô chi 500 nghìn USD để cô được vào USC?

Những trường đại học có liên quan sẽ buộc phải tổ chức điều tra nội bộ, những kẻ có tham gia vào đường dây sẽ phải được đưa ra ánh sáng. Quá trình "thanh lý môn hộ" này cũng sẽ mất nhiều thời gian và công sức. Những học sinh có liên quan sẽ bị đuổi học ngay lập tức cho dù họ có nhận thức được về hành vi hối lộ của bố mẹ hay không.

6

William Rick Singer bị phóng viên vây kín sau khi bước ra từ phiên tòa đầu tiên.

Việc những người không đủ trình độ được tuyển vào đại học nhờ gian lận suốt 7 năm qua đồng nghĩa với việc cũng có ngần ấy con người tài ba vô tình bị gạt sang một bên trong khi họ đã thi thố bằng chính kiến thức của bản thân.

Vụ việc này có thể sẽ vĩnh viễn thay đổi nền giáo dục nước Mỹ khi có rất nhiều cơ chế bảo mật và chính sách sẽ phải thay đổi nhằm hạn chế một thảm họa tương tự có thể lặp lại trong tương lai.

Theo: Variety & Dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.