• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Bohemian Rhapsody: Lý giải về cái chết đột ngột ở tuổi 45 của huyền thoại nhạc rock Freddie Mercury

Showbiz

Đã 27 năm trôi qua kể từ ngày nam ca sĩ hát chính của ban nhạc Queen, Freddie Mercury qua đời. Và cái chết của anh hiện vẫn còn là một điều bí ẩn.

Mercury đã chết vì biến chứng của bệnh AIDS vào năm 1991, cũng là nhân vật chính trong bộ phim tài liệu về ban nhạc Queen mang tên Bohemian Rhapsody - hiện đang làm mưa làm gió ngoài rạp chiếu.

Sinh năm 1946 ở Farrokh Bulsara, Tanzania, Mercury nổi tiếng là một người có cá tính độc lập và mạnh mẽ, cũng như vô cùng kín tiếng về cuộc sống riêng của mình khi chỉ có rất ít bài phỏng vấn về anh lúc đương thời.

f1

Ngay cả khi tin đồn về việc anh đã tiến hành xét nghiệm HIV/AIDS được lan truyền rộng rãi và cũng là lúc anh bị bao vây bởi cánh nhà báo, thì Mercury vẫn luôn giữ thông tin sức khỏe cho riêng mình và chỉ chia sẻ với những người thân thiết bên cạnh.

Sau đó, tin tức về việc Mercury được chẩn đoán mang trong mình căn bệnh thế kỉ bùng nổ vào năm 1987 đã khiến cho Magic Tour, tour diễn lớn nhất của Queen với một triệu khán giả, bị hủy bỏ.

Vào khoảng thời gian đó, Mercury phủ nhận kết quả dương tính của xét nghiệm. Nhưng bất chấp ý kiến từ phía Mercury, cánh truyền thông vẫn luôn theo sát tình hình sức khỏe của anh cho đến khi bức ảnh một Mercury gầy gò và ốm yếu được công bố trên một tờ báo Anh Quốc.

Sự xuất hiện lần cuối trước công chúng của Mercury là khi anh và các thành viên trong ban nhạc - Brian May, Roger Taylor và John Deacon - cùng đứng trên sân khấu của lễ trao giải Brit Awards năm 1990 diễn ra ở London, nơi mà họ được vinh danh trong hạng mục Đóng góp xuất sắc cho âm nhạc.

f2

Ngay cả khi đang âm thầm chiến đấu với căn bệnh quái ác, ca sĩ Don’t Stop Me Now vẫn không ngừng làm việc. Vào tháng 5 năm 1991, Queen phát hành MV cho ca khúc These Are the Days of Our Lives với sự góp mặt của một Mercury gầy yếu. Đây cũng chính là lần cuối Mercury xuất hiện trong MV của Queen.

4 thành viên của Queen đã đi đến một studio ở Montreux, Thụy Điển để thu âm sản phẩm cuối cùng trong tư cách là một ban nhạc cùng với Mercury.

“Chúng tôi đều biết thời gian còn lại là không nhiều”, guitar chính Brian May nói với tờ The Telegraph trong một bài phỏng vấn vào năm 2013. “Freddie muốn sống một cuộc đời bình dị nhất có thể. Lúc đó anh ấy đã phải chịu rất nhiều đau đớn.”

“Với anh, studio như một ốc đảo, một nơi mà cuộc sống vẫn diễn ra như nó đã từng trước đó. Anh ấy thật sự yêu việc làm nhạc, anh ấy sống vì nó.”

Vào những giây phút cuối của đời mình, tất cả những gì Mercury muốn là sự bình yên.

“Anh ấy luôn bị rình rập bởi phóng viên và những kẻ tò mò. Mercury chỉ muốn yên tĩnh, để có thể tiếp tục những gì anh đã làm.”

Với giới truyền thông lúc bấy giờ, Mercury chỉ muốn tránh xa, nhưng niềm đam mê, sự sáng tạo và khát khao đối với âm nhạc của anh luôn cháy bỏng.

Hồi tưởng lại khoảng thời gian ấy, May cho biết: “Anh ấy luôn bảo rằng, hãy viết nhạc cho tôi nhiều hơn nữa. Tôi muốn hát bài này và hoàn thành nó trước khi tôi 'ra đi'. Anh ấy thực sự không sợ hãi.”

Mercury đã trở lại London vào 11/1991 và thông báo với các thành viên còn lại trong ban nhạc rằng: “Tôi cảm nhận rõ tình trạng sức khỏe của mình hiện tại, có lẽ ngày đó sắp đến. Tôi sẽ hoàn thành bài hát này khi trở lại vào lần tới.”

Nhưng anh ấy đã không trở lại.

Vào 23/11/1991, Mercury đưa ra thông báo chính thức về việc mình bị nhiễm HIV/AIDS qua tờ The Guardian.

“Theo như rất nhiều các tin đồn trong 2 tuần vừa qua, tôi dương tính với HIV và đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Tôi nghĩ mình đã đúng khi quyết định giữ bí mật thông tin này cho đến ngày hôm nay vì quyền riêng tư của những người xung quanh mình. Tuy nhiên, giờ đã đến lúc bạn bè của tôi và các fan trên khắp thế giới được biết sự thật. Tôi hy vọng rằng tất cả mọi người sẽ đồng hành cùng tôi, các bác sĩ của tôi và tất cả những người đang phải đối mặt với căn bệnh này. Sự riêng tư luôn là vấn đề quan trọng đối với cá nhân tôi, như các bạn đã thấy từ số lượng ít ỏi các bài phỏng vấn mà tôi đã thực hiện. Xin hãy hiểu rằng tôi vẫn sẽ tiếp tục duy trì quyền riêng tư này.”

Chỉ hơn 24 tiếng sau khi công bố bệnh tình của mình, tối ngày 24/11/1991, Mercury qua đời ở nhà riêng tại Kensington. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết là viêm phế quản, một biến chứng của AIDS. Bạn thân Mercury, Dave Clark của nhóm The Dave Clark Five, đã ở bên cạnh cầu nguyện khi anh qua đời.

Bức tường bên ngoài nhà nam ca sĩ được những người viếng thăm lấp đầy bằng các thông điệp graffiti và trở thành nơi tưởng niệm cho sự ra đi của anh.

May trả lời tờ The Telegraph rằng anh ấy thật sự không tin nổi khi được thông báo Mercury đã qua đời.

“Chúng tôi còn đang tự hỏi liệu đây chỉ là ác mộng và Mercury sẽ được chữa khỏi thôi. Không có gì là chắc chắn với căn bệnh này cả. Và, chúng tôi nhận được một cuộc gọi.”

“Thật sự khó tin. Cho dù chúng tôi đã chuẩn bị để đối mặt với việc này từ rất lâu, nhưng khi nó xảy ra, chúng tôi vẫn cảm thấy đó không phải là sự thật.”

Phải đến lúc xem những tin tức đồng loạt trên TV thì May mới chấp nhận rằng việc đó thực sự đã xảy ra.

“Tất cả chúng tôi lúc đó đã cùng ngồi uống và nói chuyện với nhau cho đến khi nhìn thấy sự việc được thông báo trên TV. Lạ lùng thay nhưng đó là lần đầu tiên chúng tôi thật sự cảm nhận được sự ra đi của anh ấy. Lúc đó ý nghĩ trong tôi là 'Trời ạ, anh ấy thật sự đã qua đời và tất cả mọi người đều biết điều này. Đây chắc chắn là sự thật rồi.'"

Vào ngày 27 tháng 11, lễ hỏa táng của Mercury được tiến hành bởi một linh mục tại nghĩa trang Kensal Green, Tây London. Những người tham dự bao gồm gia đình cùng 35 người bạn của anh, các thành viên còn lại trong nhóm nhạc và Elton John. Theo như mong muốn của Mercury, cô bạn gái lâu năm Mary Austin là người giữ tro cốt và chôn tại một địa điểm bí mật. Vị trí này hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Những thành viên còn lại trong Queen đã tổ chức một concert để vinh danh Mercury vào tháng 4 năm 1992 tại sân vận động Wembley với sự có mặt của 72.000 khán giả.

Elton John, David Bowie, George Michael, Seal, Annie Lennox, Robert Plant, Axl Rose và Slash, cũng như Liza Minnelli cùng những nghệ sĩ khác đã biểu diễn tại concert. Số tiền thu được qua buổi diễn này sẽ được quyên góp để thành lập The Mercury Phoenix Trust, một tổ chức từ thiện về AIDS.

Bộ phim tài liệu về Queen đã được công chiếu vào ngày 2/11/2018 và mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả về cuộc đời vĩ đại của Freddie Mercury.

Theo: People
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.