• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Chuyện chưa kể về Marilyn Monroe: Đừng gọi nàng là 'quả bom sex' vì nàng vĩ đại hơn thế

Showbiz

Marilyn Monroe là một trong những cái tên có sức ảnh hưởng nhất thế giới, dù là khi còn sống hay khi đã mất. Cho đến ngày nay, phong cách và hình ảnh của cô vẫn tạo cảm hứng cho nhiều thế hệ nghệ sĩ sau này. Hãy cùng tìm hiểu vài nét về cuộc đời của người phụ nữ tài hoa Marilyn Monroe, có thể bạn sẽ phải ngạc nhiên đấy.

Marilyn Monroe làm việc ở một nhà máy sản xuất máy bay chiến đấu trong Thế Chiến thứ 2

Năm 1944, sau một cuộc hôn nhân đổ vỡ, Marilyn làm việc như một công nhân tại nhà máy lắp ráp máy bay của quân đội Mỹ với tên thật là Norma Jeane Mortenson, lúc này cô chưa được công chúng biết đến.

Công việc hằng ngày của Marilyn là thu thập và phân loại các linh phụ kiện cho máy bay tiêm kích hoặc máy bay không người lái. Bức ảnh dưới đây được chụp bởi nhiếp ảnh gia chiến trường David Conover như một phần trong chiến dịch tuyên truyền của tổng thống Ronald Reagan.

1

Nhờ hình ảnh này mà Marilyn lọt vào mắt xanh của những đại gia ngành giải trí, cô được mời làm người mẫu ảnh không lâu sau đó.

Cô đọc sách nhiều hơn chúng ta nghĩ

Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng các cô gái đẹp thường kém thông minh, Marilyn có kiến thức rộng, thậm chí có thể gọi là khá am tường ở nhiều lĩnh vực. Thư viện cá nhân của cô có hơn 400 đầu sách gồm các danh tác thế giới, triết học, văn hóa...

2

Sinh ra trong thời chiến loạn, Marilyn không có điều kiện để được hưởng nền giáo dục chính quy từ bé, vì thế khi có điều kiện, cô dành rất nhiều thời gian để tự học và đọc nhiều sách. Những cuốn sách mà cô yêu thích bao gồm tiểu thuyết của Hemingway, Gustave Flaubert, sách về triết học của Albert Camus và Sigmund Freud.

Marilyn được đào tạo diễn xuất chuyên nghiệp

Khi vừa đặt chân vào ngành giải trí, hầu hết các đạo diễn phim Hollywood đều yêu cầu Marilyn diễn những vai gợi cảm, phô bày vẻ đẹp cơ thể chứ không tạo điều kiện để cô diễn xuất với nét mặt và cử chỉ theo ngôn ngữ điện ảnh.

Marilyn không muốn mình chỉ là một con rối xinh đẹp trong tay các nhà làm phim, cô đã chủ động tham gia những lớp đào tạo diễn xuất cho diễn viên chuyên nghiệp.

3

Tài năng diễn xuất của Marilyn Monroe có thể sánh ngang huyền thoại Marlon Brando vì họ cùng học chung một người thầy.

Bậc thầy diễn xuất người Mỹ gốc Ba Lan Lee Strasberg từng nói rằng hai người học trò vĩ đại nhất mà ông từng đào tạo chính Marlon Brando và Marilyn Monroe, họ là một trong số ít những diễn viên hiếm hoi có thể hoàn toàn nhập tâm vào vai diễn.

Cô đã thắng trong cuộc đấu trí với hãng 20th Century Fox

Vào những năm 1950, Marilyn là cái tên nổi tiếng mang về hàng chục triệu USD cho 20th Century Fox, tuy nhiên quan hệ giữa cô và lãnh đạo hãng phim này cũng vô cùng căng thẳng, thậm chí họ đã đấu đá nhau không khoan nhượng.

Marilyn muốn thù lao của mình được tăng lên xứng đáng với tài năng và những gì cô đã đầu tư cho sự nghiệp, còn hãng phim tất nhiên muốn giảm con số này xuống thấp nhất có thể để đảm bảo lợi nhuận.

4

Mâu thuẫn dẫn đến việc Marilyn thành lập 1 studio của riêng cô và tự điều hành, tổ chức những chiến dịch PR rầm rộ, thậm chí cô từng thuê ê kíp riêng và tự quay một bộ phim là The Prince and the Showgirl.

Hãng 20th Century Fox chột dạ vì điều này, họ buộc phải phải chấp nhận những điều khoản và ký hợp đồng mới với Marilyn. Lãnh đạo hãng phim biết rằng cô đào trông có vẻ yếu ớt này không chỉ sở hữu cá tính mạnh mẽ mà còn thực sự có khả năng quản lý.

Nếu Century Fox không đồng ý với những yêu sách của Marilyn, cô vẫn có thể tự gây dựng sự nghiệp cho mình mà không cần họ.

Marilyn Monroe là người phụ nữ đầy tham vọng và cô rèn luyện không ngừng nghỉ

Không chỉ chuyên tâm luyện tập kỹ năng diễn xuất, Marilyn còn dành hầu hết thời gian trong ngày để luyện thanh, vũ đạo và tập yoga. Một lần nọ, ông Ben Lyon - nhân viên cấp cao của hãng 20th Century Fox đã kể về cô như sau:

Tôi từng hỏi, vì sao cô ấy lại tự ép mình phải làm việc cực nhọc như thế và Marilyn đã trả lời rằng: "Vì một ngày nào đó cơ hội sẽ đến gõ cửa và tôi muốn mình luôn trong trạng thái sẵn sàng."

5

Cô xem việc làm từ thiện là một trong những nghĩa vụ

Với tư cách là một người nổi tiếng, cô hoạt động như một đại sứ thiện chí, tự bỏ công sức lẫn tiền tiền túi đồng thời kêu gọi đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện như:

  1. Biểu diễn miễn phí cho các binh sĩ trong thời chiến.
  2. Giúp đỡ tài chính cho trẻ em nghèo, cho trại trẻ mồ côi.
  3. Đấu tranh bãi bỏ vũ khí hạt nhân sau Thế Chiến 2.
  4. Viết séc tặng tiền cho trẻ em ở những nơi cô lưu diễn.
  5. Hiến tặng 25% tổng số tài sản cho sự nghiệp nghiên cứu của ngành tâm lý học.

6

Cô đấu tranh cho sự bình đẳng trong các quyền dân sự

Thậm chí điều này chỉ được sáng tỏ sau khi Marilyn qua đời, theo lời kể của nữ ca sĩ da màu nổi tiếng Ella Fitzgerald, vào thập niên 50, nạn phân biệt chủng tộc vẫn tồn tại rất nặng nề trong xã hội Mỹ. Thậm chí, Ella không bao giờ có cơ hội được hát ở những câu lạc bộ hoặc quán bar lớn. Cô từng xin được biểu diễn tại quán bar nổi tiếng Mocambo ở Hollywood nhưng bị từ chối.

7

Một ngày nọ, Ella Fitzgerald bỗng được ông chủ Mocambo mời đến hát cho show hàng đêm, mãi về sau cô Ella mới biết rằng Marilyn đã bí mật gây áp lực với ông chủ Mocambo và yêu cầu để Ella được hát. Đổi lại, Marilyn sẽ xuất hiện ở hàng ghế đầu vào mỗi đêm có Ella diễn để thu hút thêm khách cho quán. Marilyn đã âm thầm giúp đồng nghiệp da màu như vậy đó.

Hầu hết mọi người đều hiểu sai về con người thật của Marilyn Monroe

Theo lời của tác giả Sarah Churchwell - người viết tiểu sử Marilyn Monroe thì hầu hết mọi người đều sai lầm khi nhìn nhận về minh tinh màn bạc nổi tiếng nhất thế kỷ 20 này:

Sai lầm lớn nhất là người ta nghĩ rằng cô ấy khờ khạo, thứ hai là nghĩ rằng cô mỏng manh dễ vỡ, cuối cùng là cho rằng cô Marilyn không thể diễn xuất.

Tất cả những điều trên đều sai, cô ấy hiểu biết hơn rất nhiều so với cách người ta có thể hình dung, mặc dù chưa bao giờ trải qua giáo dục chính quy. Marilyn còn thông minh và rất quả quyết. Cô thực sự đã đánh bại cả những ông lớn Hollywood vào thập niên 50.

Marilyn có đầu óc khôn khéo đến chết người ẩn sau một sự hài hước rất "mặn". Hình ảnh một cô gái tóc vàng khờ khạo chỉ là một trong những vai mà Marilyn đã diễn mà thôi.

8

Marilyn Monroe qua đời ngày 5 tháng 8 năm 1962 vì sốc thuốc an thần, đến bây giờ vẫn chưa có kết luận chính xác cái chết của cô là do tai nạn, do tự sát hay bị mưu sát. Vụ án này sẽ mãi mãi là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.