• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Doanh số album lúc mới debut của BTS gây bất ngờ, IZ*ONE bị mỉa mai là 'con ông cháu cha'

Showbiz

Có thể nói, gen 3 của K-pop chính là cuộc chiến không hồi kết của... việc bán album.

Trong khi những thần tượng gen 1 và gen 2 ghi điểm với công chúng bằng những thành tích nhạc số đáng nể, thì doanh thu bản cứng (Physical Sales) lại dần trở thành một "chuẩn mực" mới trong việc quyết định thành công của các nhóm nhạc hiện nay.

Hãy cùng đi tìm hiểu xem liệu doanh số album lúc debut của các nhóm nhạc nổi tiếng có gì khác biệt so với hiện tại không nhé!

BTS

Có thể nói, thời điểm debut là quãng thời gian khó khăn với 7 anh chàng nhà Big Hit. Khi ấy, album debut của nhóm là 2 Cool 4 Skool chỉ tiêu thụ được hơn 24,441 bản - một con số khá là khiêm tốn nếu như so với danh tiếng của BTS ở thời điểm hiện tại.

Tuy vậy qua thời gian, 2 Cool 4 Skool đã nhanh chóng được tái bản nhằm phục vụ nhu cầu của các fan. Tính tới thời điểm hiện tại, doanh số tiêu thụ của album đã đạt mức hơn 250,000 bản - gấp 10 lần so với thời điểm hồi mới debut.

Vậy thì, đâu mới là album có doanh thu thấp nhất của BTS? Đó chính là Skool Luv Affair Special Edition với hơn 14.900 bản được bán ra. Dù sao thì đây cũng chỉ là một album giới hạn cho nên dễ hiểu vì sao nó lại có doanh số thấp đến vậy.

Còn tất nhiên, album sở hữu doanh số khổng lồ nhất của BTS tính tới hiện tại chính là Map of the Soul: 7 với hơn 4 triệu bản được bán ra.

IZ*ONE

Mặc kệ những tranh cãi gian lận xung quanh chương trình thực tế sống còn Produce, 12 cô gái IZ*ONE vẫn đạt được nhiều thành tích đáng nể.

Tuy mới chỉ hoạt động chưa đầy 2 năm cùng với 3 album, vậy nhưng doanh số tiêu thụ của nhóm lại khá cao và ổn định so với các nhóm nhạc nữ hiện nay.

Cụ thể, album debut của nhóm là COLOR*IZ đã tẩu tán hơn 303.500 bản. Đây cũng là album bán chạy nhất trong năm 2018 của một nhóm nhạc nữ tân binh.

02 izone la vie en rose vid 2018 billboard 1548 jpg

Còn ở thời điểm hiện tại, BLOOM*IZ chính là album có doanh số cao nhất của IZ*ONE với hơn 447.200 bản được tiêu thụ.

Ước tính con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa trong tương lai, nhất là khi các fan của nhóm đang tìm cách sưu tầm càng nhiều album càng tốt trước thời điểm IZ*ONE hết hạn hợp đồng.

Red Velvet

5 cô gái nhà SM Entertainment cũng sở hữu doanh số ổn định và tăng dần qua nhiều đợt comeback. Tính tới thời điểm hiện tại, tổng doanh số đĩa cứng của nhóm đã cán mốc hơn 1 triệu bản - một con số khá khổng lồ.

Tuy nhiên nếu so với các nhóm nhạc nữ gen 3 cùng thời, Red Velvet vẫn hơi có chút lép vế khi nhắc về mảng tiêu thụ đĩa cứng dù cho đã sở hữu danh hiệu triệu bản.

Nguyên nhân chính là do nhóm có nhiều đợt comeback, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều album được phát hành khiến cho tổng doanh số tăng. Chứ nếu chỉ tính riêng từng thời điểm, doanh số album của nhóm có khi còn chưa đạt quá 50.000 bản.

Mặt khác, nhóm cũng không phát hành album khi debut nên rất khó để so sánh với doanh số ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, album có doanh số cao nhất của Red Velvet hiện nay chính là Summer Magic với hơn 174.500 bản, còn album có doanh số thấp nhất là The Velvet với 59.000 bản.

BLACKPINK

Tuy mới chỉ phát hành 2 album tính từ thời điểm debut, vậy nhưng doanh số tấu tán đĩa cứng của BLACKPINK vẫn đủ khiến cho nhiều nhóm nhạc khác phải dè chừng trước độ chịu chi và chịu... chờ của các fan.

Có thể nói, hiếm có fandom nào ở K-pop có đủ kiên nhẫn giống như BLINK, nhất là khi việc chờ thần tượng comeback có khi còn khó hơn bắc thang lên trời.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng doanh số tiêu thụ album của BLACKPINK vẫn chưa thực sự "xứng đáng" với độ nổi tiếng của nhóm, nhất là khi Square Up mới chỉ cán mốc hơn 295,402 bản và Kill This Love là gần 336,899 bản.

EXO

Khác với những nhóm nhạc khác đến từ K-pop, từ lâu doanh số bán đĩa của EXO đã được công nhận là một trong những "điểm mạnh" của nhóm. Thậm chí, "ông hoàng đĩa nhạc" còn là từ được dùng để nhắc tới EXO trong giai đoạn từ 2013 - 2017.

Theo đó, album có lượng tiêu thụ thấp nhất của EXO chính là album debut của nhóm: MAMA với hơn 511.700 bản được bán ra cho tới năm 2020.

Tại thời điểm được phát hành, MAMA chỉ được SM ent. sản xuất với số lượng nhỏ giọt cho nên đó là lý do vì sao mà album này lại có doanh số khá khiêm tốn nếu so với Don’t Mess Up My Tempo với gần 2 triệu bản được "tẩu tán" trên toàn thế giới.

Tuy nhiên nếu so với các nhóm nhạc khác, khả năng bán đĩa của EXO vẫn là một con ngựa chiến giúp nhóm hái ra tiền: doanh thu giữa các đầu đĩa không có nhiều chênh lệch quá lớn và đều dao động trong khoảng từ 5 trăm ngàn cho tới hàng triệu bản album.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều nhóm nhạc tân binh khác sở hữu doanh số album đáng nể như: (G)I-DLE với I Made (42.200 bản), LOONA với [#] (83,797 bản), ATEEZ với Treasure EP.Fin: All to Action (175.900 bản)... đây đều là những nhóm nhạc đến từ các công ty nhỏ, ít tiếng tăm nhưng lại có nhiều tiềm năng ở địa hạt đĩa cứng.

- Thế mới thấy BTS đỉnh đến mức độ nào.

- Chả phải đã đến lúc danh hiệu "ông hoàng album" của EXO nên để lại cho BTS rồi hay sao? Album mới nhất của họ thậm chí còn chưa đạt nổi 800.000 lượt sales kìa ㅋㅋㅋ

- Mấy đứa gian lận trong IZ*ONE nên thầm cảm ơn vì đã vớ được vàng đi ㅋㅋㅋ Chứ cứ debut trong mấy cái nhóm vô danh thì biết đến bao giờ mới nếm được mùi bán album chứ.

- IZ*ONE đúng nghĩa ngậm thìa vàng từ lúc debut luôn đó! Nhưng mà mọi thành công đều dựa trên gian lận thì cũng chả có đáng tự hào lắm đâu.

- ㅋㅋㅋ IZ*ONE ㅋㅋㅋ Gian-lận-101 ㅋㅋㅋ

- Nhưng chả phải hiện nay việc mua album quá dễ dàng hay sao, thậm chí ra mấy cửa hàng đĩa chợ trời (ở Hàn Quốc) cũng thấy album của thần tượng giảm giá liên tục nè.

- Hiện nay fan có thể tiếp cận được với sản phẩm của thần tượng ở bất cứ đâu. Ngay cả mình cũng sưu tầm album của các nhóm nhạc khác một cách rất dễ dàng.

Nếu như ngày xưa, việc bán được hơn 100 ngàn bản album đã được coi là "quái vật" đĩa cứng, thì hiện nay chúng ta không khó để bắt gặp những số liệu khổng lồ đi cùng với tên của một nhóm nhạc nào đó.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự phát triển của nền công nghiệp chuyển phát hàng hóa cùng độ "chịu chi" của các fan. Bên cạnh đó, để thúc đẩy doanh số, không ít các công ty quản lý thần tượng còn phát hành nhiều phiên bản album khác nhau để "hút máu" fan.

Vậy nhưng, dù thế nào đi chăng nữa thì chất lượng âm nhạc vẫn là yếu tố quan trọng nhất chứ không phải cứ bán đĩa chạy là thành công!

Đọc thêm: Loạt bí mật phía sau chiếc thẻ đen quyền lực mà BTS Jin sở hữu cho thấy anh đang ở tầng lớp cực cao trong xã hội

Theo: Koreaboo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.