• Về đầu trang
Xoài
Xoài

Fan cuồng đáng sợ của TFBOYS, Vương Nhất Bác và loạt sao nam Hoa ngữ: Theo tận vào WC, dẫm nát điện thoại, chửi mắng idol...

Showbiz

Tại Hàn Quốc có một thuật ngữ là sasaeng fan – những fan cuồng thần tượng đến mức đánh mất lý trí, dù mang danh người hâm mộ nhưng hành động lại không khác gì những kẻ theo dõi, bám đuôi và làm phiền cuộc sống của các ngôi sao.

Ở làng giải trí Hoa ngữ, cũng vẫn là định nghĩa này nhưng cụm từ “sasaeng fan” có một cách gọi khác phổ biến hơn là fan tư sinh. Thậm chí, khi nhắc đến các fan tư sinh của một số lưu lượng hàng đầu, độ cuồng của sasaeng fan K-pop có khi còn bị bỏ xa đến hàng cây số.

1. Vương Nhất Bác

Câu chuyện về fan tư sinh gần đây nhất có lẽ đến từ những người hâm mộ quá khích của Vương Nhất Bác. Nổi lên từ Trần Tình Lệnh và liên tiếp tham gia các hoạt động được chú ý sau đó, có thể nói cái tên Vương Nhất Bác đã bước chân vào hàng ngũ đỉnh cấp lưu lượng được nhiều người quan tâm và yêu mến. Nhưng kéo theo đó là sự phiền phức khi anh chàng không ngừng bị làm phiền, quấy rầy cuộc sống riêng tư.

Mới đây, công ty chủ quản của Vương Nhất Bác là Yuehua Entertainment (Nhạc Hoa) đã ra thông cáo phê phán những fan tư sinh gắn thiết bị định vị vào phương tiện chuyên chở nghệ sĩ. Đây có thể gọi là hành vi trái phép, xâm phạm nghiêm trọng đời tư của nghệ sĩ và cần bị trừng trị thích đáng trước cơ quan pháp luật. Công ty này cho biết đã và đang thu thập chứng cứ cụ thể, sẵn sàng thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để bảo vệ nghệ sĩ của mình.

Dù trong thông cáo được đưa ra không nhắc tên cụ thể nghệ sĩ nào, nhưng phần lớn mọi người đều đoán được đó là Vương Nhất Bác. Có nhiều thông tin được lan truyền còn cho biết trong quá trình điều tra, cảnh sát đã tìm được máy nghe trộm siêu nhỏ được gắn trong ván trượt - là món quà của fan tặng cho Vương Nhất Bác. Thiết bị này vô cùng tinh vi và phải sử dụng tới máy dò mới phát hiện ra được.

Cũng có người nói rằng Vương Nhất Bác dù đi ghi hình không có trong lịch trình cập nhật nhưng không hiểu sao vẫn bị lộ thông tin, sau đó liền có rất nhiều fan tư sinh chạy tới chụp hình, mang đi bán với giá cao...

Bài đăng của blogger: "Cảnh sát phát hiện máy nghe trộm trong ván trượt của Vương Nhất Bác. Quá đáng sợ rồi."

Chuyện fan cuồng của Vương Nhất Bác thực hiện các hành động quá khích đã không còn mới mẻ. Tháng 8 năm ngoái chính nam diễn viên đã phải lên tiếng yêu cầu những người này ngừng hành động rao bán thông tin cá nhân và thường xuyên gọi điện tới làm phiền. Song có vẻ dù thần tượng tỏ thái độ khó chịu ra mặt và nhờ công ty chủ quản lên tiếng, hành động của các fan tư sinh chỉ có quá đáng hơn chứ không hề kém đi.

2. Tiêu Chiến

Nổi tiếng cùng lúc với Vương Nhất Bác khi đảm nhận vai chính trong Trần Tình Lệnh, cuộc sống của Tiêu Chiến sau đó cũng không ít lần bị làm phiền bởi fan tư sinh. Phóng viên đã ghi lại được hình ảnh Tiêu Chiến bị fan bao vây tại sân bay, cố tình đi sát và thậm chí còn giơ tay ra đụng chạm vào người anh. Các fan yêu cầu công ty quản lý nên cắt cử nhiều người bảo vệ hơn để đảm bảo sự an toàn trên mỗi lịch trình của thần tượng.

Thông tin cá nhân của Tiêu Chiến cũng bị rao bán rất nhiều trên mạng, thậm chí có fan tư sinh còn từng khoe khoang với bạn mình rằng đã sử dụng thông tin của Tiêu Chiến để đổi lịch chuyến bay của anh, khiến nam nghệ sĩ phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ tại sân bay vì lịch trình nhỡ nhàng.

3. Chu Chính Đình

Cũng là một nghệ sĩ trẻ đang nhận được nhiều sự chú ý dưới trướng Yuehua, câu chuyện fan tư sinh của Chu Chính Đình có vẻ cũng rắc rối không kém Vương Nhất Bác khi thường xuyên bị bám theo làm phiền trên từng lịch trình và theo dõi nhất cử nhất động. Không thể chịu nổi những “người hâm mộ” quá khích này, Chu Chính Đình đã chụp ảnh đám người đang quấy rối mình và đăng tải lên mạng xã hội.

Những tưởng các fan tư sinh này sẽ vì thế mà biết sợ và không tiếp tục làm phiền thần tượng, nào ngờ một số cô gái trong bức hình chụp còn lên tiếng chửi bới Chu Chính Đình, cho rằng không có họ thì anh không thể đạt đến độ nổi tiếng như vậy, và rằng thành viên của một nhóm nhạc dự án (Nine Percent) thì có gì hay ho mà dám lên mặt với họ, trong khi làm fan tư sinh cực khổ biết bao nhiêu.

Ảnh chụp các fan cuồng Chu Chính Đình đăng tải kèm bài viết trên Weibo cá nhân

Lời lẽ của các cô gái này bị rất nhiều người ném đá, phần lớn đều cho rằng bản thân đã đi quấy rầy người khác, khiến người ta phải lên tiếng mà còn không biết xấu hổ, quay ngược lại chửi mắng idol quả là những hành vi không thể chấp nhận được.

4. TFBOYS

Sự nổi tiếng đến sớm và ra mắt khi còn quá nhỏ đã mang đến nhiều phiền phức và mệt mỏi trong suốt những năm tháng trưởng thành của ba anh chàng TFBOYS: Vương Tuấn Khải, Vương Nguyên và Dịch Dương Thiên Tỉ. Năm 2017, clip Phòng Tối Nhỏ Bí Mật đã được chính các thành viên chia sẻ những câu chuyện về chuỗi ngày “kinh hoàng” sống trong sự theo dõi và bám đuổi của fan tư sinh.

Không chỉ đi theo lịch trình của nhóm mà những fan cuồng này còn giám sát các chàng trai 24/24, kể cả lúc đi làm lẫn khi đi học. Có thể nói, không một giây phút nào những nam thần tượng nhỏ tuổi có được không gian riêng tư. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến ba thành viên mà còn làm phiền đến gia đình và thầy cô, bạn bè của họ khi liên tục bị fan tư sinh quay phim, chụp ảnh bất kể thời gian và địa điểm.

Thậm chí, những tiết mục nhóm dày công chuẩn bị cho concert để mang đến bất ngờ cho fan cũng bị thu âm và phát tán trái phép. Không chỉ dừng lại ở việc đi theo hay nhắn tin gọi điện, có lần vì bám đuổi sát sao theo các thành viên mà xe của fan tư sinh còn gây ra va chạm với xe di chuyển của TFBOYS, tạo ra tai nạn làm ảnh hưởng đến sự an toàn của bản thân nhóm và những người xung quanh.

Video Phòng Tối Nhỏ Bí Mật với những câu chuyện chưa từng được tiết lộ của TFBOYS

5. Hứa Khải

Đảm nhận vai Phú Sát Phó Hằng trong bộ phim đình đám năm 2018 Diên Hi Công Lược, Hứa Khải lập tức vụt sáng trở thành nam diễn viên được yêu thích nhờ vẻ ngoài điển trai và khả năng diễn xuất ổn định. Nhưng đi kèm với sự nổi tiếng đó cũng là hàng loạt phiền phức ra đời bởi các fan tư sinh.

Ngày 17/03/2019, QQ đưa tin khi Hứa Khải xuất hiện tại sân bay để đi công tác, anh đã bị một nhóm người đuổi theo, vào tận phòng nghỉ và cả nhà vệ sinh để chụp hình nam diễn viên. Nhóm fan tư sinh này còn cưỡng ép Hứa Khải phải chụp hình chung, sau đó làm rơi hỏng và vô ý giẫm nát điện thoại của anh.

Hứa Khải cũng từng có lần phải than thở trên trang cá nhân vì bị fan tư sinh bám đuôi đến tận nhà riêng:

Tôi không biết những người hâm mộ nào đang làm chuyện này, nhưng các bạn có thể dừng việc gõ cửa nhà tôi hay gọi giao hàng tới... Xin hãy tôn trọng nhau một chút, được không?

Phần lớn mọi người bày tỏ sự bức xúc với những hành động của nhóm fan cuồng, trong khi một số khác cho rằng việc Hứa Khải đăng tải trạng thái trên Weibo không những không có tác dụng gì mà có thể khiến cho những fan cuồng đeo bám anh gắt gao, làm ra những chuyện quá đáng hơn nữa. Sau đó, nam diễn viên đã xóa đi dòng trạng thái của mình.

6. Phạm Thừa Thừa

Lại một nghệ sĩ nữa dưới trướng Yuehua thẳng thắn bày tỏ thái độ không đồng tình đối với những hành động “cuồng nhiệt” quá mức của fan tư sinh. Khi Phạm Thừa Thừa đang livestream tại một nhà hàng thì gặp phải fan tư sinh, người này yêu cầu được chụp ảnh riêng với thần tượng nhưng bị quản lý ngăn lại và giữa hai bên đã xảy ra tranh cãi. Sau đó, lúc Phạm Thừa Thừa rời khỏi nhà hàng thì lại đụng mặt fan tư sinh này một lần nữa.

Khi thấy Phạm Thừa Thừa, cô gái này đã hét lên chất vấn:

Fan tư sinh: Hồ đồ thế này mà cậu không biết à? Tôi qua tận đây thăm cậu, đáng sao?

Phạm Thừa Thừa: Fan cuồng cũng có thể gọi là fan sao?

Fan tư sinh: Cậu nói cái gì, Phạm Thừa Thừa, sau này tôi không tới thăm cậu nữa. Cậu nói như thế này mà nghe được sao?

Màn đáp trả của Phạm Thừa Thừa tuy có thái độ hơi gay gắt nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ từ fan và cư dân mạng. Việc theo dõi, bám đuôi và mua bán những thông tin riêng tư ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cá nhân và quyền tự do cơ bản của các nghệ sĩ. Nếu là một fan chân chính, hãy giữ sự ủng hộ và tình cảm yêu mến của mình ở khoảng cách đúng mực, như vậy thì cả fan và nghệ sĩ đều có thể tận hưởng sự thoải mái trong khi đang hỗ trợ lẫn nhau.

Ngoài những trường hợp tiêu biểu kể trên, có rất nhiều minh tinh khác phải chịu đựng sự theo dõi, làm phiền và quấy rầy của fan tư sinh. Những nam thần lưu lượng hàng đầu như Chu Nhất Long, Đặng Luân, Lý Hiện, Thái Từ Khôn,... đều từng ít nhất một lần bị rao bán thông tin cá nhân bao gồm số điện thoại, địa chỉ nhà, thậm chí cả số căn cước công dân hay ID trong game. Việc làm này không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của các nghệ sĩ, mà còn có thể coi là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hoàn toàn có thể khởi kiện nếu phía nghệ sĩ thu thập đủ bằng chứng.

Hãy làm những người hâm mộ tỉnh táo, yêu thích thần tượng nhưng cũng tôn trọng đời sống cá nhân của họ, để văn hóa giữa fan – idol là một nét đẹp chứ không phải một hiện tượng bị xã hội lên án.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.