• Về đầu trang
Panda Yang
Panda Yang

x: Góc khuất về các diễn viên nhí của showbiz Hoa ngữ: Cát xê tiền tỉ nhưng cũng lắm drama

Showbiz

Những sao nhí như Quan Hiểu Đồng, Ngô Lỗi, Trương Tử Phong hay các chàng thiếu niên TFBOYS hiện nay đều đã chỗ đứng nhất định trong Cbiz. Trước họ, Dương Tử chính là đại diện tiêu biểu của lớp diễn viên nhí đã thành công chuyển mình trở thành tiểu hoa đán tuyến đầu.

Năm 2020 có thể coi là một năm mà diễn xuất của các gương mặt nhỏ tuổi hoàn toàn chinh phục khán giả. Vậy những cái tên triển vọng nào được cho là sẽ tiếp nối thành công của dàn sao trẻ trên?

Bộ ba Vinh Tử Sam (Chu Triều Dương), Vương Thánh Địch (Phổ Phổ), Sử Bành Nguyên (Nghiêm Lương) có diễn xuất ấn tượng trong bộ phim giật gân Góc Bí Mật với số điểm Douban cực cao 8.9.

Thủ vai ba anh em Lý Tiêm Tiêm, Lăng Tiêu và Hạ Tử Thu lấy đi nước mắt của không ít khán giả trong bộ phim Lấy Danh Nghĩa Người Nhà chính là các diễn viên nhí Tùng Thượng, Từ Uy La, Tiêu Lý Trăn Chấn.

Ngoài ra nhân vật cậu nhóc Hứa Tử Ngôn đáng yêu và kháu khỉnh của Ba Mươi Chưa Phải Là Hết do Trần Thiên Vũ đảm nhận cũng nhận được sự yêu thích từ đông đảo người xem... Những em nhỏ này dù chỉ mới chạm ngõ diễn xuất nhưng đều khiến nhiều diễn viên vào nghề đã lâu phải ganh tỵ với tần suất xuất hiện trên mục tìm kiếm nhiều nhất Weibo thời điểm phim lên sóng. Chưa kể đến việc những dự án mới tấp nập tìm đến các em ngay khi phim kết thúc.

Tuy nhiên, nhận xét của người trong nghề đối với thành tích của các sao nhỏ tuổi trên dường như đều như nhau: "Đây là những sao nhí ra mắt thành công, xác suất này rất thấp, chỉ một phần vạn (1/10.000) mà thôi."

Vậy điều gì những diễn viên nhí có thể ra mắt thành công? Các đạo diễn và người quản lý sẽ chọn diễn viên nhí dựa trên những tiêu chí nào? Bối cảnh đằng sau "chuỗi sinh thái" của làng giải trí khiến nhiều người tò mò, thậm chí từng có nhiều phóng viên cố phơi bày góc khuất của "nghề sao nhí" trong showbiz Hoa ngữ.

Chỉ cần biết diễn thì có thể "đảo ngược tiền"

("Đảo ngược tiền" là một thuật ngữ kinh tế, hiểu nôm na là bỏ tiền ra để duy trì một doanh nghiệp hay một khoản đầu tư không có lãi)

Một người quản lý nghệ sĩ nhí có tên là Coco đã hé lộ những chuyện chưa kể trong ngành công nghiệp giải trí. Cô mô tả những ngôi sao nhí giống như những "thực tập sinh" - một khái niệm khá nổi trong vòng hai năm trở lại đây. Trước khi nổi tiếng, họ phải nhờ vào năng lực kinh tế của gia đình/bản thân để có tài nguyên trong giới.

Mới đây không lâu, Coco đưa một bạn nhỏ đi quay một bộ phim cổ trang có "đỉnh lưu" diễn vai chính, đi về hết 8 lần cho 7 cảnh quay không liên tiếp, không có lời thoại, cũng không có thù lao. Đoàn phim chi trả chi phí đi lại mỗi ngày chỉ 1000 NDT (3.4 triệu VNĐ) không hơn không kém, tuy nhiên cả cô và diễn viên nhí kia đều rất trân trọng cơ hội này.

Theo Coco, vai diễn có được là do họ tự đầu tư quay video thử vai gửi đến đoàn phim. Đó là lần đầu tiên bạn nhỏ kia đóng phim nhưng đã được lựa chọn nên Coco rất mãn nguyện. Theo cô đó là một cơ hội học hỏi hiếm có vì đạo diễn, nhà sản xuất và các diễn viên chính đều là người nổi tiếng trong ngành.

Điều khiến Coco bất ngờ là dù vai diễn không có thoại nhưng đoàn phim vẫn rất kỹ lưỡng trong khâu tuyển chọn diễn viên nhí và còn bố trí cả người hướng dẫn những quy tắc và chi tiết đơn giản trước khi quay.

Càng tiếp xúc nhiều, Coco mới phát hiện đối với những bộ phim lớn như trên thì ekip đều không ngại chi tiền. Ngược lại với những bộ phim có chi phí thấp, phim chiếu mạng thì phía đầu tư rất tiết kiệm, nếu có thể trao đổi tài nguyên thì họ đều không ngại trao đổi. Sẽ càng tốt hơn nếu bạn có thể "rót" thêm tài nguyên cho họ, chính là "đảo ngược tiền". Đối với Coco thì đây chính là điểm yếu vì chủ yếu là họ không có nhiều chi phí, cô nói: "Không có thù lao thì tôi có thể chịu được chứ còn phải bỏ thêm tiền vào thì tôi không thể."

Thế nhưng đối với những bậc cha mẹ thì lại khác, trước đây họ phải dành tiền bạc, thời gian và sức lực để đưa con theo học các lớp bồi dưỡng tài năng cốt yếu là để tạo cơ hội cho con mình. Nếu cơ hội này có thể dùng tiền để mua về thì tất nhiên họ đều sẽ không ngại thử.

Người muốn thử càng nhiều thì việc rót vốn vào đoàn phim cũng dần trở thành một "quy tắc" của ngành. Một quản lý nghệ sĩ nhí khác có tên là Hoa Tử cũng cho biết, số tiền đầu tư này có thể từ vài nghìn cho đến vài trăm nghìn tệ (vài triệu cho đến vài trăm triệu VNĐ) nhưng điều mà điều mà nhiều người lo ngại chính là "tiền mất tật mang". Bởi vì có quá nhiều kẻ lừa đảo dưới danh nghĩa quản lý nghệ sĩ, Hoa Tử hầu như phải giải thích rất nhiều lần mỗi khi muốn giới thiệu một diễn viên nhỏ. Vì thông tin về vai diễn được công khai rộng rãi nên bất kỳ ai cũng có thể sử dụng những thông tin này để lừa những bậc phụ huynh.

Cũng vì thế mà Hoa Tử nhân cơ hội được phỏng vấn để gửi lời đến những người làm cha làm mẹ muốn con mình nổi tiếng rằng dù họ không thiếu tiền nhưng cũng phải thật lý trí.

Sao nhí tuyến đầu có cát-xê lên đến 800 nghìn NDT (khoảng 2.7 tỷ VNĐ)

Theo nhiều nguồn tin, thù lao của các diễn viên nhí được đo lường dựa trên vai diễn trong phim và giá trị thương mại của họ. Dù là một diễn viên có tên tuổi nhưng nếu không mang lại giá trị thương mại cho phim thì cũng không có cát-xê cao.

Sao nhí tuyến đầu được trả thù lao từ 200.000 - 800.000 NDT, tuyến hai - ba là vài chục triệu NDT, thấp hơn nữa chính là giống như trường hợp của quản lý Coco nhắc đến... chỉ có trợ cấp đi lại.

"Nguồn" cung cấp diễn viên nhí: Người quản lý chuyên nghiệp, tỉ lệ "chọi" cực cao

Những người quản lý sao như Coco hay Hoa Tử trong Cbiz rất nhiều, ngoài ra còn có những "lò" đào tạo diễn viên nhí nhưng những studio quản lý chính thức thì lại cực ít.

Có ba loại vai diễn thường dành cho những diễn viên nhí: vai nhân vật chính khi còn nhỏ, con trai hay con gái của nhân vật chính và một số vai phụ. Hầu hết người quản lý đều có "tai mắt" ở các phim trường lớn nên khi có một kịch bản nào đó cần đến diễn viên nhí thì họ sẽ nắm bắt thời cơ đề cử "gà" của mình thử vai.

Hiện tại Trung Quốc có hàng nghìn hàng vạn diễn viên nhí nhưng nếu nói đến diễn viên chuyên nghiệp thì con số này chỉ được nhiều nhất là khoảng 100 người.

Điều này có nghĩa là để có được vai diễn thì ngoài sự may mắn còn cần phải xem năng lực của người quản lý và đôi khi còn phụ thuộc vào sự chịu chi của phụ huynh.

Suy cho cùng thì ưu tiên lớn nhất của trẻ nhỏ vẫn là được học hỏi, được vui chơi, được chăm sóc và bảo vệ đúng cách chứ không hẳn phải trở nên nổi tiếng. Thế nên việc nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc dành nhiều tâm huyết cho con em mình bước chân vào làng giải trí đến bây giờ vẫn là một vấn đề bỏ ngỏ. Bởi dẫu sao thì showbiz cũng là một nơi vô cùng thị phi và phức tạp.

Theo: Sina
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.