• Về đầu trang
Hamster và Cún
Hamster và Cún

Hàn Quốc nghiên cứu dự luật bỏ tù 10 năm với kẻ bình luận ác ý, cổ vũ người khác lựa chọn cái chết

Showbiz

Có lẽ với những người nổi tiếng, bình luận ác ý không còn gì xa lạ với họ. Có những người lựa chọn bỏ qua và tiếp tục sống, nhưng có người không thể chịu đựng việc bị chỉ trích từ đó dẫn đến bị trầm cảm, thậm chí đưa ra những quyết định thực sự đau lòng.

Vụ việc gần đây nhất về việc người nổi tiếng tự tử vì trầm cảm do bình luận ác ý chính là cựu thành viên f(x) Sulli. Những gì người ta tìm kiếm về cố nghệ sĩ trên Naver thường là 'Sulli thả rông', 'Sulli live lộ hàng'.

Dường như, tất cả những gì cô làm đều khiến netizen ghét bỏ, trên các trang mạng thường có những bài báo như 'Sulli bị ném đá vì ăn mặc thiếu vải', 'Sulli bị ném đá vì thả rông', 'Sulli bị ném đá vì đăng ảnh khiêu khích', 'Sulli bị chỉ trích vì phong cách nổi loạn'. Và trên các trang mạng xã hội không thiếu những bình luận ác ý chửi bới Sulli thậm tệ.

Vì thế nên khi cô quyết định tự tử đến rời bỏ cuộc sống đầy mệt mỏi, cả cộng đồng Hàn Quốc lẫn quốc tế đều rất shock. Từ đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng nên làm chặt hơn các luật về bình luận ác ý và bắt nạt online.

Dân Hàn yêu cầu luật về bình luận ác ý trên mạng sau khi Sulli qua đời

Gần đây, Ủy viên vận động viên Yoo Seung Min thuộc Ban tổ chức Olimpic Quốc Tế đã kêu gọi ủng hộ dự luật cấm các dịch vụ bình luận về tin tức thể thao.

Nghị sĩ Jeon Gi Jeon của Đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Quốc hội cũng đã đề xuất sửa đổi Đạo luật Mạng Thông tin và Truyền thông có hiệu lực tương tự.

Bình luận ác ý

Ngoài tội phỉ báng theo luật hiện hành, những sự việc liên quan đến xúc phạm như thể hiện sự phân biệt đối xử, căm thù, v.v. sẽ được cấu thành tội. Những người vi phạm luật này làm người bị hại phải tự tử hoặc quyết định tự tử sẽ phải nhận án tù từ 1 năm đến dưới 10 năm.

Tội xúi giục tự tử theo luật hình sự sẽ xử phạt từ 1 đến 10 năm tùy vào mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Bình luận ác ý

Jun Ki Jeon- Nghị sĩ của Đảng Dân chủ Đại Hàn Dân Quốc cho rằng:”Những bình luận ác ý khiến người bị hại đưa ra những lựa chọn cực đoan cũng giống như xúi giục họ tự sát. Chúng ta không nên bảo vệ sự căm thù hoặc xúc phạm người khác vì chúng là quyền tự do ngôn luận.”

Thế nhưng, ngay cả khi dự luật được thông qua, rất khó để xác định nguyên nhân người bị hại tự tử có phải là do bình luận ác ý hay không và sẽ có rất nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề về mặt hình sự như vậy.

Bình luận của cư dân mạng cũng chia làm hai chiều về dự luật này:

Nói từ từ 1-10 năm nhưng tôi thấy cứ cho 10 năm đi

Tội nào cũng để 10 năm tù đi thì chắc chắc tội phạm sẽ giảm hẳn đấy nhỉ

Có làm quá lên không vậy?

Bình luận ác ý mà 10 năm cười ẻ

Hãy xử phạt mấy tội về tình dục cho đúng đi!!

Thế còn tội về tình dục thì sao?

Làm ra mấy cái luật này thì sao? Dù sao thẩm phán cũng có quyền tự quyết định xem tội nặng hay nhẹ và bao nhiêu năm tù mà?

10 năm thì có hơi quá nhưng đúng là phải làm chặt mới được. Bây giờ có bị xử phạt tiền thì chúng nó cũng chả sợ còn gì.

Nói thật thì cái vụ hủy hoại danh tiếng của người khác này thật sự chả có gì lắm. Tôi quan tâm đến tội về tình dục thì bao giờ mới đổi mới cái luật vậy?

Cứ bảo án phạt tù cao nhất 10 năm nhưng đến cuối cùng thì vẫn phạt tầm 1 năm thôi

Tôi cũng biết là bình luận ác ý là xấu nhưng 10 năm là cái quái gì vậy?

Thế tiêu chuẩn của bình luận ác ý là gì? Tôi thấy điều chỉnh phạt tội tình dục, uống rượu lái xe bây giờ cấp thiết hơn mà

So với tội tình dục thì tội bình luận ác ý còn nặng hơn ý hả?

Cái luật này là phải làm nhưng trước tiên nên quy định độ nặng nhẹ của tội đã chứ

10 năm là cái quái gì vậy? Thực sự luôn

Nhiều người tự tử vì bình luận ác ý thế còn gì. Khó có thể làm rõ bình luận ác ý với việc người ta tự tử có liên quan hay không, nhưng nếu vì bình luận ác ý mà người ta tự tử thì 10 năm cũng là quá ít ấy. Mà tôi cũng nghĩ là nên quan tâm đến tội phạm tình dục trước đi.

Theo: Naver

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.