• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Hậu cơn bão đạo nhái, đây là những câu bào chữa 'để đời' của Denis Đặng

Showbiz

Ngày Valentine năm nay có lẽ là dấu mốc khó quên nhất đối với Denis Đặng khi chuỗi scandal đạo nhái của anh bắt đầu. Mở màn bằng việc nghệ sĩ người Nga Andrey Tyurin (@darkflawless) công khai ''bóc phốt'' Denis Đặng sao chép ý tưởng nhưng không hề viết credit, dư luận đã trở nên vô cùng giận giữ với giám đốc sáng tạo của loạt MV Tự Tâm, Canh Ba.

Denis Đặng bất ngờ bị vướng hàng loạt tranh cãi bị tố “mượn” poster, “đạo” ý tưởng đang rần rần MXH nhưng phản ứng mới trước ồn ào mới gây chú ý! - Ảnh 1.
Denis Đặng bất ngờ bị vướng hàng loạt tranh cãi bị tố “mượn” poster, “đạo” ý tưởng đang rần rần MXH nhưng phản ứng mới trước ồn ào mới gây chú ý! - Ảnh 2.

Sau một ngày im lặng, Denis Đặng đã lên tiếng thừa nhận và xin lỗi Andrey Tyurin nhưng cách anh xin lỗi càng khiến chủ nhân tài khoản instagram @darkflawless thêm tức giận.

Đôi khi xuất phát điểm của một người làm sáng tạo là biết học hỏi và luyện tập trên chính những sản phẩm sáng tạo của những người đi trước. Tại sao tôi lại nói như vậy, bởi đơn giản là việc biết quan sát những sản phẩm hay, những sản phẩm ấn tượng trên thế giới và học cách phân tích cách thức sản xuất sẽ khiến bản thân có thêm vốn kinh nghiệm, kho kĩ năng để tạo ra những giá trị riêng cho bản thân để được công nhận.

Trong showbiz, chúng ta cũng ghi nhận không ít trường hợp những nghệ sĩ ban đầu họ bị chỉ trích rất dữ đội vì đạo nhạc, đạo hình ảnh nhưng sau một thời gian đủ chín họ bộc lộ ra chất riêng thì vẫn được khán giả ủng hộ và ghi nhận. Denis cũng thế, Denis sẽ cố gắng học hỏi, hoàn thiện bản thân mỗi ngày và từng bước cống hiến những sản phẩm nghệ thuật chất lượng đến với công chúng.

Instagramer bị “đạo” phản bác từng chi tiết trong lời xin lỗi của Denis Đặng: “Hãy tôn trọng tác phẩm của người khác dù nó chỉ là ý tưởng” - Ảnh 2.

Andrey đã rất gay gắt khi chỉ trích Denis Đặng thông qua story của instagram: ''Sản phẩm của bạn copy ý tưởng của tôi gần nhất vào tháng 10/2019, chỉ khoảng 4 tháng trước chứ không phải 1 hay 2 năm. Như thông tin tôi được thông báo trong tin nhắn Instagram, tôi không phải là nghệ sĩ duy nhất “được” truyền cảm hứng cho Denis. Ừ thì cứ nói tôi là idol và bậc thầy trong mắt bạn đi, nhưng sao bạn không follow tôi trước khi bị tố đạo ảnh? Bản thân tôi cũng không cần lời giải đáp cho câu hỏi này''. Thông qua đó, chúng ta có thể thấy rằng rõ ràng ''chính chủ'' không hề hài lòng với cách giải thích việc sao chép ý tưởng của Denis Đặng. Anh thậm chí còn ''cà khịa'' giám đốc sáng tạo MV Tự Tâm khi một bài báo được cho là bóc phốt ngược lại Andrey đạo ý tưởng của Taylor Swift và bày tỏ ý muốn kiện Denis Đặng.

Dù scandal với Andrey chưa kết thúc nhưng hàng loạt gương mặt nghệ sĩ quen thuộc khác như Mew Amazing (Lê Đức Hùng) hay đạo diễn Gái Già Lắm Chiêu Nam Cito đều đăng tải bài viết đá đểu Denis Đặng. Nếu như Mew Amazing cho rằng Denis Đặng đã quá ''sáng tạo ở cách trả lời công chúng khi bị tố ăn cắp ý tưởng'' thì Nam Cito giận dữ: ''Ở đời này làm việc gì sai cũng có thể có lý do, trừ việc ăn cắp, dù chỉ là một cái trứng vịt lộn''. Cư dân mạng đã nhanh chóng soi ra chi tiết Ms. Q ăn trứng vịt lộn trùng hợp với một cảnh trong MV Tự Tâm. Dù bị hai đàn anh ''mắng khéo'' nhưng Denis Đặng vẫn không hề có phản hồi.

Denis Đặng bị đạo diễn Gái Già Lắm Chiêu 3 đăng bài đá xéo, ngầm tố Tự Tâm đạo nhái chi tiết ăn hột vịt lộn quý tộc? - Ảnh 7.

Thế nhưng, trong tâm bão scandal đạo nhái, Denis Đặng lại quyết tâm góp gió để bão nhỏ trở thành bão lớn khi tung ra sản phẩm mới - Chân Ái. Đây là ca khúc hợp tác giữa Orange, Khói và Châu Đăng Khoa, được Denis Đặng giữ vai trò giám đốc sáng tạo. Dù đã rào trước rằng MV lần này sẽ là sự kết hợp của hát bội Việt Nam và kinh kịch Trung Quốc cùng cách vẽ mặt nạ, mũ lông của Nhật Bản nhưng Chân Ái vẫn bị soi và chỉ trích vì Denis Đặng đã mượn quá nhiều chi tiết ở các nền văn hoá khác và không thể làm nổi bật nét truyền thống Việt Nam.

Denis Đặng trực tiếp lên tiếng về loạt nghi vấn đạo nhái góp nhặt: Lấy chỗ này một ít, chỗ kia một ít không phải là đạo; đắp lại với nhau hài hòa đã là một sự lao động rồi! - Ảnh 1.
Tóc giả đặc trưng của Kinh Kịch Trung Quốc
Denis Đặng trực tiếp lên tiếng về loạt nghi vấn đạo nhái góp nhặt: Lấy chỗ này một ít, chỗ kia một ít không phải là đạo; đắp lại với nhau hài hòa đã là một sự lao động rồi! - Ảnh 2.
Lối họa mặt trong nghệ thuật Kịch Kanbuki của Nhật Bản.
Denis Đặng trực tiếp lên tiếng về loạt nghi vấn đạo nhái góp nhặt: Lấy chỗ này một ít, chỗ kia một ít không phải là đạo; đắp lại với nhau hài hòa đã là một sự lao động rồi! - Ảnh 3.
Tạo hình của kinh kịch Trung Quốc

Không những thế, trong group Maybe you miss this f*cking news, một cư dân mạng đã chỉ ra sự tương đồng của nội dung MV Chân Ái và một bộ phim kinh dị của Hong Kong - Lời Nguyền Rằm Tháng 7. Trước nhiều cáo buộc, Denis Đặng cũng đã lên tiếng nhưng phát ngôn của anh lại tiếp tục khiến nhiều khán giả tức giận:

Khi MV lên, khán giả lại bảo, sao sản phẩm này "đạo" Kinh Kịch của Trung Quốc, "đạo" Kịch của Nhật Bản, "đạo" chỗ này, chỗ kia? Thực ra đối với Denis thì những yếu tố Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam ngay từ ban đầu khi lên ý tưởng nó đã là như thế. Tôi cũng chia sẻ trước đó khá nhiều lần rằng tôi muốn sáng tạo một thế giới riêng, ở đó, tôi có thể "mix", "trộn lẫn" các nền văn hóa lại với nhau, nhưng nhìn ở đâu đấy thì vẫn thấy được sự tách biệt.

Mọi người cũng đừng nghĩ rằng lấy chỗ này một ít, lấy chỗ kia một ít nó sẽ trở thành "đạo", vì bản thân tôi, lấy chỗ này một ít, lấy chỗ kia một ít, để đắp vào với nhau thành một tổng thể hài hòa, cân đối và thu hút, đấy là một sự lao động. Nó không chỉ đơn thuần là đặt mọi thứ lại cạnh nhau.

Phát ngôn của Denis Đặng đã đi ngược lại quan điểm chung của khán giả khi cho rằng ''Lấy chỗ này một ít, chỗ kia một ít không phải là đạo; đắp lại với nhau hài hòa đã là một sự lao động rồi!''. Vẫn biết nghệ thuật là kế thừa và sáng tạo nhưng cách Denis Đặng sao chép và kết hợp nhiều ý tưởng của nghệ sĩ khác lại với nhau rồi nghiễm nhiên thừa nhận đó là thành quả lao động nghệ thuật của mình khiến công chúng không thể ủng hộ anh. Những lời chia sẻ của Denis Đặng trong bối cảnh hiện tại đều được công chúng chú ý, thế nên anh cần phải cẩn trọng với tư cách là một giám đốc sáng tạo.

Bạn nghĩ sao về những phát ngôn của Denis Đặng thời gian vừa qua?

Đọc thêm: Nguyễn Trần Trung Quân lên tiếng bênh vực Denis Đặng trong lùm xùm đạo nhái

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.