• Về đầu trang
RIVER
RIVER

x Long Đan Ny - bà trùm Wajijiwa quyền lực cỡ nào và mối nghiệt duyên với 'gà cưng' Tiêu Chiến

Showbiz

Long Đan Ny - CEO của công ty giải trí Wajijiwa là người phụ nữ quyền lực, nhà sản xuất đại tài đứng sau hàng loạt chương trình tuyển chọn thần tượng nổi tiếng một thời như Supergirl, Bùng Cháy Đi! Thiếu Niên,... Ở tuổi 47, Long Đan Ny đã đứng vững gót chân tại vị trí C trong làng giải trí, khiến ai cũng phải ngưỡng mộ và kiêng nể.

Chân dung bà hoàng giải trí Cbiz Long Đan Ny.

Năm 1988, khi mới 15 tuổi, Long Đan Ny đã được nhận vào trường Trung học trực thuộc Đại học Sư phạm Hồ Nam. Cô yêu thích văn học, nghệ thuật và kết bạn với 3 chàng trai học cùng trường là Hà Cảnh, Lý Duy Gia, Tạ Địch Quỳ (tổng giám chương trình Bố Ơi Mình Đi Đâu Thế bản Trung). Khi đó, họ chắc chắn không thể ngờ rằng nhiều năm sau, gần như toàn bộ đế chế giải trí Hồ Nam sẽ là ao cá của họ.

Long Đan Ny là bạn thân với MC nổi tiếng của "Happy Camp" Lý Duy Gia.
Ngay cả "anh cả" của đài Hồ Nam, Hà Cảnh cũng là bạn cùng chung chí hướng với Long Đan Ny.

Năm 1994, Long Đan Ny tốt nghiệp đại học và vào làm việc tại Đài truyền hình Dương Giang Quảng Đông với mức lương cơ bản là 2000 NDT/tháng. Khi làm việc ở đài Dương Giang, Long Đan Ny đã được tiếp xúc với một số lượng lớn các chương trình tạp kỹ của Hồng Kông và Đài Loan. Chính điều này đã khai sáng nhận thức của cô về việc sáng tạo ra các chương trình truyền hình dành riêng cho Đại lục. Tuy nhiên, kinh phí của đài Dương Giang lúc ấy không đủ để nuôi tham vọng của cô.

Khi vừa mới ra trường, Long Đan Ny đã có cơ duyên tiếp xúc với các chương trình giải trí tầm cỡ của Hồng Kông và Đài Loan.

Trong một lần trở về Hồ Nam thăm họ hàng, thấy Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam đang chuẩn bị tuyển dụng nên Long Đan Ny đã ứng tuyển. Năm thứ hai đi làm, Long Đan Ny 22 tuổi chuyển tới Mango và trở thành lứa nhân viên đầu tiên với mức lương cơ bản là 600 NDT/tháng. Lúc này Âu Dương Chấn Lâm, 43 tuổi, cũng đồng thời trở thành giám đốc điều hành đầu tiên của Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam.

Âu Dương Chấn Lâm là nhân vật chủ chốt trong Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam vào thời gian đó.

Với sự hỗ trợ của Âu Dương Chấn Lâm, Long Đan Ny đã được được quyền sáng tạo ra các chương trình giải trí nổi tiếng của Đại lục theo format của Hồng Kông và Đài Loan, dựa trên lối chơi truyền thống "ngôi sao + trò chơi + tính cạnh tranh", lên kế hoạch và phát sóng chương trình giải trí đầu tiên có tên gọi Lucky 3721. Với format mới lạ và thú vị, chương trình này đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng ngay khi vừa được phát sóng.

Lúc đó, Long Đan Ny đang là nhà sản xuất trẻ nhất của đài Hồ Nam, luôn sẵn sàng tiên phong và năng nổ trong mọi việc. Sự thành công của Lucky 3721 đã tạo nên một chuẩn mực mới cho các chương trình giải trí quốc gia, nhưng đối với một ngôi sao đang lên quá mạnh và quá nhanh như vậy, một số cao tầng của Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam bắt đầu e sợ và bày tỏ sự không hài lòng.

Bộc lộ tài năng từ sớm, Long Đan Ny phải chịu không ít bất công và chèn ép đến từ các vị lãnh đạo cấp cao trong đài.

Năm 1997, để chống lại sự ảnh hưởng của Lucky 3721, nhóm cao tầng phản đối Long Đan Ny trong Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam đã bắt chước tạo ra một chương trình giải trí với format tương tự mang tên Happy Camp. Đồng thời, họ cũng chọn một nữ MC xinh đẹp trong đài để dẫn chương trình. Người đó sau này chính là "Nhất tỷ đài Hồ Nam", Lý Tương.

Lý Tương từng là người dẫn chương trình Happy Camp những ngày đầu mới phát sóng.

Năm 1998, trước sự phát triển rầm rộ của Happy Camp, Long Đan Ny 25 tuổi lại thay đổi phong cách sáng tạo và cho ra mắt chương trình truyền hình thực tế đầu tiên của Đại lục về tình yêu là True Love. True Love, chương trình phát sóng cũng sở hữu một kết quả vô cùng khả quan. Kể từ đó, danh tiếng của Long Đan Ny thăng hạng lên một bậc, đồng nghĩa với sự nghiệp của cô ngày càng phát triển.

Năm 2001, Long Đan Ny 28 tuổi được thăng chức và trở thành giám đốc Trung tâm Chương trình Truyền hình Kinh tế Hồ Nam. Đồng thời, cô cũng trở thành đạo diễn chính của buổi lễ trao giải "Liên hoan nghệ thuật truyền hình Kim Ưng".

Long Đan Ny từng là đạo diễn chính cho lễ trao giải danh tiếng bậc nhất của đài Hồ Nam, lễ trao giải Kim Ưng.

Vào thời điểm đó, hầu hết các đài truyền hình đều tập trung vào việc phát sóng các bản tin chính trị. Tuy nhiên, lãnh đạo đài Hồ Nam là Âu Dương Chấn Lâm đã bác bỏ truyền thống đó và muốn Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam trở thành “kênh giải trí năng động nhất Trung Quốc”. Điều này đã mở ra con đường giúp cho Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam trở thành đế chế giải trí trong tương lai.

Năm 2004, mùa thứ nhất của Super Girl được phát sóng trên Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam. Vào năm thứ hai, các thí sinh như Lý Vũ Xuân, Châu Bút Sướng, Trương Lương Dĩnh và những người khác đều bùng nổ. Super Girl trở thành chương trình được yêu thích chưa từng có. Nó đã làm thay đổi tình hình thị trường âm nhạc Đại lục vốn đang bị thống trị bởi các ca sĩ Hồng Kông và Đài Loan, đồng thời tạo nên kỳ tích về rating. Đây cũng là năm đầu tiên của "Kỷ nguyên thần tượng" tại Đại lục. Với danh hiệu quán quân, Lý Vũ Xuân còn được xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Mỹ.

Vừa mới phát sóng, "Super Girl" đã tạo nên kỷ lục rating xưa nay hiếm.
Ca sĩ Lý Vũ Xuân chính là quán quân bước ra từ show sống còn này.
Hiện tại, Lý Vũ Xuân đã trở thành một ngôi sao danh tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ.

Bản gốc của Super Girl vốn được xây dựng từ chương trình Học Viện Ngôi Sao của Long Đan Ny và Người Đàn Ông Tuyệt Đối do Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam thực hiện cùng năm. Các phần quan trọng như PK và bình chọn SMS đều được sao chép trực tiếp từ bản gốc của Long Đan Ny.

Long Đan Ny có sự nhạy bén, nắm bắt tâm lý khán giả giỏi và sáng tạo rất tốt các chương trình nổi tiếng. Điều này giúp các chương trình của cô luôn có thứ hạng cao và góp mặt trong mọi cuộc thảo luận. Chương trình sáng tạo cần tiền, nhưng Đài Truyền hình vệ tinh Hồ Nam dù sao cũng có hạn chế về kinh phí. Phí xuất hiện của những ngôi sao ngày càng tăng cao, và nhà đài chỉ có thể tìm ra cách mới là sản xuất show với khách mời là người không nổi tiếng. Tuy nhiên, kết quả không được như mong đợi, Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam ngày càng sa sút.

Vào lúc này, Dragon TV ở Thượng Hải đã "trao một cành ô liu" cho Long Đan Ny. Vào năm 2006, Long Đan Ny đã dẫn theo một nhóm thân tín chuyển sang Dragon TV. Chẳng bao lâu sau, chương trình Cố lên! Hảo Nam Nhi do cô sáng tạo lại tiếp tục gây sốt, giúp Lý Dịch Phong, Mã Thiên Vũ, Tỉnh Bách Nhiên,… trở nên nổi tiếng. Chương trình này đã trở thành con át chủ bài của Dragon TV chống lại đài Hồ Nam.

Bộ ba nam thần Cbiz Lý Dịch Phong, Mã Thiên Vũ và Tỉnh Bách Nhiên trong chương trình "Cố lên! Hảo Nam Nhi" năm nào.

Đài truyền hình Hồ Nam cảm thấy rất sốt ruột trước vấn đề này. Lúc đó, giám đốc đương nhiệm của đài là Lưu Học Bân đã đến tận Thượng Hải chỉ để thuyết phục Long Đan Ny quay về. Chẳng bao lâu sau, Long Đan Ny lúc này 33 tuổi, quay trở lại Hồ Nam và được thăng thẳng lên chức

Phó tổng biên tập của đài truyền hình này trở thành “trụ cột hậu trường” được giới lãnh đạo coi trọng nhất. Ngay cả Ngụy Văn Bân, một nhân vật truyền kỳ trong đài Hồ Nam lúc đó cũng đánh giá cao năng lực của Long Đan Ny, luôn tích cực giúp cô mở rộng quan hệ trong giới. Long Đan Ny cuối cùng cũng đã có chỗ để sử dụng khả năng của mình.

Ngụy Văn Bân là nhân vật chủ chốt của Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam. Ông cực kỳ coi trọng tài hoa và sự cố gắng của Long Đan Ny.

Chỉ trong vòng một năm, Long Đan Ny đã cho ra mắt chương trình thực tế I Am the Champion, cuộc thi hát cho người nổi tiếng Fame và một chương trình tài năng nổi tiếng khác là Happy Boy sau Super Girl.

Năm 2007, Happy Boy ra mắt khán giả với các thành viên nòng cốt là Trần Sở Sinh, Ngụy Thần, Trương Kiệt,… Chương trình này liên tục đứng No.1 trong số các chương trình hay nhất. Vào thời điểm ấy, trào lưu tổ chức các cuộc thi tài năng trên toàn quốc đã lên đến đỉnh điểm với hơn 300 chương trình. Vì vậy, Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã "chấn chỉnh" và ra lệnh cấm phát sóng các chương trình tài năng khác nhau. Điều này đã khiến Happy Boy mất nhiệt dần.

Diễn viên, ca sĩ Ngụy Thần từng tham gia chương trình thực tế "Happy Boy".
Ngay cả ông xã của nữ MC quốc dân Tạ Na cũng góp mặt trong chương trình này.

Long Đan Ny rất thức thời. Nhận diện được nguy cơ, ngay lập tức, cô chuyển trọng tâm sự nghiệp sang mảng đào tạo nghệ sĩ. Năm 2008, Long Đan Ny 35 tuổi trở thành chủ tịch của công ty giải trí Thiên Ngu.

Thiên Ngu là công ty giải trí trực thuộc Đài Phát thanh và Truyền hình Hồ Nam. Sau khi chuyển công tác, Long Đan Ny bắt đầu bận rộn tổ chức các buổi thu âm và concert cho chương trình Super Girl. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà chỉ sau vài năm, nhiều nghệ sĩ đã chủ động chấm dứt hợp đồng với Thiên Ngu.

Một số nghệ sĩ thậm chí còn dám trả những khoản tiền bồi thường thiệt hại cao ngất ngưởng chỉ để kết thúc hợp đồng sớm hơn thời hạn. Tin tức về việc bóc lột nghệ sĩ của Thiên Ngu trong giới giải trí dần dần tràn lan trên mạng. Cái tên Long Đan Ny được đẩy lên hàng đầu và liên tục bị người hâm mộ lên án, mắng mỏ.

Nam thần cổ trang Vu Mông Lung là gà của công ty Thiên Ngu.

Trước những xáo trộn về việc hủy hợp đồng của nghệ sĩ dưới trướng, Long Đan Ny tỏ ra bực bội và bắt đầu bất hòa với giám đốc quản lý của Thiên Ngu là Tư Kiệt. Vào lúc này, một cành ô liu đầy cám dỗ khác đã được đưa tới trước mặt Long Đan Ny.

Lần này, chính “Bill Gates Trung Quốc” Trần Thiên Kiều của Shanda đã mời Long Đan Ny về làm Giám đốc điều hành của công ty con Huayou Century. Điều kiện mà Trần Thiên Kiều đưa ra khá tốt, lương hàng năm cộng thêm cổ phiếu lên tới 30 triệu NDT một năm.

Trần Thiên Kiều chính là "ông trùm" của mảng game online tại Trung Quốc.

Tất nhiên, Long Đan Ny cảm thấy rất hào hứng. Tuy nhiên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hồ Nam làm sao có thể dễ dàng thả người như vậy. Các cao tầng của đài đã tổ chức một "nhóm vận động hành lang" để thuyết phục Long Đan Ny ở lại, trong đó bao gồm bạn trai cũ Trương Nhược Bác và cựu lãnh đạo Ngụy Văn Bân.

Kết quả của cuộc vận động hành lang này là cả Tập đoàn Shanda và đài Hồ Nam cùng nhau liên kết để thành lập công ty giải trí riêng, bổ nhiệm Long Đan Ny làm chủ tịch vào tháng 11 năm 2009. Long Đan Ny, 36 tuổi, chính thức gia nhập đảng phái của Âu Dương Chấn Lâm và Trần Thiên Kiều với tham vọng tạo nên một đế chế giải trí lớn nhất và có sức ảnh hưởng nhất Trung Quốc.

Tuy nhiên, lần này may mắn đã không mỉm cười. Hầu hết các dự án điện ảnh và truyền hình của công ty mới đều bị mắc kẹt, không thể bán. Cuối cùng, vào tháng 1 năm 2011, Long Đan Ny 38 tuổi, đưa ra tuyên bố từ chức chủ tịch và quay trở lại Thiên Ngu. Tại thời điểm đó, Lý Vũ Xuân cũng đã hết hạn hợp đồng 5 năm với Thiên Ngu và đang có ý định rời đi. Long Đan Ny đã lật ngược tình thế, đồng ý chi ra rất nhiều tiền chỉ để giữ Lý Vũ Xuân ở lại.

Trong lúc này, Tiêu Chiến vẫn đang theo học tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ Trùng Khánh. Anh thích nghệ thuật và thường tham gia các buổi biểu diễn khác nhau ở trường. Vào tháng 11 năm 2015, chương trình thử giọng Bùng Cháy Lên Thiếu Niên! được phát sóng trên Đài truyền hình vệ tinh Chiết Giang. Long Đan Ny chính là người quyết định phát sóng chương trình này trên đài Chiết Giang. Chỉ có thể nói, trên đấu trường show giải trí có rất nhiều bè phái, cội nguồn đan xen, và những ân oán thực chất đều ẩn sau hậu trường.

Tiêu Chiến tham gia chương trình của Long Đan Ny để tìm kiếm một cơ hội ra mắt.

Long Đan Ny, 42 tuổi, bước lên sân khấu với tư cách là thành viên của "BOSS Group". Đứng sau chương trình còn có tập đoàn SM của Hàn Quốc và cựu tổng biên tập của tạp chí Bazaar - Tô Mang. Lý Vũ Xuân và Thư Kỳ trở thành hai đội trưởng huấn luyện và so tài với nhau.

Cựu tổng biên tập của tạp chí Bazaar, Tô Mang từng làm giám khảo trong show.
Các thí sinh ngày đó của "Bùng Cháy Đi Thiếu Niên!".

Tuy nhiên, ở những tập đầu tiên, sự xuất hiện của Tiêu Chiến không khơi dậy quá nhiều sự chú ý. Thậm chí, Long Đan Ny còn thẳng thừng chê bai ngoại hình của Tiêu Chiến trên sân khấu như mắt không có thần, giọng hát trung bình và chất vấn anh: "Hình ảnh một cậu ấm như vậy sẽ tồn tại được bao lâu?" May mắn thay, sau khi kết thúc chương trình, Tiêu Chiến đã lội ngược dòng. Cùng với 8 thí sinh khác, anh được chọn vào nhóm nhạc X Cửu thiếu niên đoàn và ký hợp đồng với công ty Thiên Ngu.

9 chàng trai tài năng sống sót trong show được ghép chung vào một nhóm nhạc.

Sau khi ký xong hợp đồng, Long Đan Ny như bị mắc kẹt một lần nữa, không biết nhóm nhạc này đang ở vị trí như thế nào và cần phát triển ra sao. Các thành viên trong nhóm đều hoạt động theo dạng tự do, thiếu sự quản lý và đường hướng phát triển đúng đắn. Ngoài việc góp mặt trong các bộ phim truyền hình được công ty sản xuất riêng, tương lai của mỗi thành viên đều rất mờ mịt.

Tiêu Chiến và những thành viên trong nhóm bên cạnh việc tập luyện hằng ngày thì không còn hoạt động thương mại nào khác. Năm 2017, Long Đan Ny hết hạn hợp đồng với đài Hồ Nam. Cô rời Thiên Ngu và tự tay lập nên công ty giải trí Wajijiwa.

Hợp đồng của nhóm nhạc X Cửu thiếu niên đoàn cũng được chuyển sang công ty riêng của Long Đan Ny. Sau đó, Long Đan Ny đã sử dụng các mối quan hệ của mình khi còn làm việc ở Đài Phát thanh và Truyền hình Hồ Nam để sắp xếp cho X Cửu lên Happy Camp, Ngày Ngày Tiến Lên và các chương trình khác. Đồng thời, cô cũng giúp cho các thành viên trong nhóm xuất hiện trên cùng sân khấu với Địch Lệ Nhiệt Ba, Thẩm Mộng Thần,... để thu hút sự chú ý của khán giả.

Thành viên X Cửu thiếu niên đoàn Cốc Gia Thành diễn cảnh tình cảm thân mật với Địch Lệ Nhiệt Ba trên Happy Camp.

Vậy nhưng, một thời gian sau đó, nhóm nhạc này lại tiếp tục chìm xuống. Lúc này, thay vì chăm lo cho nghệ sĩ cùng công ty, Long Đan Ny tiếp tục mải mê trên con đường sáng tạo các show truyền hình và tham gia vào đội ngũ sản xuất Sáng Tạo 101. Dù là tiền bối, các thành viên của X Cửu chỉ có thể quay lại làm thực tập sinh trong các chương trình giải trí này để gây dựng lại độ “hot”. Trong suốt thời gian hoạt động trong nhóm, một số thành viên đến tiền sinh hoạt hằng tháng còn không được đảm bảo.

Tất cả các thành viên của nhóm đều từng tham gia vào một web drama mang tên Ôi Hoàng Đế Bệ Hạ Của Ta. Tuy nhiên, Long Đan Ny vẫn không hề đánh giá cao Tiêu Chiến, và tên của anh thậm chí còn bị xếp sau Cốc Gia Thành và Ngũ Gia Thành dù Tiêu Chiến đóng vai nam thứ trong phim. Nhưng rất bất ngờ, nhân vật Bắc Đường Mặc Nhiễm của Tiêu Chiến lại được đón nhận và trở nên nổi tiếng ở Bilibili. Chính nhờ nhân vật này mà công ty giải trí Tân Lệ, nơi có nguồn tài nguyên khổng lồ đã chú ý tới Tiêu Chiến.

Kinh phí thấp, dàn diễn viên không mấy tên tuổi, Ôi Hoàng Đế Bệ Hạ Của Ta vẫn nổi rần rần.

Vào mùa hè năm 2019, Tiêu Chiến 29 tuổi trở nên nổi tiếng nhờ nhân vật Ngụy Vô Tiện trong Trần Tình Lệnh. Nam diễn viên đã thu hút được vô số người hâm mộ và trực tiếp trở thành lưu lượng tiểu sinh thế hệ mới. Kể từ đó, Long Đan Ny còn có biệt danh là "người phụ nữ đứng sau Tiêu Chiến".

Đồng thời, tin tức về việc Tiêu Chiến muốn chấm dứt hợp đồng với công ty chủ quản Wajijiwa cũng được lan truyền trên Internet. Theo một số người trong nghề, hóa ra hai bên đã có bất đồng quan điểm về đường lối phát triển và muốn chấm dứt hợp đồng từ trước, thậm chí còn từng giằng co ra tòa. Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 2019, cuối cùng Tiêu Chiến đã chọn rút đơn kiện do hợp đồng đã ký với Wajijiwa của anh còn rất dài. Nếu bây giờ quyết định chấm dứt thì chi phí bồi thường hợp đồng sẽ là một con số khổng lồ.

Không tìm được tiếng nói chung, Tiêu Chiến có ý định kết thúc hợp đồng với Wajijiwa và Long Đan Ny.

Vào ngày 29 tháng 9 cùng năm, tài khoản WeChat chính thức của "Studio Tiêu Chiến" đã được đăng ký và chứng thực. Một người trong cuộc tiết lộ rằng cả Tiêu Chiến và Wajijiwa đều cùng lùi bước và nhân nhượng với nhau. Tiêu Chiến được phép thành lập một studio cá nhân riêng thuộc quyền quản lý của Wajijiwa.

Tuy nhiên, hợp đồng điện ảnh và truyền hình của anh sẽ được ký với Tân Lệ. Phó chủ tịch cấp cao của Tân Lệ - Vu Uyển Cầm đã đích thân trở thành người môi giới tài nguyên phim ảnh cho Tiêu Chiến. Được biết, Tân Lệ là công ty nằm dưới sự bảo trợ của tập đoàn giải trí Tencent, không chỉ có nguồn lực lớn mà quan hệ còn khá rộng rãi.

Khi Tiêu Chiến gặp phải "Sự cố 227", về cơ bản chuyện này hoàn toàn khác với vấn đề người nổi tiếng trốn thuế, lái xe khi say rượu, lạm dụng ma túy, gian lận..., nhưng tại sao nó lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức khó bề cứu vãn như vậy? Cho dù là Long Đan Ny hay Tân Lệ giải trí, chỉ cần muốn là có thể giải quyết được sự cố khủng hoảng quan hệ công chúng này, thậm chí nếu sự cố lớn hơn nữa cũng không thành vấn đề đối với họ.

Tuy nhiên, rõ ràng là họ chưa cố gắng hết sức. Họ chỉ đang dạo chơi ở vòng ngoài và muốn thử xem sức bật của Tiêu Chiến có thể xa được đến mức nào, có xứng đáng để đôi bên tiếp tục đầu tư trong tương lai hay không. Và điểm mấu chốt của vấn đề này chính là khả năng, sức mạnh và cả tiềm lực tài chính của fan only Tiêu Chiến liệu có thể đóng góp nhiều tới cỡ nào. Có thể thấy nếu Tiêu Chiến hoàn toàn gục ngã, cả Tân Lệ và Wajijiwa có rất nhiều sự lựa chọn bên ngoài để thay thế.

Theo: weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.