• Về đầu trang
Anna L
Anna L

x: Lý giải câu nói 'Trung Hí xuất diễn viên, Bắc Điện xuất minh tinh' nổi tiếng trong lịch sử showbiz Trung Quốc

Showbiz

Hai cái nôi của những ngôi sao sáng

Nếu như ở phương diện giáo dục văn hóa, Trung Quốc có hai trường đại học hàng đầu là Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh (Bắc Đại) thì ở phương diện nghệ thuật, Học viện Hí kịch Trung Ương (Trung Hí) và Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (Bắc Điện hoặc Bắc Ảnh) lại là cặp đôi luôn sánh vai cùng nhau.

Học viện Hí kịch Trung Ương và Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (Ảnh: Google, Weibo)

Học viện Hí kịch Trung Ương ra đời năm 1950 và từ đó đến nay, ngôi trường này đã đào tạo ra vô số nghệ sĩ xuất chúng mà tiêu biểu là Khương Văn, Củng Lợi, Trần Đạo Minh. Theo thống kê của cư dân mạng, những diễn viên xuất thân từ Trung Hí khóa 1956 đến 2005 dù thành danh sớm hay muộn thì đều có danh tiếng và vị trí nhất định.

Chương Tử Di là sinh viên khóa 1996 của ngôi trường này, giống như Củng Lợi và Khương Văn, cô cũng là diễn viên Trung Quốc ghi đậm dấu ấn của mình trên cả ảnh đàn Hoa ngữ lẫn quốc tế. Lưu Diệp - bạn cùng khóa của Chương Tử Di tuy sớm từ bỏ con đường phát triển ở quốc tế nhưng vẫn là diễn viên quyền lực ở thị trường trong nước, là Ảnh đế trẻ tuổi nhất của Kim Mã (một trong ba giải thưởng uy tín nhất của điện ảnh Hoa ngữ gồm Kim Mã, Kim Kê, Kim Tượng).

Củng Lợi, một trong những diễn viên tài năng mà Trung Hí từng đào tạo cho nền điện ảnh Hoa ngữ (Ảnh: Baidu)

Có lịch sử hình thành sau Trung Hí nhưng Bắc Điện đã đào tạo ra rất nhiều nghệ sĩ xuất sắc, điển hình như Trương Phong Nghị hay Trương Thiết Lâm của khóa 1978, đây là hai cây đa cây đề của màn ảnh với rất nhiều vai diễn ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Hay như khóa 1996 gồm một lứa sinh viên vô cùng xuất sắc: Triệu Vi, Trần Khôn, Huỳnh Hiểu Minh... Trần Khôn hiện tại là nam diễn viên điện ảnh ưu tú bậc nhất, Triệu Vi và Huỳnh Hiểu Minh đều từng giành được giải thưởng tại Kim Tượng và Kim Kê.

Triệu Vi, một trong những cựu sinh viên xuất sắc mà Bắc Điện từng sản sinh (Ảnh: Baidu)

Và khi đặt lên bàn cân so sánh Trung Hí và Bắc Điện, có một câu nói đã được truyền miệng qua nhiều thế hệ: "Trung Hí xuất diễn viên, Bắc Điện xuất minh tinh". Vậy nguyên nhân do đâu?

Công tác tuyển sinh

Bắc Điện chọn sinh viên chú trọng vào sự thu hút trước ống kính, nói cách khác là ưu tiên về ngoại hình, nên Lưu Diệc Phi năm 15 tuổi được Bắc Điện phá lệ tuyển chọn. Còn Trung Hí từ trước đến nay chưa từng có chuyện phá lệ tuyển thẳng, mỗi một thí sinh muốn bước chân vào ngôi trường này đều phải tham gia thi văn hóa và thi nghệ thuật.

Về khác biệt trong tuyển sinh của hai trường, có bình luận thế này: "Khi thi nghệ thuật ở Bắc Điện, giám khảo chú ý nửa thân trên của thí sinh để tiến hành đánh giá, cũng chính là thông qua ống kính để kiểm tra, chú trọng vào cảm giác ống kính cùng vẻ đẹp trước ống kính của thí sinh. Cái Trung Hí xem trọng lại là sự tổng hợp trong tu dưỡng văn hóa nghệ thuật, xem trọng tố chất chuyên nghiệp ở phương diện cảm xúc vũ đạo và cảm giác sân khấu."

Lưu Diệc Phi là trường hợp hiếm có được Bắc Điện phá lệ tuyển thẳng từ năm 15 tuổi vì ngoại hình quá đỗi xinh đẹp (Ảnh: Weibo)

Quá trình đào tạo

Ở phương diện giảng dạy, Bắc Điện chú trọng dạy kỹ xảo cho diễn viên, mà sinh viên được dạy theo phương thức này thường dễ đi vào lối mòn. Ngoài ra Bắc Điện tuy là học viện theo phái học thuật nhưng ở đó, họ hy vọng sinh viên trong tương lai có thể đi theo con đường điện ảnh.

Ngược lại, nguyên tắc của Trung Hí là chú ý bồi dưỡng khả năng tìm tòi và giác ngộ cho sinh viên đối với vai diễn, coi trọng vai trò của sự từng trải trong cuộc sống, nói cách khác là theo phái thể nghiệm. Trung Hí ưu tiên các kỹ năng cơ bản của diễn viên hơn bởi vì họ hướng về việc cung cấp nhân tài cho bộ môn kịch nói trong nước. Vì thế nên ngôi trường này vô cùng coi trọng "thanh - đài - hình - biểu" (tức thanh nhạc, đọc thoại, hình thể, biểu diễn). Đặc biệt ở phương diện đọc thoại sinh viên Trung Hí luôn được khen ngợi rất nhiều. 

Những diễn viên từ Trung Hí không chỉ có diễn xuất đáng nể mà khả năng đọc thoại cũng thuộc hàng xuất sắc (Ảnh: Baidu)

Sinh viên ra trường đi theo những trường phái khác nhau

Con đường thành danh của những sinh viên tốt nghiệp từ hai ngôi trường này có sự khác biệt lớn.

Khi so sánh về thành tích giải thưởng từ trong nước đến quốc tế thì có thể thấy Trung Hí chiếm ưu thế vượt trội. Những Củng Lợi, Khương Văn, Chương Tử Di, Hạ Vũ không chỉ nhiều lần giành được những giải thưởng uy tín của ảnh đàn Hoa ngữ mà ở trường quốc tế họ cũng nhiều lần làm rạng danh Trung Quốc: Củng Lợi giành được Cúp Volpi của Liên hoan phim Venice năm 1992; Hạ Vũ cũng giành được giải thưởng này vào năm 1994; Khương Văn thành công ở cả vị trí diễn viên lẫn đạo diễn trên màn ảnh trong nước và nước ngoài; Chương Tử Di từng nhận được đề cử của các giải thưởng điện ảnh quốc tế như BAFTA, Quả cầu vàng, SAG. Ngoài ra Trần Đạo Minh, Trần Kiến Bân, Tần Hải Lộ,... đều có những tác phẩm kinh điển trên màn ảnh nhỏ và diễn xuất được khán giả đại chúng công nhận.

Chương Tử Di, nữ diễn viên Trung Quốc thành công ở thị trường quốc tế chỉ sau Củng Lợi (Ảnh: Weibo)

Quay sang với những diễn viên tốt nghiệp từ Bắc Điện, có thể thấy dù họ cũng rất tài năng nhưng thành tích và dấu ấn về diễn xuất lại thua xa những đồng nghiệp bước ra từ Trung Hí. Ở thị trường quốc tế họ không tạo được bất kỳ dấu ấn nào, còn ở trong nước số lần diễn viên Bắc Điện đạt ba giải thưởng điện ảnh lớn cũng ít hơn hẳn. Kể ra chỉ có Dư Nam, Phú Đại Long, Hoàng Bột, Huỳnh Hiểu Minh, Triệu Vi là từng cầm được tượng vàng Ảnh đế Ảnh hậu.

Ảnh đế Kim Mã 2009 Hoàng Bột, diễn viên tài năng xuất thân từ Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (Ảnh: Weibo)

Thua thiệt về thành tích giải thưởng là thế, nhưng những diễn viên xuất thân từ Bắc Điện lại nổi trội hơn Trung Hí về độ nhận diện với công chúng cũng như độ hot trên các mặt báo, mạng xã hội. Triệu Vi với Hoàn Châu Cách Cách đã trở thành gương mặt nhà nhà người người đều nhớ, Huỳnh Hiểu Minh cũng là một cái tên có độ nhận diện cao, hay Lưu Diệc Phi là tiểu hoa có lượng fans đông đảo...

Huỳnh Hiểu Minh không chỉ thành công với sự nghiệp diễn xuất mà còn là một trong số những nghệ sĩ có danh tiếng rất cao trong làng giải trí (Ảnh: Weibo)

Còn các diễn viên của Trung Hí hầu như chỉ quen thuộc với những ai đam mê bộ môn nghệ thuật thứ Bảy, ít tham gia các hoạt động khác của showbiz và không quá gần gũi với khán giả đại chúng.

Nếu không phải là fan của màn ảnh rộng, có lẽ ít ai biết nam diễn viên kiêm đạo diễn Khương Văn có một sự nghiệp đồ sộ đến nhường nào (Ảnh: Baidu)

Và những cuộc tranh luận vẫn mãi tiếp diễn

Trong nhiều năm gần đây những diễn viên xuất thân từ Bắc Điện thường xuyên bị đánh giá là khá phập phù, thậm chí đã từng có quãng thời gian Ảnh đế như Huỳnh Hiểu Minh bị nghi ngờ là không biết diễn; Dương Mịch, Trịnh Sảng, Cổ Lực Na Trát hay Cảnh Điềm nổi tiếng với diễn xuất khiến người ta nghi ngại.

Dương Mịch, Na Trát hay Trịnh Sảng đều là những tiểu hoa có xuất thân từ Bắc Ảnh, nhưng diễn xuất của họ chưa bao giờ khiến khán giả thật sự yên tâm (Ảnh: Weibo)

Mà tại Trung Hí, nhiều gương mặt trẻ được khán giả công nhận là có diễn xuất tốt như Đồng Dao, Bạch Bách Hà, Trương Giai Ninh, Trần Hiểu,... hoặc có không gian phát triển vượt bậc trong tương lai như Lưu Hạo Nhiên, Trương Tân Thành,....

Đồng Dao, Trần Hiểu, Trương Giai Ninh,... đều là những diễn viên có khả năng diễn xuất được khán giả khen ngợi (Ảnh: Weibo)

Có thể thấy câu nói "Trung Hí xuất diễn viên, Bắc Điện xuất minh tinh" không phải là không có cơ sở. Một số bình luận của cư dân mạng trước chủ đề này:

- Chỉ là căn cứ vào thực lực mà nói, Bắc Điện có rất nhiều minh tinh, tuy là cũng có những diễn viên giỏi nhưng tôi cho rằng họ mãi mãi không bằng Trung Hí. Một bộ phận lớn những diễn viên nhí đã có tên tuổi tham gia thi nghệ thuật đa số đều chọn Bắc Điện mà không phải Trung Hí. Có thể nhìn ra được Bắc Điện là nơi bồi dưỡng minh tinh còn Trung Hí bồi dưỡng diễn viên, hai câu nói này vốn không có cảm giác mâu thuẫn.

- Không thảo luận những nhân vật tiền bối trong làng giải trí. Trong những người trẻ tôi yêu thích: Lam Doanh Oánh, Hồ Tiên Hú, Dịch Dương Thiên Tỉ, Lưu Hạo Nhiên, Trương Tân Thành bọn họ đều ở Trung Hí. Tôi cảm thấy bọn họ sẽ là những người có thể mang lại sự thay đổi.

- Trung Hí là phái thực lực, Bắc Điện là phái thần tượng. Cái trước có đẳng cấp, cái sau có phong cách.

- Trên thực tế đều là đào tạo diễn viên, nhưng có nhiều minh tinh thi vào Bắc Điện.

Theo: Zhihu

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.