• Về đầu trang
Xoài
Xoài

SM, YG, Bighit đều có 'mối thâm thù' với các nhà đài lớn: Phía sau drama suốt nhiều năm này là gì?

Showbiz

Các chương trình âm nhạc hàng tuần nổi tiếng như Music Bank, Music Core, M!Countdown,.. vốn là một trong những cách thức quảng bá sản phẩm âm nhạc tốt nhất của các idol K-pop. Bên cạnh đó, việc nhà đài và các công ty chủ quản xây dựng được quan hệ tốt cũng sẽ giúp nghệ sĩ có nhiều cơ hội tham gia các show giải trí và được tiếp cận công chúng nhiều hơn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mối quan hệ giữa các đài truyền hình và công ty chủ quản của các nghệ sĩ cũng “cơm lành canh ngọt”.

YG “cạch mặt” cả KBS lẫn Mnet

Công ty chủ quản của những cái tên đình đám nhất K-pop dường như cũng chính là “người tiên phong” trong việc không gửi gà nhà tham gia các show âm nhạc hàng tuần của một nhà đài. Ngay từ thời kỳ hoàng kim của BIGBANG, việc nhóm không tham gia vào các chương trình của KBS đã dấy lên nghi ngờ về mâu thuẫn giữa nhà đài này với YG.

Lý giải về việc các nghệ sĩ công ty mình suốt một thời gian dài không quảng bá ca khúc mới trên Music Bank (show âm nhạc hàng tuần của KBS), đại diện phía YG từng cho rằng đó là vì nhà đài này chưa tạo điều kiện tốt nhất cho sân khấu của các nghệ sĩ YG. Trong khi đó, ở SBS và Mnet sở hữu môi trường biểu diễn chất lượng và đã dựng những sân khấu tốt nhất để các nghệ sĩ dưới trướng YG có cơ hội tỏa sáng.

Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của 2015 trở về trước, thời điểm BIG BANG trở lại với album Made vào cuối 2016, nhóm tiếp tục không được biểu diễn ở KBS, mà lý do là vì nhà đài cho rằng trong ca khúc “Fxxk it” đã xuất hiện từ ngữ nhạy cảm, không phù hợp với quy định phát sóng. Nhưng thay vì sửa đổi lời bài hát cho phù hợp, phía YG tuyên bố rằng sẽ không “xem xét” lại ca khúc, ngầm khẳng định việc nhóm nam hàng đầu K-pop tiếp tục vắng mặt tại các chương trình của KBS.

Đáp lại động thái này của YG Ent, chương trình âm nhạc cuối năm của KBS là Gayo Daechukje không mời các nghệ sĩ thuộc công ty này tham gia biểu diễn. Mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” này có vẻ vẫn kéo dài đến tận bây giờ, bằng chứng là các nghệ sĩ nhà YG không hề quảng bá một lần nào trên Music Bank.

Ngoài ông lớn KBS thì nghệ sĩ của YG cũng không xuất hiện trên một kênh truyền hình khác là Mnet. Đã từ lâu người ta không còn thấy nghệ sĩ của công ty này tham gia lễ trao giải đình đám hàng năm MAMA, và cũng rất hạn chế quảng bá tại show âm nhạc hàng tuần của Mnet là M!Countdown.

Nguyên nhân của chiến tranh lạnh này được cho là đã bắt nguồn từ lâu vì những lý do không minh bạch trong việc đề cử và trao giải của Mnet đối với các nghệ sĩ YG. Trưởng nhóm BIGBANG G-Dragon còn từng công khai “đá đểu” sự dễ dãi trong vấn đề trao giải của nhà đài này ngay trên chính sân khấu MAMA 2014.

SM “nghỉ chơi” với Mnet

Việc các nghệ sĩ của SM Entertainment không còn quảng bá trên show âm nhạc hàng tuần M!Countdown của Mnet dường như đã bắt đầu từ năm 2018. Nghi vấn về chiến tranh lạnh giữa nhà đài và công ty dấy lên khi Red Velvet comeback với “Power Up” nhưng không quảng bá trên show của Mnet.

Mọi chuyện càng trở nên rõ ràng hơn khi sau Red Velvet, các nghệ sĩ có lịch trở lại tiếp theo của SM là Super Junior D&E và NCT Dream đều không có sân khấu trình diễn ở M!Countdown. Lịch trình hoạt động được đăng tải công khai còn cho thấy các nhóm nhạc dưới trướng ông lớn này hoàn toàn không tham gia các chương trình hay hoạt động của Mnet.

Dù cả hai bên đều không đưa ra lý do cụ thể là gì, nhưng một số tin đồn được lan truyền trên Twitter cho rằng một trong số những nhân viên cấp cao của Mnet không ưa SM, và đó là lý do công ty quyết định không gửi gà nhà tham gia các chương trình của đài này.

Cho đến Big Hit cũng “giận dỗi” MBC

Mới đây, thông tin về việc SEVENTEEN không có sân khấu quảng bá trong đợt comeback vào ngày 22/06 sắp tới trên Music Core – show âm nhạc hàng tuần của MBC, dù nhà đài có gửi lời mời cho nhóm đã khẳng định chiến tranh giữa Big Hit và MBC vẫn chưa chấm dứt.

Được biết Big Hit mới trở thành cổ đông lớn nhất của Pledis – công ty chủ quản của SEVENTEEN, và mối quan hệ từ trước đến nay của nhóm và nhà đài vẫn rất tốt, nên việc SEVENTEEN không trình diễn trên Music Core đã thể hiện việc các nghệ sĩ dưới trướng Big Hit Labels sẽ tiếp tục không xuất hiện tại các chương trình trên sóng MBC.

Cuộc chiến giữa Big Hit và MBC được cho rằng bắt nguồn từ chương trình Gayo Daejejeon vào cuối năm ngoái, MBC là đài truyền hình trung ương duy nhất trong số các sân khấu Gayo cuối năm không có sự xuất hiện của BTS. Thời điểm đó Big Hit giải thích rằng do BTS vướng lịch biểu diễn tại nước ngoài nên không thể tham gia được.

Sau đó, dường như MBC đã hủy bỏ sự xuất hiện tại MBC Gayo Daejejeon của TXTGFRIEND – hai nhóm nhạc thuộc Big Hit Labels do sự vắng mặt của BTS. Phía Big Hit yêu cầu lời giải thích rõ ràng từ MBC nhưng dường như không nhận được câu trả lời thỏa đáng, nên từ đó dù MBC tiếp tục yêu cầu GFRIEND trình diễn trên Music Core nhưng các nghệ sĩ của Big Hit Labels không còn xuất hiện trên MBC nữa.

Công ty chủ quản và nhà đài “chiến tranh”, nghệ sĩ và fan phải chịu tổn thất

Khi công ty chủ quản và các nhà đài quay lưng với nhau, không thể nói rõ ràng thiệt hại nghiêng về phía bên nào nhiều hơn, nhưng một điều dễ dàng nhận thấy đó là fan và các nghệ sĩ sẽ bớt đi cơ hội giao lưu gặp gỡ. Các show âm nhạc hàng tuần hay các lễ trao giải cuối năm không chỉ là cơ hội để quảng bá ca khúc mới, mà đó còn là dịp để hai bên nhìn thấy và ủng hộ lẫn nhau, vậy nên dù rating không cao nhưng những chương trình như Music Bank, Music Core, M!Countdown,... vẫn luôn được quan tâm nhiều nhất.

Đối với các nghệ sĩ nổi tiếng, việc không xuất hiện trên một hai chương trình âm nhạc không quá ảnh hưởng đến công việc và độ phủ sóng của họ. Tuy nhiên, dưới góc độ của fan mà nói, việc được nhìn thấy thần tượng nhiều bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, nên đây có thể coi là tổn thất lớn đối với họ.

Như trường hợp của YG và Mnet, nhiều fan hâm mộ bày tỏ rằng không biết bao giờ mới được thấy các cô gái Blackpink quảng bá trên các sân khấu hoành tráng của M!Countdown, hay ăn mặc xúng xính và tham gia lễ trao giải MAMA như nhiều nhóm nhạc nữ khác.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.