• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Tác giả tranh bách hợp trong MV Tuý Hoạ nhận 'mưa' lời khen vì cách hành xử cao thượng với ê-kip K-ICM

Showbiz

Sau một ngày sự việc K-ICM bị "tố" đạo nhái tranh của hoạ sĩ Nguyên Trần, phía ê-kip thực hiện MV của nam ca sĩ đã có động thái xin lỗi dù trước đó lặng lẽ xoá cảnh gây tranh cãi trong Tuý Hoạ khiến cư dân mạng tức giận. Phía K-ICM chính thức quyết định cắt phân đoạn có chi tiết này khỏi MV và gửi lời xin lỗi đến hoạ sĩ Nguyên Trần. K-ICM cho biết anh sẽ rút kinh nghiệm sau sự việc lần này để hoàn thiện cho những sản phẩm tiếp theo.

Dù vậy, Nguyên Trần đã phải chịu đả kích lớn khi lên tiếng bày tỏ bức xúc vì một bộ phận cư dân mạng cho rằng cô đang cố gắng kiếm sự nổi tiếng bằng cách "bóc phốt" K-ICM.

Xin chào mọi người, để vào việc trực tiếp, Nguyên xin làm rõ những vấn đề này: Cả ngày hôm qua cho đến sáng nay Nguyên đã nhận được rất nhiều tin nhắn từ năn nỉ đến “khuyên răn” về việc lùm xùm với bức tranh ngày hôm qua. Có những người còn vu cáo cho Nguyên đang cố gắng kéo trì thời gian để “làm tiền” phía bên kia và chảnh chọe khi không tiếp nhận lời trình bày từ phía ê-kíp của bạn ca sĩ.

Nhưng trong khoảng thời gian đó, Nguyên và đại diện của mình đang phải làm việc với tác giả Minh Dã để đưa ra hướng giải quyết cụ thể trước khi nhà xuất bản thật sự vào cuộc. Thông qua truyền thông, Nguyên đã thể hiện quan điểm rất rạch ròi trên tờ Vietnamnet: Trước khi thương lượng xong với phía đối tác Trung Quốc, Nguyên và quản lý sẽ không đưa ra bất kỳ câu trả lời nào vì bản quyền còn liên quan đến phía đối tác thứ ba, không phải chỉ mình Nguyên quyết định, để rồi nhận được những câu hỏi như “Người ta đã cắt video và xin lỗi chân thành rồi chị còn muốn gì nữa?” Nguyên không muốn gì cả, Nguyên chỉ muốn có lại công bằng cho đứa con tinh thần của riêng mình.

Bên Minh Dã đã mua bản quyền của Nguyên Trần

Nguyên Trần chia sẻ thẳng thắn rằng sự việc không chỉ giữa cô và K-ICM mà còn có liên quan đến bên thứ ba là tác giả Minh Dã của bộ truyện Cung Khuynh - người đã mua bản quyền tranh của Nguyên Trần. Dù có hậu thuẫn mạnh mẽ về pháp lý từ phía Trung Quốc và Minh Dã cũng muốn làm lớn chuyện nhưng Nguyên Trần quyết định không khởi kiện vì "sự tự hào của Tổ Quốc còn quan trọng hơn".

Khi làm việc với chị Minh Dã, chị hỏi Nguyên có muốn làm căng vụ này lên không, vì bản thân MV kia là để quảng cáo cho game thương mại? Nhà xuất bản và đại diện pháp lý ở bên Trung Quốc sẽ bảo hộ quyền tác phẩm gắt gao cho Nguyên. Nhưng suy đi tính lại, với những lùm xùm gần đây về việc “người Việt đạo nhái hàng Trung Quốc”, Nguyên đã quyết định không khởi kiện vụ này, cũng không nhận một đồng nào từ phía ai hết. Không phải vì phía ê-kip bạn ca sĩ đã lẳng lặng cắt phần bức tranh trong video mà đến rạng sáng Nguyên mới biết tin, cũng không phải vì Nguyên sợ hãi truyền thông sẽ lật xuồng chĩa mũi dùi về phía mình… mà vì Nguyên không muốn tranh của mình một lần nữa bị lôi ra làm vật trung gian mang tiếng nhơ cho cộng đồng nghệ sĩ ở Việt Nam.

Dù sự việc lần này xảy ra là giữa hai người Việt với nhau, nhưng bản quyền tác phẩm của Nguyên vẫn đang nằm trong tay một nhà xuất bản Trung Quốc, nên Nguyên không muốn cộng đồng nghệ sĩ Việt Nam thực thụ và trong sạch phải chịu mang tiếng xấu thêm lần nữa dưới con mắt khán giả mộ điệu ở hải ngoại. Đứa con tinh thần của Nguyên quan trọng lắm, nhưng sự tự hào của Tổ Quốc còn quan trọng hơn. Dư luận cũng đã lan truyền những gì cần lan truyền, Nguyên cũng đã nhận được sự ủng hộ xứng đáng.

Cô cũng gửi gắm rằng "Anh chị em họa sĩ sẽ luôn được bảo vệ tác quyền và không còn bị “mượn nhầm” đồ dưới những hình thức “không biết không có tội” nữa. Làm nghệ sĩ ai cũng cần phải sống và có tự trọng, nhưng “sơ sót thường thôi” của bạn không phải là cái cớ để phủi sạch dễ dàng những tâm sức, tự trọng của họ. Nhất là khi ở Việt Nam, quyền tác giả vẫn còn quá lỏng lẻo và thường không được bảo hộ. Và chỉ có lần này là Nguyên tạm thôi, nhưng lần sau chắc chắn Nguyên sẽ dành phần quyết định cho tổ pháp lý các đơn bị bảo hộ tác phẩm của mình".

Nguyên tuy là hoạ sĩ quèn đó giờ quen xuề xoà với các bạn, khi lên tiếng vụ này ban đầu cũng nghĩ chỉ như hòn đá ném vào mặt hồ và chủ yếu để xả giận nhưng không ngờ lại được đông đảo các bạn chia sẻ. Vì vậy sau khi suy nghĩ kĩ Nguyên quyết định một lần nghiêm túc nói hết. Tuy Nguyên không còn ở lứa tuổi sống vì đam mê nữa, nhưng cũng sẽ không vì tiền mà đi bán rẻ danh dự của người nghệ sĩ chân chính trong mình.

Khi Nguyên vẽ Cung Khuynh, Nguyên đã đặt hết tâm huyết và tinh thần của mình vào chăm chút “đứa con” đầu tay bé bỏng này, như một sự tri ân mộ điệu đến bộ truyện Bách Hợp mà Nguyên yêu thích nhất, cũng như muốn mang đến cho cộng đồng đồng tính nữ, yêu Bách Hợp một cái nhìn trực quan sinh động khi cộng đồng Bách Hợp ở Việt Nam vốn ít ỏi hơn các cộng đồng văn hóa khác rất nhiều. Đó không chỉ là tâm sức, mà còn là sự trân trọng, lòng nhiệt tâm Nguyên dành cho các bạn lesbian nói riêng và độc giả Girl Love nói chung, để các bạn không cảm thấy lạc lõng cô đơn vì không có nơi dành cho mình. Vì vậy khi nhận được sự bảo vệ, che chở và trân quý của các bạn với Cung Khuynh, gọi con là “bảo vật của giới Bách Hợp” và sự ủng hộ nhiệt tình cùng sự công nhận của anh chị em trong nghề vẽ khác, đối với Nguyên đó đã là điều quý giá đáng tự hào và nâng niu nhất, chứ không phải là tiền bạc hay fame phủng gì từ ai cả.

Nguyên có thể tự đứng vững bằng sự khổ luyện không ngừng tự thân, và sẽ mãi mãi là một Ally – Đồng minh trung thành nhất của cộng đồng LGBTQIA, điều đó không bao giờ thay đổi.Xin cảm ơn các bạn, những người đồng hành quý giá nhất của Nguyên.

Xin hãy luôn ủng hộ cho anh chị em họa-nghệ sĩ chân chính của nước nhà, và tự hào khi là một người sát cánh hết mình với cộng đồng LGBTQIA nhé!

Điều khiến nhiều người bức xúc là K-ICM đã đưa ra lời xin lỗi khá chậm trễ và hành động xoá tranh khỏi MV được xem như một cách để lấp liếm lỗi sai mà không bồi thường hay xoa dịu sự tức giận của tác giả bằng lời nhận lỗi chân thành. Ngược lại, Nguyên Trần lại nhận về "cơn mưa" lời khen nhờ cách xử lý khôn khéo.

Đọc thêm: Stylist của K-ICM lên tiếng về nghi vấn đạo nhái trang phục trong MV Tuý Hoạ: 'Tác giả cũng chưa đăng ký bản quyền mà'

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
    1
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (1)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.