• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Từ vụ Tiêu Chiến và fandom: Cnet nể phục Lâm Canh Tân, Viêm Á Luân, Hoa Thần Vũ, Hồ Ca, Châu Thâm vì biết định hướng fan nhà mình

Showbiz

Sự kiện fan của Tiêu Chiến kêu gọi report AO3, khiến nền tảng tự sáng tác fanfic, nơi giao lưu vui chơi của hơn 36.000 fandom bị chặn ở Trung Quốc gây ồn ào cực lớn, thậm chí được xếp vào hàng lần đầu tiên mới thấy trong lịch sử fandom.

Trải qua được một tuần với thế cục là fandom Tiêu Chiến bị cô lập, bản thân Tiêu Chiến bị đánh giá tiêu cực, các phim từng góp mặt, thương hiệu đang đại diện bị ảnh hưởng, mũi dìu dư luận hiện tại đều nhắm vào nam ngôi sao sinh năm 1991. Lý do vì anh chọn cách im lặng, thay vì đưa ra phát ngôn - cái được đánh giá là rất cần trong thời điểm dầu sôi lửa bỏng này.

Trang Phượng Hoàng Giải Trí (Ifeng Entertainment) nhận xét thẳng thắn:

"Thần tượng sở dĩ có thể trở thành thần tượng là vì họ mang theo lý tưởng và tín ngưỡng của người hâm mộ.

Trước khi thu về sự yêu thích của hàng triệu người hâm mộ, đầu tiên thần tượng cần mang đến cho họ những khích lệ tích cực và định hướng đúng đắn về giá trị quan.

Lần này Tiêu Chiến thật khiến cho những người làm truyền thông như chúng tôi thất vọng, so với chuyện gánh chịu hậu quả từ fandom, Tiêu Chiến giống như là đang gánh chịu hậu quả từ sự trầm mặt của chính mình".

Kể từ ngày 25/2, ngày đại fan Tiêu Chiến khởi xướng report nền tảng AO3 đến nay là 4/3, ngày mà Tiêu Chiến vẫn giữ im lặng, theo cách trang Phượng Hoàng Giải Trí nói thì là núp sau 24 triệu fan của mình, nhiều bài viết liên quan đến các nghệ sĩ Hoa ngữ và fandom của họ lần lượt được lật lại, để thấy tầm quan trọng trong việc trao đổi, chỉ dẫn, định hướng giữa nghệ sĩ và cộng đồng người hâm mộ.

Lâm Canh Tân

Lâm Canh Tân nổi tiếng là hay "xéo xắt" với fan trên mạng xã hội và thậm chí bị fan "xéo xắt" lại nhưng đằng sau mối quan hệ có vẻ cục mịch đó ai cũng hiểu tình cảm phải tốt đẹp đến thế nào người ta mới phơi bày tự nhiên như thế.

Quả thật, đằng sau những phần đáp trả lầy lội trên Weibo, Lâm Canh Tân luôn dành thời gian giao lưu, bày tỏ quan điểm của mình trong group chung của cộng đồng fan - cái mà hầu như nghệ sĩ nào cũng có.

Mới đây, cư dân mạng xứ Trung rầm rộ chia sẻ lại những định hướng của anh dành cho fan từ thưở năm 2015 và các cột mốc thời gian khác. Lâm Canh Tâm luôn tỏ rõ quan điểm của mình và yêu cầu các fan có thể tuân theo mong muốn của anh, nhất là đối với các vần đề tranh luận về diễn viên, tác phẩm.

- Im Yoona là nghệ sĩ được mời đến để đóng phim, phải tôn trọng người ta, tôi không hy vọng fan của mình nói đông nói tây, châm chọc khiêu khích Yoona hay fan của cô ấy.

- Im Yoona là người con gái kiên cường, cái gì mà khóc lóc này kia đều là tự dưng dựng chuyện, hy vọng đừng nghe nhầm đồn bậy, cũng đừng nói gì hay kêu con gái người ta phải chăm sóc tôi. Tôi có trách nhiệm bảo vệ nữ chính của tôi khỏi nguy hiểm, để người ta làm việc nơi xứ lạ quê người nhận được sự chiếu cố. Nếu tôi công tác ở nước ngoài, đổi lại các bạn cũng sẽ hy vọng tôi được người ta chiếu cố như vậy thôi. 

- Hãy tôn trọng mỗi diễn viên mà tôi hợp tác cùng.

- Hahaha, thật ra cả nhà đều là người rất lương thiện. 

- Bộ phim này tốt xấu gì cũng nhờ vào sự cố gắng của tất vả diễn viên và nhân viên công tác, không thể thiếu một ai. Vinh dự là của mọi người, đương nhiên, nếu bị chửi thì cùng nhau chống chọi.

- Đừng tham dự vào bất kì cuộc thảo luận nào hết, vai vế gì đó trong phim điện ảnh không cần so đo với bất kì ai. Tác phẩm tôi đóng sẽ có người thích, người không, điều này rất bình thường, người ta chê tôi dở, hy vọng mọi người chỉ cười trừ cho qua. 

- Nếu đó là trứng thôi, chắc không cần các bạn mắng chửi hay phê bình gì đâu, tôi cũng không thèm cãi làm chi, có thể động thủ tôi động thủ luôn.

- Vì chuyện này mà tôi không thể không nói thêm lần nữa. Chuyện nói hươu nói vượn trên mạng, đốp chát nhau bằng mấy lời ác ý đều là hành vi cá nhân của fan. Tôi hiểu đây đều là vì bản thân đấu võ miệng làm quá lên, tạo thành hỗn chiến tin nhảm. Hành vi bảo vệ thần tượng không phải như thế này. Xin hãy dành thời gian cũng như sức lực tinh thần vào những chuyện chính đáng, làm một người thật có lý trí. 

Viêm Á Luân

Viêm Á Luân là một nghệ sĩ ăn ngay nói thẳng quá đỗi nổi tiếng trong giới showbiz Hoa ngữ. Đối với cánh truyền thông xứ Trung, nhất là các blogger giải trí, hễ có sự kiện gì ồn ào, họ đều nhớ đến những phát ngôn nổi bật của anh.

Trước đây, lùm xùm tranh đoạt phiên vị của một số diễn viên, truyền thông cũng đào lại câu nói của mỹ nam xứ Đài. Đến nay, lùm xùm fandom Tiêu Chiến report AO3 và thái độ im lìm của Tiêu Chiến trong lúc cần lên tiếng chỉ dẫn fan, truyền thông một lần nữa gọi tên Viêm Á Luân.

Viêm Á Luân nổi tiếng vì nói chuyện thẳng thắn và trực diện.
Hễ có lùm xùm gì trong showbiz, phát ngôn của Viêm Á Luân cũng được lật lại.

Bài đăng trên Facebook vào ngày 28/2/2017 của ngôi sao 8x được dân mạng đào lại, lúc đó anh viết:

Fans không phải chỉ để cưng chiều, chiều hư rồi thì bạn có chịu trách nhiệm với phụ huynh nhà người ta không? Thói quen hành vi của fan chịu ảnh hưởng sâu sắc nhất từ idol, sân bay, cao tốc, nơi công cộng chen lấn hỗn loạn, làm nghệ sĩ không tự mình đứng ra chỉ giáo hướng dẫn tức thời, thì còn là idol cái gì nữa! Biết là lễ phép, lễ nghĩa được nuôi dưỡng trong giai đoạn còn ở nhà trường nhưng nghệ sĩ không cần nhắc nhở không ân cần chỉ bảo sao?.

Viêm Á Luân không chỉ một lần phát ngôn thẳng thắn trên mạng xã hội. Trong quá khứ mỗi bài đăng của anh đều ít nhiều tạo ra tranh cãi nhưng không vì vậy mà anh rụt rè và từ bỏ việc lên tiếng. Để rồi, ở thì hiện tại và tương lai, người ta thường hay tìm về phát ngôn đó của anh, cho thấy lời nói của mỹ nam xứ Đài có giá trị đến nhường nào.

Cách thể hiện trên khiến cộng đồng mạng nhớ đến Lại Quán Lâm. Anh chàng cũng có thói quen nêu quan điểm trên mạng xã hội như thể hiện sự khó chịu với sasaeng fan vì bị giẫm chân ở sân bay, tức giận với antifan vì nhạo báng anh là thịt nhão, phân trần với công chúng về tình bạn với Diêu Sâm, không làm đối phương khó xử khi mình bị bôi đen.

Thời điểm Tiêu Chiến im lặng và hot search "Thần tượng im lặng" nổi lên, dưới bài viết hàng triệu lượt like đó, cộng đồng mạng đều bình luận ca ngợi Lại Quán Lâm vì luôn tỏ rõ thái độ của mình.

Châu Thâm

Giữa lúc Trung Quốc vẫn đang căng thẳng về tình hình dịch bệnh, các ngôi sao không dám lên hot search vì sợ mang tiếng chiếm dụng tài nguyên công cộng. Nhưng lùm xùm Tiêu Chiến và fandom nổi lên, hot search Weibo không chỉ liên tục xuất hiện tên anh mà còn kéo thêm nhiều cái tên khác, trong đó có Châu Thâm.

Hôm 1/3, ngày thứ 4 diễn ra sự kiện A03, phỏng vấn từ tận ngày 25/3/2019 của Châu Thâm bất ngờ được khơi quật trở lại.

Khi đó phóng viên hỏi nam ca sĩ 9x: "Anh có điều gì muốn nói với các fan bảo bối của mình không?". Châu Thâm không cần suy nghĩ, trố mắt hét và camera: "Bớt quản tôi đi".

Ai cũng hiểu, ẩn ý của hot search này là muốn thể hiện rõ việc tương tác giữa nghệ sĩ và fan, thẳng thắn và công khai.

Tương tự Hoa Thần Vũ cũng từng viết trên Weibo một chữ duy nhất rằng: "Dừng" khi một bộ phận fan không vừa ý và phản ứng tiêu cực với công ty của anh. Kết quả, fan đều nghe lời, xoá bỏ những bài viết có thể sẽ ảnh hưởng đến nam ca sĩ.

Hồ Ca

Hồ Ca cũng là một nghệ sĩ rất nghiêm khắc trong việc cho nhận với fandom của mình. Còn nhớ tháng 11/2019, các fan của anh kêu gọi quyên góp tiền để thực hiện hoạt động tiếp ứng cho phim điện ảnh Tụ Hội Ở Nhà Ga Phía Nam.

Hồ Ca liền yêu cầu trả lại tiền cho từng người, anh xin lỗi vì đưa ra quyết định này có thể khiến mọi người cảm thấy khó chấp nhận, cảm thấy bị phụ lòng. Nhưng với Hồ Ca mà nói hoạt động tiếp ứng này đi ngược lại với ý nguyện ban đầu mà Hồ Ca từng nhấn mạnh về việc theo đuổi ngôi sao.

Hồ Ca bày tỏ không đồng tình, cũng không ủng hộ hoạt động này của các fan. Bộ phim điện ảnh này đối với anh rất quan trọng, bản thân anh cũng có sự tôn trọng dành cho nghề diễn và nghệ thuật điện ảnh nên không hy vọng thông qua bất kỳ phương thức tạo ra vinh quang hư ảo.

Nam diễn viên khẳng định, tình cảm và tâm ý mà các fan dành cho anh không cách nào đo lường bằng tiền, cùng đồng hành mới là tình cảm dài lâu.

Theo Hồ Ca: "Kỹ năng diễn xuất tốt hay không tốt, tác phẩm được hay không được đều do bản thân anh gánh vác và chịu trách nhiệm", "Thắng phải vinh quang, thua không xấu mặt".

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.