• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Vivien Leigh: Từ ‘phim giả tình thật’ đến hôn nhân đổ vỡ trong phản bội và nước mắt

Showbiz

Tên khai sinh của Vivien LeighVivian Mary Hartley. Bà sinh ra tại Ấn Độ vào năm 1913 và là thiên kim tiểu thư trong một gia đình giàu có người Anh. Từ khi 6 tuổi, Vivien Leigh đã ấp ủ ước mơ trở thành diễn viên. Để biến ước mơ thành sự thực, bà đăng ký vào Viện Hàn lâm Nghệ thuật Hoàng gia Anh ở London.

vivien leigh

Vivien Leigh là một diễn viên tài sắc vẹn toàn trong thời kỳ hoàng kim của Hollywood (ảnh: Marie Claire).

Giấc mơ còn chưa bắt đầu thì đã vội kết thúc. Cuối năm 1931, Vivien Leigh gặp chàng luật sư Herbert Leigh Holman. Herbert vốn không ủng hộ mộng nghệ sĩ của Vivien. Nghe lời người yêu, Vivien đã bỏ học và làm đám cưới với người đàn ông hơn mình 13 tuổi. Năm 1933, gia đình nhỏ chào đón cô con gái tên Suzanne.

Cứ ngỡ Vivien Leigh sẽ chấp nhận cuộc sống của người nội trợ, nhưng bà chỉ cảm thấy tù túng và bế tắc. Không muốn tiếp tục chôn vùi cuộc đời mình trong bếp núc và bốn bức tường, Vivien quay trở về với giấc mơ dang dở thuở nào. Bà bắt đầu lại từ đầu bằng những vai diễn nhỏ trên sân khấu cũng như màn ảnh, đồng thời lấy cho mình nghệ danh Vivien Leigh.

vivien leigh1

Tài tử điển trai đào hoa Laurence Olivier.

Lại nói về nam tài tử Laurence Kerr Olivier. Ông sinh năm 1907 tại Dorking, nước Anh. Ngay từ khi 10 tuổi, Laurence Olivier đã bộc lộ khả năng diễn xuất thiên bẩm trên sân khấu.

Sau khi dành 1 năm tại trường diễn xuất, Laurence Olivier đảm nhận những vai diễn nhỏ trong một đoàn kịch lưu diễn. Năm 1932, ông kết hôn với người vợ đầu tiên là Jill Esmond. Dù cả hai có chung với nhau một cậu con trai, Olivier biết rằng hạnh phúc này sẽ chẳng thể tồn tại mãi mãi.

Lần đầu tiên Vivien Leigh gặp Laurence Olivier khi ông tham gia biểu diễn trong một nhà hát. Đó là năm 1934. Kể từ giây phút tiếng sét ái tình với chàng hoàng tử sân khấu của xứ sở sương mù, Vivien Leigh tuyên bố chắc nịch với bạn thân của mình:

“Tớ sẽ kết hôn với anh ấy!”

“Vivien, tớ chỉ muốn nhắc cho cậu nhớ là cậu đã có chồng, và anh ấy cũng có vợ rồi.”

“Vậy thì sao chứ. Một ngày nào đó, tớ sẽ làm đám cưới với anh ấy!”

vivien leigh2

Vivien Leigh và Laurence Olivier trong bộ phim Fire Over England (ảnh: Pinterest).

Hai năm sau đó, Vivien Leigh và Laurence Olivier đảm nhận vai diễn đôi tình nhân trong bộ phim Fire Over England. Đốm lửa tình gặp gió lớn liền thổi bùng thành tình yêu mạnh mẽ và điên dại. Không thể phủ nhận nó là một chất xúc tác khiến cặp đôi nhập vai ngọt ngào hơn, tình tứ hơn, nhưng nó cũng báo hiệu một chuỗi những thăng trầm sắp sửa ập tới.

vivien leigh3

Tình yêu của Vivien Leigh và Laurence Olivier luôn bị công chúng soi mói.

Vì chưa thể li dị, Vivien Leigh và Laurence Olivier đành chấp nhận mối quan hệ ngoài luồng. Họ đã trở thành tình nhân của nhau ở ngoài đời thực và thường xuyên trao đổi thư tình cho nhau. Một trong những bức thư gửi Vivien Leigh, Laurence Olivier đã viết như thế này:

Tình yêu của anh, mỗi sáng thức dậy, anh lại khao khát em đến điên cuồng. Em luôn ngự trị trong suy nghĩ và trái tim của anh. Anh chỉ có thể thôi nhớ nhung em cho đến khi được gặp em.

Trong quãng thời gian yêu đương vụng trộm, Vivien Leigh thường đọc đi đọc lại cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Gone With The Wind (Cuốn Theo Chiều Gió). Bà thậm chí còn tuyên bố muốn được hóa thân thành Scarlett O’Hara. Năm 1939, Gone With The Wind được chuyển thể thành phim điện ảnh và vai nữ chính, chẳng phải ai khác ngoài nữ minh tinh Vivien Leigh.

vivien leigh4

Vivien Leigh xinh đẹp trong vai Scarlett O’Hara.

Trong quá trình quay Gone With The Wind, mâu thuẫn luôn xảy ra giữa Vivien Leigh và đoàn làm phim. Trước áp lực đảm nhận vai diễn kinh điển, phải xa gia đình và người yêu, lần đầu tiên Vivien Leigh cảm thấy căm ghét Hollywood và công việc diễn xuất cực độ. Những lúc đó, Laurence Olivier thường gửi thư động viên, vỗ về người yêu.

Năm 1939, cặp đôi tiên đồng ngọc nữ cùng bước lên đỉnh cao trong làng điện ảnh. Với vai diễn Scarlett O’Hara, Vivien Leigh vinh dự nhận tượng vàng Oscar danh giá ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”. Còn Laurence Olivier gây ấn tượng mạnh khi hóa thân thành Heathcliff trong tác phẩm kinh điển Wuthering Heights (Đồi Gió Hú).

vivien leigh5

Thuở còn mặn nồng.

Dù đã yêu nhau 3 năm, Vivien Leigh và Laurence Olivier vẫn giấu giếm mối quan hệ của họ. Mặt khác, cả hai cũng cố gắng chấm dứt hôn nhân đã không còn có thể cứu vãn. Trong một bức thư, Olivier viết: “Tình yêu này khiến chúng ta gặp phải bê bối chứ chẳng được công khai yêu đương hẹn hò”.

Rốt cuộc, tình yêu của họ cũng nhận được trái ngọt. Vào một ngày hè tươi đẹp tại thành phố Santa Barbara, California, Vivien Leigh và Laurence Olivier đã tổ chức hôn lễ, trong sự chúc phúc của một vài vị khách mời và trước sự chứng giám của nữ minh tinh màn bạc Katharine Hepburn.

Những tưởng “hạnh phúc mãi mãi về sau” trong truyện cổ tích sẽ dừng tại đây, hóa ra nó vẫn còn một đoạn kết bi kịch ở phía trước.

vivien leigh6

Vivien Leigh và Laurence Olivier hợp tác cùng nhau trong một số phim điện ảnh như That Hamilton Woman (Bà Hamilton) hay những vở kịch như Romeo Và Juliet.

Chuyện tình cảm của Vivien Leigh và Laurence Olivier nghiễm nhiên vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận và ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp của cả hai. Bên cạnh những lời tán dương về khả năng diễn xuất cùng sự phối hợp ăn ý, bộ đôi cũng gặp phải những công kích từ giới truyền thông và nhà sản xuất. Nam tài tử Laurence Olivier ngày càng được đánh giá cao, còn danh tiếng của Vivien Leigh xấu đi rõ rệt. Nhiều người cho rằng bà đã đi qua giai đoạn đỉnh cao và chỉ duy trì tên tuổi bằng nhan sắc hơn là thực lực.

vivien leigh7

Vợ chồng Vivien Leigh và con gái riêng Suzanne Holman của Vivien (đứng giữa).

Dù đã sống chung với nhau 20 năm, chuyện tình cảm của cặp đôi vẫn luôn là chủ đề mổ xẻ của công chúng. Không thể phủ nhận điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến hôn nhân của Vivien Leigh và Laurence Olivier. Ngoài ra, những mâu thuẫn cá nhân ngày một lớn, và đặc biệt là sức khỏe tinh thần của Vivien Leigh, cuối cùng đã hủy diệt tình yêu lẫn hôn nhân của đôi trai tài gái sắc.

Vì mắc chứng rối loạn lưỡng cực, Vivien Leigh thường cáu gắt vô cớ với chồng mình và quên sạch mọi thứ vào ngày hôm sau. Thời gian đó, mọi người hiếm khi đề cập đến các vấn đề về tinh thần. Vivien Leigh không nhận được sự trợ giúp đúng đắn nên ngày càng chìm sâu trong trầm cảm. Bà chỉ còn được nhớ đến là một diễn viên xấu nết trái tính, thường gây gổ với bạn bè và đặc biệt với chồng mình.

vivien leigh8

Năm 1945, lần thứ hai sảy thai khiến Vivien gục ngã. Chẳng thứ gì có thể bù đắp cho nỗi đau mất con của bà.

Theo lời kể của diễn viên trong đoàn lưu diễn đến Úc, hai vợ chồng Vivien Leigh không ngừng mạt sát, chửi rủa và tát vào mặt nhau ngay chốn đông người. Chuyến đi với nhiều mâu thuẫn khiến hôn nhân của họ chỉ còn nằm trong nấm mồ.

Trước giờ trình diễn vở kịch Duel of Angels (Cuộc Quyết Đấu Của Những Thiên Thần), Vivien Leigh nhận được hung tin: Laurence Olivier đang cặp kè với cô đào trẻ tuổi Joan Plowright và ông ta muốn li dị vợ mình. Vivien Leigh cố chôn chặt nỗi đau để bước lên sâu khấu. Một diễn viên chuyên nghiệp không được phép bỏ ngang vai diễn của mình. Vivien Leigh vẫn biểu diễn hết sức mình, nhưng nào ai biết nỗi đau sâu thẳm như cuồng phong trong lòng bà.

vivien leigh9

Hai vợ chồng chụp ảnh vào năm 1957. Tình yêu của họ lúc này đã héo tàn.

Năm 1960, sau 20 năm chung sống, Vivien Leigh và Laurence Olivier chính thức đường ai nấy đi. Thời khắc chia tay tình yêu khắc cốt ghi tâm khiến Vivien Leigh cảm giác trời đất như sụp đổ. Bà đã để mất đứa con tội nghiệp và tình yêu của chồng cũng tuột khỏi tầm tay.

Năm 1967, Vivien Leigh bị căn bệnh lao phổi hành hạ và nó đã cướp đi mạng sống của bà ở tuổi 53. Tình yêu một thời vàng son của Vivien Leigh giờ đây chỉ còn lưu lại qua những câu chuyện kể vội và tiếng thở dài tiếc nuối cho một kiếp hồng nhan bạc mệnh.

Theo: thevintagenews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.